U mang tai lớn dần sau 11 năm sợ mổ

08:20 08/01/2024

Ông Hoàng, 60 tuổi, 11 năm trước có u tuyến mang tai, cỡ đầu ngón tay, không đi khám do sợ mổ, nay u lớn bám chặt, gây đau.

Khi khối u lớn dần, ông Hoàng tìm mua cây xạ đen về nấu nước uống hàng ngày nhưng u không tan. Hai năm nay, u to nhanh, gia đình khuyên sang Singapore mổ nhưng ông do dự vì sợ biến chứng.

Nay u lớn, gây đau, ông đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM khám. Kết quả chụp MRI và sinh thiết cho thấy u tuyến mang tai ở hai bên, kích thước u bên trái 12 cm, bên phải 3 cm.

Ngày 8/1, BS.CKII Đoàn Minh Trông, Đơn vị Đầu Mặt Cổ, cho biết u lớn nhưng lành tính, chưa chèn ép dây thần kinh số 7 gây liệt mặt. Người bệnh cần được phẫu thuật sớm để loại bỏ u.

Khối u 11 năm nên bám chặt dây thần kinh mặt và các mô tuyến mang tai. Ê kíp cẩn trọng tách dây thần kinh mặt mỏng như sợi chỉ ra khỏi u và mô tuyến mang tai, sau đó, bóc tách khối u tuyến mang tai trái. Ê kíp tiếp tục bóc tách u tuyến mang tai phải, cắt bớt da thừa và may thẩm mỹ để sẹo đẹp.

Sau mổ, sức khỏe ông Hoàng ổn định, xuất viện. Ông sinh hoạt bình thường, không bị biến chứng như méo hay liệt mặt.

Các tuyến nước bọt trên cơ thể gồm tuyến mang tai, tuyến dưới hàm, dưới lưỡi và các tuyến phụ trong khoang miệng.

U tuyến mang tai là sự phát triển mạnh của các tế bào dẫn đến khối u lành tính hoặc ác tính, thường không đau. Bác sĩ Trông cho biết u tuyến mang tai chiếm 80% các khối u tuyến nước bọt, trong đó 20% ác tính.

Các u lành tính kích thước lớn gây khó nuốt, chèn ép dây thần kinh mặt dẫn đến liệt mặt. Đa số các khối u mang tai dù lành hay ác đều có chỉ định phẫu thuật. Mức độ phẫu thuật dựa bản chất của khối u.

Theo bác sĩ Trông, phẫu thuật khối u mang tai phức tạp, do dây thần kinh số 7 chi phối vận động cơ mặt. Các thao tác phẫu thuật phải chính xác, bảo tồn đủ 5 nhánh dây thần kinh mặt. Nếu phẫu thuật viên không cẩn thận dễ gây đứt, dẫn đến liệt mặt, người bệnh không nhắm mắt, ngậm miệng và biểu hiện cảm xúc.

Bác sĩ Minh Trông lưu ý cây xạ đen ở Việt Nam có rất nhiều loại, nghiên cứu chưa đầy đủ dễ dẫn đến sự nhầm lẫn trong quá trình sử dụng. Người bệnh cần có sự hướng dẫn điều trị từ nhân viên y tế trước khi dùng lá xạ đen để phòng và điều trị bệnh. Các nghiên cứu trên thế giới về hiệu quả điều trị cây xạ đen cũng còn ở quy mô nhỏ, chưa có nghiên cứu thực hiện trên người nên thận trọng khi sử dụng.

Bác sĩ Minh Trông khuyến nghị không tự ý dùng các loại lá cây để điều trị khối u. Khi phát hiện u, người bệnh nên đến bác sĩ khám để được tư vấn, điều trị hiệu quả.

Nguyễn Trăm

* Tên người bệnh đã được thay đổi

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh ung thư tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Sốc văn hóa nhà chồng

Sốc văn hóa nhà chồng

07:10 12/05/2024

Về làm dâu, chị Hòa nhận ra đã bước chân vào một gia đình trọng nam khinh nữ kiểu mẫu, cửa phòng khách chỉ mở vài lần mỗi năm dành cho đàn ông, cấm tiệt phụ nữ.

Suýt mất ngón tay do kẹt vào xe đẩy hành lý

Suýt mất ngón tay do kẹt vào xe đẩy hành lý

11:10 25/05/2024

Ông Henry, 83 tuổi, lấy hành lý ở sân bay Tân Sơn Nhất khi du lịch thì kẹt ngón giữa tay trái vào xe đẩy, dập nát mô mềm và lộ xương, phải cấp cứu.

Cao nguyên đá Tủa Chùa hoang sơ và mãnh liệt

Cao nguyên đá Tủa Chùa hoang sơ và mãnh liệt

10:30 11/04/2024

Cao nguyên đá Tủa Chùa gây thương nhớ với nét đẹp thiên nhiên hoang sơ và văn hóa đậm đà bản sắc nơi núi rừng Điện Biên.

Lý giải nguyên nhân chiều cao người Việt đứng gần cuối 'bảng xếp hạng'

Lý giải nguyên nhân chiều cao người Việt đứng gần cuối 'bảng xếp hạng'

17:30 16/06/2023

Chiều cao của người Việt Nam đang đứng thứ 153 trên tổng số 201 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

143 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số được tuyên dương

143 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số được tuyên dương

19:10 20/12/2023

Đó là những học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số đã có những thành tích xuất sắc trong học tập, trong đó nhiều bạn là người dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù.

Người Mỹ hối hận vì bỏ phố về quê

Người Mỹ hối hận vì bỏ phố về quê

10:10 12/12/2023

Zachary Thacher rời New York về làm trang trại và nghĩ sẽ không bao giờ quay lại thành phố, nhưng điều này chỉ kéo dài bốn tháng.

Tìm người có trách nhiệm, tôn trọng em để cùng xây tổ ấm

Tìm người có trách nhiệm, tôn trọng em để cùng xây tổ ấm

05:50 01/04/2024

Em luôn biết cân bằng giữa công việc và gia đình, có thể là bạn đồng hành và là hậu phương vững chắc để anh an tâm cho sự nghiệp.

Khởi tố nam thanh niên lừa tiền cọc phòng nghỉ du lịch Cô Tô

Khởi tố nam thanh niên lừa tiền cọc phòng nghỉ du lịch Cô Tô

19:50 22/06/2023

Phạm Trung Anh (30 tuổi) lừa được cả trăm triệu đồng khi lần mò trên các trang mạng xã hội nắm bắt nhu cầu đặt phòng của khách muốn đến du lịch Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh.

Ra mắt công trình thanh niên quảng bá hoạt động nghiên cứu khoa học

Ra mắt công trình thanh niên quảng bá hoạt động nghiên cứu khoa học

20:10 25/01/2024

Đoàn Thanh niên Viện nghiên cứu Hải Sản vừa ra mắt công trình thanh niên 'Chuyển đổi số trong quảng bá hoạt động nghiên cứu khoa học' tại bảo tàng sinh vật biển và phòng trưng bày ngư cụ Viện nghiên cứu Hải Sản, tại TP Hải Phòng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra