Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia phối hợp đối tác Mỹ đào tạo kỹ sư bán dẫn

03:20 17/07/2024

Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) đang phối hợp với Tập đoàn Qorvo và Cadence của Mỹ đào tạo kỹ sư bán dẫn.

Một lớp đào tạo kỹ sư bán dẫn do NIC phối hợp với Samsung tổ chức - Ảnh: NIC

Chiều ngày 16-7, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NIC cùng với các đối tác Qorvo và Cadence đã tổ chức lễ khai giảng chương trình đào tạo thiết kế vi mạch và lý kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo kỹ sư bán dẫn, kỹ sư công nghệ cao.

  • Việt Nam sẽ đầu tư 1 tỉ USD để đào tạo kỹ sư bán dẫn

  • 'Chưa khi nào công nghiệp vi mạch bán dẫn nóng như bây giờ'

  • Thế giới cần 1 triệu nhân lực cho công nghiệp bán dẫn: lợi thế của Việt Nam

Phát biểu tại lễ khai giảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định mục đích của chương trình không chỉ đào tạo kỹ sư bán dẫn mà còn thúc đẩy hình thành hệ sinh thái bán dẫn của Việt Nam trong những năm tới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay đề án đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn, trong đó có 15.000 kỹ sư thiết kế vi mạch từ nay đến năm 2030 đã được các bộ, ngành cho ý kiến. Trong 1 - 2 tuần tới, Thủ tướng sẽ ký thông qua đề án.

Theo đề xuất ban đầu tổng kinh phí thực hiện đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn sẽ khoảng 1 tỉ USD. Hoạt động đào tạo kỹ sư bán dẫn sẽ do NIC phối hợp với các trường đại học và đối tác nước ngoài thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: "Chúng ta có thể trở thành trung tâm về nghiên cứu và phát triển, sản xuất, ươm tạo, phát triển hệ sinh thái bán dẫn nếu chúng ta có được nguồn nhân lực bán dẫn. Việc đào tào nhân lực cho ngành bán dẫn sẽ không giới hạn ở mức 50.000 kỹ sư mà có thể mở rộng quy mô đào tạo lên 100.000 kỹ sư".

Ghi nhận những nỗ lực của NIC và các đối tác trong việc thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn thời gian qua nhưng Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng hoạt động đào tạo như hiện nay vẫn manh mún và nhỏ.

Ông mong muốn Tập đoàn Qorvo sẽ tham gia sâu vào đề án đào tạo 50.000 kỹ sư và việc đào tạo nhân lực bán dẫn cần làm nhanh hơn nữa, nhiều hơn nữa để tăng quy mô đào tạo.

Ngoài Qorvo, Cadence, Việt Nam đang hợp tác với nhiều đối tác như Synopsys, ARM, Marvell để đào tạo kỹ sư bán dẫn.

Ông Trịnh Khắc Huề, tổng giám đốc Qorvo Việt Nam, cho biết việc đào tạo kỹ sư bán dẫn sẽ tập trung vào lý thuyết cơ bản, nâng cao và thực hành thiết kế vi mạch. Các kỹ sư Qorvo sẽ trực tiếp tham gia đào tạo trong các khoá học.

Sau khoá học, các kỹ sư sẽ sử dụng thuần thục phần mềm thiết kế của Cadence, có khả năng trình bày thiết kế của mình trước hội đồng kiểm tra, khách hàng. Nếu hoàn thành xuất sắc khoá đào tạo các kỹ sư sẽ được tuyển vào Tập đoàn Qorvo làm việc với mức lương khởi điểm 380 triệu đồng/năm, ông Huề cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm
Thái giám ngoại quốc đầu tiên khiến cả một triều đại Trung Hoa lụi tàn

Thái giám ngoại quốc đầu tiên khiến cả một triều đại Trung Hoa lụi tàn

05:30 27/03/2023

Phác Bất Hoa là người Cao Ly (Triều Tiên ngày nay), sinh vào thời vua Nguyên Văn Tông (1304-1332). 7 tuổi, Phác Bất Hoa tịnh thân, vào cung làm nô tài chuyên lo quét dọn, trà nước. Kỳ Lạc, tiểu cung nữ đồng hương với Phất Bác Hoa, trở thành bạn thân ông ta. Thời gian trôi qua, Kỳ Lạc lớn lên trở thành thiếu nữ xinh đẹp diễm lệ. Thỏa Hoan Thiệp Mộc Nhĩ, con trai vua Nguyên Văn Tông, một lần chơi đùa trong cung nhìn thấy Kỳ Lạc bèn đưa nàng về...

Gia tăng cá voi sát thủ ăn thịt cá mập

Gia tăng cá voi sát thủ ăn thịt cá mập

16:20 19/06/2024

Các nhà khoa học tiết lộ rằng, cá voi sát thủ đang săn cá mập ở Vịnh California, nhắm vào các loài lớn bao gồm cá mập bò và cá mập đầu đen.

Bất thường cá mập trắng lớn dạt vào bãi biển Nam Carolina

Bất thường cá mập trắng lớn dạt vào bãi biển Nam Carolina

06:30 24/04/2023

Một con cá mập trắng dài 3m đã dạt vào bãi biển Myrtle của Nam Carolina, Mỹ vào đầu tháng này trong một vụ mắc cạn bất thường. Lý do đằng sau vụ mắc cạn vẫn còn là một bí ẩn.

23 tác phẩm đoạt giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2023

23 tác phẩm đoạt giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2023

09:50 17/05/2024

Tác phẩm 'Rác thải cho tiền tỉ' đoạt giải nhất giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2023, loại hình báo phát thanh.

Trung Quốc cấp phép sản xuất taxi bay

Trung Quốc cấp phép sản xuất taxi bay

06:30 10/04/2024

Nhà chức trách Trung Quốc hôm 7/3 cấp giấy phép sản xuất (PC) hàng loạt cho EH216-S, mẫu taxi bay điện cất hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) không người lái nội địa.

Chuyên gia pháp lý phân tích quy định bảo hiểm xe máy trong luật

Chuyên gia pháp lý phân tích quy định bảo hiểm xe máy trong luật

05:30 30/11/2023

Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định bảo hiểm xe máy là bắt buộc. Theo quy định, nếu dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông...

Quái thú 'kẻ hủy diệt' dài 30 m ở kỷ Phấn Trắng

Quái thú 'kẻ hủy diệt' dài 30 m ở kỷ Phấn Trắng

12:20 21/04/2024

Các nhà nghiên cứu phát hiện hóa thạch của Bustingorrytitan shiva, một loài khủng long khổng lồ nặng tới 67 kg trong một trang trại.

Cá thể kỳ đà hoa quý hiếm bất ngờ đi lạc vào nhà dân ở Huế

Cá thể kỳ đà hoa quý hiếm bất ngờ đi lạc vào nhà dân ở Huế

19:10 03/07/2023

Một cá thể kỳ đà hoa quý hiếm bất ngờ chạy vào một nhà dân tại TP. Huế. Con vật này sau đó được giao nộp cho cơ quan chức năng để thả về môi trường tự nhiên.

Hòn đảo chứa đầy rắn hổ lục kịch độc

Hòn đảo chứa đầy rắn hổ lục kịch độc

08:10 19/05/2024

Đảo Rắn là nơi duy nhất trên Trái Đất có thể tìm thấy rắn hổ lục đầu vàng cực kỳ nguy cấp với số lượng lên tới hàng nghìn con.

Co loi xay ra
Co loi xay ra