Trung Quốc kêu gọi quốc tế cùng nghiên cứu mẫu vật từ Mặt trăng, nhưng 'hé cửa' với Mỹ

16:50 28/06/2024

Giới chức Trung Quốc kêu gọi các nhà khoa học trên thế giới cùng nghiên cứu mẫu vật từ vùng tối Mặt trăng, tuy nhiên đề cập đến một số giới hạn với Mỹ.

Ảnh chụp mô đun chứa mẫu vật đáp xuống vùng đồng cỏ Tứ Tử Vương, khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc ngày 25-6 - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp tại Bắc Kinh ngày 27-6, các quan chức trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ Trung Quốc cho biết nước này chào đón giới khoa học quốc tế cùng tham gia nghiên cứu mẫu vật từ vùng tối Mặt trăng.

Tuy nhiên, nước này vẫn đề cập đến một số giới hạn trong việc hợp tác, đặc biệt đối với Mỹ.

Theo đó, giới chức Trung Quốc cho biết mức độ hợp tác sẽ phụ thuộc vào việc Mỹ có bỏ đạo luật cấm hợp tác song phương trực tiếp với Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) hay không, theo Hãng tin AP.

“Nguyên nhân gây ra trở ngại trong việc hợp tác hàng không vũ trụ Trung Quốc - Mỹ đến từ Tu chính án Wolf.

Nếu Mỹ thật sự muốn hợp tác thường xuyên với Trung Quốc, tôi nghĩ họ nên thực hiện các biện pháp dỡ bỏ hạn chế", ông Bian Zhigang - phó chủ tịch Cục Vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) - cho biết.

Tu chính án Wolf được Quốc hội Mỹ thông qua năm 2011 và đặt theo tên của Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa lúc đó là Frank Wolf.

Đạo luật này cấm NASA hợp tác với Trung Quốc, trừ khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận không có rủi ro an ninh quốc gia nào khi chia sẻ thông tin với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn hợp tác với các nhà khoa học từ quốc gia khác. Nước này đã làm việc với các chuyên gia từ châu Âu, Pháp, Ý và Pakistan trong sứ mệnh Hằng Nga 6.

  • Sứ mệnh 53 ngày của Hằng Nga 6 bắt đầu, Trung Quốc đầy kỳ vọngĐỌC NGAY

Ông Liu Yunfeng - Giám đốc văn phòng hợp tác quốc tế của CNSA - khẳng định Trung Quốc hoan nghênh các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới đăng ký nghiên cứu mẫu vật từ vùng tối Mặt trăng và chia sẻ lợi ích chung.

Thế nhưng, Trung Quốc công bố rất ít thông tin về thành tích đáng ghi nhận của tàu Hằng Nga 6.

Các quan chức nước này cũng từ chối tiết lộ khối lượng và thông tin chi tiết liên quan đến mẫu vật.

“Tôi e rằng vấn đề này hiện sẽ không được tiết lộ. Vì vậy tôi hi vọng mọi người có thể kiên nhẫn chờ đợi thời điểm thích hợp”, trưởng nhóm thiết kế tàu Hằng Nga 6 nói với báo giới cùng ngày 27-6.

Trước đó, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết mô đun chứa mẫu vật từ vùng tối của Mặt trăng đã đáp thành công xuống khu vực được chỉ định tại khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc vào ngày 25-6.

Thành công này giúp Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thành công thu thập các mẫu vật từ vùng tối của Mặt trăng và mang trở về Trái đất.

Có thể bạn quan tâm
Loài vật nào sẽ tồn tại trên Trái Đất sau cùng?

Loài vật nào sẽ tồn tại trên Trái Đất sau cùng?

08:10 14/05/2024

Các nhà nghiên cứu dự đoán gấu nước sẽ là sinh vật cuối cùng còn sót lại trên Trái Đất khi chiến tranh hạt nhân hoặc sự kiện vũ trụ như vụ nổ tân tinh phá hủy hành tinh.

Xe bị mất trộm liệu có cơ hội tìm lại biển số

Xe bị mất trộm liệu có cơ hội tìm lại biển số

19:20 22/08/2023

Nhiều người đặt câu hỏi bị mất xe từ nhiều năm trước, liệu có cơ hội tìm lại biển số cũ hay không?

Hai con tê tê sinh con sau khi được giải cứu

Hai con tê tê sinh con sau khi được giải cứu

21:40 24/05/2024

Hai con tê tê Java được nhà chức trách giải cứu đưa về Trung Tâm Cứu hộ động vật Vinpearl River Safari Nam Hội An chăm sóc đã sinh con.

VNDirect bị tin tặc tấn công: Chuyên gia an ninh mạng nói gì?

VNDirect bị tin tặc tấn công: Chuyên gia an ninh mạng nói gì?

06:50 27/03/2024

TP - Dưới góc nhìn chuyên gia an ninh mạng, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Công nghệ Công ty CP An ninh mạng quốc gia NCS cho biết, việc VNDirect thông báo đang nỗ lực để vận hành lại hệ thống là tin rất tốt. Tuy nhiên, khôi phục dữ liệu và dịch vụ chỉ là bước đi đầu tiên.

Hội An thí điểm bán túi nilon, thu phí rác theo cân nặng

Hội An thí điểm bán túi nilon, thu phí rác theo cân nặng

07:30 20/04/2024

TP.Hội An là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm quy định về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân.

Trung Quốc phát hiện khu định cư 3.200 năm tuổi tại tỉnh Thiểm Tây

Trung Quốc phát hiện khu định cư 3.200 năm tuổi tại tỉnh Thiểm Tây

18:30 31/05/2023

Khu vực Ân Khư có niên đại 3.300 năm, nằm ở đồng bằng miền Trung Trung Quốc, được xác nhận là kinh đô cuối triều đại nhà Thương (năm 1600-1046 trước Công nguyên).

Robot bí mật trong nhiệm vụ Mặt Trăng của Trung Quốc

Robot bí mật trong nhiệm vụ Mặt Trăng của Trung Quốc

09:30 10/05/2024

Hình ảnh mới công bố về Hằng Nga 6, nhiệm vụ Mặt Trăng mới nhất của Trung Quốc, cho thấy một robot thám hiểm nhỏ gắn vào tàu đổ bộ.

Ngăn chặn các trang web đánh giá vô tội vạ thế nào?

Ngăn chặn các trang web đánh giá vô tội vạ thế nào?

04:10 09/05/2024

Tháng 6/2023, Câu lạc bộ Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) đã kiến nghị Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Bộ Công an đề xuất xử lý các trang mạng xã hội không phép, hoạt động theo hình thức cho phép các thành viên ẩn danh đăng các thông tin đánh giá doanh nghiệp, trong đó có nhiều nội dung chưa được kiểm chứng, bôi nhọ, xúc phạm các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Sau kiến nghị của...

Khách tự nhốt mình trong đại lý ô tô, quyết chờ nhận xe mới chịu đi

Khách tự nhốt mình trong đại lý ô tô, quyết chờ nhận xe mới chịu đi

06:20 28/04/2024

Một người đàn ông Argentina đã gây chú ý trên mạng xã hội sau khi tự nhốt mình trong đại lý ô tô, từ chối rời đi nếu không được bàn giao chiếc bán tải đã đặt mua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra