Trung Quốc nâng mức cảnh báo cao nhất trước siêu bão Gaemi

03:50 25/07/2024

Trung Quốc phát cảnh báo đỏ với bão Gaemi, cơn bão thứ ba trong năm nay và đã mạnh lên thành siêu bão.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) ngày 24/7 nâng cảnh báo với bão Gaemi từ xanh lên đỏ. Quốc gia này sử dụng hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp thể hiện bằng 4 màu, trong đó màu đỏ là mức nghiêm trọng nhất, tiếp theo là cam, vàng và xanh nước biển.

Bão Gaemi đã phát triển mạnh thành siêu bão từ sáng nay. Tới trưa nay, Gaemi cách huyện Nghi Lan, đảo Đài Loan, khoảng 110 km về hướng đông nam, với sức gió 200 km/h gần tâm bão.

NMC dự báo cơn bão di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ 10-15 km/h với cường độ tăng nhẹ. Bão dự kiến đổ bộ khu vực ven biển giữa huyện Hoa Liên và thành phố Cơ Long của Đài Loan vào tối nay.

Giới chức Đài Loan đã cho đóng cửa trường học, ngừng giao dịch thị trường chứng khoán hôm nay. Lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức kêu gọi người dân "đặt an toàn lên hàng đầu" trước khi bão đổ bộ.

Giới chức Đài Loan đã sơ tán hơn 4.000 người sống trong vùng chịu ảnh hưởng của bão ở khu vực phía bắc, nơi có nguy cơ sạt lở đất cao. Tới chiều 24/7, hòn đảo ghi nhận gần 60 người bị thương do mưa lớn và gió mạnh.

"Chúng tôi dự kiến ảnh hưởng của bão sẽ kéo dài tới 26/7", người đứng đầu cơ quan thời tiết Đài Loan Trình Gia Bình nói. "Cần đề phòng mưa lớn, gió mạnh".

Sau khi quét qua đảo Đài Loan, bão sẽ đổ bộ vào Trung Quốc đại lục vào chiều tối 25/7, dọc vùng duyên hải huyện Phúc Đỉnh và huyện Tấn Giang thuộc tỉnh Phúc Kiến. Tỉnh thông báo dừng tất cả dịch vụ đường sắt vào 25/7.

Bão Gaemi dự kiến tiếp tục di chuyển tới các vùng khác ở phía bắc Trung Quốc với cường độ giảm dần.

Sau nhiều ngày nắng nóng trên 35 độ C, Bắc Kinh hôm nay kích hoạt phòng chống lũ lụt mức cao thứ hai. Giới chức thành phố cho hay lượng mưa trút xuống Bắc Kinh, nơi sinh sống của 22 triệu người, có thể lên tới 150 mm trong vòng 24h từ tối 24/7 đến tối 25/7.

Chính quyền Bắc Kinh cảnh báo mưa bão có thể gây ngập lụt, sạt lở đất, yêu cầu đóng cửa một số điểm du lịch và các khách sạn, nhà nghỉ ven núi, ven sông để đảm bảo an toàn.

Tại Hà Bắc, tỉnh bao quanh Bắc Kinh và là nơi sinh sống của 70 triệu người, chính quyền cũng cảnh báo người dân đề phòng thiên tai lũ lụt.

Tại Philippines, đường phố biến thành sông khi bão Gaemi quét qua. Mưa không ngớt ở phía bắc Philippines hôm nay, gây ngập lụt ở Manila và sạt lở đất tại khu vực miền núi phía bắc.

Lực lượng cứu hộ đang triển khai khắp thành phố Manila để sơ tán người dân khỏi vùng trũng sau trận mưa như trút khiến xe cộ mắc kẹt và đường phố ngập nước.

"Cơn bão gây xáo trộn rất lớn. Nước ngập đến tận tầng hai nhà tôi", Nora Clet, sống ở Manila, cho biết.

Manila tuyên bố tình trạng thiên tai sau khi cơ quan thời tiết quốc gia cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng ở một số khu vực. Các cơ quan chính phủ và trường học đóng cửa, ít nhất 80 chuyến bay nội địa và quốc tế bị hủy, hàng chục nghìn người mất điện vì bão.

Tổng thống Ferdinand Marcos yêu cầu giới chức đảm bảo dự trữ thực phẩm cho khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vì "tình hình rất khốc liệt". Các khu dân cư nghèo ở gần vịnh Manila bị ảnh hưởng nặng nề, đa phần đường phố ngập trong nước lũ và hơn 2.000 người phải sơ tán.

Hồng Hạnh (Theo Reuters/AFP)

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc bị tố chăng dây phao chặn bãi cạn Scarborough

Trung Quốc bị tố chăng dây phao chặn bãi cạn Scarborough

11:10 27/02/2024

Ảnh vệ tinh cho thấy đoạn dây phao mới chắn lối vào duy nhất của bãi cạn Scarborough, nơi tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông.

Ngoại giao văn hóa: Đằng sau câu chuyện thành công

Ngoại giao văn hóa: Đằng sau câu chuyện thành công

08:40 26/05/2024

Việc Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024 là niềm vinh dự không chỉ dành cho một tập thể đơn lẻ mà là sự ghi nhận đóng góp quan trọng của ngành Ngoại giao nói chung và công tác ngoại giao văn hóa nói riêng.

Ca ngợi 'chân thành và sâu sắc', Trung Quốc bày tỏ thành ý muốn nâng tầm quan hệ với một nước Balkan

Ca ngợi 'chân thành và sâu sắc', Trung Quốc bày tỏ thành ý muốn nâng tầm quan hệ với một nước Balkan

07:30 19/02/2024

Ngày 18/2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố, nước này sẵn sàng tăng cường giao lưu cấp cao và lên kế hoạch hợp tác trong tương lai với Serbia nhằm thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Pháp đã đổ bao nhiêu vũ khí đến Ukraine?

Pháp đã đổ bao nhiêu vũ khí đến Ukraine?

12:50 04/03/2024

Mới đây, Bộ Quốc phòng Pháp đã công bố danh sách viện trợ quân sự cho Ukraine trong hai năm Kiev xảy ra xung đột với Nga, bao gồm tên lửa tầm xa và hệ thống phòng không.

Nga tụt hạng trong danh sách xuất khẩu vũ khí thế giới

Nga tụt hạng trong danh sách xuất khẩu vũ khí thế giới

21:10 11/03/2024

Nga đứng sau Pháp và Mỹ trên bảng xếp hạng những nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới của SIPRI, đánh dấu lần đầu tiên mất vị trí thứ hai trong lĩnh vực này.

Tại sao chuyến thăm Ai Cập của Thủ tướng Narendra Modi lại quan trọng?

Tại sao chuyến thăm Ai Cập của Thủ tướng Narendra Modi lại quan trọng?

11:00 18/06/2023

Sau Mỹ, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ thăm Cairo từ ngày 24-25/6. Chuyến đi diễn ra vào thời điểm Ai Cập quan tâm đến việc gia nhập BRICS và giảm bớt sự phụ thuộc vào phương Tây.

Oanh tạc cơ Nga - Trung tuần tra chung, Hàn Quốc điều tiêm kích giám sát

Oanh tạc cơ Nga - Trung tuần tra chung, Hàn Quốc điều tiêm kích giám sát

15:30 15/12/2023

Không quân Nga và Trung Quốc triển khai oanh tạc cơ tuần tra chung trên vùng biển ở Đông Bắc Á, Hàn Quốc điều kiêm kích giám sát nhóm máy bay này.

Thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza ngày một trầm trọng

Thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza ngày một trầm trọng

11:30 13/10/2023

Các nhân viên cứu hộ và người dân lo lắng về viễn cảnh thảm họa nhân đạo ở Dải Gaza, trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Triển lãm Quốc phòng an ninh châu Á tại Malaysia

Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Triển lãm Quốc phòng an ninh châu Á tại Malaysia

12:40 07/05/2024

Triển lãm Quốc phòng an ninh châu Á là một trong những sự kiện lớn, có uy tín về quốc phòng được Malaysia tổ chức 2 năm một lần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra