Ukraina thừa nhận Nga đạt tiến triển ở thị trấn chiến lược

16:40 03/07/2023

Nga đã giành quyền kiểm soát một số khu vực gần thị trấn chiến lược Svatove ở miền đông Ukraina.

“Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở đó. Nga đang tấn công Bilohorivka và Serebrianka” - CNN dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Ukraina Hanna Maliar cho biết trên Telegram hôm 2.7, đề cập đến hai ngôi làng nhỏ hơn ở phía nam Svatove.

Thị trấn Svatove, nằm trong tỉnh Lugansk, từ lâu đã được coi là mục tiêu chính của các lực lượng Ukraina. Svatove nằm dọc theo các tuyến đường cung cấp quan trọng của Nga, vì vậy có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Ukraina.

Thứ trưởng Maliar cho biết, giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục dọc theo toàn bộ chiến tuyến phía đông, khi Nga tấn công theo nhiều hướng, bao gồm các thành phố Avdiivka, Marinka và Lyman.

Trong khi binh sĩ Ukraina đang tiến dọc theo sườn phía nam ở Bakhmut và đạt được "một phần thành công", bà Maliar cho hay Nga đã chuyển hai trung đoàn tấn công đường không sang sườn phía bắc và cuộc giao tranh vẫn tiếp tục.

Thứ trưởng Maliar báo cáo các bước tiến dần dần của quân đội Ukraina ở tiền tuyến phía nam, đặc biệt là ở những khu vực xung quanh các thành phố Berdiansk và Melitopol ở đông nam Ukraina.

Bà Maliar thông tin, quân đội Ukraina đang phải đối mặt với sự kháng cự dữ dội của Nga ở những khu vực này.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraina, quân đội nước này đã giao chiến trực tiếp với lực lượng Nga hơn 28 lần trong 24 giờ qua. Nga tiến hành 11 cuộc tấn công bằng tên lửa và 8 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong khoảng thời gian này.

Nga bị “đe dọa” bởi khả năng Ukraina gia nhập NATO

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, Nga bị "đe dọa" bởi khả năng Ukraina gia nhập NATO.

“Chúng tôi (Nga) luôn yêu cầu duy nhất một điều - quan tâm đến các mối quan ngại của chúng tôi và không mời Ukraina gia nhập NATO” - ông Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga, viết trong một bài báo đăng trên tờ Rossiyskaya Gazeta.

“Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản - loại bỏ mối đe dọa về tư cách thành viên của Ukraina trong NATO” - ông Medvedev viết, bổ sung rằng Mátxcơva sẵn sàng biến cuộc xung đột hiện tại thành một cuộc xung đột lâu dài, bởi vì "đây là vấn đề tồn tại của Nga".

Việc Ukraina gia nhập NATO sẽ là một trong nhiều chủ đề mà các nhà lãnh đạo NATO sẽ thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Vilnius của Lithuania vào ngày 11 và 12.7.

Một số đồng minh, đặc biệt là những nước ở Đông Âu gần Ukraina và Nga, ủng hộ một con đường cụ thể hơn để Kiev gia nhập liên minh phòng thủ sau khi xung đột kết thúc.

Các quan chức châu Âu khác, đặc biệt là ở Tây và Nam Âu, lập luận rằng việc Ukraina nhanh chóng gia nhập NATO có thể là hành động quá khiêu khích và có thể trở thành một canh bạc cực kỳ rủi ro cho liên minh ngay cả khi xung đột chấm dứt.

Mối lo của Tổng thống Ukraina

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết ông sợ mất sự ủng hộ của lưỡng đảng ở Mỹ, sau cái mà ông gọi là "thông điệp nguy hiểm của một số đảng viên Cộng hòa".

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (phải) tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Kiev, Ukraina, ngày 20.2.2023. Ảnh: Xinhua

“Ông Mike Pence đã đến thăm chúng tôi và ông ấy ủng hộ Ukraina. Trước hết, với tư cách là một người Mỹ, sau đó là ứng viên tổng thống của một đảng viên Cộng hòa” - Tổng thống Zelensky nói. “Chúng tôi có sự hỗ trợ của lưỡng đảng. Tuy nhiên, có những thông điệp khác nhau liên quan đến hỗ trợ cho Ukraina. Có những thông điệp đến từ một số đảng viên Cộng hòa, đôi khi là những thông điệp nguy hiểm, rằng Kiev có thể sẽ ít được ủng hộ hơn”.

Ông Zelensky nói, bất kể ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tiếp theo, thì việc duy trì sự ủng hộ của lưỡng đảng là "điều quan trọng nhất đối với Ukraina".

Chủ đề liệu Mỹ có nên tiếp tục hỗ trợ Ukraina trong cuộc xung đột với Nga hay không đã tạo ra rạn nứt trong đảng Cộng hòa.

Các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa chia thành hai phe. Một phe là những người theo chủ nghĩa biệt lập, đặc biệt là cựu Tổng thống Donald Trump và Thống đốc Florida Ron DeSantis, những người tin rằng Mỹ tham gia quá nhiều vào việc hỗ trợ các nỗ lực của Ukraina trong cuộc xung đột với Nga.

Phe thứ hai là phe "diều hâu", bao gồm một số cựu quan chức chính quyền ông Donald Trump, những người thậm chí còn có thái độ cứng rắn hơn với Nga.

Có thể bạn quan tâm
Tin 20h: Hàng chục lao động ở Quảng Ngãi bị nợ lương, trợ cấp suốt 4 năm

Tin 20h: Hàng chục lao động ở Quảng Ngãi bị nợ lương, trợ cấp suốt 4 năm

21:00 12/08/2023

Tin 20h ngày 12.8: Người dân bức xúc vì nhà nứt sau khi thi công cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45; Cẩn trọng 'sập bẫy' khi tìm nhà...

79 tác phẩm đoạt Giải Diên Hồng lần thứ hai

79 tác phẩm đoạt Giải Diên Hồng lần thứ hai

07:30 27/12/2023

Hội đồng chung khảo đã bỏ phiếu, lựa chọn được 79 tác phẩm để trao Giải Diên Hồng lần thứ hai, trong đó có 7 Giải A, 14 Giải B,...

Bắt giam nghi phạm bắt cóc 2 bé gái ở TP.HCM để 'quay clip khiêu dâm'

Bắt giam nghi phạm bắt cóc 2 bé gái ở TP.HCM để 'quay clip khiêu dâm'

23:00 10/04/2024

Ngày 10/4, Công an Quận 1 (TP.HCM) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam đối với Phạm Huỳnh Nhật Vi (21 tuổi, trú huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) để điều tra về hành vi 'sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm'. Theo đó, Vi được bạn trai ở nước ngoài thuê Căn hộ tại Chung Saigon Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh) để ở từ đầu tháng 4/2024 đến hết tháng. Mục đích của việc thuê căn hộ này là để làm nơi quay...

Hàng xóm chung tay giúp đỡ gia đình ba chị em chăn dê chết đuối

Hàng xóm chung tay giúp đỡ gia đình ba chị em chăn dê chết đuối

14:30 26/05/2023

Đến trưa 26-5, gia đình ba chị em ruột chết đuối ở Ninh Thuận được chính quyền địa phương hỗ trợ tiền để lo hậu sự cho các em. Nhiều người dân đã đến chia buồn.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Sẵn sàng khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

10:10 13/06/2023

Chiều 12-6, Tỉnh ủy An Giang tổ chức cuộc họp để chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Tổng thống Ukraine và phái đoàn Mỹ thảo luận về vấn đề viện trợ

Tổng thống Ukraine và phái đoàn Mỹ thảo luận về vấn đề viện trợ

09:50 31/10/2023

Thống kê cho thấy kể từ khi nổ ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine hồi tháng 2/2022, Mỹ đã viện trợ quân sự cho Ukraine khoảng 44 tỷ USD, trong đó bao gồm các thiết bị từ kho dự trữ của Mỹ.

Khẩn trương sửa đường dân sinh thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Khẩn trương sửa đường dân sinh thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

05:10 22/11/2023

Bình Thuận - Chậm nhất đến ngày 30.11.2023 phải hoàn thành xong việc sửa chữa các tuyến đường dân sinh thuộc Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết...

Hồ chứa thuỷ điện Trị An sẽ xả nước qua đập tràn sáng 10.8

Hồ chứa thuỷ điện Trị An sẽ xả nước qua đập tràn sáng 10.8

17:30 08/08/2023

Đồng Nai - Ngày 8.8, Công ty thuỷ điện Trị An cho biết, sẽ tiến hành xả nước qua đập tràn điều tiết hồ chứa vào 9h sáng 10.8 với...

TP.HCM chi hơn 900 tỉ đồng hỗ trợ hộ nghèo, đối tượng chính sách đón tết

TP.HCM chi hơn 900 tỉ đồng hỗ trợ hộ nghèo, đối tượng chính sách đón tết

07:50 05/01/2024

Đây là thông tin Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM Huỳnh Lê Như Trang nêu ra tại họp báo chiều 4-1.

Co loi xay ra
Co loi xay ra