Trung Quốc thử nghiệm hệ thống hydro lỏng thay xăng trên xe tải hạng nặng

09:30 13/05/2024
Hệ thống hydro nặng 100 kg do các nhà khoa học Trung Quốc thử nghiệm. Ảnh: CASC

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển thành công hệ thống chạy hydro lỏng trên xe tải hạng nặng.

Tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) cho biết, hệ thống hydro lỏng nặng 100kg, được lắp trên xe tải hạng nặng. So với hệ thống tiền nhiệm, loại mới này hiệu quả tăng 20%, chi phí sản xuất giảm 30%, trang CGTN đưa tin.

Là một trong những thành phần cốt lõi của xe tải hạng nặng chạy bằng hydro lỏng, hệ thống mới được sản xuất hoàn toàn trong nước và sẽ giúp xe tải hạng nặng chạy bằng hydro đạt được phạm vi hoạt động lên tới hơn 1.000 km chỉ với một lần nạp nhiên liệu.

Công nghệ hydro lỏng đã tiến triển rất nhanh trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải đường dài. Nhiều nước trên thế giới đã thử nghiệm thành công hệ thống cung cấp năng lượng bằng hydro lỏng trên các xe tải hạng nặng, đầu máy xe lửa, xe bus như Đức, Mỹ.

Tháng 9.2023, hãng CellCentric (Đức) đã đưa vào thử nghiệm thành công hệ thống cung cấp năng lượng bằng hydro lỏng trên xe đầu kéo. Hệ thống nặng 80kg chia đều cho 2 thùng gắn trên xe kéo rơ moóc chở 40 tấn hàng chạy xuyên nước Đức trong điều kiện thực tế. Với 2 bình 40kg đầy hydro lỏng, chiếc xe đã đi được quãng đường kỷ lục 1.047km với tải trọng 40 tấn hàng.

Tại Mỹ, công ty công nghệ pin nhiên liệu Hyzon của Mỹ cũng đã thử nghiệm thành công trên xe tải hạng nặng gắn pin nhiên liệu hydro hóa lỏng. Chuyến thử nghiệm đã di chuyển 16 giờ liên tục trên quãng đường 869km.

Ngoài công nghệ pin nhiên liệu hydro lỏng cung cấp năng lượng cho các phương tiện vận tải hạng nặng, còn có công nghệ động cơ đốt trong giống hệt động cơ xăng, nhưng thay cho xăng thì hydro cao áp được bơm vào bộ chế hòa khí.

Ưu điểm của hydro lỏng có thể bơm nhanh như bơm xăng thông thường, không mất thời gian chờ như động cơ sạc pin. Ngoài ra, động cơ chạy bằng hydro lỏng không phát thải khí carbon, bảo vệ môi trường.

Có thể bạn quan tâm
Đập vỡ hòn đá nhiều lớp như củ hành, người đàn ông choáng với thứ bên trong

Đập vỡ hòn đá nhiều lớp như củ hành, người đàn ông choáng với thứ bên trong

15:50 09/09/2023

Một người đàn ông họ Lu sống ở thành phố Tất Tiết, thuộc tỉnh Quý Châu ở Trung Quốc khi leo núi vô tình tìm thấy một hòn đá hình thù rất kỳ lạ. Hòn đá có vẻ ngoài giống hệt một củ hành tây, nên anh ta mang nó về nhà. Sau đó, anh Lu lấy một chiếc cuốc để đập ra xem bên trong hòn đá có gì. Nào ngờ, sau khi gạt bên ngoài, anh Lu nhận thấy tảng đá này có rất nhiều lớp bên trong, chúng xếp chồng lên nhau thực sự rất giống một củ hành tây. Đặc biệt...

'Không nên tin hoàn toàn vào Google Maps'

'Không nên tin hoàn toàn vào Google Maps'

14:40 07/10/2023

Một vụ tai nạn chết người đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích nhắm vào các ứng dụng định vị, khi hai bác sĩ trẻ làm theo hướng dẫn do Google Maps cung cấp đã thiệt mạng sau khi lao xuống sông.

'Giải Tạ Quang Bửu 2024 nhận được nhiều hồ sơ đề cử chất lượng cao'

'Giải Tạ Quang Bửu 2024 nhận được nhiều hồ sơ đề cử chất lượng cao'

16:30 12/05/2024

Theo Hội đồng xét tặng giải Tạ Quang Bửu, năm nay số lượng hồ sơ nhiều, là tín hiệu đáng mừng do những công trình chất lượng công bố quốc tế cao.

Cho con nghỉ học đạp xe hàng nghìn km để trải nghiệm cuộc sống

Cho con nghỉ học đạp xe hàng nghìn km để trải nghiệm cuộc sống

16:00 21/06/2023

Một người cha đã cho con gái 12 tuổi nghỉ học một năm để đạp xe khắp Trung Quốc khiến dư luận bàn tán sôi nổi.

Kiểm tra kênh ngoài biển, chuyên gia tình cờ thấy 'kho báu' có một không hai

Kiểm tra kênh ngoài biển, chuyên gia tình cờ thấy 'kho báu' có một không hai

08:30 01/11/2023

Theo Live Science, trong lúc kiểm tra một con kênh ngoài khơi bờ biển Địa Trung Hải của Ai Cập, các nhà khảo cổ học thuộc Viện Khảo cổ học dưới nước Châu Âu (IEASM) phát hiện ngôi đền bị chìm dưới nước. Khi khai quật ngôi đền, họ tìm được một số báu vật, gồm các dụng cụ nghi lễ làm bằng bạc, đồ trang sức bằng vàng và hộp đựng thạch cao từng dùng để đựng nước hoa hoặc thuốc mỡ. Các nhà khoa học cho biết, đây là ngôi đền thờ thần Amun - nơi các...

Khai mạc Techfest Quảng Nam 2024

Khai mạc Techfest Quảng Nam 2024

05:40 07/06/2024

Techfest Quảng Nam 2024 thu hút gần 400 gian trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, OCOP tiêu biểu các tỉnh thành.

Số hóa dữ liệu tại nghĩa trang liệt sĩ lớn nhất Huế

Số hóa dữ liệu tại nghĩa trang liệt sĩ lớn nhất Huế

20:00 27/07/2024

HUẾ - Nghĩa trang lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế là nơi yên nghỉ của 3.623 liệt sĩ được số hóa dữ liệu.

Hôm nay công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

Hôm nay công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

09:50 12/03/2024

Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) do Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng sẽ được công bố lúc 17h hôm nay (12/3).

Tàu dùng nhiên liệu sạch khiến Trái Đất ấm lên

Tàu dùng nhiên liệu sạch khiến Trái Đất ấm lên

07:00 01/06/2024

Tàu thuyền đang dùng nhiên liệu sạch hơn để giảm ô nhiễm không khí, nhưng lại khiến mây giảm khả năng phản xạ ánh sáng Mặt Trời ra không gian.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới