Từ vụ shipper, tài xế bị đánh: Bạo lực vì không tôn trọng người lao động

12:30 24/02/2023
Thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra 2 vụ việc gây bức xúc trong dư luận: Vụ shipper bị 2 vợ chồng đánh gãy 2 tay và vụ tài xế xe khách nghi bị đánh hội đồng vì không dừng xe trên cao tốc để hành khách đi vệ sinh.

Trong vụ việc tài xế xe khách nghi bị đánh hội đồng, nguyên nhân vụ việc khá… đơn giản: Do đi trên đường cao tốc nên tài xế không thể dừng lại cho hành khách đi vệ sinh. Khi xe dừng lại, một nhóm người lao lên xe, đánh liên tiếp vào đầu, mặt của tài xế. Nhóm người này quát mắng tài xế đã không dừng xe theo yêu cầu của nữ hành khách. Được biết, tài xế này phải nghỉ việc 4, 5 ngày để nghỉ ngơi, đến bệnh viện giám định thương tích.

Vụ shipper tại Quảng Ngãi bị 2 người là vợ chồng đánh tàn nhẫn, bị gãy cả 2 tay cũng khiến dư luận phẫn nộ. Nạn nhân kể do mâu thuẫn tiền công vận chuyển 30.000 đồng đã bị vợ chồng thủ phạm tấn công chừng 15 phút, trong đó chịu hơn 20 cú phang gậy sắt.

Điểm chung của 2 sự việc này là các nạn nhân đều là những người lao động phổ thông.

Bên cạnh cần lên án cách hành xử dùng bạo lực để giải quyết vấn đề, thì cũng cần loại bỏ thái độ không tôn trọng những người lao động phổ thông.

Từ trước đến nay, nhiều trường hợp là lao động phổ thông trong quá trình làm việc đã bị đánh đập, gây thương tích. Nhẹ hơn thì là những lời xúc phạm, không tôn trọng.

Tôi nhớ có lần đi viết bài về công nhân vệ sinh, có người kể, ngoài công việc vất vả, nguy cơ bị nhiễm bệnh, thì điều họ rất buồn là nhiều người không tôn trọng những người làm nghề quét rác này. “Có lần tôi còn bị một người đi đổ rác gọi là “rác ơi”. Lần khác, có người, thay vì để rác vào thùng tử tế, thì vứt rác rất sỗ sàng ngay trước mặt tôi” - một nhân vật mà tôi từng phỏng vấn chia sẻ.

Đó là những nỗi buồn, nỗi khổ tâm mà nhiều người làm nghề tay chân phải gánh chịu. Họ phải chịu đựng thái độ không tôn trọng, thậm chí khinh miệt của không ít người.

Làm nghề lao động phổ thông cũng cần được tôn trọng như những người làm nghề trí óc. Một người làm nghề tay chân nhưng chăm chỉ, hoàn thành tốt công việc của mình, tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, không gian dối còn đáng trân trọng hơn rất nhiều người làm những nghề nghe sang hơn, nhưng lại lợi dụng nghề nghiệp, vị trí để mưu lợi bằng gian dối…

Lao động phổ thông cần được tôn trọng như bất kỳ nghề nào khác. Ảnh minh hoạ: Bảo Hân

Nếu có được sự tôn trọng đối với những người làm lao động chân tay, nếu không có “thói quen” giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, thì hành xử của những người trong 2 sự việc trên sẽ văn minh hơn và sẽ không xảy ra những hậu quả đáng tiếc: Nạn nhân bị thương tích còn thủ phạm có thể phải chịu trách nhiệm hình sự, bị pháp luật trừng trị...

Có thể bạn quan tâm
Lốc xoáy làm hàng loạt nhà bị tốc mái, cột điện đổ sập ở Nghệ An

Lốc xoáy làm hàng loạt nhà bị tốc mái, cột điện đổ sập ở Nghệ An

19:40 14/04/2024

Chiều 14/4, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) Thò Bá Rê cho biết, khoảng 16h hôm qua (13/4), trên địa bàn 2 xã Huội Tụ và Mường Lống xảy ra mưa đá kèm theo lốc xoáy, khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái, cột điện bị đổ sập. “Mưa đá kèm lốc xoáy diễn ra trong thời gian ngắn làm nhiều nhà dân ở xã Huội Tụ bị thiệt hại. Số liệu cụ thể về thiệt hại vẫn đang được cập nhật” - ông Rê nói. Thông tin ban đầu, khoảng 20 gia đình ở xã Huội Tụ bị tốc mái,...

Tai nạn xe khách khiến nhiều người bị thương

Tai nạn xe khách khiến nhiều người bị thương

18:40 06/09/2023

QUẢNG BÌNH - Trên tuyến đường tránh TP. Đồng Hới đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe đầu kéo và xe ô tô khách khiến nhiều người...

Buộc thôi việc nguyên Phó Ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Gia Lai

Buộc thôi việc nguyên Phó Ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Gia Lai

14:50 21/12/2023

Ông Huỳnh Văn Tâm bị buộc thôi việc do gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong quá trình công tác, thời điểm ông Tâm làm Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai.

Cô gái bị giật điện thoại khi đang ngồi uống nước với bạn

Cô gái bị giật điện thoại khi đang ngồi uống nước với bạn

10:50 02/01/2024

Trong khi ngồi uống nước với bạn, chị L. lấy điện thoại ra sử dụng thì bị một nam thanh niên bất ngờ xông vào giật lấy rồi nhảy lên xe máy của đồng bọn tẩu thoát.

Bắt giữ 19 đối tượng đá gà qua mạng Internet tại quán cà phê ở Vĩnh Long

Bắt giữ 19 đối tượng đá gà qua mạng Internet tại quán cà phê ở Vĩnh Long

19:30 15/12/2023

Một nhóm đối tượng tụ tập tại 1 quán cà phê đánh bạc với hình thức đá gà qu mạng Internet ăn thua bằng tiền bị Công an phát hiện...

Quảng Ninh mưa như trút nước, ô tô xe máy 'bơi' trên đường

Quảng Ninh mưa như trút nước, ô tô xe máy 'bơi' trên đường

19:40 09/06/2024

Cơn mưa kéo dài từ đêm 8/6 đến chiều nay (9/6) khiến nhiều địa phương như TP Uông Bí, TP Hạ Long, Huyện Tiên Yên ( Quảng Ninh) ngập trong biển nước.

Thanh niên 'bốc đầu xe máy tìm niềm vui' bị khởi tố, tạm giữ hình sự

Thanh niên 'bốc đầu xe máy tìm niềm vui' bị khởi tố, tạm giữ hình sự

12:20 15/06/2023

Nguyễn Chiến Thắng (SN 2003, trú tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) là một trong các đối tượng vừa bị Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh khởi...

Quảng Ninh có thêm Phó chủ tịch UBND tỉnh

Quảng Ninh có thêm Phó chủ tịch UBND tỉnh

18:00 30/03/2023

Ngày 30/3, tại kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa 14, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Cao Tường Huy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh, đọc tờ trình về việc giới thiệu ứng cử viên bầu bổ sung chức vụ Phó chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026. Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh sau đó bỏ phiếu bầu chức vụ này đối với ông Vũ Văn Diện, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hạ Long. Kết quả, ông Diện trúng cử giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Sống chung với ô nhiễm từ trạm trung chuyển rác hơn 10 năm qua

Sống chung với ô nhiễm từ trạm trung chuyển rác hơn 10 năm qua

06:30 22/04/2024

Ô nhiễm không khí, tiếng ồn từ trạm trung chuyển rác hơn chục năm qua ở xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TPHCM vẫn chưa giải quyết, khiến hàng trăm người dân khổ sở.

Co loi xay ra
Co loi xay ra