Tượng sư tử đá thành Đồ Bàn - nghệ thuật điêu khắc Champa

21:10 21/07/2024

Hai tượng sư tử đá thành Đồ Bàn có niên đại hơn 1.000 năm, thuộc phong cách Tháp Mẫm trong điêu khắc Champa.

Hiện vật do Bảo tàng tỉnh Bình Định lưu giữ, bảo quản, trưng bày từ năm 1999. Hồi đầu năm, hai bức tượng được Thủ tướng ký quyết định công nhận là bảo vật quốc gia.

Ông Bùi Tĩnh - Giám đốc bảo tàng - cho biết tượng được phát hiện năm 1992 tại thôn Bả Canh, xã Nhơn Hậu, tỉnh Bình Định, gần vị trí tháp Cánh Tiên trong khu vực thành Đồ Bàn - kinh đô vương quốc Champa xưa. Sau đó, chúng được đưa về Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện An Nhơn (nay là Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao thị xã An Nhơn) quản lý.

Hồ sơ của Cục Di sản Văn hóa cho biết hai tượng được tạc như nhau, đều mang giống đực, cùng nặng khoảng 700 kg, cao 1,05 m, rộng 1,2 m, lưng rộng nhất 0,6 m, đứng trên một bệ hình chữ nhật, thường đặt hai bên cửa ra vào đền, tháp Champa. Chất liệu là sa thạch, loại đá có độ mịn cao, đủ cứng để đục chạm điêu khắc và đảm bảo độ bền vượt thời gian.

Hiện con sư tử thứ nhất chỉ còn tai trái, tai phải giữ được một phần ba, đuôi đã mất. Tượng còn lại bị vỡ hai chân trước và tai phải, tai trái mất một ít, đùi và thân bên phải bị nứt, bệ không còn.

Sư tử có tư thế nằm và chống hai chân lên trước, đầu ngẩng cao, phần mông hơi đẩy về phía sau, ngực ưỡn thẳng, thân tròn, hơi bè ngang. Phần miệng của con vật há rộng, hàm răng sắc nhọn với 11 chiếc, răng nanh chìa hai bên. Mũi to, thô, hai mắt nhô lên. Tai được tạo tác cách điệu như chiếc lá tròn nhọn đầu, hai đường mép ngoài uốn cong xoắn vào giữa lỗ tai. Trán sư tử trang trí hoa văn hai lớp, dưới là hạt chấm tròn kết dải, giữa tạc họa tiết hình lá đề, bên trong có vòng tròn nhỏ.

Phần cổ ngắn, đeo hai chuỗi lục lạc. Chuỗi bên trong giống cánh sen, bên ngoài tựa quả chuông. Bốn chân sư tử ngắn, mập. Cổ chân được đeo vòng trang trí tạo bởi các hạt tròn kết dải. Bàn chân của tượng thứ nhất có ba ngón vuốt nhọn, tượng còn lại có hai ngón.

Theo Cục Di sản Văn hóa, hai tượng sư tử đá thành Đồ Bàn là hiện vật gốc độc bản, đại diện cho một phong cách điêu khắc Champa.

Trong một bài viết, phó giáo sư, tiến sĩ Ngô Văn Doanh chỉ ra bảo vật thuộc thời kỳ khởi đầu của phong cách Tháp Mẫm, kế thừa phát triển từ phong cách Đồng Dương, Trà Kiệu và Chánh Lộ. Chúng có niên đại ở cuối thế kỷ 11, đầu thế kỷ 12. ''Phía trên bắp đùi bốn chân của con vật được trang trí những chiếc lá dài, nhọn đầu, tung bay như những ngọn lửa, kiểu trang trí phổ biến và được cách điệu cao trên mình các con sư tử của phong cách Tháp Mẫm'', ông Ngô Văn Doanh viết.

Thông tin từ Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, Tháp Mẫm là một di tích Chăm đã đổ nát, nằm ở xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Các hiện vật thu được từ di tích sau cuộc khai quật năm 1934 mang đặc điểm chung là tính phức tạp, tỉ mỉ, ít vẻ mềm mại, linh hoạt. Sau giai đoạn Tháp Mẫm, nghệ thuật điêu khắc Chăm dần suy thoái.

Học giả người Pháp Jean Boisserlier từng có công trình nghiên cứu La Statuaire du Champa (Nghệ thuật tạc tượng của nước Champa). Trong đó, ông nhận xét về phong cách tạc tượng Tháp Mẫm: ''Tượng động vật trong phong cách Tháp Mẫm hầu hết có kích thước lớn, được trang trí triệt để, không còn một chỗ nào để trống. Trông đầy tinh nghịch. Mặt mày làm ra bộ dữ dằn...".

Ở cuốn Thành cổ Champa, phó giáo sư, tiến sĩ Ngô Văn Doanh nhắc về tư thế nằm của hai con vật. Do nghệ nhân tạc hai chân trước quá ngắn, mất cân đối dễ tạo liên tưởng chúng đang nửa nằm, nửa đứng. Chính tư thế này khiến bảo vật khác biệt với những tượng sư tử Champa đã được tìm thấy. Ông Bùi Tĩnh - giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Định - nhận xét hai bức tượng có bố cục hoàn chỉnh, là loại hình điêu khắc độc đáo, có tính mỹ thuật cao.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Chương Tử Di chẳng sợ ai

Chương Tử Di chẳng sợ ai

07:40 31/05/2024

Được đánh giá là ngôi sao Trung Quốc có ảnh hưởng nhất trên ảnh đàn quốc tế, Chương Tử Di được đối xử ở một vị thế đặc biệt.

Ra mắt văn phòng đại diện Đài Hà Nội tại TP.HCM: mang hơi thở, tâm tình bà con phương nam

Ra mắt văn phòng đại diện Đài Hà Nội tại TP.HCM: mang hơi thở, tâm tình bà con phương nam

06:40 16/08/2023

Chiều tối ngày 15-8, Đài PT-TH Hà Nội (Đài Hà Nội) đã làm lễ khai trương văn phòng đại diện tại TP.HCM.

Tái hiện khởi nghĩa Hà Bà Trưng bằng công nghệ 3D mapping

Tái hiện khởi nghĩa Hà Bà Trưng bằng công nghệ 3D mapping

18:20 27/01/2024

Theo thông tin từ UBND huyện Mê Linh, lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40 - 43) và khai hội đền Hai Bà Trưng xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra vào ngày 15/02/2024 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn) tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. Năm nay, ngoài các hoạt động rước kiệu, tế lễ theo nghi thức truyền thống, các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, thi đấu thể thao sẽ được...

Nỗi niềm mừng tủi của nghệ sĩ cải lương cùng lúc nhận hai bằng khen NSND

Nỗi niềm mừng tủi của nghệ sĩ cải lương cùng lúc nhận hai bằng khen NSND

10:20 09/03/2024

Thanh Kim Huệ và Thanh Điền là hai gương mặt gạo cội của sân khấu cải lương. Cuộc đời, sự nghiệp và chuyện tình của họ luôn nhận được sự ngưỡng mộ từ phía đồng nghiệp và khán giả. Cặp vợ chồng nghệ sĩ cải lương này đều nhận được danh hiệu NSND trong đợt xét tặng lần thứ 10, thế nhưng niềm vui của họ không trọn vẹn khi hai người âm dương cách biệt. Trong dịp ra Hà Nội nhận danh hiệu cao quý, NSND Thanh Điền không khỏi nghẹn ngào, bật khóc khi...

Show hẹn hò Đảo thiên đường: Kiểm duyệt gắt trang phục, lời ăn tiếng nói

Show hẹn hò Đảo thiên đường: Kiểm duyệt gắt trang phục, lời ăn tiếng nói

21:50 03/07/2024

Đại diến Đài truyền hình Việt Nam cho biết VTV kiểm duyệt rất kỹ về trang phục, lời ăn tiếng nói và hành vi thái quá đối với những chương trình hẹn hò.

Nguyễn Vĩnh Tiến: Kiến trúc sư chữ, gã du ca lãng tử với hành trình thơ bất tận

Nguyễn Vĩnh Tiến: Kiến trúc sư chữ, gã du ca lãng tử với hành trình thơ bất tận

11:00 24/06/2024

Những ngày Nguyễn Vĩnh Tiến đang quá bận bịu chuẩn bị cho sự kiện ra mắt tập thơ Hỗn độn và khu vườn, anh không thể trả lời câu hỏi này của tôi. Lần tìm thông tin về anh trên Wikipedia, tôi chợt nhận ra một Nguyễn Vĩnh Tiến với nhiều giải thưởng đáng nể trong lĩnh vực kiến trúc, âm nhạc, văn học nghệ thuật. Anh từng đoạt 10 giải thưởng văn học ở Việt Nam như giải 'Tác Phẩm Tuổi Xanh'- Báo Tiền Phong, Giải Thơ Hay 93 - Báo Văn nghệ TP.HCM, giải...

Nam Em bị Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phạt 37,5 triệu đồng

Nam Em bị Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phạt 37,5 triệu đồng

18:50 01/03/2024

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em (hoa khôi Nam Em) 37,5 triệu đồng.

20 năm ngày mất Trương Quốc Vinh

20 năm ngày mất Trương Quốc Vinh

14:00 03/04/2023

Hàng nghìn người tập trung ở trung tâm Hong Kong (Trung Quốc) để kỷ niệm 20 năm ngày mất Trương Quốc Vinh - tài tử nổi tiếng bậc nhất thời bấy giờ.

Nhà văn Mai Sơn lặng lẽ cùng 'Sự quyến rũ của chữ'

Nhà văn Mai Sơn lặng lẽ cùng 'Sự quyến rũ của chữ'

12:40 25/12/2023

Không chỉ là nhà văn, dịch giả Mai Sơn còn là một người đọc lặng lẽ với 'sự quyến rũ của chữ' đến tận cùng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra