Ukraine thiệt hại nặng khi tấn công vùng Kursk của Nga

11:30 18/08/2024

Thống kê cho thấy trung bình số xe tăng Ukraine mất mỗi ngày đã tăng gấp 4 lần, xe bộ binh tăng hơn 10 lần từ khi Kiev tấn công vùng Kursk trên lãnh thổ Nga.

Ảnh chụp màn hình video do Bộ Quốc phòng Nga đăng hôm 11-8 cho thấy drone Nga đang nhắm bắn chiếc Challenger 2 của Ukraine

Theo tạp chí Forbes ngày 17-8, Ukraine đang có phần liều lĩnh trả giá đắt cho việc tấn công và chiếm đóng lãnh thổ Nga tại vùng Kursk.

Cái giá đắt đỏ

Để kiểm soát phần lãnh thổ Nga rộng 520km2 và giằng co thêm 900km2 khác với lực lượng của Matxcơva, Kiev đã phải huy động một lượng quân tương đối lớn: khoảng sáu lữ đoàn, nhiều tiểu đoàn độc lập và các đơn vị hỗ trợ khác.

Con số này được xem là cực kỳ lớn trong bối cảnh quân đội Ukraine cũng đang phải dàn rất mỏng lực lượng để tranh giành với quân Nga từng tấc đất trong lãnh thổ được thế giới công nhận của nước mình.

  • Bộ trưởng Anh xác nhận xe tăng Challenger 2 đầu tiên bị tiêu diệtĐỌC NGAY

Tình thế có vẻ bi quan hơn khi con số thiệt hại vật chất Ukraine nhận được tăng vọt từ ngày 6-8, thời điểm Kiev mở chiến dịch tiến công vùng Kursk.

Theo nhóm Oryx - đơn vị chuyên thống kê thiệt hại vật chất mà Nga và Ukraine hứng chịu, trong toàn bộ cuộc xung đột Nga - Ukraine từ cuối tháng 2-2022 đến nay, trung bình mỗi ngày quân đội Ukraine mất một xe tăng và ba phương tiện cơ giới bộ binh.

Tuy nhiên, khoảng từ ngày 6-8 đến nay (thời điểm Ukraine xâm nhập và tấn công vùng Kursk của Nga), con số này đã tăng vọt lên mức bốn xe tăng và 41 phương tiện cơ giới bộ binh mỗi ngày. Nói cách khác, Ukraine đang nhận thiệt hại gấp bốn lần về xe tăng và 14 lần về xe bộ binh.

Không chỉ về lượng, thiệt hại trên còn khá tai hại về chất. Ngày 11-8, một đơn vị vận hành máy bay không người lái (drone) của quân đội Nga đăng video cho thấy đã thả đạn tuần kích Lancet nhắm thẳng vào một xe tăng Challenger 2 - dòng xe tăng chiến đấu chủ lực được Anh viện trợ cho Ukraine hồi năm 2023.

Hình ảnh được cung cấp sau đó cho thấy chiếc xe tăng này bị tiêu diệt hoàn toàn. Chiếc Challenger 2 bị trúng đạn thuộc Lữ đoàn tấn công đường không 82 - đơn vị duy nhất được biên chế dòng xe tăng này. Đây mới chỉ là chiếc Challenger 2 thứ hai do Anh hỗ trợ được xác nhận bị tiêu diệt.

Không chỉ Challenger 2, các cuộc tấn công của Nga nhắm vào lữ đoàn này cũng tiêu diệt nhiều xe chiến đấu bộ binh Stryker do Mỹ sản xuất.

Vì sao Ukraine "liều mình chơi lớn" ở Kursk?

Ảnh chụp màn hình video do Bộ Quốc phòng Nga đăng hôm 11-8 cho thấy vụ nổ xảy ra khi bom do Nga thả rơi trúng xe tăng Challenger 2 của Ukraine

Forbes nhận định việc Ukraine sẵn sàng đánh đổi các vũ khí hiếm và giá trị do phương Tây cung cấp cho thấy tầm quan trọng giới lãnh đạo nước này đặt ra cho chiến dịch quân sự tại Kursk.

Nhà phân tích Joni Askola (Phần Lan) nhận định: "Theo dõi các tuyên bố của giới chức Ukraine và thực tế chiến trường, ta ngày càng thấy rõ Ukraine đang muốn thiết lập một vùng đệm ở Kursk, đồng thời giành thêm lợi thế cho những cuộc đàm phán tiềm năng".

Tuy nhiên, càng đánh sâu quân đội Ukraine nói chung và Lữ đoàn 82 nói riêng sẽ càng gặp khó khăn về mặt hậu cần. Việc tiếp tế lượng thực, nhiên liệu và đạn dược sẽ càng phức tạp.

Ông Jack Watling - nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu dịch vụ thống nhất Hoàng gia (London, Anh) cảnh báo: "Đà tiến quân, chiếm đất của Ukraine có hạn và sẽ có lúc trở nên quá sức. Điều này đồng nghĩa Ukraine sẽ cần sớm bắt đầu cố thủ để duy trì vị trí chờ các hoạt động đàm phán.

Viễn cảnh tốt nhất cho Ukraine là khi các lực lượng của họ cố thủ, quân đội Nga cảm thấy phải chiếm lại lãnh thổ cho bằng được và nhận tổn thất nặng nề".

Có thể bạn quan tâm
Điểm tin thế giới sáng 17/5: Diễn tập Rồng vàng tại Campuchia, Armenia-Azerbaijan đạt thỏa thuận mới, tấn công nhà thờ Hồi giáo ở Nigeria

Điểm tin thế giới sáng 17/5: Diễn tập Rồng vàng tại Campuchia, Armenia-Azerbaijan đạt thỏa thuận mới, tấn công nhà thờ Hồi giáo ở Nigeria

02:20 17/05/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 17/5.

Nỗ lực tìm kiếm con tin đầy thách thức của Israel

Nỗ lực tìm kiếm con tin đầy thách thức của Israel

01:40 26/08/2024

Quân đội Israel gặp khó khăn khi thu thập thông tin tình báo ở Gaza vì các thành viên Hamas có phương thức liên lạc bảo mật và liên tục thay đổi địa điểm giam con tin.

Xem tranh luận tổng thống Mỹ, ông Putin vẫn nghiêng về ông Biden

Xem tranh luận tổng thống Mỹ, ông Putin vẫn nghiêng về ông Biden

02:20 05/07/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông không thay đổi quan điểm nghiêng về Tổng thống Mỹ Joe Biden hơn đối thủ Donald Trump dù không xem hết tranh luận.

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc xuất hiện ở eo biển Đài Loan

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc xuất hiện ở eo biển Đài Loan

13:50 18/06/2024

Lực lượng phòng vệ Đài Loan đang giám sát tình hình sau khi xuất hiện hình ảnh tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc nổi lên gần đường trung tuyến ngoài khơi hòn đảo.

Tên lửa ATACMS tập kích đội hình lính Nga

Tên lửa ATACMS tập kích đội hình lính Nga

10:10 02/05/2024

Quân đội Ukraine phóng loạt 4 tên lửa ATACMS vào điểm tập kết quân cách tiền tuyến 80 km, dường như khiến hàng chục lính Nga thiệt mạng.

Phong cách Bỉ trên ‘ghế nóng’ EU

Phong cách Bỉ trên ‘ghế nóng’ EU

09:30 05/01/2024

Tiếp quản “ghế nóng” từ Tây Ban Nha, từ 1/1/2024, Bỉ chính thức đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) trong sáu tháng tới.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện duyệt Thụy Điển vào NATO

Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện duyệt Thụy Điển vào NATO

08:20 09/12/2023

Tổng thống Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ duyệt cho Thụy Điển vào NATO nếu quốc hội Mỹ cùng lúc chấp thuận bán F-16 cho nước này.

Tin thế giới ngày 5/12: Cựu Đại sứ Mỹ làm gián điệp cho Cuba, Hamas cài gián điệp vào căn cứ của Israel, Kiev tuyên bố bắn hạ 10 UAV của Nga

Tin thế giới ngày 5/12: Cựu Đại sứ Mỹ làm gián điệp cho Cuba, Hamas cài gián điệp vào căn cứ của Israel, Kiev tuyên bố bắn hạ 10 UAV của Nga

01:41 06/12/2023

Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine, Mỹ tiết lộ lý do Hamas không muốn thả con tin nữ, Nicaragua triệu hồi Đại sứ tại Argentina, Niger chấm dứt quan hệ quân sự với EU…là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Nga công bố video tập kích trận địa S-300 Ukraine

Nga công bố video tập kích trận địa S-300 Ukraine

09:30 09/10/2023

Radar dẫn bắn 30N6 và hàng loạt phương tiện thuộc hệ thống S-300 Ukraine bị phá hủy trong đòn tấn công của Nga ở tỉnh Mykolaiv.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới