Trường hợp lái xe máy kẹp 3 mà không bị phạt theo luật mới

19:00 02/10/2023
Thông thường lái xe máy chỉ được chở theo 1 người. Ảnh: Xuyên Đông

Thông thường, lái xe máy chỉ được chở 1 người. Tuy nhiên, pháp luật vẫn cho phép chở 2 người trong những trường hợp nhất định.

Điều 31 Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về người lái xe, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô, xe gắn máy.

Theo đó, người lái xe môtô hai bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy chỉ được chở một người.

Tuy nhiên, những trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:

Chở người bệnh đi cấp cứu;

Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

Trẻ em dưới 14 tuổi;

Người già yếu hoặc người khuyết tật.

Dự thảo luật cũng quy định, người lái xe, người ngồi trên xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chất lượng và cài quai đúng quy cách.

Đồng thời, dự thảo luật cũng quy định, người lái xe môtô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:

Đi xe dàn hàng ngang;

Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác;

Sử dụng ô;

Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;

Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt vật nuôi, mang, vác và chở vật cồng kềnh; chở người đứng trên xe, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe quá giới hạn quy định;

Ngồi về một bên điều khiển xe; đứng, nằm trên xe điều khiển xe; thay người lái xe khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy;

Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô, xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện các hành vi sau đây:

Mang, vác vật cồng kềnh;

Sử dụng ô;

Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác;

Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái;

Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.

Có thể bạn quan tâm
Mạng xã hội đang khiến giá trị nhân văn, giá trị sống bị 'ô nhiễm'

Mạng xã hội đang khiến giá trị nhân văn, giá trị sống bị 'ô nhiễm'

09:00 02/04/2023

Trong vài năm qua, những hồi chuông cảnh báo về sự vô cảm của con người khi bằng mọi cách, mọi nơi, nhanh nhất muốn phơi bày những cái xấu xí, dã man của người khác như việc đánh ghen, lột đồ, thậm chí sát hại người… lên mạng xã hội, đã được nhiều chuyên gia, báo chí truyền thông nhắc tới. Song gần đây khi hình ảnh hàng trăm người không liên quan nhưng vẫn “lao” đến đám tang của những người nổi tiếng, với sự hỉ hả, vui sướng, ồn ào… để selfie,...

Sẽ bỏ quy định người dân tộc thiểu số tự đi xác minh không biết chữ

Sẽ bỏ quy định người dân tộc thiểu số tự đi xác minh không biết chữ

13:50 25/06/2023

Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ - cho biết, đơn vị đang sửa bỏ quy định người dân tộc thiểu số tự đi xác minh không...

Ấn Độ chuẩn bị cho sứ mệnh khám phá Sao Hỏa lần thứ 2

Ấn Độ chuẩn bị cho sứ mệnh khám phá Sao Hỏa lần thứ 2

18:50 02/10/2023

Tàu quỹ đạo Sao Hỏa Sứ mệnh-2, có tên không chính thức là Mangalyaan-2, sẽ mang theo 4 thiết bị để nghiên cứu các khía cạnh của Sao Hỏa.

Đi thẳng ở làn dành cho xe rẽ phải có bị phạt?

Đi thẳng ở làn dành cho xe rẽ phải có bị phạt?

02:50 21/06/2024

Đi sai làn đường là một trong những lỗi vi phạm thường mắc phải của các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông và phải chịu xử phạt theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành vào ngày 30/12/2019, quy định xử phạt phương tiện đi sai làn đường như sau: Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, lỗi đi sai làn đường sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng, đồng thời tước bằng...

Ngựa vằn bị tóm sau ba giờ chạy trốn ở Seoul, Hàn Quốc

Ngựa vằn bị tóm sau ba giờ chạy trốn ở Seoul, Hàn Quốc

15:30 24/03/2023

Video con ngựa vằn đi lững thững theo hàng ôtô chờ đèn đỏ, đi nước đại qua một con phố toàn cao ốc thương mại, xuất hiện liên tục trên các mạng xã hội Hàn Quốc ngày 23/3. Cảnh sát và nhân viên phản ứng khẩn cấp đã dụ con ngựa vào hẻm, bắn thuốc mê, kết thúc ba tiếng tự do của nó trên đường phố Seoul và đưa về sở thú. Con ngựa trên đường phố Seoul ngày 23/3. (Video: Guardian) Choi Ye-ra, đại diện vườn thú Công viên Trẻ em ở Seoul, cho hay con...

Hé lộ ngôi mộ tập thể với 1.000 bộ xương dồn chặt vào nhau

Hé lộ ngôi mộ tập thể với 1.000 bộ xương dồn chặt vào nhau

08:40 18/03/2024

Các nhà khảo cổ ở miền nam nước Đức đã khai quật được xương của 1.000 nạn nhân bệnh dịch hạch từ 8 hố, tạo thành ngôi mộ tập thể lớn nhất từng được khai quật ở châu Âu.

Một số trang web của Triều Tiên bị đánh sập không rõ lý do

Một số trang web của Triều Tiên bị đánh sập không rõ lý do

09:00 21/03/2023

Theo Yonhap, đã có sự cố kết nối với các tên miền của Triều Tiên kết thúc bằng '.kp,' chẳng hạn như Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) và tờ báo chính Rodong Sinmun.

'Người Nhện' rửa xe gây sốt cộng đồng mạng

'Người Nhện' rửa xe gây sốt cộng đồng mạng

06:20 16/01/2024

Dừng đỗ trên đường luôn là khoảng thời gian nhàm chán. Đột nhiên Người Nhện xuất hiện, rửa xe một cách cẩn thận, xua đi những giây phút khó chịu. Đó là những gì đã xảy ra trong một video lan truyền khiến cộng đồng mạng thích thú.

Ấn Độ muốn xây trung tâm khoa học công nghệ tại Bình Định

Ấn Độ muốn xây trung tâm khoa học công nghệ tại Bình Định

01:10 26/06/2024

Ông Payyaula Sai Venkat Kisshan, Chủ tịch Hiệp hội Robot Ấn Độ, mong muốn xây dựng một trung tâm khoa học sáng tạo, đẩy mạnh phát triển robot tại Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra