Trường hợp nào bị thu hồi bằng lái xe từ 1-6?

09:30 30/05/2024

Tháng 6, nhiều quy định sẽ có hiệu lực, trong đó có quy định các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe.

Người dân làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Từ 1-6, người tiêu dùng có thể tra cứu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trên cổng thông tin.

6 trường hợp

Thông tư 05/2024 của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Theo đó từ ngày 1-6, sẽ có 6 trường hợp thu hồi GPLX bao gồm:

- Có hành vi gian dối để được cấp GPLX.

- Tẩy xóa, làm sai lệch thông tin trên GPLX. Những người vi phạm trường hợp này sẽ không được cấp bằng trong 5 năm, nếu muốn cấp lại thì phải học và sát hạch như cấp GPLX lần đầu.

- Để người khác sử dụng GPLX của mình. Nếu muốn cấp lại thì phải học và thi sát hạch lại.

- Cấp GPLX cho người không đủ điều kiện. Trong đó, người được cấp bằng lái xe có thể không có đủ các điều kiện như không đủ tuổi, không đủ sức khỏe...

- Khi có sai sót về thông tin trên GPLX. Các thông tin có thể bị sai sót gồm thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng GPLX...

- Khi người lái xe bị phát hiện trong cơ thể có ma túy thông qua việc khám sức khỏe.

Nguyên tắc xác định giá cố định từng năm của hợp đồng mua bán điện

  • Làm sao trừ 'đúng và đủ' điểm bằng lái xe?

  • Vẫn phải mang theo bằng lái xe khi đã xác thực trên VNeID

  • Bộ Công an nêu lý do khuyến khích đổi bằng lái xe không thời hạn cấp trước 2012

Thông tư 07/2024 quy định về phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện, có hiệu lực từ 1-6. Theo đó, việc xác định giá cố định từng năm của hợp đồng mua bán điện được dựa trên các nguyên tắc như sau:

* Bên bán và bên mua có quyền áp dụng giá cố định bình quân đã thỏa thuận cho các năm trong thời hạn hợp đồng. Trường hợp hai bên mua bán thống nhất quy đổi giá cố định bình quân đã thỏa thuận thành giá cố định từng năm thì việc xác định các mức giá cố định này phải tuân thủ các quy định dưới đây.

* Trên cơ sở các điều kiện vay vốn thực tế và khả năng tài chính của dự án, bên bán và bên mua thỏa thuận giá cố định bình quân của nhà máy điện thành giá cố định từng năm với điều kiện đảm bảo giá cố định bình quân không thay đổi so với mức giá đã được bên bán và bên mua thỏa thuận và tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

- Tỉ suất chiết khấu tài chính khi tính toán giá cố định từng năm do bên bán và bên mua thỏa thuận bằng tỉ suất sinh lợi nội tại về tài chính (IRR) của nhà máy điện.

- Chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ hoàn trả các khoản vay cho đầu tư xây dựng nhà máy điện theo thời hạn hoàn trả vốn vay.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn quỹ phát triển thế nào?

Nghị định 45/2024 về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa có hiệu lực từ 10-6. Theo đó, nghị định nêu rõ điều kiện vay vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo tại quỹ này gồm:

- Đáp ứng tiêu chí doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo: là doanh nghiệp nhỏ và vừa, được thành lập để thực hiện ý tưởng trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh...

- Có dự án, phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, đảm bảo phù hợp tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.

- Đảm bảo nguồn vốn tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư thực hiện dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đủ nguồn vốn để thực hiện dự án, phương án đó.

- Đáp ứng quy định về bảo đảm tiền vay.

Ô tô được miễn kiểm định lần đầu vẫn phải nộp tiền lập hồ sơ

Thông tư 11/2024 về giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đối với xe cơ giới, có hiệu lực từ 15-6.

Theo đó, các phương tiện được miễn kiểm định lần đầu vẫn phải lập hồ sơ phương tiện với mức giá dịch vụ như sau:

* Giá lập hồ sơ với xe miễn kiểm định lần đầu: 46.000 đồng/xe.

* Giá dịch vụ in lại giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định: 23.000 đồng/lần/xe.

Trong đó, giá này đã bao gồm chi phí tổ chức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng chưa bao gồm thuế VAT.

Đặc biệt tổ chức, cá nhân được cung cấp dịch vụ này phải thanh toán giá dịch vụ cho đơn vị đăng kiểm theo mức giá ở trên.

Có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trên website chính thức

Thông tư 02/2024 về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa có hiệu lực từ 1-6.

Theo đó, người tiêu dùng có thể tra cứu trên Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa các thông tin sau đây: tên và hình ảnh của sản phẩm, hàng hóa; tên đơn vị và địa chỉ của đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa; thời gian các sự kiện truy xuất nguồn gốc diễn ra trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa; thương hiệu, nhãn hiệu, mã ký tự và số xêri sản phẩm (nếu có); thời hạn sử dụng sản phẩm, hàng hóa (nếu có).

Có thể bạn quan tâm
Chạy khắp nơi xin tiền cứu 2 con bệnh tim, ông bố mắc suy thận chực chờ cửa tử

Chạy khắp nơi xin tiền cứu 2 con bệnh tim, ông bố mắc suy thận chực chờ cửa tử

11:40 20/02/2024

Vừa kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, anh Bùi Quang Thành (37 tuổi, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) nhanh chóng sắp xếp hành lý đưa con trai Bùi Quang Huy (14 tuổi) xuống Bệnh viện Nhi Trung ương tái khám. Bản thân anh Thành cũng đi kiểm tra tình hình căn bệnh suy thận đeo bám theo anh nhiều năm nay. Nhận thông báo bệnh tình con trai tiến triển tốt, anh Thành trút bỏ phần nào lo lắng vì trong mấy ngày Tết Huy liên tục bị ngất, đau đầu. Tuy nhiên, khi...

Nam thanh niên 21 tuổi bị đâm tử vong vì mâu thuẫn ở đám cưới

Nam thanh niên 21 tuổi bị đâm tử vong vì mâu thuẫn ở đám cưới

16:00 04/12/2023

Ngày 4.12, thông tin từ UBND xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ án mạng khiến một nam thanh...

Một thuyền viên ở Phú Yên bị cá cờ đâm thủng bụng

Một thuyền viên ở Phú Yên bị cá cờ đâm thủng bụng

21:00 06/10/2023

Theo báo cáo ban đầu của BĐBP tỉnh Phú Yên, lúc 2h00 ngày 06/10/2023, tại 0855’N-11008’E (cách Đông Nam Phú Quý/Bình Thuận khoảng 120 hải lý), tàu cá mang BKS PY-96549 TS do ông Nguyễn Văn Kiêm làm thuyền trưởng có thuyền viên bị thương nặng Nạn nhân là anh Trần Văn Nhứt (39 tuổi), đang lao động thì bị cá cờ đâm vào bụng bị thương nặng và rơi vào hôn mê. Tàu PY-96549 TS đã khẩn trương tiến hành di chuyển đưa nạn nhân vào đảo Phú Quý cấp cứu. Lúc...

Vẽ bậy vẫn bủa vây tường bệnh viện, trường học… ở TP.HCM

Vẽ bậy vẫn bủa vây tường bệnh viện, trường học… ở TP.HCM

09:10 13/12/2023

Hình vẽ bậy xuất hiện khắp nơi ở TP.HCM, từ tường trường học, bệnh viện... đến cơ quan chính quyền, có những nơi từ năm này qua năm khác chưa được xử lý.

Đồng Nai xuất khẩu 400 tấn sầu riêng sang Trung Quốc

Đồng Nai xuất khẩu 400 tấn sầu riêng sang Trung Quốc

00:20 16/06/2023

Đồng Nai - Tối ngày 15.6, tại TP Long Khánh diễn ra Lễ hội Trái cây Long Khánh và Tuần lễ Tôn vinh trái cây - sản phẩm OCOP tỉnh...

Triệt phá đường dây mua bán người xuyên quốc gia

Triệt phá đường dây mua bán người xuyên quốc gia

09:20 21/12/2023

Ngày 20/12, Đồn Biên phòng Trịnh Tường, Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai ra quyết định khởi tố vụ án hình sự 'Mua bán người' xảy ra tại xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát (Lào Cai).

Khởi tố vụ ‘nhốt’ 2 cán bộ khi đi kiểm tra công trình xây dựng không phép

Khởi tố vụ ‘nhốt’ 2 cán bộ khi đi kiểm tra công trình xây dựng không phép

18:30 11/03/2023

Liên quan đến vụ ‘nhốt’ 2 cán bộ khi đi kiểm tra công trình xây dựng không phép, Công an TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Giữ người trái pháp luật”.

Quân chủng Phòng không-Không quân 'cần dựa vào dân, lấy dân là gốc'

Quân chủng Phòng không-Không quân 'cần dựa vào dân, lấy dân là gốc'

14:10 19/10/2023

Quân chủng Phòng không-Không quân cần kiên định nguyên tắc dựa vào dân, 'dân là gốc,' xây dựng 'thế trận lòng dân,' lấy 'yên dân' là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Bản tin 8H: Nam giảng viên tử vong trong nhà công vụ

Bản tin 8H: Nam giảng viên tử vong trong nhà công vụ

08:20 07/01/2024

Nhóm bạn phát hiện nam giảng viên tử vong trong nhà công vụ Đại học Quốc gia TP HCM.

Co loi xay ra
Co loi xay ra