Trung Quốc sản xuất hàng loạt thủy phi cơ lớn nhất thế giới

05:00 06/07/2024

Thủy phi cơ AG600 do Trung Quốc tự phát triển có thể cất hạ cánh trên biển với sóng cao 2 m, hỗ trợ cho việc tìm kiếm cứu hộ.

AG600, thủy phi cơ lớn nhất thế giới do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển, bắt đầu bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt, một cột mốc quan trọng về năng lực hàng không và hàng hải của nước này, Interesting Engineering hôm 4/7 đưa tin.

Cụ thể, cụm lắp ráp phía trước của lô AG600 đầu tiên đã được bàn giao vào ngày 30/6, đánh dấu sự khởi đầu của quá trình sản xuất hàng loạt. Công đoạn lắp ráp này hoàn thành trong ba tháng và là một bước quan trọng hướng tới sản xuất máy bay ở quy mô đầy đủ. Quá trình lắp ráp cuối cùng của AG600 sẽ diễn ra tại Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, dưới sự giám sát của General Huanan Aircraft Industry, công ty con của AVIC. AG600 dự kiến được cấp chứng nhận vào cuối năm, sau đó sẽ bàn giao cho khách hàng.

Trung Quốc khởi động dự án AG600 vào năm 2014. Chuyến bay đầu tiên trên đất liền diễn ra vào năm 2017 và chuyến bay trên biển diễn ra năm 2020. Năm nay, 4 máy bay AG600 thử nghiệm đang trải qua các cuộc kiểm tra khả năng bay nhằm kiểm chứng hiệu suất.

AG600 là một phần trong mục tiêu của Trung Quốc nhằm tăng cường năng lực hàng không với các máy bay sản xuất trong nước, bao gồm máy bay vận tải Y-20 và máy bay chở khách C919. Chủ tịch AVIC Qu Jingwen cho biết, AG600 có thể cất hạ cánh trên biển với sóng cao tới 2 m và bay lơ lửng tại chỗ trong hai giờ.

Mẫu thủy phi cơ này được phát triển nhằm tăng cường khả năng cứu hộ khẩn cấp của Trung Quốc, bao gồm chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn trên biển. Ngoài ra, nó có thể được lắp đặt thêm thiết bị để đáp ứng nhu cầu đa dạng trong các lĩnh vực như giám sát môi trường biển, thăm dò tài nguyên, vận chuyển hành khách, hàng hóa, và nhiều lĩnh vực khác.

Quá trình phát triển AG600 cũng gặp phải một số thách thức. Những trở ngại về công nghệ và đại dịch Covid-19 đã gây chậm trễ, đẩy lùi ngày giao hàng dự kiến vào năm 2022. Động cơ cũng là một vấn đề lớn. AG600 sử dụng động cơ turbine cánh quạt WJ-6 dựa trên động cơ AI-20 của Liên Xô từ những năm 1950. Việc khắc phục các vấn đề với động cơ này là một bước quan trọng của dự án.

Vượt qua những thách thức trên, dự án vẫn tiến triển với 17 chiếc AG600 được đặt hàng, trong đó có đơn đặt hàng từ Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc và Cảnh sát Biển Trung Quốc. Điều này cho thấy vai trò của mẫu máy bay mới trong việc hỗ trợ các nhiệm vụ hàng hải.

Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)

Có thể bạn quan tâm
Xuất hiện đàn cò nhạn quý hiếm ở Quảng Trị

Xuất hiện đàn cò nhạn quý hiếm ở Quảng Trị

11:10 02/07/2024

TP - Ngày 1/7, ông Trần Đăng Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An (huyện Cam Lộ, Quảng Trị), thông tin, một tuần trở lại đây, trên cánh đồng hai thôn Phú Ngạn và An Bình của xã xuất hiện đàn cò nhạn với số lượng lớn đến kiếm ăn và trú ngụ. Đây là loài chim nằm trong Sách đỏ Việt Nam, thuộc loài quý hiếm cần được bảo vệ. Cách 5 năm cũng có một đàn cò nhạn lớn xuất hiện tại khu vực này.

Vận động viên chạy bộ giải cứu rùa xanh mắc cạn hi hữu ở Côn Đảo

Vận động viên chạy bộ giải cứu rùa xanh mắc cạn hi hữu ở Côn Đảo

06:00 21/08/2024

Một nhóm chạy đã phát hiện chú rùa mắc cạn và cùng Ban Quản Lý Vườn Quốc Gia Côn Đảo giải cứu thành công.

Khai quật mộ cổ 2.000 năm tuổi, phát hiện thời kỳ huy hoàng của chiến binh nữ

Khai quật mộ cổ 2.000 năm tuổi, phát hiện thời kỳ huy hoàng của chiến binh nữ

17:40 04/08/2023

Bí ẩn bao quanh ngôi mộ thời kỳ Đồ Sắt được chôn cất trên đảo Bryher (thuộc quần đảo Scilly nằm ở phía tây nam lục địa Anh) đã thu hút sự quan tâm của giới khoa học kể từ khi được phát hiện vào năm 1999. Các cuộc khai quật cho thấy, trong ngôi mộ có một thanh kiếm bằng hợp kim đồng và một chiếc khiên bên cạnh hài cốt, đây là những dụng cụ thường được chôn cất cùng đàn ông thời kỳ đồ sắt. Tuy nhiên, điều khiến các nhà nghiên cứu trở nên bối rối...

Trung Quốc sẽ ra mắt pin hạt nhân dùng 50 năm mới phải sạc

Trung Quốc sẽ ra mắt pin hạt nhân dùng 50 năm mới phải sạc

15:40 26/01/2024

Các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo được loại pin hạt nhân có thể phát điện trong 50 năm mới phải sạc lại. Pin mới có tên là 'BV100', nhỏ hơn đồng xu, có kích thước 15 x 15 x 5 mm và tạo ra công suất 100 microwatt. Loại pin này sẽ được ra mắt vào năm 2025.

Máy bay chở khách có thể lộn nhào giữa không trung không?

Máy bay chở khách có thể lộn nhào giữa không trung không?

09:00 22/05/2024

Các chuyên gia cho biết lộn nhào 360 độ giữa không trung bằng máy bay chở khách cỡ lớn đòi hỏi phi công phải có kỹ năng cầm lái.

'Cha đẻ' chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu hiến kế để Việt Nam bứt phá công nghệ

'Cha đẻ' chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu hiến kế để Việt Nam bứt phá công nghệ

15:30 19/12/2023

Thông tin được GS Dutta, Hiệu trưởng trường Kinh doanh Said, Đại học Oxford, Vương quốc Anh trao đổi bên lề Tuần lễ khoa học công nghệ VinFuture 2023. Ông là thành viên mới của Hội đồng Giải thưởng VinFuture kể từ năm 2023. Là người sáng lập hai chỉ số đổi mới/công nghệ uy tín (Chỉ số sẵn sàng kết nối thông tin toàn cầu (NRI) và Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), GS Dutta cho rằng, hai chỉ số này rất quan trọng. Chỉ số thể hiện bức tranh...

Nga: Tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 không còn tồn tại sau va chạm

Nga: Tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 không còn tồn tại sau va chạm

05:10 21/08/2023

Theo Roscosmos do sai lệch của các thông số xung lực thực tế so với thông số tính toán, tàu vũ trụ Luna-25 đã chuyển sang quỹ đạo lệch thiết kế và không còn tồn tại do va chạm với bề mặt Mặt Trăng.

Dùng drone vận chuyển nhu yếu phẩm cho người vũng lũ

Dùng drone vận chuyển nhu yếu phẩm cho người vũng lũ

20:50 11/09/2024

Khi nghe tin có nơi người dân bị cô lập vì nước lũ, Quốc Việt nhắn anh em dừng hết dự án, mang drone đi hỗ trợ đồng bào.

Tàu săn Nhật Bản giết con cá voi vây nguy cấp đầu tiên

Tàu săn Nhật Bản giết con cá voi vây nguy cấp đầu tiên

14:10 06/08/2024

Nhật Bản xác nhận tàu săn của họ đã giết con cá voi vây đầu tiên sau hơn một thập kỷ, bất chấp đây là loài vật lớn thứ hai trên Trái Đất và có nguy cơ tuyệt chủng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới