Hệ thống pin natri-ion lớn nhất thế giới đi vào hoạt động tại Trung Quốc

12:40 09/07/2024

TPO - Giai đoạn đầu của hệ thống lưu trữ năng lượng pin natri-ion (BESS) lớn nhất thế giới vừa đi vào hoạt động tại tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc.

Giai đoạn đầu tiên của dự án có công suất 50MW/100MWh tại Hồ Bắc đã hoàn thành và được đưa vào hoạt động, theo Yicai Global và nhà cung cấp công nghệ HiNa Battery.

Dung lượng của hệ thống sẽ được tăng gấp đôi lên 100MW/200MWh, nhưng gần như chắc chắn đây đã là dự án pin natri-ion lớn nhất thế giới. Hệ thống này bao gồm 42 container BESS chứa pin natri-ion 185Ah, 21 đơn vị hệ thống chuyển đổi năng lượng (PCS) và một trạm tăng áp 110kV.

Theo Energy-Storage.news, dự án đang được phát triển và vận hành bởi Datang Hubei Energy Development thuộc Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản Nhà nước của Hội đồng Nhà nước (SASAC). Việc triển khai này là một phần của nỗ lực cấp quốc gia để xây dựng các dự án lưu trữ quy mô lớn sử dụng công nghệ không dùng lithium.

Dự án pin natri-ion ở Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: Hina)

Pin natri-ion: Tiềm năng cao nhưng khó thương mại hóa

Công nghệ này thường được coi là loại pin có khả năng thương mại hóa ở quy mô lớn nhất và giảm tắc nghẽn chuỗi cung ứng xung quanh pin lithium-ion, loại pin chiếm ưu thế cho cả xe điện (EV) và các ứng dụng BESS. Thiết kế tương tự làm cho pin natri-ion dễ dàng gia nhập dây chuyền sản xuất pin lithium-ion.

Pin natri-ion có mật độ năng lượng thấp hơn và do quy mô thấp hơn, chi phí nói chung cao hơn pin lithium-ion, mặc dù đến năm 2025, loại pin này có thể rẻ hơn pin lithium-ion từ 15-30%, theo hãng xe điện Trung Quốc BYD. Tuy nhiên, việc thương mại hóa và giảm chi phí đã diễn ra chậm hơn dự kiến, Yicai Global đưa tin.

Về mặt kỹ thuật, pin natri-ion cũng có một số lợi thế, theo HiNa Battery. Một trong số đó là hiệu suất vòng lặp (RTE) tốt hơn và tuổi thọ chu kỳ ở nhiệt độ cực cao. Pin natri-ion cũng hoạt động tốt hơn nhiều so với pin thông thường trong các thử nghiệm về chống va đập.

Theo Energy-Storage.news, một lý do khiến Trung Quốc đầu tư rất nhiều vào công nghệ pin natri-ion là lo ngại rằng về lâu dài, nước này có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng lithium.

Hiện tại, Trung Quốc chiếm ưu thế trong chuỗi cung ứng, cả về sản xuất pin và tinh luyện lithium, nhưng thông báo của HiNa cho biết Trung Quốc chỉ có khoảng 6% trữ lượng lithium thế giới để khai thác, trong khi lại có trữ lượng dồi dào về khoáng sản cho pin natri-ion.

Tổng Giám đốc HiNa Battery, ông Li Shujun, tuyên bố ngành công nghiệp pin natri-ion siêu khỏe cấp độ “terawatt-giờ” sẽ dần dần hình thành vào năm 2030, theo Yicai Global.

Dự án lớn ở Quảng Tây

Một trạm lưu trữ năng lượng pin natri-ion 10 MWh đã được đưa vào hoạt động tại Quảng Tây, tây nam Trung Quốc. Trạm này được đưa vào hoạt động ngày 11/5/2024 tại thành phố Nam Ninh. Trạm được được xây dựng bởi chi nhánh Quảng Tây của Lưới điện Phương Nam Trung Quốc, là giai đoạn đầu của một dự án tổng thể 100 MWh.

Khi toàn bộ dự án được hoàn thành, sẽ cung cấp 73 triệu kWh điện sạch hằng năm, đáp ứng nhu cầu điện của 35.000 khách hàng hộ gia đình và giảm lượng khí thải carbon dioxide 50.000 tấn, Công ty Lưu trữ Năng lượng Lưới điện Phương Nam Trung Quốc tuyên bố.

Đến cuối quý I/2024, tổng công suất lắp đặt của các dự án lưu trữ năng lượng mới của Trung Quốc đã đạt 35,3 triệu kWh, trong đó lưu trữ điện hóa học, bao gồm pin lithium-ion, chiếm hơn 95%.

Trạm lưu trữ năng lượng pin natri-ion 10 MWh ở Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: China Southern Power Grid Energy Storage.

Có thể bạn quan tâm
Các công cụ phòng chống bắt nạt trên không gian mạng

Các công cụ phòng chống bắt nạt trên không gian mạng

15:40 20/07/2023

Sáng 20/7, hội nghị “Việt Nam và Israel phòng chống bắt nạt trên môi trường mạng” do Đại sứ quán Israel tại Việt Nam và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức đã chia sẻ những điển hình về phòng chống nạn bắt nạt trên mạng, cùng các hướng tiếp cận sáng tạo, đa ngành để nâng cao nhận thức cho xã hội về vấn đề ngày càng nóng trên toàn cầu này. Đại sứ Israel Yaron Mayer nhận định, “vấn đề này có những hệ quả nghiêm trọng về mặt tâm lý và thể...

Iran ra mắt chiến cơ không người lái mới

Iran ra mắt chiến cơ không người lái mới

12:10 23/08/2023

Iran đã chính thức ra mắt chiến cơ không người lái mới nhất do nước này tự sản xuất vào ngày 22.8, có khả năng bay cao cùng thời gian...

Loài cá có vây hình bàn tay kỳ lạ

Loài cá có vây hình bàn tay kỳ lạ

06:30 28/07/2024

Loài cá cần câu có hình dạng kỳ lạ này chỉ được tìm thấy ở hai mảng rạn san hô nhỏ ngoài khơi Tasmania, Úc có thể là một trong những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng nhất thế giới.

Siêu xe tự chế của nhóm thanh niên làng quê Quảng Ninh xuất hiện tại Lễ hội xe Hạ Long

Siêu xe tự chế của nhóm thanh niên làng quê Quảng Ninh xuất hiện tại Lễ hội xe Hạ Long

19:50 13/07/2024

Quảng Ninh - Lễ hội xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2024 sáng nay (13.7) chính thức khai mạc tại Quảng trường 30.10 và sân ngoài Cung Quy hoạch,...

Khai quật mộ cổ 2.000 năm tuổi, phát hiện thời kỳ huy hoàng của chiến binh nữ

Khai quật mộ cổ 2.000 năm tuổi, phát hiện thời kỳ huy hoàng của chiến binh nữ

17:40 04/08/2023

Bí ẩn bao quanh ngôi mộ thời kỳ Đồ Sắt được chôn cất trên đảo Bryher (thuộc quần đảo Scilly nằm ở phía tây nam lục địa Anh) đã thu hút sự quan tâm của giới khoa học kể từ khi được phát hiện vào năm 1999. Các cuộc khai quật cho thấy, trong ngôi mộ có một thanh kiếm bằng hợp kim đồng và một chiếc khiên bên cạnh hài cốt, đây là những dụng cụ thường được chôn cất cùng đàn ông thời kỳ đồ sắt. Tuy nhiên, điều khiến các nhà nghiên cứu trở nên bối rối...

'Nghiên cứu nguồn khí sau hiện tượng hố nước tự sôi tại Sóc Trăng'

'Nghiên cứu nguồn khí sau hiện tượng hố nước tự sôi tại Sóc Trăng'

09:40 17/07/2024

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng đề xuất các nhà nghiên cứu đánh giá sâu về trữ lượng nguồn khí sau khi có hiện tượng hố nước tự sôi và bốc cháy khi châm lửa.

Chú chó cứu quân đội Australia khỏi các vụ ném bom

Chú chó cứu quân đội Australia khỏi các vụ ném bom

12:40 10/01/2024

Với thính giác nhạy bén, chú chó tên Gunner phát hiện máy bay Nhật từ khoảng cách hơn 160 km, giúp không quân Australia bảo vệ thành phố Darwin.

Bắt được cá mập yêu tinh 'khủng' đang mang thai 6 con

Bắt được cá mập yêu tinh 'khủng' đang mang thai 6 con

06:40 20/06/2023

Một tàu đánh cá đã câu được một con cá mập yêu tinh nặng 800 kg đang mang thai sáu con ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Đài Loan. Đây là con cá mập yêu tinh lớn nhất từng bị bắt ở vùng biển này.

Chuyên gia Pháp hiến kế để Hà Nội có rừng trong phố

Chuyên gia Pháp hiến kế để Hà Nội có rừng trong phố

18:10 12/06/2024

TP - Cuộc thi tuyển Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng đang nhận bài thi. Kiến trúc sư Emmanuel Cerise, Trưởng đại diện Vùng Ile-de-France tại Hà Nội, tham gia hội đồng giám khảo. Trong cuộc trao đổi với Tiền Phong, ông đề xuất quy hoạch khu bãi giữa sông Hồng thành rừng tạo nên nét riêng cho Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra