Ukraina sử dụng “đội quân robot”, hy vọng giành lợi thế trước Nga

12:40 03/06/2024

Trong đoạn video được máy bay trinh sát ghi lại, một robot bốn bánh của Ukraina đã xuất hiện, dừng lại trên công sự nhỏ của Nga trước khi phát nổ dữ dội.

Vụ nổ bao trùm khu vực, khói mù mịt cuốn bay lá cây xung quanh, những mảnh vỡ rơi xuống hệ thống hào chiến… Đây chính xác là khoảnh khắc quân đội Ukraina mong đợi.

Tuy nhiên, sau vụ nổ, không có cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn nào được triển khai. Thay vào đó, một dàn máy bay không người lái FPV gắn chất nổ được điều khiển bởi binh sĩ Ukraina cách đó nhiều kilomet đã tấn công quân đội Nga. Những chiếc máy bay này truy đuổi quân Nga trong các hào chiến ngoằn ngoèo, nơi có rất ít sự phòng thủ trước mối đe dọa trên không.

Cuộc tấn công này là minh chứng cho một loại hình chiến đấu mới đang được Ukraina tiên phong thực hiện: Dựa vào hệ thống robot không người lái và vũ khí điều khiển từ xa.

Với tình trạng thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đặt hy vọng vào một đội quân robot thử nghiệm để xoay chuyển tình thế trước thế và lực của quân đội Nga.

Không chỉ máy bay không người lái, Ukraina đang sử dụng robot chiến đấu trong mọi chiến dịch. Ảnh: AFP

Theo The Telegraph, trong nhiều tháng nay, Ukraina đã sử dụng robot trong mọi chiến dịch, từ phá hủy cầu, vận chuyển tiếp tế đến tuyến đầu cho đến sơ cứu những binh sĩ bị thương.

Xe cơ giới không người lái (UGV) của Ukraina là bước phát triển mới nhất trong cuộc chiến tranh bằng robot. Những tiến bộ công nghệ này được hy vọng sẽ giúp Ukraina giảm bớt gánh nặng thiếu hụt binh sĩ nghiêm trọng.

“Khác với Nga, binh sĩ là nguồn lực quan trọng nhất của Ukraina trên chiến trường. Chính vì vậy, công nghệ, đặc biệt là xe cơ giới không người lái, có thể giảm thiểu sự tham gia của con người, bảo vệ mạng sống của binh sĩ”, Nataliia Kushnerska, Giám đốc điều hành Brave 1 - nền tảng đổi mới quốc phòng của chính phủ Ukraina, cho biết.

Brave 1 đã sàng lọc hàng trăm ý tưởng, bản thiết kế và nguyên mẫu được đưa ra bởi các chuyên gia quân sự Ukraina. Chỉ riêng trong tháng 3, hơn 50 robot đã được đưa đến tuyến đầu trong âm thầm.

Một tháng trước, có thông tin cho rằng, khi bộ binh Nga cố gắng chiếm giữ một công sự của Ukraina ở ngoại ô thành phố Avdiivka, họ đã bị tấn công bởi loạt đạn pháo chính xác và dữ dội. Khi vị trí súng máy cuối cùng bị chiếm, quân Nga phát hiện ra kẻ thù của họ chỉ là một khối kim loại. Theo The Telegraph, có khả năng đây là một trong bốn robot chiến đấu đang được Ukraina triển khai trên tuyến đầu.

Một số robot được trang bị súng máy cỡ nòng 7,62mm PKT và PKM, trong khi những robot khác được thiết kế cho các vũ khí nặng hơn với súng máy Browning 12,7mm, có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách hơn 1,6 km.

Những robot này được trang bị camera hồng ngoại để hoạt động hiệu quả trong điều kiện thiếu ánh sáng. Chúng cũng có lớp giáp bảo vệ để chống lại đạn từ súng nhỏ. Mô tả này phù hợp với robot súng máy đã đối đầu với quân Nga ở ngoại ô Avdiivka.

Các nhiệm vụ, bao gồm cả tấn công, đã được quân đội Ukraina thực hiện chỉ bằng một chiếc laptop trong hầm quân sự cách đó khoảng 4km.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc phóng vệ tinh mới lên vũ trụ bằng tên lửa Trường Chinh-2C

Trung Quốc phóng vệ tinh mới lên vũ trụ bằng tên lửa Trường Chinh-2C

05:40 10/07/2023

Vệ tinh mới được chế tạo bởi Học viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc, sẽ thực hiện các nhiệm vụ thử nghiệm cho các công nghệ Internet vệ tinh.

Thái Bình Dương và Đại Tây Dương đang trộn lẫn nhau?

Thái Bình Dương và Đại Tây Dương đang trộn lẫn nhau?

10:00 04/07/2023

Nhờ các dòng hải lưu toàn cầu, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương trao đổi nước liên tục.

Malaysia và triển vọng tạo ra năng lượng từ sóng biển

Malaysia và triển vọng tạo ra năng lượng từ sóng biển

17:10 09/08/2023

Việc tạo ra năng lượng từ sóng biển hiện nay hoàn toàn phù hợp với cam kết của Malaysia về chống biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế xanh.

Tại sao Đài Loan ít thiệt hại dù xảy ra động đất mạnh?

Tại sao Đài Loan ít thiệt hại dù xảy ra động đất mạnh?

11:30 04/04/2024

Nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương và thường xuyên hứng chịu động đất, Đài Loan đã chuẩn bị kỹ càng để ứng phó với loại thiên tai này.

Điều khiển xe an toàn qua vùng ngập sâu, tránh mất hàng trăm triệu oan

Điều khiển xe an toàn qua vùng ngập sâu, tránh mất hàng trăm triệu oan

17:10 27/06/2023

TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành phía Nam đang bước vào mùa mưa dông và thường xảy ra các đợt mưa lớn gây ngập sâu bất ngờ khiến...

Biển ngũ quý 7 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được đấu giá 6,85 tỉ đồng

Biển ngũ quý 7 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được đấu giá 6,85 tỉ đồng

14:30 23/12/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Sau phiên đấu giá căng thẳng sáng 23.12, biển số ngũ quý 72A-777.77 đã thuộc về đại gia trên địa bàn huyện Châu Đức...

Choáng ngợp trước sức mạnh của loài cá sấu lớn nhất thế giới

Choáng ngợp trước sức mạnh của loài cá sấu lớn nhất thế giới

18:30 12/05/2023

Loài cá sấu lớn nhất thế giới được mệnh danh là sát thủ đầm lầy với tính tình máu lạnh khiến nhiều người phải khiếp sợ. Đặc biệt, một số loài như cá sấu nước mặn, cá sấu Nile được xem là đối tượng tấn công con mồi rất tàn bạo, luôn giành được phần thắng. Cá sấu Nile Cá sấu Nile là loài cá sấu châu Phi lớn nhất ở thời điểm hiện tại, được biết đến như một động vật ăn thịt người, vừa bị ghét vừa được sùng kính. Thời Ai Cập cổ đại, cá sấu Nile được...

Đài quan sát mặt trời đầu tiên của Ấn Độ đến đích thành công

Đài quan sát mặt trời đầu tiên của Ấn Độ đến đích thành công

10:30 10/01/2024

Đài quan sát mặt trời đầu tiên của Ấn Độ đã đạt đến quỹ đạo dự kiến thành công, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ của Ấn Độ (ISRO) đã công bố cuối tuần qua trong bối cảnh Ấn Độ đang củng cố vị thế của mình như một siêu cường vũ trụ mới nổi.

Drone tự chế lập kỷ lục bay nhanh nhất thế giới

Drone tự chế lập kỷ lục bay nhanh nhất thế giới

05:30 13/05/2024

Một chiếc drone tự chế do hai cha con Mike và Luke Bell ở Nam Phi thiết kế lập kỷ lục thế giới sau khi bay ở tốc độ gần 483 km/h.

Co loi xay ra
Co loi xay ra