Ukraine chỉ có thể bắn tối đa 2.000 quả đạn pháo mỗi ngày

14:20 02/02/2024

Ukraine nói chỉ có thể bắn tối đa 2.000 quả đạn pháo mỗi ngày vì đồng minh phương Tây không đáp ứng các cam kết gửi vũ khí như đã hứa trước đó.

Một người lính Ukraine ôm quả đạn pháo tại tiền tuyến Bakhmut, vùng Donetsk - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một bức thư mà Hãng tin Bloomberg trông thấy, Kiev chỉ có thể bắn tối đa 2.000 quả đạn pháo mỗi ngày, tức chỉ gần bằng ½ công suất của Nga.

Trong bức thư gửi những người đồng cấp tại Liên minh châu Âu (EU), ông Umerov kêu gọi khối này thực hiện cam kết cung cấp 1 triệu quả đạn pháo, trong khi năng lực của Ukraine đang bị dàn trải trên chiến tuyến dài gần 1.500km.

Các nước châu Âu đã chậm trễ trong việc thực hiện lời hứa gửi kho đạn khổng lồ cho Kiev, trong đó lô đầu tiên được gửi đến Ukraine hồi tháng 3-2023.

Theo một quan chức cấp cao giấu tên của EU trả lời báo Politico, tính đến tháng 11-2023, khối này mới chỉ gửi 300.000 quả đạn pháo trong tổng số đạn dược đã hứa cho Kiev, đồng thời nói thêm rằng sẽ rất khó để hoàn thành lời hứa cho Ukraine vào tháng 3 tới.

Theo trang tin Business Insider, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius cũng xác nhận thách thức này ngay sau đó.

  • Ukraine thiếu đạn dược, phải thu hẹp hoạt động?ĐỌC NGAY

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Umerov cho biết tình trạng thiếu vũ khí của quân đội Ukraine đang ngày càng trầm trọng.

Giới chức Mỹ cũng thừa nhận vấn đề này. Hồi tháng 1, phía Lầu Năm Góc nói rằng họ nhận thức được những lo ngại rằng lực lượng vũ trang Ukraine không có kho dự trữ vũ khí và kho đạn dược như mong muốn của Kiev.

Trong khi các đồng minh phương Tây của Ukraine trì trệ, viện trợ quân sự của Mỹ bị trì hoãn tại Quốc hội, thì Nga lại tăng cường sản xuất.

Ông Martin Herem, chỉ huy lực lượng quốc phòng Estonia tiết lộ với Hãng tin Bloomberg rằng Matxcơva hiện có khả năng sản xuất vài triệu quả đạn pháo mỗi năm.

“Nạn đói đạn pháo” không phải là vấn đề mới đối với Ukraine, bởi trong suối năm 2023 vừa qua, các binh sĩ nước này phải thường xuyên gánh chịu hậu quả do thiếu nguồn cung đạn dược.

Các báo cáo của quân đội Ukraine cho thấy ngày càng có nhiều trường hợp quân đội Kiev không thể thực hiện các hoạt động chiến đấu hết 100% công suất như dự định và mong muốn vì thiếu vũ khí.

Bên cạnh những lời kêu gọi các đồng minh sớm gửi vũ khí đến Ukraine, Kiev cũng gần đây cũng tái tập trung vào năng lực sản xuất vũ khí ngay bên trong nước này.

Ngày 1-2, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nhất trí gói viện trợ bổ sung 50 tỉ euro cho Ukraine, kết thúc nhiều tuần mắc kẹt đa phần vì sự phản đối của Hungary.

"Toàn bộ 27 lãnh đạo đã nhất trí về một khoản 50 tỉ euro bổ sung cho Ukraine bằng ngân sách của EU. Việc này đảm bảo khoản tài trợ ổn định, dài hạn và có thể dự đoán cho Ukraine. EU sẽ nhận trách nhiệm và vai trò lãnh đạo trong việc hỗ trợ Ukraine. Chúng tôi hiểu đâu là điều quan trọng", Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo trên mạng xã hội X (Twitter).

Có thể bạn quan tâm
Hồi hộp xem các đô vật tranh tài ở lễ hội lâu đời bậc nhất cố đô Huế

Hồi hộp xem các đô vật tranh tài ở lễ hội lâu đời bậc nhất cố đô Huế

14:40 19/02/2024

Sáng 19/2 (nhằm ngày mồng 10 tháng Giêng) hàng nghìn lượt người tìm về thôn Lại Ân (tên nôm là làng Sình), xã Phú Mậu (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) để tham dự lễ hội vật truyền thống đầu Xuân. Đây cũng là hội vật được đánh giá là lâu đời bậc nhất ở cố đô Huế. (Ảnh: Lê Hoàng) Theo Ban tổ chức lễ hội, vật làng Sình được tổ chức hằng năm vào ngày mồng mười tháng giêng âm lịch. Theo sử sách đây là địa điểm để xây dựng những trại đóng tàu thuyền,...

Lao động tự do bấp bênh mưu sinh ngày cận Tết Nguyên đán

Lao động tự do bấp bênh mưu sinh ngày cận Tết Nguyên đán

06:10 07/01/2024

Sức mua giảm cộng với tình hình thời tiết nắng nóng khiến nhiều lao động tự do làm việc ngoài trời phải chật vật mưu sinh những ngày cận Tết.

Tạm ngừng tổ chức lễ viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ 12.6 đến 14.8

Tạm ngừng tổ chức lễ viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ 12.6 đến 14.8

15:00 23/05/2023

Theo thông tin từ Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh , từ ngày 12.6.2023 đến hết ngày 14.8.2023, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tạm ngừng tổ...

Hai đảng Mỹ ủng hộ quan hệ với Việt Nam

Hai đảng Mỹ ủng hộ quan hệ với Việt Nam

15:20 03/07/2023

Trưởng Ban Đối ngoại trung ương Lê Hoài Trung thăm Mỹ từ ngày 28-6 đến 2-7 theo lời mời của Bộ Ngoại giao nước này.

Những cây cầu khánh thành trước Tết, xoá cảnh hàng thập kỷ chờ đò của cả nghìn hộ dân

Những cây cầu khánh thành trước Tết, xoá cảnh hàng thập kỷ chờ đò của cả nghìn hộ dân

16:40 08/02/2024

Sau nhiều thập kỷ chờ đò vượt sông, hàng nghìn người dân ở Tuyên Quang và Thái Nguyên đón nhận niềm vui nhân đôi khi đi trên những cây cầu mới đã kịp khánh thành trước Tết Nguyên đán.

Chặng đường 57 năm ASEAN: Tự cường trong thế giới nhiều biến động

Chặng đường 57 năm ASEAN: Tự cường trong thế giới nhiều biến động

10:50 08/08/2024

ASEAN đang tiếp tục bứt phá, phát huy mạnh mẽ nội lực của một cộng đồng tự cường và gắn kết, khẳng định vai trò và trách nhiệm với chính sự phát triển của khu vực.

Xử phạt hàng loạt chủ công trình xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà

Xử phạt hàng loạt chủ công trình xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà

18:30 17/03/2023

Ngày 17/3, lãnh đạo UBND quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, UBND quận Sơn Trà vừa ban hành hàng loạt quyết định xử phạt hành chính các cá nhân vi phạm khi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép trên bán đảo Sơn Trà, mức phạt từ 5-12,5 triệu đồng. Cụ thể, UBND quận Sơn Trà xử phạt ông Nguyễn Xuân Cương (63 tuổi, trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) 7,5 vì tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trên...

Sập khách sạn ở thung lũng rượu vang Moselle, 2 người chết

Sập khách sạn ở thung lũng rượu vang Moselle, 2 người chết

18:30 07/08/2024

Một khách sạn ở thung lũng rượu vang Moselle nổi tiếng của Đức đã đổ sập trong đêm khiến 2 người chết và hiện vẫn còn 3 người mắc kẹt.

Công viên bờ sông Sài Gòn sẽ có thêm 20.000 cây hoa hướng dương chào Tết Giáp Thìn 2024

Công viên bờ sông Sài Gòn sẽ có thêm 20.000 cây hoa hướng dương chào Tết Giáp Thìn 2024

07:00 18/01/2024

Hàng trăm công nhân tất bật sắp xếp, trồng thêm 20.000 cây hoa hướng dương ở công viên bờ sông Sài Gòn trước Tết Giáp Thìn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới