Ukraine chỉ trích Mông Cổ

20:10 03/09/2024

Ukraine nói Mông Cổ, nước thành viên ICC, phải chịu trách nhiệm về "tội ác chiến tranh" vì không bắt Tổng thống Putin khi ông thăm nước này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhiy Tykhyi hôm 2/9 cho rằng Mông Cổ không bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin là "đòn giáng nặng nề đối với Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) và hệ thống luật hình sự quốc tế".

"Mông Cổ đã để tội phạm lẩn tránh công lý, vì vậy họ cũng phải chịu trách nhiệm đối với tội ác chiến tranh. Ukraine sẽ làm việc với các đồng minh để đảm bảo Mông Cổ phải chịu hậu quả", ông Tykhyi cho hay.

Giới chức Mông Cổ và Nga chưa bình luận về phát biểu trên.

Chuyên cơ chở Tổng thống Nga hạ cánh xuống thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ tối 2/9, đánh dấu bắt đầu chuyến thăm hai ngày của ông Putin đến nước này theo lời mời của Tổng thống Ukhnaa Khurelsukh.

Lãnh đạo hai nước hôm nay gặp nhau tại Quảng trường Thành Cát Tư Hãn, còn gọi là Quảng trường Sukhbaatar. Nhiều khả năng hoạt động của ông chủ Điện Kremlin tập trung vào vấn đề đường ống dẫn khí đốt mới nối Nga với Trung Quốc.

Tổng thống Putin (phải) và Tổng thống Khurelsukh tại lễ đón ở Ulaanbaatar ngày 3/9. Ảnh: AFP

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Putin đến một quốc gia thành viên ICC kể từ tháng 3/2023, khi cơ quan này phát lệnh bắt lãnh đạo Nga và ủy viên của tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova. ICC cáo buộc ông Putin và bà Lvova-Belova có vai trò quyết định trong chương trình "di chuyển trái phép" trẻ em từ Ukraine sang Nga, coi đây là "tội ác chiến tranh".

Nga không phải thành viên ICC và đã bác cáo buộc của cơ quan này. Moskva cũng phát lệnh bắt Chủ tịch ICC cùng một số thẩm phán để đáp trả.

Mông Cổ tham gia Công ước Rome về ICC vào tháng 12/2000. 124 nước thành viên ICC có nghĩa vụ thực hiện lệnh bắt của cơ quan này nếu cá nhân là mục tiêu của lệnh bắt có mặt trên lãnh thổ.

Chính phủ Ukraine tuần trước kêu gọi Mông Cổ bắt Tổng thống Nga khi ông tới thăm. ICC cũng nói rằng toàn bộ quốc gia thành viên có nghĩa vụ bắt người theo lệnh của tòa.

Mông Cổ không bình luận về những lời kêu gọi này, trong khi Điện Kremlin ngày 30/8 khẳng định đã thảo luận kỹ lưỡng "mọi phương diện" cho chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Mông Cổ và "không có gì phải lo lắng".

ICC có thể lên án Mông Cổ vì không thực thi lệnh bắt. Tuy nhiên, cơ quan này không có thẩm quyền áp đặt biện pháp xử phạt, cũng không có cơ chế nào thực thi các lệnh của tòa, mà phải dựa vào việc các quốc gia thành viên lựa chọn có tuân thủ hay không.

Ukraine không phải thành viên ICC. Quốc hội Ukraine tháng trước phê chuẩn Quy chế Rome, hiệp ước thành lập ICC, để trở thành thành viên tổ chức này, nhưng kèm theo điều khoản không công nhận thẩm quyền của ICC đối với các trường hợp liên quan công dân Ukraine.

Huyền Lê (Theo Reuters, RT, AFP)

Có thể bạn quan tâm
FBI công bố tài liệu vụ mưu sát Nữ hoàng Anh ở Mỹ cách đây 40 năm

FBI công bố tài liệu vụ mưu sát Nữ hoàng Anh ở Mỹ cách đây 40 năm

11:00 27/05/2023

Các cơ quan an ninh của Mỹ đã phát hiện ra những âm mưu ám sát nhằm vào Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong các chuyến thăm của bà đến Mỹ cách đây 40 năm.

Người Ukraine bi quan về chiến thắng

Người Ukraine bi quan về chiến thắng

02:20 24/12/2023

Chỉ huy, binh sĩ Ukraine thừa nhận Moskva đang nắm lợi thế và Kiev gần như không có khả năng giành chiến thắng chớp nhoáng ở mặt trận.

Trung Quốc có vấn đề đáng báo động hơn giảm dân số ở các đô thị lớn

Trung Quốc có vấn đề đáng báo động hơn giảm dân số ở các đô thị lớn

12:40 11/06/2023

Dân số ở các thành phố lớn của Trung Quốc giảm không quá đáng báo động vì tỉ lệ sinh giảm vẫn là thách thức lớn nhất mà nước này...

Nhà máy UAV Nga có thể định hình xung đột Ukraine

Nhà máy UAV Nga có thể định hình xung đột Ukraine

17:00 16/06/2024

Nga xây cơ sở sản xuất UAV thuộc Đặc khu kinh tế Alabuga, áp dụng công nghệ Iran và thuê nhân lực châu Phi, với mục tiêu chế tạo 6.000 UAV tự sát.

Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Romania

Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Romania

14:30 27/07/2024

Trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Romania và gia đình cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ và tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trung Quốc nói Israel hành động thái quá

Trung Quốc nói Israel hành động thái quá

19:00 15/10/2023

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói hành động của Israel ở Dải Gaza vượt quá mức tự vệ, kêu gọi họ chấm dứt 'trừng phạt dân thường vô tội'.

Hơn 4.000 người sơ tán khỏi Kharkov vì chiến dịch tiến công của Nga

Hơn 4.000 người sơ tán khỏi Kharkov vì chiến dịch tiến công của Nga

19:00 12/05/2024

Hàng nghìn người đã sơ tán khỏi Kharkov từ khi Nga bất ngờ tiến công, ông Zelensky nhấn mạnh quân đội Ukraine cần giành lại thế chủ động.

Chính phủ lâm thời Bangladesh tuyên thệ nhậm chức; Thủ tướng Ấn Độ gửi lời; Nga, Mỹ và EU tỏ lòng

Chính phủ lâm thời Bangladesh tuyên thệ nhậm chức; Thủ tướng Ấn Độ gửi lời; Nga, Mỹ và EU tỏ lòng

07:20 09/08/2024

Tối 8/8, ông Muhammad Yunus, chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2006, tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo chính phủ lâm thời của Bangladesh.

Cứu hộ Ấn Độ đào tới nơi 41 công nhân mắc kẹt 17 ngày

Cứu hộ Ấn Độ đào tới nơi 41 công nhân mắc kẹt 17 ngày

18:00 28/11/2023

Cứu hộ Ấn Độ đã tiếp cận vị trí 41 công nhân kẹt trong hầm tại bang Uttarakhand sau 17 ngày và đang lắp ống để đưa họ ra ngoài.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới