Từ chuyện muốn đặt tên con Nguyễn Bảo Phà Chạy: Đặt tên sao không gây khó cho con?

03:00 20/07/2024

Đặt tên khai sinh rất hệ trọng. Những trường hợp nào được thay tên đổi họ? Luật sư Dương Phúc Hậu đã có những chia sẻ cụ thể.

Anh Nguyễn Văn Bé Sáu (chồng chị Kiều) rất hạnh phúc khi nhìn thấy con ngủ ngon, khỏe và được bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Kiên Giang chăm sóc tận tình - Ảnh: CHÍ CÔNG

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, với mong muốn ghi lại kỷ niệm đặc biệt và tỏ lòng biết ơn các lực lượng chức năng đã nỗ lực lực giúp vợ mình "vượt cạn" thành công, anh Nguyễn Văn Bé Sáu (xã Cửa Dương, TP Phú Quốc, Kiên Giang) đã chọn cái tên Nguyễn Bảo Phà Chạy đặt cho con.

Trước đó chiều 14-7, khu vực nhà anh Sáu nước đổ về nhiều, khiến nhiều hộ dân lân cận bị ngập sâu cục bộ, mà vợ anh lại chuyển dạ.

Trước tình thế nan giải này, anh Sáu phải nhờ đến các chiến sĩ Công an TP Phú Quốc chuyển vợ anh nằm trên băng ca đến Trung tâm Y tế TP Phú Quốc lo việc sinh nở.

  • ‘Tôi thoáng nghĩ đặt tên con là Nguyễn Bảo Phà Chạy’

Con anh bị sinh non, sức khỏe yếu..., lực lượng chức năng địa phương đã tạo mọi điều kiện để con anh vào đất liền, điều trị an toàn.

"Nguyễn Bảo Phà Chạy - cái tên nhắc nhớ những kỷ niệm khó quên khi vợ anh đi sinh trong lúc mưa gió mịt mù, nước ngập chia cắt đường nhưng vẫn đong đầy hạnh phúc yêu thương của mọi người dành cho", anh Bé Sáu cho biết.

Sau khi Tuổi Trẻ Online thông tin, bên cạnh những ý kiến đồng tình, nhiều bạn đọc cho rằng cha mẹ nên cân nhắc đặt tên để không gây khó cho con sau này.

Theo bạn đọc Vinh, nên đặt tên con đơn giản, ý nghĩa. Đặt tùy hứng sau này lớn lên có thể gây mặc cảm, tự ti cho con. Hơn nữa, muốn đổi lại tên phải chứng minh mới đổi được.

Luật sư Dương Phúc Hậu - Đoàn Luật sư TP.HCM chia sẻ thêm xung quanh vụ việc này.

Cân nhắc kỹ trước khi đặt tên khai sinh

Với đứa con máu mủ yêu thương mà mình đứt ruột sinh ra, cái tên sẽ đi theo con đến suốt cuộc đời. Vì vậy, tên thể hiện sự đầu tư nghiêm túc của bậc làm cha mẹ. Phải được chăm chút chọn lựa thật kỹ ngay từ đầu, không nên tùy tiện làm theo ý thích hay sự tùy hứng của cha mẹ.

Luật sư Dương Phúc Hậu - Ảnh: NVCC

Trước khi đặt tên chính thức, nếu muốn, cha mẹ có thể gọi tạm con bằng một cái tên dễ kêu, dễ nhớ, bình dị để gọi ở trong nhà trước như Tí, Tèo, Mít, Ổi…

Cần thiết, trước khi đặt tên khai sinh cho con, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến của người lớn tuổi xung quanh, như ông bà, những người đã có kinh nghiệm. Ngoài ra, có thể tham khảo trong "ngân hàng" tên Việt Nam ở các trang web uy tín để chọn cái tên cho phù hợp.

Tóm lại, việc đặt tên khai sinh cho con là việc vô cùng quan trọng, không được làm tùy tiện để gây khó cho con sau này.

Ngoài ra, việc đặt tên còn phải theo quy định dân sự hiện hành. Nếu đặt tên không phù hợp, sẽ phải điều chỉnh và gây bao hệ lụy sau này cho con mình.

Quy định có cấm đặt tên quá dài, tên lạ?

Khoản 3 Điều 26 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định một số hạn chế trong việc đặt tên cho cá nhân.

Cụ thể, tên đặt không xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc trái nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự. Tên phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam,...

Ngày 19-7, anh Nguyễn Văn Bé Sáu cho biết liên quan đến đặt tên con là Nguyễn Bảo Phà Chạy được cộng đồng mạng quan tâm anh rất vui.

Tuy nhiên, cái tên trên chỉ là trong đầu anh thoáng nghĩ qua lựa đặt cho vui cho con và gợi nhớ kỷ niệm vợ con anh vượt qua khó khăn, mạnh khỏe.

“Sinh non thiếu tháng, con tôi cũng yếu ớt, việc lựa chọn tên gọi vui để con tôi dễ nuôi, mạnh khỏe. Chứ khi lấy tên khai sinh, tên thật thì gia đình tôi lựa chọn tên đặt cho hợp lý, có ý nghĩa cho con”, anh Sáu nói.

CHÍ CÔNG

Dự thảo Bộ luật Dân sự từng có đề xuất giới hạn đặt tên cá nhân trong 25 ký tự. Tuy nhiên, sau đó, đề xuất này không được thông qua.

Để khuyến khích, ở khoản 1 Điều 6 Thông tư 04 04/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp.có yêu cầu khi đặt tên cho con và thực hiện khai sinh thì tên không được đặt quá dài, khó sử dụng.

Do đó, có thể khẳng định, hiện nay Bộ luật Dân sự cũng như các văn bản liên quan đến hộ tịch đều không quy định đặt tên con có bao nhiêu ký tự và cũng không có hướng dẫn tên thế nào là quá dài, không được phép đặt.

Chính điều đó đã khiến thực tế có nhiều trường hợp tên quá dài hoặc tên quá lạ gây ra những chuyện "dở khóc dở cười".

Các trường hợp được thay đổi tên

Thực tế khi phải điều chỉnh hộ tịch, xin thay đổi tên họ cho con gặp rất nhiều khó khăn phức tạp và mất thời gian.

Điều 28 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây:

- Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó.

- Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt.

- Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con.

- Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình.

- Thay đổi tên của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại tên trước khi thay đổi.

- Thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính.

Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

Như vậy, nếu không có sai sót khi đăng ký khai sinh, không thuộc trường hợp cải chính tên, nhưng việc sử dụng tên đã đăng ký khai sinh gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó, thì cá nhân, người đại diện theo pháp luật của họ có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên theo quy định...

Về thẩm quyền, theo quy định tại Điều 27 và Điều 46 Luật Hộ tịch, UBND cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch giải quyết việc thay đổi tên cho người chưa đủ 14 tuổi; UBND cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi tên cho người từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước...

Một số lưu ý khi đặt tên khai sinh cho con

- Không đặt những cái tên hồi bé nghe dễ thương và độc đáo, nhưng lớn lên không thích hợp bởi các ngành nghề cần sự nghiêm túc.

- Thử các trường hợp nói lái của tên để tránh khi trẻ lớn khó bị nói lái hoặc xuyên tạc tên.

- Tránh đặt những cái tên khi ghép các chữ cái đầu tiên của họ, đệm, tên vào lại thành một từ có nghĩa xấu, xui xẻo… khiến trẻ bị trêu chọc. Tránh một số từ ngữ có ý nghĩa không phù hợp.

- Tránh những cái tên khó gọi về ngữ âm, trúc trắc về thanh âm vì khó gọi sau này trẻ sẽ bị gọi không đúng tên.

- Nếu muốn đặt những cái tên cho lạ, khác biệt cho trẻ, cần cân nhắc về chính tả và phát âm kẻo nhiều người không viết chính tả hay phát âm đúng tên sẽ tốn thời gian để sửa chữa (so với chính tả thông thường).

Những cái tên ít phổ biến cũng hạn chế chọn để tránh cho trẻ lớn lên gặp nhiều tình huống khó xử, hoặc bị liên tưởng khác về tên.

Cũng có quan niệm cho rằng tên độc, lạ có thể dẫn đến những tính cách bất thường của trẻ.

Có thể bạn quan tâm
Hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí- lời kêu gọi từ Bí thư Thành ủy Huế

Hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí- lời kêu gọi từ Bí thư Thành ủy Huế

00:00 20/03/2023

Hỗ trợ điểm vệ sinh miễn phí cho du khách Sáng 19/3, thành phố Huế phối hợp với Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động Chương trình Chung tay xây dựng môi trường du lịch Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”. Một trong những hoạt động của chương trình trên là tái khởi động mô hình “Điểm vệ sinh miễn phí” dành cho du khách trên các tuyến đường trung tâm Thành phố. Với mục đích kêu gọi sự chung tay...

Bé trai bị bắt cóc ở Long Biên kể giây phút đối mặt nghi phạm

Bé trai bị bắt cóc ở Long Biên kể giây phút đối mặt nghi phạm

14:10 15/08/2023

Clip hiện trường ghi lại cảnh bắt cóc bé trai ở quận Long Biên (Hà Nội). Trưa 15/8, anh N.X.C. từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội trở về nhà ở phường Việt Hưng, quận Long Biên. Đã hơn 1 ngày nay, anh chưa ăn uống gì, nhưng người bố có con vừa được giải cứu sau vụ bắt cóc dường như không cảm thấy đói. Chia sẻ với PV VTC News, anh C. cho biết, tối hôm qua, vợ anh từ bên ngoài về, kể với chồng có người lạ gọi điện nói con trai 7 tuổi của...

Bản tin Hình sự: Tin mới nóng vụ nữ sinh 12 bị cựu thiếu tá quân đội tông tử vong

Bản tin Hình sự: Tin mới nóng vụ nữ sinh 12 bị cựu thiếu tá quân đội tông tử vong

18:20 17/08/2023

TIN NÓNG ngày 17/8: Nữ nhân viên kinh hãi phát hiện chủ tiệm gội đầu tử vong trong tư thế treo cổ; Nữ chủ quán cà phê bị khách mua dâm sát hại, cướp tài sản; Tranh nhau hát ở quán cà phê, một người bị đánh chết; Tin mới nóng vụ nữ sinh 12 bị cựu thiếu tá quân đội tông tử vong...

Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã kết nạp được 832 đoàn viên

Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã kết nạp được 832 đoàn viên

07:00 19/04/2023

Hà Nội - Trong quý I/2023, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã kết nạp 832/2.500 đoàn viên , đạt 33,3% chỉ tiêu năm; tuyên truyền, vận động thành thành lập được 7/30...

Cựu Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đọc 2 câu Truyện Kiều về 'nhúng chàm' khi nhận sai trước tòa

Cựu Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đọc 2 câu Truyện Kiều về 'nhúng chàm' khi nhận sai trước tòa

17:20 18/07/2023

Chiều 18/7, tại phiên tòa xử đại án 'chuyến bay giải cứu', khi tự bào chữa, bị cáo Trần Văn Tân - cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đã nhận thức được hành vi sai phạm, thừa nhận những yếu tố cấu thành tội phạm như trong cáo trạng nêu và đã khắc phục được 3/4 hậu quả. ''Bị cáo nghĩ rằng việc làm của bị cáo hoàn toàn sai và 'Trót vì tay đã nhúng chàm/Dại rồi còn biết khôn làm sao đây''', bị cáo Tân nói. Bị cáo Tân trình bày, trong quá...

Diễn biến mới vụ cựu sĩ quan tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận

Diễn biến mới vụ cựu sĩ quan tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận

07:00 10/03/2023

Ninh Thuận - Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 đã có quyết định phân công thẩm phán tiến hành giải quyết, xét xử vụ án hình...

An Giang kiểm điểm 29 tập thể, 126 quan chức liên quan vi phạm về đất, cát

An Giang kiểm điểm 29 tập thể, 126 quan chức liên quan vi phạm về đất, cát

01:10 22/02/2024

Thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, tỉnh An Giang đã tổ chức kiểm điểm 29 tập thể và 126 lượt cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Đây là những tập thể, cá nhân có vi phạm, hoặc chịu trách nhiệm về cấp phép, quản lý khai thác cát và một số nội dung khác được trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2015- 2020, được Thanh tra chỉ ra.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh làm Chủ tịch TKV

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh làm Chủ tịch TKV

14:30 08/05/2023

Quảng Ninh - Sáng nay (8.5), tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định...

Đường phố Hà Nội 'khoác áo mới' dịp 30/4-1/5

Đường phố Hà Nội 'khoác áo mới' dịp 30/4-1/5

16:30 26/04/2024

Hướng tới kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ngày Quốc tế Lao động 1/5, đường phố ở Thủ đô được trang hoàng cờ hoa cùng áp phích, khẩu hiệu rực rỡ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra