Phát hiện mới về sự sống ban đầu trên Trái đất

11:10 18/07/2024

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã tiết lộ những hiểu biết mới về hệ sinh thái sơ khai nhất của Trái đất và đi đến một kết quả đáng kinh ngạc.

Sự sống có thể đã bắt đầu phát triển trong vòng vài trăm triệu năm sau khi Trái đất hình thành - Ảnh: NBC News

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nature Ecology & Evolution, tập trung vào Tổ tiên chung phổ quát cuối cùng (LUCA), tổ tiên giả định của tất cả các dạng sống tế bào hiện đại trên Trái đất.

LUCA được coi là gốc của cây sự sống trước khi nó phân nhánh thành vi khuẩn, vi khuẩn cổ và sinh vật nhân chuẩn.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh các gen trên bộ gen của các loài sống, theo dõi các đột biến đã xảy ra kể từ khi chúng có chung tổ tiên ở LUCA. Bằng cách căn chỉnh các dòng thời gian di truyền này với các hồ sơ hóa thạch, họ xác định rằng LUCA tồn tại khoảng 4,2 tỉ năm trước, khoảng 400 triệu năm sau khi Trái đất hình thành.

"Chúng tôi không ngờ LUCA lại cổ xưa đến vậy. Tuy nhiên, kết quả của chúng tôi phù hợp với quan điểm hiện đại về khả năng sống của Trái đất sơ khai", Tiến sĩ Sandra Álvarez-Carretero, từ Trường Khoa học Trái đất của Đại học Bristol, nói.

  • Xuyên không gian, thời gian tìm về nguồn gốc sự sống

  • Sự sống nhiệm màu qua giải nhiếp ảnh Thế giới siêu nhỏ 2022

Nhóm nghiên cứu đã mô hình hóa sinh học của LUCA bằng cách kiểm tra các đặc điểm sinh lý của các loài hiện đại và truy tìm ngược về LUCA.

"Lịch sử tiến hóa của gen rất phức tạp do sự trao đổi giữa các dòng dõi", tác giả chính, tiến sĩ Edmund Moody, giải thích. "Chúng tôi phải sử dụng các mô hình tiến hóa phức tạp để làm hài hòa lịch sử tiến hóa của gen với phả hệ của các loài".

Điều đáng chú ý của nghiên cứu này là làm thế nào dấu vết di truyền của LUCA vẫn tồn tại trong sự đa dạng rộng lớn của các loài mà trên bề mặt trông như không thể hòa giải được.

Nghiên cứu tiết lộ LUCA là một sinh vật phức tạp, tương tự như sinh vật nhân sơ hiện đại và có một hệ thống miễn dịch sớm, cho thấy một cuộc chiến cổ xưa với virus.

"Rõ ràng là LUCA đã khai thác và thay đổi môi trường của mình", đồng tác giả Tim Lenton từ Đại học Exeter, nói. "Nó khó có thể sống một mình; chất thải của nó sẽ là thức ăn cho các vi khuẩn khác, tạo ra một hệ sinh thái tái chế".

Có thể bạn quan tâm
Cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

Cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

06:20 21/10/2023

Các vụ tàu va chạm và vướng vào dây dùng để đánh bắt tôm hùm và cua là hai nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho cá voi đầu bò. Tình hình còn phức tạp hơn do biến đổi khí hậu.

Bên trong Nền tảng Công dân số vừa được TP Cần Thơ công bố thử nghiệm

Bên trong Nền tảng Công dân số vừa được TP Cần Thơ công bố thử nghiệm

14:30 22/11/2023

Ngày 22.11, Sở Thông tin và truyền thông TP Cần Thơ công bố thử nghiệm Nền tảng công dân số TP Cần Thơ. Nền tảng sẽ là trung tâm gắn...

17 rùa con quý hiếm chào đời trên biển Quy Nhơn

17 rùa con quý hiếm chào đời trên biển Quy Nhơn

05:20 09/07/2024

17 rùa con xuất hiện trên bãi biển Nhơn Hải, TP Quy Nhơn là những trứng rùa nở sớm trong số 400 trứng của một rùa mẹ đẻ.

Đưa 'con ba ba' có 4 mũi tên trên lưng đi thẩm định, ngã ngửa biết giá 6.000 tỷ

Đưa 'con ba ba' có 4 mũi tên trên lưng đi thẩm định, ngã ngửa biết giá 6.000 tỷ

15:00 29/03/2023

Năm 2003, bên bờ sông An Dương ở thành phố Lạc Dương thuộc tỉnh Hà Nam, ngày nào người dân cũng thấy một ông lão đi câu cá. Câu cá với ông là niềm vui sau khi về hưu. Một ngày nọ, ông lão vác cần câu ra ven sông nhưng không bắt được con cá nào. Khi chuẩn bị về, ông thấy dây câu vướng phải vật gì đó rất nặng. Thứ mà ông bắt được là “con ba ba” rất lạ, bởi nó không phải vật sống, mà là “con ba ba” bằng kim loại. Kỳ lạ hơn là trên mai con vật cắm 4...

Phát hiện thanh kiếm 3.000 năm tuổi vẫn sáng bóng ở Đức

Phát hiện thanh kiếm 3.000 năm tuổi vẫn sáng bóng ở Đức

05:10 21/06/2023

Theo Live Science, các nhà khảo cổ học Đức mới đây khai quật được thanh kiếm bằng đồng bên trong khu mộ có niên đại vào cuối thế kỷ 14 trước Công nguyên. Tình trạng của thanh kiếm đồng vẫn còn khá tốt với lưỡi sáng bóng và có chuôi kiếm màu xanh lục. Trong khi đó thanh kiếm này nằm dưới ngôi mộ đã hơn 3.000 năm. Vị trí thanh kiếm được tìm thấy tại thị trấn Nördlingen thuộc vùng Bavaria (Đức). Khu mộ phát hiện thanh kiếm có thể thuộc về một gia...

Đà Nẵng phát triển nguồn nhân lực nòng cốt cho chuyển đổi số

Đà Nẵng phát triển nguồn nhân lực nòng cốt cho chuyển đổi số

16:00 25/03/2023

Đà Nẵng xác định thanh niên là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong chuyển đổi số. Thành phố đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ thanh niên tham...

Google tìm cách ngăn robot hạ gục con người

Google tìm cách ngăn robot hạ gục con người

08:00 08/01/2024

Google dạy 'hiến pháp' cho robot để đảm bảo các cỗ máy trong văn phòng không làm hại người nào đó vô tình cản đường nó đi.

Thìa điện tạo độ mặn cho đồ ăn

Thìa điện tạo độ mặn cho đồ ăn

08:20 17/06/2024

TP - Thìa muối điện, một phát minh mới của Nhật Bản, dành cho những người muốn giảm lượng muối ăn trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Vích mẹ bơi từ Malaysia sang Côn Đảo đẻ trứng

Vích mẹ bơi từ Malaysia sang Côn Đảo đẻ trứng

20:50 23/04/2024

Vườn Quốc gia Côn Đảo phát hiện con vích mẹ đẻ trứng tại hòn Bảy Cạnh. Đặc biệt, con vích này bơi từ Malaysia sang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra