UAV 'cục gạch' Ukraine thách thức lưới phòng không Nga

00:40 18/05/2024

UAV tầm xa Ukraine được ví như "cục gạch bay" vì được chế tạo thô sơ, nhưng lại khiến Nga khó phát hiện và ngăn chặn đòn tập kích.

Ukraine những tuần qua dùng máy bay không người lái (UAV) chứa đầy chất nổ để tập kích vào hạ tầng năng lượng sâu trong lãnh thổ Nga. Chúng có hình dáng giống máy bay cánh quạt hạng nhẹ, bay chậm và thấp hơn đáng kể so với tên lửa hành trình, song lại có thể né được lưới phòng không Nga và tiếp cận mục tiêu cách xa biên giới hơn 1.000 km.

Hồi đầu tháng 4, Ukraine sử dụng máy bay cánh quạt cỡ nhỏ Aeroprakt A-22 được hoán cải thành UAV để tập kích các cơ sở công nghiệp ở Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga. Tuần trước, một UAV giống mẫu A-22 tập kích nhà máy lọc dầu ở Cộng hòa Bashkortostan, địa điểm nằm cách biên giới khoảng 1.500 km.

Chuyên gia an ninh Fabian Hoffmann, hiện là nghiên cứu sinh tại Đại học Oslo, nhận định trong thế giới của các hệ thống tên lửa hiện đại, phức tạp, những chiếc UAV hoán cải như A-22 "về cơ bản là cục gạch bay" được chế tạo rất thô sơ.

Dù những mẫu UAV này có vẻ ngoài đơn giản, chúng trên thực tế là hệ thống vũ khí khá phức tạp do phải kết hợp tích hợp hệ thống dẫn đường, thuốc nổ với khung thân và động cơ sẵn có.

UAV loại này bay tương đối thấp, khiến radar khó phát hiện và theo dõi chúng. Khi Ukraine phát hiện một hành lang không phận Nga không có lưới phòng không thích hợp bảo vệ, UAV "cục gạch bay" có thể xâm nhập hiệu quả và bay sâu vào lãnh thổ Nga. Ngoài ra, thiết kế của chúng khiến phòng không mặt đất có thể nhầm mối đe dọa này là máy bay dân sự, theo Hoffmann.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng việc lưới phòng không Nga để UAV tầm xa Ukraine thoải mái bay vào lãnh thổ suốt nhiều tiếng, vượt qua quãng đường hơn 1.000 km để tập kích cơ sở dầu khí tại Tatarstan và Bashkortostan là thất bại "khó có thể biện minh".

UAV tầm xa được hoán cải từ máy bay hạng nhẹ "ồn ào và bay chậm, khiến chúng dễ bị phát hiện bằng mắt thường trên đường bay, kể cả khi radar không quét ra chúng", Hoffmann cho biết. "UAV kiểu này tương đối dễ bị bắn hạ bởi các pháo phòng không được bố trí xung quanh hạ tầng trọng yếu".

Theo Hoffmann, thất bại trong đối phó UAV tầm xa của Ukraine cho thấy Nga "dường như gặp vấn đề về năng lực phòng không, khi các tổ hợp được điều tới bảo vệ khu vực tiền tuyến hoặc đô thị quan trọng như Moskva và St. Petersburg, hoặc họ đánh giá thấp mối đe dọa mới".

"Có thể bắn hạ loại UAV này dễ dàng nếu có biện pháp đối phó, song dường như Nga không có điều này", Hoffmann nói.

Tuy nhiên, cựu thiếu tướng lục quân Mỹ Gordon Davis Jr. nhận định thiết lập hệ thống phòng không phù hợp để đối phó hiệu quả và phù hợp với các mục tiêu bay thấp, di chuyển chậm là thách thức không chỉ riêng với quân đội Nga. "Đây là lỗ hổng mà Ukraine đang khai thác để mang lại lợi thế", ông Davis nói.

Giới chuyên gia nhận định những chiếc UAV tầm xa này cho thấy thành công trong chương trình phát triển vũ khí tập kích tầm xa của Ukraine nhắm vào hạ tầng năng lượng Nga.

Sau khi xung đột với Nga bùng phát, Ukraine phát triển nhiều hệ thống không người lái như UAV, xuồng tự sát để tập kích sâu vào lãnh thổ Nga. "Ukraine đang tận dụng năng lực nội địa để đạt lợi thế tốt và tập kích hạ tầng quan trọng trong lãnh thổ Nga", Davis nói.

Lance Landrum, cựu trung tướng không quân Mỹ, nhận định UAV tầm xa là điển hình cho hoạt động đổi mới và sáng tạo của Ukraine. "UAV các kích cỡ có thể lợi dụng khoảng trống giữa những lớp phòng không mà nhiều loại vũ khí thông thường không làm được", Landrum cho biết.

Nguyễn Tiến (Theo BI, AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Mỹ cùng Australia tập trận tấn công chính xác bằng tên lửa tầm xa

Mỹ cùng Australia tập trận tấn công chính xác bằng tên lửa tầm xa

09:30 23/07/2023

Australia và Mỹ diễn tập các cuộc tấn công chính xác bằng tên lửa trong ngày 22/7. Đây là hoạt động trong khuôn khổ cuộc tập trận Talisman Sabre và Canberra có sự thay đổi lớn về chiến lược quân sự theo hướng ưu tiên hỏa lực tầm xa.

Ông Putin: Nga sẽ trừng phạt tất cả người liên quan vụ khủng bố nhà hát

Ông Putin: Nga sẽ trừng phạt tất cả người liên quan vụ khủng bố nhà hát

08:20 24/03/2024

Tổng thống Putin gọi vụ tấn công ở nhà hát Crocus là 'hành vi khủng bố man rợ' và cam kết trừng phạt mạnh tay tất cả người liên quan.

Hội nghị Tehran năm 1943

Hội nghị Tehran năm 1943

14:10 16/12/2023

Cách đây 80 năm, Hội nghị giữa lãnh đạo ba cường quốc thế giới Mỹ, Liên Xô và Anh diễn ra từ ngày 28/11-1/12/1943 tại Tehran đã ra Tuyên bố chung thống nhất hành động để kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai và duy trì hòa bình bền vững thời hậu chiến.

Chính sách đối ngoại Ấn Độ 3.0: Trọng tâm là vấn đề biên giới!

Chính sách đối ngoại Ấn Độ 3.0: Trọng tâm là vấn đề biên giới!

02:30 12/06/2024

Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar khẳng định điều đó trong phát biểu sau khi nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp.

Khoảnh khắc tên lửa Iskander tập kích tổ hợp HIMARS Ukraine

Khoảnh khắc tên lửa Iskander tập kích tổ hợp HIMARS Ukraine

11:50 22/06/2024

Nga công bố video UAV phát hiện và theo dõi khẩu đội HIMARS Ukraine vừa khai hỏa, chỉ điểm cho tên lửa đạn đạo Iskander tập kích mục tiêu.

Ông Putin lệnh diễn tập hạt nhân để 'đáp trả phương Tây'

Ông Putin lệnh diễn tập hạt nhân để 'đáp trả phương Tây'

18:20 06/05/2024

Nga thông báo diễn tập dùng vũ khí hạt nhân chiến thuật theo lệnh của ông Putin, cho biết đây là động thái 'đáp trả đe dọa từ phương Tây'.

Atesh - Nhóm thám báo chỉ điểm Ukraine tập kích ở Crimea

Atesh - Nhóm thám báo chỉ điểm Ukraine tập kích ở Crimea

20:00 14/01/2024

Nhóm phản kháng trên bán đảo Crimea, hoạt động hơn một năm qua, có thể đã giữ vai trò quan trọng trong những vụ tập kích của Ukraine.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

05:20 27/06/2024

Ngày 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Ba nước đảo chính quân sự rời khối kinh tế châu Phi

Ba nước đảo chính quân sự rời khối kinh tế châu Phi

23:20 28/01/2024

Chính quyền quân sự Burkina Faso, Mali và Niger quyết định rời ECOWAS ngay lập tức, cáo buộc khối đi chệch khỏi lý tưởng ban đầu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra