Bí ẩn chiến đấu cơ F-16 'Tiger' của Bồ Đào Nha dậy sóng mạng xã hội

18:00 14/08/2023

Bồ Đào Nha dường như đã sơn một số chiến đấu cơ F-16 hình cọp để tạo cho chúng vẻ hung dữ, làm dậy sóng mạng xã hội.

Máy bay chiến đấu F-16 sơn hình con hổ - Ảnh: EURASIA TIMES

Trong một nhiệm vụ ở Tây Ban Nha, chiến đấu cơ F-16 của Không quân Bồ Đào Nha đã bay cùng máy bay ném bom B-52H Stratofortress của Mỹ.

Lực lượng Không quân Mỹ đã chia sẻ bức ảnh này trên Facebook, thu hút sự chú ý.

Hiệp hội "NATO Tigers"

Theo tạp chí EurAsia Times, việc sơn hổ lên máy bay chiến đấu đã có từ đầu những năm 1960. Các nước thành viên thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khởi xướng xu hướng này.

Theo trang web của NATO, một hiệp hội không chính thức mang tên "NATO Tigers" được hình thành nhằm khuyến khích hợp tác và làm việc theo nhóm giữa các phi đội máy bay chiến đấu của các quốc gia thành viên.

Hiệp hội này ban đầu do các phi đội không quân của Mỹ, Anh, Pháp thành lập năm 1961, sau mở rộng ra 24 thành viên chính thức, 10 thành viên danh dự và 7 thành viên đã ra khỏi hiệp hội tính đến tháng 5-2016. Tất cả đều có hình con hổ trên chiến đấu cơ như một loại huy hiệu của họ.

Huy hiệu và khẩu hiệu của Hiệp hội "NATO Tigers" - Ảnh: NATO TIGERS

Ngoài Bồ Đào Nha, một chiếc Eurofighter Typhoon của Ý, một chiếc F/A-18C Hornet của Thụy Sĩ và một chiếc F-16C Block 52+ của Ba Lan cũng đã được phát hiện có hình con hổ trên thân máy bay.

Ngoài chủ đề hổ, lực lượng không quân của các nước NATO đã sử dụng các hình ảnh khác có liên quan đến hoạt động và các mối đe dọa của họ.

Ví dụ, chiếc F-16 của Mỹ đã có lúc được sơn chủ đề “f ma quái", một phép ẩn dụ cho các mối đe dọa trong tương lai trên bầu trời không thân thiện.

"Chim ưng chiến đấu" màu xanh lam cũng được xuất hiện nhiều trên chiến đấu cơ.

Ý nghĩa của hình ảnh con hổ

Câu chuyện sơn hổ trên chiến đấu cơ bắt đầu từ các thành viên sáng lập Hiệp hội "NATO Tigers", đặc biệt là với phi đội số 74 của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh hồi Thế chiến thứ nhất.

Năm 1960, phi đội 74 vừa nhận được một vài chiếc chiến đấu cơ tia chớp English Electric mới.

Trưởng phi đội John Howe đã cho sơn hình ảnh con hổ trên những chiếc máy bay English Electric khi tham gia huấn luyện cùng với phi đội chiến đấu chiến thuật số 79 của Lực lượng Không quân Mỹ, thường được gọi là “Những chú hổ” tại RAF Woodbridge, Anh.

Chủ đề hổ tiếp tục được nhân rộng, trong cuộc gặp gỡ của Hiệp hội "NATO Tigers" khu vực châu Mỹ tại căn cứ không quân Buckley, Colorado (Mỹ) vào năm 2001, chiếc F-16C của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Colorado (Mỹ) cũng đã mang sọc vằn của hổ.

Mỗi phi đội thành viên đều có đầu của hổ trên huy hiệu phi đội của họ. Con hổ là biểu tượng của sức mạnh, tốc độ và khả năng săn mồi.

Mục tiêu của "NATO Tigers" bao gồm cải thiện tình đoàn kết, duy trì tinh thần đồng đội và tình bạn thân thiết giữa các thành viên NATO, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác phù hợp với các mục tiêu quân sự của NATO.
Có thể bạn quan tâm
Giáo hoàng Francis kêu gọi hòa bình trong thông điệp Giáng sinh

Giáo hoàng Francis kêu gọi hòa bình trong thông điệp Giáng sinh

14:00 25/12/2023

Giáo hoàng Francis gửi đi lời kêu gọi hòa bình trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas, Nga - Ukraine đang phủ bóng đen lên lễ Giáng sinh năm nay.

Ấn Độ nhắm tới Mặt trăng với vụ phóng tên lửa mới nhất

Ấn Độ nhắm tới Mặt trăng với vụ phóng tên lửa mới nhất

14:10 12/07/2023

Cuối tuần trước, Ấn Độ đã khởi động nỗ lực mới nhất của mình trong việc hạ cánh tàu vũ trụ không người lái xuống bề mặt Mặt trăng.

Dập tắt đám cháy rừng tràm ở rìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Dập tắt đám cháy rừng tràm ở rìa Vườn quốc gia Phú Quốc

22:40 25/02/2024

Tối 25/2, tin từ Đồn Biên phòng Xà Lực - Bộ Đội Biên phòng Kiên Giang, lực lượng chức năng và người dân địa phương vừa dập tắt đám cháy rừng tại khu vực rìa Vườn quốc gia Phú Quốc. Thông tin ban đầu, khoảng 12h cùng ngày đám cháy bùng lên tại khu vực rìa Vườn quốc gia Phú Quốc (ấp Đá chồng, xã Bãi thơm, TP Phú Quốc, Kiên Giang). Nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Xà Lực đã huy động cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường chữa cháy và phát đường băng...

4 tàu chiến Trung Quốc có mặt ở Campuchia trong lúc 2 nước tập trận chung

4 tàu chiến Trung Quốc có mặt ở Campuchia trong lúc 2 nước tập trận chung

16:10 19/05/2024

Hai tàu chiến mới đến nâng số chiến hạm Trung Quốc đang có mặt tại Campuchia lên 4. Tất cả đều tập trung ở tỉnh Sihanoukville hướng ra vịnh Thái Lan.

Triều cường từ bão Doksuri có thể cao 3 mét

Triều cường từ bão Doksuri có thể cao 3 mét

12:30 25/07/2023

Bão Doksuri đổ bộ vào Philippines buộc người dân phải sơ tán và tạm dừng di chuyển trên biển.

Cửa ngõ phía Tây, đường dẫn cao tốc ùn ứ kéo dài, Quốc lộ 22 xe bò cả chục km

Cửa ngõ phía Tây, đường dẫn cao tốc ùn ứ kéo dài, Quốc lộ 22 xe bò cả chục km

12:20 27/04/2024

TPHCM - Sáng 27.4, tại Quốc lộ 1A, đường Nguyễn Văn Linh, đường dẫn lên cao tốc Trung Lương - TPHCM hay Quốc lộ 22 đều đang xảy ra tình...

Sập đường hầm ở Ấn Độ, gần 40 công nhân mắc kẹt

Sập đường hầm ở Ấn Độ, gần 40 công nhân mắc kẹt

18:00 12/11/2023

Một đoạn đường hầm đang thi công ở Ấn Độ bất ngờ bị sập ngày 12-11 khiến gần 40 công nhân mắc kẹt.

Tổng thống UAE bổ nhiệm con trai, em trai giữ chức vụ quan trọng

Tổng thống UAE bổ nhiệm con trai, em trai giữ chức vụ quan trọng

13:00 30/03/2023

Tổng thống UAE chỉ định con trai cả làm Thái tử Abu Dhabi - tiểu vương quốc lớn nhất trong 7 tiểu vương quốc tạo nên quốc gia vùng Vịnh; bổ nhiệm em trai giữ chức Phó Tổng thống UAE.

Tăng cường hợp tác hữu nghị giữa người dân hai nước Việt Nam-Hà Lan

Tăng cường hợp tác hữu nghị giữa người dân hai nước Việt Nam-Hà Lan

22:30 19/04/2023

Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Hà Lan phối hợp với Đại sứ quán Hà Lan tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa người dân hai nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra