Màn kịch tinh vi để uy hiếp chủ nợ của cựu hiệu phó trường tiểu học ở Gia Lai

19:20 11/09/2023
Ngày 11/9, TAND tỉnh Gia Lai đưa vị cựu hiệu phó này và chồng cũ ra xét xử sơ thẩm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Che giấu tội phạm.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Đỗ Thị Minh Huệ (sinh năm 1979, tên gọi khác là Đỗ Trúc Anh, quê tỉnh Hưng Yên; sống ở TP Pleiku), nguyên Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Tự Trọng, thuộc xã Ia Dêr, huyện Ia Grai và Trần Phú Quý (sinh năm 1969, quê Nam Định) làm việc ở Trường Chính trị tỉnh Gia Lai.

Bị cáo Đỗ Thị Minh Huệ và Trần Phú Quý tại phiên tòa. (Ảnh: TS)

Đây là vụ án từng gây xôn xao trên địa bàn tỉnh Gia Lai, bởi cả 2 bị cáo đều có trình độ văn hóa cao và làm trong ngành Giáo dục nhưng vẫn cố tình phạm tội.

Theo cáo trạng, Đỗ Thị Minh Huệ và Trần Phú Quý từng là vợ chồng. Đến ngày 22/2/2017, hai người ly hôn. Cả hai quen biết với bà Lê Thị B. (trú phường Đống Đa, TP Pleiku) từ lâu.

Từ ngày 22/7/2018 đến tháng 12/2020, bị cáo Huệ đưa ra thông tin gian dối là đang kinh doanh vàng, USD với các “sếp lớn” có lợi nhuận cao; cần góp vốn mua chung đất; có khả năng tham gia mua tài sản đấu giá do ngân hàng phát mãi; có khả năng xin cho con, cháu đi học Trường Thiếu sinh quân tại Đắk Lắk và xin chuyển công tác...

Có 5 người đã đưa tiền cho Huệ góp vốn, nhờ giúp một số công việc nói trên và bị Huệ chiếm đoạt trên 5,6 tỷ đồng. Trong đó, bà Lê Thị B. là nạn nhân bị lừa tiền nhiều nhất, hơn 4,2 tỷ đồng.

Trần Phú Quý biết Huệ lừa đảo và chưa trả tiền cho bà B. Tuy nhiên, để che giấu hành vi này, tháng 4/2020, Quý và Huệ thống nhất thuê Hà Văn Đại, Nguyễn Tư Biên và tên Tý (chưa xác định được nhân thân, lai lịch), đến nhà mình (tại phường Yên Đỗ, TP Pleiku) giả vờ dùng súng uy hiếp, đập phá đòi nợ.

Huệ sử dụng hình ảnh nói trên uy hiếp bà B. nhằm làm cho bà lo sợ, hủy giấy nhận nợ do Huệ ký với bà B. và làm cho bà B. không dám tố giác.

Đến tháng 7/2020, bà B. làm đơn tố cáo Quý và Huệ đến cơ quan công an. Huệ bị bắt giữ sau đó.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo Huệ và Quý thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội. Một số bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Sau khi nghị án, TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt Đỗ Thị Minh Huệ 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Trần Phú Quý 18 tháng tù giam về tội “Che dấu tội phạm”.

Đối với Hà Văn Đại, Nguyễn Tư Biên, Vũ Minh Tiên (Tý) là người được thuê dàn dựng cảnh đòi nợ để uy hiếp bà B., Hội đồng xét xử kiến nghị cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Ngãi: Điều tra, làm rõ 1 doanh nghiệp nghi làm giả tem kiểm định

Quảng Ngãi: Điều tra, làm rõ 1 doanh nghiệp nghi làm giả tem kiểm định

23:00 14/03/2023

Một đoàn xe tải vận hành tại Khu kinh tế Dung Quất đã sử dụng tem kiểm định hết hạn hoặc nghi bị làm giả đã bị cơ quan chức năng tạm giữ.

Được mời đến ăn tất niên, tên côn đồ vào tận trung tâm y tế đánh chủ nhà

Được mời đến ăn tất niên, tên côn đồ vào tận trung tâm y tế đánh chủ nhà

11:40 14/02/2024

Sáng 14/2, ông Bùi Tấn Thành, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) cho biết, Cơ quan Công an huyện này đã tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Tuệ (SN 1993) trú tại xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh để làm rõ vụ hành hung 2 người bị thương. Theo kết quả điều tra ban đầu, chiều ngày 8/2 trước đó Lê Công Tuệ được mời đến nhà anh Huỳnh Văn Hiệp (SN 1989) là người cùng địa phương để dự tiệc tất niên. Khi buổi tiệc gần kết thúc, giữa ông Huỳnh Văn...

Bắt liên tiếp 3 vụ tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy

Bắt liên tiếp 3 vụ tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy

18:00 09/05/2023

Từ ngày 4.5 đến 8.5, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi phối hợp cùng các đơn vị khác bắt liên...

Bắt quả tang 3 thanh, thiếu niên tàng trữ, mua bán, vận chuyển pháo nổ

Bắt quả tang 3 thanh, thiếu niên tàng trữ, mua bán, vận chuyển pháo nổ

16:30 26/11/2023

Bình Thuận - Công an phát hiện thùng hàng đựng pháo nổ do đối tượng gửi nhà xe vận chuyển để có người đến nhận. Mở rộng điều tra và...

1.338 thẻ BHYT được trao tặng tới người có hoàn cảnh khó khăn

1.338 thẻ BHYT được trao tặng tới người có hoàn cảnh khó khăn

08:40 14/12/2023

BHXH tỉnh Hải Dương vừa tổ chức Chương trình Trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Phúc thẩm vụ cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ, tha người trái pháp luật

Phúc thẩm vụ cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ, tha người trái pháp luật

10:00 20/04/2023

Cựu trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê cho rằng mình không có tội, bị kết án oan nên kháng cáo kêu oan bản án bảy năm sáu tháng tù về tội nhận hối lộ.

Vụ thầy giáo đâm chết bố vợ: Đồng nghiệp bàng hoàng

Vụ thầy giáo đâm chết bố vợ: Đồng nghiệp bàng hoàng

18:00 13/04/2023

“Sáng nay nghe tin thầy Vinh dùng dao đâm chết bố vợ trong đêm khiến ai cũng bàng hoàng. Anh ấy là người năng nổ trong công tác, luôn sống hoà đồng với mọi người…” – thầy giáo Chu Đức Cảnh, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Quảng Châu, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) cho biết.

Phát hiện thi thể nữ giới bên bờ biển ở Nam Định

Phát hiện thi thể nữ giới bên bờ biển ở Nam Định

15:40 04/09/2023

Nam Định - Chiều 4.9, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, lãnh đạo UBND xã Hải Triều (huyện Hải Hậu) cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện...

Truy tố bà Nguyễn Phương Hằng

Truy tố bà Nguyễn Phương Hằng

15:10 18/08/2023

Ngày 18/8, Viện KSND TPHCM đã hoàn tất cáo trạng, truy tố bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, tỉnh Bình Dương) tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331.

Co loi xay ra
Co loi xay ra