Trung Quốc đưa tàu ngầm có người lái xuống đáy biển Bắc Cực

10:00 21/10/2024
Viện nghiên cứu 704 thuộc Tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc cho biết, tàu ngầm được thiết kế để thả qua một lỗ trên thân tàu nghiên cứu vùng cực Thám Sách-3.

Nhà phát triển báo cáo loạt thử nghiệm, bao gồm việc cập bến dưới nước và hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp, nhưng chưa tiết lộ nhiều chi tiết về con tàu này.

Báo cáo cho biết thêm, Trung Quốc trước đây phải phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài nhưng giờ đã phát triển được các hệ thống riêng, “có thể sử dụng rộng rãi trong tương lai cho nghiên cứu khoa học vùng cực, thăm dò và khai thác tài nguyên dầu khí dưới đáy biển sâu, xây dựng và bảo trì đường ống dưới đáy biển, cùng các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ”.

Các tàu nghiên cứu vùng cực bị hạn chế khả năng hoạt động do sự hiện diện của các tảng băng trôi, do đó, việc đưa tàu xuống nước là một cách giải quyết vấn đề, nhưng điều kiện khắc nghiệt lại đặt ra thách thức đáng kể về mặt công nghệ.

Đến nay, chỉ Nga đưa được tàu có người lái xuống đáy biển Bắc Cực - trong sứ mệnh Arktika năm 2007. Điều đó đồng nghĩa Trung Quốc có thể trở thành quốc gia thứ hai làm được điều này.

Viện nghiên cứu 704 cũng thiết kế một bộ thiết bị cho tàu mẹ để hỗ trợ nghiên cứu dưới biển sâu, bao gồm hệ thống tời 10.000 m cùng hệ thống triển khai và thu hồi cho tàu ngầm.

Thám Sách-3 được chế tạo tại thành phố Quảng Châu ở phía nam Trung Quốc, với nhiệm vụ cốt lõi là sử dụng thiết bị sản xuất trong nước để thăm dò khoa học.

Dự án bắt đầu vào tháng 6/2023 và tàu rời bến vào tháng 4 năm nay. Dự kiến ​​tàu đi vào hoạt động và bắt đầu thử nghiệm trên biển vào năm tới.

Trung Quốc cho rằng nước này là cường quốc “gần Bắc Cực” và đang tăng cường đội tàu thám hiểm vùng cực. Họ đóng một số tàu phá băng, mới nhất là tàu Jidi (Vùng Cực) có thể phá lớp bằng dày 1 m và thực hiện chuyến đi đầu tiên đến Bắc Cực vào tháng 8 vừa qua.

Tháng trước, Wu Gang, người thiết kế tàu phá băng đầu tiên do Trung Quốc sản xuất mang tên Tuyết Long-2, tiết lộ nước này cũng đang phát triển tàu phá băng khác có thể xử lý lớp băng dày hơn 2 m.

Tàu phá băng cho phép Trung Quốc hoạt động quanh năm ở môi trường vùng cực.

Mỹ bày tỏ quan ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc tại Bắc Cực và đang nỗ lực tăng cường khả năng đóng tàu của mình. Lực lượng tuần duyên Mỹ đang đóng một số tàu phá băng hạng nặng.

Đầu năm nay, Mỹ, Canada và Phần Lan công bố dự án hợp tác phát triển tàu hoạt động ở vùng cực, bao gồm cả tàu phá băng.

Có thể bạn quan tâm
Độc đáo Robot do sinh viên huấn luyện múa ‘Hào khí Việt Nam’ mừng ngày thống nhất

Độc đáo Robot do sinh viên huấn luyện múa ‘Hào khí Việt Nam’ mừng ngày thống nhất

06:20 01/05/2024

Một nhóm sinh viên của khoa Công nghệ thông tin - Trường ĐH Lạc Hồng đã lập trình điều khiển, huấn luyện các chú Robot Cruzr, robot Alpha Mini và robot Yanshee thực hiện các động tác múa trong bài hát 'Hào khí Việt Nam' nhằm chào mừng Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) gây nhiều hứng thú cho người xem.

Ngủ trên giá hành lý xe buýt và câu chuyện khiến cộng đồng thông cảm

Ngủ trên giá hành lý xe buýt và câu chuyện khiến cộng đồng thông cảm

06:30 29/05/2023

Câu chuyện người đàn ông nằm ngủ trên xe buýt ở Hong Kong, Trung Quốc, đã tạo ra thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội.

Trung Quốc phủ vải trắng che sông băng Tây Tạng

Trung Quốc phủ vải trắng che sông băng Tây Tạng

07:00 09/07/2023

Việc che sông băng ở cao nguyên Tây Tạng, theo các nhà khoa học Trung Quốc, chỉ là giải pháp tạm thời khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng.

Tìm thấy bằng chứng về son môi xuất hiện hơn 2.000 năm trước

Tìm thấy bằng chứng về son môi xuất hiện hơn 2.000 năm trước

09:30 09/03/2024

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Scientific Reports, các nhà khảo cổ đã phục hồi được món mỹ phẩm thời kỳ đồ đồng tại Jiroft, một thành phố ở phía đông nam Iran, sau khi sông Halil tràn ngập và tràn qua một số nghĩa trang gần đó từ thiên niên kỷ thứ ba trước Công nguyên.

Rắn hổ mang dọa báo hoa mai vứt mồi bỏ chạy

Rắn hổ mang dọa báo hoa mai vứt mồi bỏ chạy

21:20 22/12/2023

Có vẻ bị làm phiền khi báo hoa mai tha con mồi lên cây, rắn hổ mang phun nọc cổ đen ngóc đầu lên tấn công quyết liệt.

Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa

18:30 24/07/2024

Kế hoạch thực hiện Kết luận số 69-KL/TW chú trọng nâng cao tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Sinh viên Việt giành giải nhất với ý tưởng dùng drone cứu nạn trong lũ

Sinh viên Việt giành giải nhất với ý tưởng dùng drone cứu nạn trong lũ

16:00 28/09/2024

Nhóm sinh viên Việt Nam phát triển giải pháp tìm người bị nạn bằng drone kết hợp AI, giành giải nhất tại cuộc thi châu Á của Huawei.

Iceland bắt đầu vận hành ‘máy hút bụi’ khổng lồ

Iceland bắt đầu vận hành ‘máy hút bụi’ khổng lồ

07:40 12/05/2024

Nhà máy hút CO2 lớn nhất thế giới vừa bắt đầu được đưa vào vận hành ở Iceland. Nhà máy này được thiết kế như một chiếc máy hút bụi khổng lồ nhằm loại bỏ khí thải gây hiệu ứng nhà kính khỏi khí quyển.

Rắn chàm nôn ra rắn đuôi chuông còn sống

Rắn chàm nôn ra rắn đuôi chuông còn sống

22:10 13/09/2024

Con rắn chàm lớn cùng lúc nôn ra hai nạn nhân là rắn chuột và rắn đuôi chuông để tránh mắc nghẹn và chạy trốn do hoảng sợ khi thấy có người gần đó.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới