Trung Quốc xây nhà máy điện hạt nhân muối nóng chảy đầu tiên trên thế giới

08:00 27/07/2024
Theo SCMP, Trung Quốc có kế hoạch bắt đầu xây dựng nhà máy điện lò phản ứng muối nóng chảy thorium đầu tiên trên thế giới vào năm tới tại sa mạc Gobi, tây bắc nước này. Lò phản ứng muối nóng chảy không cần nước để làm mát vì nó sử dụng muối lỏng và carbon dioxide để truyền nhiệt và tạo ra điện.

Việc sử dụng thorium làm nhiên liệu chính không tạo ra mối lo ngại về nguy cơ thiếu hụt uranium - loại nhiên liệu thường được sử dụng trong lò phản ứng hạt nhân, vì thorium dồi dào hơn uranium.

Theo ước tính của một số nhà khoa học, Trung Quốc có đủ trữ lượng thorium để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong 20.000 năm.

Lò phản ứng này dự kiến ​​sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2029, tạo ra nhiệt với công suất tối đa 60 megawatt.

Một phần năng lượng nhiệt sẽ được sử dụng để vận hành một đơn vị phát điện 10MW, và phần còn lại sẽ sản xuất hydro bằng cách phân tách các phân tử nước ở nhiệt độ cao.

Nhà máy điện lò phản ứng muối nóng chảy dạng mô-đun nhỏ sử dụng thorium này sẽ được Viện Vật lý ứng dụng Thượng Hải, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc xây dựng và vận hành.

Viện Nghiên cứu và Thiết kế Kỹ thuật Hạt nhân Thượng Hải nhận định, dự án này sẽ "thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành công nghệ liên quan đến sản xuất vật liệu và thiết bị cao cấp", đặc biệt sẽ giúp Trung Quốc đạt được "sự độc lập về năng lượng".

Hiện nay, lò phản ứng thorium duy nhất đang hoạt động trên Trái đất cũng nằm ở sa mạc Gobi, cách thành phố Vũ Uy, tỉnh Cam Túc khoảng 120 km về phía tây bắc.

Lò phản ứng thử nghiệm này chỉ có thể sản xuất 2MW điện năng và không tạo ra điện. Tuy nhiên, nó kết hợp một số công nghệ mang tính cách mạng, bao gồm siêu hợp kim có thể chịu được nhiệt độ cao, bức xạ và ăn mòn hóa học.

Nguyên lý hoạt động

Địa điểm xây dựng lò phản ứng phát điện mới sẽ nằm ở phía tây của lò phản ứng nhỏ thử nghiệm, chiếm diện tích nhỏ hơn một sân bóng đá.

Muối nóng chảy mang nhiên liệu thorium đi vào lõi lò phản ứng qua các đường ống để trải qua phản ứng dây chuyền. Sau khi nhiệt độ tăng lên, nó chảy ra phía bên kia và truyền nhiệt cho muối nóng chảy không có thorium đang lưu thông trong một vòng riêng biệt.

Muối nóng chảy nhưng không phóng xạ, sau đó chảy vào nhà máy điện bên cạnh lò phản ứng để dẫn động tua-bin khí chạy bằng carbon dioxide nhằm phát điện.

Dự án mới này cũng bao gồm nhiều cơ sở khác, chẳng hạn như một trung tâm nghiên cứu và nhà máy xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng.

Theo báo cáo, hơn 80% vật liệu, nhiên liệu đã qua sử dụng sẽ được tái chế. Chất thải phóng xạ còn lại sẽ được đông đặc thành thủy tinh và vận chuyển đến bãi xử lý chất thải hạt nhân quốc gia sâu dưới lòng đất ở sa mạc Gobi.

Hiện nay, hầu hết các lò phản ứng nhiên liệu uranium sử dụng nước để làm mát đều có nguy cơ nổ nếu máy bơm bị trục trặc. Nhưng trong lò phản ứng thorium, muối nóng chảy có thể rơi vào thùng chứa bên dưới lò phản ứng, không gây nguy hiểm cho môi trường xung quanh.

Theo báo cáo, lò phản ứng mới của Trung Quốc sẽ được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu phục vụ các nhà khoa học. Tuy nhiên, nước này cũng có kế hoạch xây dựng một cơ sở điện gió, một nhà máy điện mặt trời, một nhà máy điện lưu trữ năng lượng từ muối nóng chảy, một nhà máy điện nhiệt và một cơ sở sản xuất hóa chất, cùng lúc với nhà máy điện thorium.

Các loại năng lượng khác nhau sẽ được tích hợp vào lưới điện thông minh để cung cấp điện giá rẻ, ít carbon, ổn định và đủ dùng cho sản xuất công nghiệp.

Sau đó, bắt đầu từ năm 2030, Trung Quốc sẽ bắt đầu xây dựng các lò phản ứng mô-đun thương mại sử dụng thorium với công suất phát điện từ 100MW trở lên.

Các nhà đóng tàu Trung Quốc gần đây cũng đã công bố thiết kế đầu tiên trên thế giới về một tàu container khổng lồ chạy bằng lò phản ứng muối nóng chảy này. Một số chuyên gia vận tải tin rằng nó có thể bắt đầu một cuộc cách mạng mới trong hậu cần con người.

Lò phản ứng muối nóng chảy đầu tiên trên thế giới sử dụng thorium được xây dựng và vận hành tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge ở Mỹ vào những năm 1960 trong bốn năm.

Do những hạn chế về mặt kỹ thuật vào thời điểm đó, lò phản ứng gặp phải nhiều vấn đề, khiến một nửa thời gian hoạt động phải dành cho việc bảo trì.

Lò phản ứng đã đóng cửa vĩnh viễn vào tháng 12/1969.

Có thể bạn quan tâm
Tuyến cáp quang biển AAE-1 gặp sự cố

Tuyến cáp quang biển AAE-1 gặp sự cố

22:20 29/09/2023

Trong khi tuyến cáp quang APG gặp sự cố đến nay vẫn chưa khắc phục xong, một tuyến cáp quang biển khác nối Việt Nam đi quốc tế là AAE-1 tiếp tục gặp sự cố.

Phát hiện voi hoang dã ở Sơn La

Phát hiện voi hoang dã ở Sơn La

15:20 06/09/2023

Một con voi hoang dã trưởng thành được người dân phát hiện ở huyện Mai Sơn, Sơn La vào sáng 6-9. Chính quyền địa phương xác nhận thông tin và cho biết đang lên phương án xử lý.

Công trình được ví như kênh đào Suez cổ đại

Công trình được ví như kênh đào Suez cổ đại

04:30 15/01/2024

Dưới sự chỉ đạo của nhiều đời pharaoh, kênh đào nối liền sông Nile với Biển Đỏ ra đời và tồn tại tới thế kỷ 8.

Hàn Quốc cùng nhiều nước tham gia tập trận phòng thủ không gian mạng

Hàn Quốc cùng nhiều nước tham gia tập trận phòng thủ không gian mạng

09:20 17/07/2023

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng sẽ tiến hành huấn luyện trực tuyến từ xa từ ngày 17-28/7 cho lực lượng an ninh mạng.

Giải mã 'thế lực' tuyệt diệt loài khủng long vào 'mùa Đông chết chóc'

Giải mã 'thế lực' tuyệt diệt loài khủng long vào 'mùa Đông chết chóc'

06:10 01/11/2023

Những năm gần đây, có nhiều ý kiến cho rằng lưu huỳnh chính là tác nhân gây ra 'mùa Đông chết chóc' xóa sổ tới 3/4 sự sống trên Trái Đất, trong đó có loài khủng long, 66 triệu năm trước đây.

Vi phạm nồng độ cồn, có thể nộp phạt online

Vi phạm nồng độ cồn, có thể nộp phạt online

18:00 26/12/2023

Bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn , nhiều người dân lựa chọn nộp phạt online.

6 sinh viên Việt giành vé tham gia ICT Competition khu vực châu Á

6 sinh viên Việt giành vé tham gia ICT Competition khu vực châu Á

03:20 31/01/2024

Huawei Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) vừa tổ chức thành công cuộc thi ICT Competition 2023 - 2024 khi tìm ra 6 sinh viên xuất sắc chiến thắng vòng Quốc gia, gàinh tấm vé tham gia tranh tài vòng thi khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có cơ hội tham gia vòng chung kết toàn cầu được tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc). Được tổ chức thường niên từ năm 2015, Huawei ICT Competition là cuộc thi dành cho các sinh viên thuộc các chuyên...

Việt Nam đủ năng lực sản xuất hoạt hình phục vụ thị trường quốc tế

Việt Nam đủ năng lực sản xuất hoạt hình phục vụ thị trường quốc tế

03:50 03/06/2024

Ngành công nghiệp hoạt hình tại Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc khi ngày càng nhiều các doanh nghiệp sản xuất hoạt hình cho ra đời những sản phẩm phục vụ thị trường quốc tế. Trong đó hàng loạt các sản phẩm hoạt hình đã đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu và gặt hái những thành tựu rực rỡ tại thị trường này. Hoạt hình Việt khởi sắc cùng công nghiệp nội dung số Nhìn lại hơn 60 năm phát triển của hoạt hình Việt...

Cây cổ thụ sống sót qua vụ thả bom nguyên tử Hiroshima

Cây cổ thụ sống sót qua vụ thả bom nguyên tử Hiroshima

12:30 13/05/2024

Một số loài cây như dương liễu, long não, cây hồng, bạch đàn… vẫn trụ vững và mọc chồi non dù từng chịu nhiều vết sẹo do sức mạnh của quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima.

Co loi xay ra
Co loi xay ra