Ukraine lại ‘hớ’ khi tuyên bố tiêu diệt chỉ huy Hạm đội Biển Đen?

13:50 27/09/2023

Không lâu sau khi khẳng định đã tiêu diệt một chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea, các quan chức Ukraine thừa nhận đang phải kiểm chứng lại thông tin này.

Phó đô đốc Viktor Sokolov (giữa), chỉ huy Hạm đội Biển Đen trong ảnh chụp tại Sevastopol hồi tháng 5-2023 - Ảnh: REUTERS

Nếu chỉ huy Hạm đội Biển Đen Sokolov thực sự bị Ukraine tiêu diệt, đây có thể là tin chấn động cho thành công của Kiev tại Crimea, khu vực sáp nhập vào Nga từ năm 2014.

Ukraine kiểm chứng tin chỉ huy Hạm đội Biển Đen thiệt mạng

Bán đảo Crimea có vai trò chiến lược trong an ninh khu vực này và đặc biệt quan trọng đối với cuộc xung đột Ukraine.

Từ khi khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, Nga dùng Crimea như một trung tâm tiếp tế cho các lực lượng Nga đang tham chiến.

Crimea hiện tại cũng là điểm nóng trong cuộc phản công của Ukraine tại khu vực phía nam và Kiev đã tập trung hỏa lực để cắt đứt đường tiếp tế này.

Vì lẽ đó, thông tin được đưa ra ngày 25-9 về việc Ukraine tiêu diệt chỉ huy Hạm đội Biển Đen tại Crimea Sokolov đã gây chú ý lớn.

Phía Ukraine khẳng định vị phó đô đốc này đã thiệt mạng cùng 33 sĩ quan khác của Nga, sau khi Kiev không kích trụ sở Hạm đội Biển Đen gần cảng Sevastopol.

  • Nga công bố hình ảnh chỉ huy Hạm đội Biển Đen mà Ukraine nói đã tiêu diệtĐỌC NGAY

Ngoài ra, Ukraine cho biết có 105 người khác bị thương trong cuộc tấn công trên, bao gồm hai tướng lĩnh "bị thương nặng".

Tuy vậy, New York Times cho rằng sự thật dường như không giống với tuyên bố từ phía Ukraine. Tờ báo Mỹ dẫn lời quan chức Ukraine ngày 26-9 thừa nhận còn một số điểm chưa chắc chắn về việc liệu ông Sokolov đã chết hay chưa.

Cụ thể, một tuyên bố của quân đội Ukraine nói hiện nay họ đang "xác minh" về tình trạng của ông Sokolov, sau khi Nga đăng tải một video có sự góp mặt của vị phó đô đốc này.

Đoạn video trên được công bố ngày 26-9, diễn tả cảnh ông Sokolov dự một cuộc họp của quân đội Nga.

Nhiễu loạn thông tin thực địa ở Ukraine

Lâu nay, Nga được cho ít khi thông tin cụ thể về những thiệt hại trên chiến trường. Trong khi đó Ukraine cũng không ít lần đưa tin không đúng về thực địa, khiến các dạng thông tin này thường không thể ngay lập tức được xác minh đầy đủ.

Một điều có thể khẳng định là phía Nga dường như bắn tín hiệu cho thấy ông Sokolov chưa chết, mặc dù Matxcơva không bình luận trực tiếp về vụ việc ở Crimea vừa qua.

Trong đoạn video của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thảo luận về một cuộc diễn tập của Hạm đội Thái Bình Dương.

Trong cuộc thảo luận ấy, ông Sokolov xuất hiện qua một video trực tuyến và có vẻ đang ghi hình ở một địa điểm khác nhưng "không nói gì", theo nhận xét của New York Times.

Đoạn băng này chiếu nhiều cảnh có ông Sokolov và có khả năng nhằm khẳng định rằng ông vẫn còn sống. Ngày tháng xuất hiện trên đoạn video là ngày 26-9, phù hợp với dữ liệu của đoạn video trên.

Phía Ukraine vẫn khẳng định ông Sokolov nằm trong số người thiệt mạng từ cuộc không kích của họ, mặc dù thừa nhận có nhiều điểm không chắc chắn.

Tuyên bố của quân đội Ukraine nói: "Theo nhiều nguồn tin, chỉ huy Hạm đội Biển Đen nằm trong số người thiệt mạng. Nhiều người khác chưa được nhận diện vì thi thể không nguyên vẹn".

New York Times, tờ báo Mỹ ủng hộ Ukraine, cũng lưu ý rằng cơ sở cho các tuyên bố của Ukraine vẫn chưa rõ ràng.

Tờ này viết thêm: "Trước đây, Ukraine từng rơi vào tình cảnh lúng túng khi đưa tin về việc đánh chìm một con tàu Nga ở Biển Đen, chiếc Moskva. Ukraine tuyên bố chỉ huy tàu này đã thiệt mạng, nhưng sau đó, tương tự, video cho thấy dường như ông ta vẫn sống và khỏe mạnh".

Có thể bạn quan tâm
Tin tức thế giới 27-8: Điều tra thuyền trưởng du thuyền siêu sang bị chìm ở Ý tội ngộ sát

Tin tức thế giới 27-8: Điều tra thuyền trưởng du thuyền siêu sang bị chìm ở Ý tội ngộ sát

07:30 27/08/2024

Mỹ nói Israel chưa thoát khỏi mối đe dọa từ Iran và các lực lượng do nước này hậu thuẫn; Ông Biden và ông Modi thảo luận về xung đột ở Ukraine, Bangladesh; Tàu chở dầu bốc cháy sau khi bị Houthi tấn công...là những tin tức đáng chú ý ngày 27-8.

IAEA thanh sát các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine

IAEA thanh sát các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine

07:00 20/04/2023

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết cơ quan này sẵn sàng tiếp tục tiến hành các cuộc kiểm tra không báo trước ở Ukraine để đảm bảo mọi hoạt động đều được khai báo.

Công ty, người dân bày 'chiêu' để hóa đơn điện không tăng sốc

Công ty, người dân bày 'chiêu' để hóa đơn điện không tăng sốc

21:20 12/05/2024

Trong giai đoạn nắng nóng gay gắt, nhiều người dân và công ty ở TP.HCM vẫn dùng điện hiệu quả, nhờ đó hóa đơn điện không tăng sốc.

Diễn tập chữa cháy rừng làm đen thân cây, kiểm lâm nói 'đây là kinh nghiệm'

Diễn tập chữa cháy rừng làm đen thân cây, kiểm lâm nói 'đây là kinh nghiệm'

07:40 28/06/2023

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho hay đợt diễn tập chữa cháy rừng có làm ảnh hưởng đến một số ít cây keo lưỡi liềm xung quanh, đây cũng là kinh nghiệm để khắc phục cho công tác diễn tập những lần sau.

Chìm thuyền ở Myanmar, hàng chục người có thể mất tích

Chìm thuyền ở Myanmar, hàng chục người có thể mất tích

02:20 20/09/2023

Các chuyến tàu, thuyền chở khách dọc bờ biển và các con sông của Myanmar thường chở quá tải và khi xảy ra tai nạn thường rất nghiêm trọng.

Hình thành trung tâm tài chính lớn mang tầm thế giới ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh

Hình thành trung tâm tài chính lớn mang tầm thế giới ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh

08:00 05/05/2024

Ngày 4.5, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch vùng Đồng bằng...

Tin tức sáng 9-4: Sắp xếp lại 52 huyện, 1.000 xã

Tin tức sáng 9-4: Sắp xếp lại 52 huyện, 1.000 xã

07:00 09/04/2023

Một số tin tức đáng chú ý: Sẽ sắp xếp lại 52 huyện, hơn 1.000 xã trong 3 năm tới; Thay đổi thời hạn đóng bảo hiểm thất nghiệp; Ca COVID-19 tăng cao nhất hơn 3 tháng qua...

Chủ tịch nước thăm gia đình Tiến sỹ Vật lý người Việt Nam tại Áo

Chủ tịch nước thăm gia đình Tiến sỹ Vật lý người Việt Nam tại Áo

06:20 25/07/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao những thành tựu và đóng góp của Tiến sỹ Nguyễn Duy Hà trong hành trình theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ.

NATO triển khai quân nhân đến Kiev làm cố vấn

NATO triển khai quân nhân đến Kiev làm cố vấn

12:40 22/04/2024

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các quốc gia thành viên của liên minh quân sự này đã gửi quân nhân tới đại sứ quán nước họ ở Kiev.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới