Indonesia sắp có phó tổng thống trẻ nhất lịch sử

21:50 16/02/2024

Mọi thứ về ông Gibran Rakabuming Raka (36 tuổi) người có tiềm năng trở thành phó tổng thống của Indonesia, đều gợi nhớ đến cha ông, Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo.

Ứng cử viên tổng thống Prabowo Subianto (trái) và ứng cử viên phó tổng thống Gibran Rakabuming Raka - Ảnh:

Theo Hãng tin Reuters, nhóm Prabowo-Gibran, tức nhóm của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto và thị trưởng thành phố Surakarta Gibran Rakabuming Raka đã giành được khoảng 58% số phiếu bầu trong cuộc kiểm phiếu nhanh, sau cuộc bầu cử hôm 14-2.

Nếu như vậy, ông Gibran có thể trở thành phó tổng thống trẻ nhất lịch sử của Indonesia.

Vậy nhưng, ông Gibran cũng bị trở thành đề tài bàn tán và bị dư luận đặt lên bàn cân để so sánh với chính cha mình là Tổng thống Widodo.

Bị đặt lên bàn cân với cha

Hãng tin Reuters nhận định có sự khác biệt khá giữa ông Gibran và cha ông là Tổng thống Widodo.

Bởi ông Widodo từng có 10 năm phục vụ công ích trước khi lên làm tổng thống Indonesia hồi năm 2014, trong khi ông Gibran chỉ làm thị trưởng thành phố Surakarta (hay còn được gọi là Solo) hai năm trước khi ứng cử vị trí phó tổng thống.

  • Bầu cử ở Indonesia, dùng cả deepfake để thu hút cử tri

  • Ứng viên tổng thống Indonesia tìm mọi cách 'lấy lòng' cử tri trẻ

  • Ứng viên tổng thống Indonesia cưỡi xe bò gặp dân trước ngày bỏ phiếu

Trong khi ông Widodo được coi là người vượt qua những rào cản cũ, mở ra kỷ nguyên dân chủ mới thì hành trình thăng tiến quá nhanh của ông Gibran đã gặp phải không ít điều tiếng và nghi ngờ.

Con đường dẫn đến chiếc ghế phó tổng thống của ông Gibran cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu ông đã chuẩn bị như thế nào để bước lên vũ đài chính trị quốc gia, ngay cả khi chức vị phó tổng thống chỉ là vị trí có quyền lực và ảnh hưởng tương đối hạn chế.

Tuy nhiên, ông Gibran bày tỏ sự tin tưởng rằng ông đã sẵn sàng đảm nhận vai trò mới này trong bài phát biểu hôm 14-2, sau khi ông Prabowo tuyên bố chiến thắng.

“Ba tháng trước, tôi chẳng là gì cả. Họ nói tôi trống rỗng và tôi sợ phải đối mặt với các cuộc tranh luận. Nhưng có một điều chắc chắn rằng nhờ những lời cầu nguyện và sự ủng hộ của các bạn, ông Prabowo và tôi đã có mặt ở đây”, vị phó tổng thống tương lai trẻ nói hôm 14-2.

Tại Indonesia, phó tổng thống thường giữ vai trò khiêm tốn và chỉ làm việc khi được tổng thống giao nhiệm vụ cụ thể.

Thế nhưng, theo Reuters, có không ít lời đồn thổi cho rằng việc bổ nhiệm ông Gibran vào vị trí phó tổng thống, làm dấy lên suy đoán văn phòng phó tổng thống có thể sẽ được trao thêm nhiều quyền hạn hơn so với trước đây.

Vũ khí thu hút cử tri của ứng cử tổng thống

Theo đài CNA, mức độ phổ biến của nhóm ông Ganjar Pranowo và ông Mohammad Mahfud Mahmodin chỉ nằm ở mức 24 đến 27%, nhóm ông Anies Baswedan và ông Muhaimin Iskandar nằm ở mức 21 đến 23%.

Trong khi đó, một số nhà thăm dò đánh giá mức độ phổ biến của nhóm Prabowo-Gibran nằm ở mức 45% đến 47%, vượt xa các nhóm đối thủ còn lại.

Sự nổi tiếng ngày càng tăng của nhóm Prabowo-Gibran được các chuyên gia gọi là hiệu ứng Jokowi, tức gọi theo tên của cha ông Gibran.

Trong suốt mùa vận động tranh cử từ ngày 28-11, ông Gibran khó có thể di chuyển ở bất cứ nơi đâu bởi hàng nghìn người hâm mộ vây quay, hò hét không khác nào một ngôi sao.

Thậm chí, theo ghi nhận của đài CNA, có những người hâm mộ ông Gibran cuồng nhiệt đến mức ẩu đả và té ngã chỉ để được một lần trông thấy “thần tượng”.

Thời điểm ông Prabowo chọn ông Gibran làm người đồng hành, nhiều chuyên gia đã tỏ ra nghi ngại bởi cả tuổi đời lẫn “tuổi nghề” của ông Gibran đều còn quá ít.

“Một số người nói rằng ông ấy còn quá trẻ và quá thiếu kinh nghiệm”, ông Budiman Sujatmiko, cố vấn của nhóm vận động của nhóm Prabowo-Gibran nói với CNA.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Ninh: Cấp cứu kịp thời một công dân Trung Quốc co giật

Quảng Ninh: Cấp cứu kịp thời một công dân Trung Quốc co giật

11:00 17/04/2023

Ngày 17.4, theo thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Móng Cái (Bộ Đội Biên Phòng tỉnh Quảng Ninh ), Trạm Biên phòng tại cửa khẩu...

Điểm trường xây mới ở Quảng Nam, Kon Tum buộc dừng vì địa giới

Điểm trường xây mới ở Quảng Nam, Kon Tum buộc dừng vì địa giới

23:50 27/05/2024

Điểm trường cho học sinh và cây cầu treo dân sinh được tài trợ xây mới ở tỉnh Quảng Nam, nhưng phía Kon Tum lập biên bản buộc tạm dừng thi công do chồng lấn địa giới hành chính.

Nga công bố video phá mạng lưới gián điệp Ukraine ở Crimea

Nga công bố video phá mạng lưới gián điệp Ukraine ở Crimea

11:40 04/06/2024

Hôm 3-6, Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB) cho biết có 5 nhân viên tình báo Ukraine đã bị bắt giữ tại thành phố Sevastopol, bán đảo Crimea trong vụ phá mạng lưới gián điệp Ukraine.

Bắt 4 đối tượng xịt hơi cay cướp hơn 11.000 USD ở Hà Nội

Bắt 4 đối tượng xịt hơi cay cướp hơn 11.000 USD ở Hà Nội

05:00 19/02/2024

Một nhóm 4 đối tượng thuê căn hộ chung cư ở Hà Nội, hẹn nhân viên tiệm vàng tới và xịt hơi cay vào mặt cướp đi số tiền hơn 11.000 USD, 25 triệu đồng cùng 1 điện thoại iPhone 12 Promax.

Chủ tịch IPU: Những quyết định hôm nay sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai

Chủ tịch IPU: Những quyết định hôm nay sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai

09:20 16/09/2023

Chủ tịch IPU nêu rõ tại hội nghị này, các Nghị sỹ Trẻ Toàn cầu sẽ tập trung trao đổi về các chiến lược phát triển cho các quốc gia, cho thế giới và người dân cả trong hiện tại và tương lai.

Biển lửa bao trùm nhà xưởng đang bị đình chỉ hoạt động ở Bình Dương

Biển lửa bao trùm nhà xưởng đang bị đình chỉ hoạt động ở Bình Dương

22:00 31/03/2024

Tối 31/3, Phòng Cảnh sát PCCC & Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Dương cho hay, lực lượng cảnh sát PCCC & Cứu nạn cứu hộ Công an TP Tân Uyên đang nỗ lực khống chế vụ hỏa hoạn xảy ra tại một nhà xưởng rộng hàng ngàn mét vuông trên địa bàn. Vào khoảng 17h cùng ngày, đám cháy bất ngờ bùng phát từ nhà xưởng cho thuê rộng 3.200 m2 của bà B.T.T.N ở phường Thái Hòa, TP Tân Uyên. Thời điểm này, một số người đang làm việc bên trong phát hiện lửa nên tri...

Học sinh Sedbergh Vietnam chia sẻ yêu thương dịp xuân Giáp thìn 2024

Học sinh Sedbergh Vietnam chia sẻ yêu thương dịp xuân Giáp thìn 2024

13:10 08/02/2024

Vào mỗi dịp Tết, học sinh chương trình Song ngữ Quốc tế Sedbergh Vietnam - BCIS (thuộc Hệ thống quốc tế Canada, thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) tích cực tham gia các hoạt động lan tỏa các giá trị xã hội, hành động vì cộng đồng.

Ám ảnh nỗi lo tai nạn mỗi khi đi qua công trường mở rộng đường Âu Cơ

Ám ảnh nỗi lo tai nạn mỗi khi đi qua công trường mở rộng đường Âu Cơ

15:40 16/01/2024

Chia sẻ với Lao Động, nhiều người dân sống ven khu vực dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm (Hà Nội) cho biết, họ cảm thấy lo...

Đà Lạt xử lý dứt điểm tình trạng nhà nổi, lồng bè trên mặt hồ Tuyền Lâm

Đà Lạt xử lý dứt điểm tình trạng nhà nổi, lồng bè trên mặt hồ Tuyền Lâm

18:10 17/11/2023

UBND TP Đà Lạt vừa có văn bản về việc xử lý dứt điểm tình trạng nhà nổi, lồng bè trên mặt hồ Tuyền Lâm, phường 4.

Co loi xay ra
Co loi xay ra