Trung Đông 'ngàn cân treo sợi tóc': Mỹ-EU họp khẩn, Nga cảnh báo hòa bình mong manh, Trung Quốc thúc giục

15:20 01/08/2024

Cộng đồng quốc tế đang nỗ lực tìm cách ngăn chặn nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện ở Trung Đông sau vụ việc ông Ismail Haniyeh, thủ lĩnh chính trị của phong trào Hamas ở Palestine, bị ám sát ở thủ đô Tehran của Iran ngày 31/7.

Chảo lửa Trung Đông: Mỹ-EU họp khẩn sau vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát, Nga cảnh báo hòa bình mong manh, Trung Quốc thúc giục
Việc thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tử vong trong một vụ ám sát đã đẩy khu vực Trung Đông đến bờ vực của một cuộc chiến toàn diện. (Nguồn: Reuters)

Tờ Financial Times đưa tin các nhà ngoại giao Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành các cuộc họp khẩn cấp trên khắp Trung Đông.

Tin liên quan
Tổng thống Masoud Pezeshkian:
Tổng thống Masoud Pezeshkian: 'Làn gió mới' tại Iran

Phó Tổng Thư ký Hội đồng Đối ngoại EU Enrique Mora được cho là đã họp với các quan chức ở Tehran hôm 31/7, trong khi điều phối viên các vấn đề Trung Đông của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Brett McGurk được cho là đã có cuộc họp ở Saudi Arabia.

Theo nguồn tin, các cuộc họp nhằm mục đích thuyết phục Iran không trả đũa Israel hay thực hiện những hành động mang tính biểu tượng.

Kênh truyền hình Press TV đưa tin, ngày 1/8, đại giáo chủ Iran Ali Khamenei sẽ chủ trì buổi cầu nguyện tang lễ cho nhà lãnh đạo chính trị của Hamas.

Về phía Trung Quốc, Đại diện thường trực tại Liên hợp quốc (LHQ) Phó Thông kêu gọi các bên liên quan có hành động thực tế để thúc đẩy hạ nhiệt căng thẳng và khôi phục hòa bình cũng như ổn định ở Trung Đông, nói rõ: "Tình hình Trung Đông đang ở thế ngàn cân treo sợi tóc, gây nhiều lo ngại cho cộng đồng quốc tế".

Hãng tin THX cho hay, cực lực phản đối và lên án mạnh mẽ vụ ám sát thủ lĩnh Haniyeh, ông Phó Thông cho rằng, đó là một nỗ lực trắng trợn nhằm phá hoại các nỗ lực hòa bình và cố tình chà đạp nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ về tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia.

Theo quan chức ngoại giao Trung Quốc, nước này hết sức quan ngại về nguy cơ gia tăng biến động trong khu vực mà sự cố này gây ra cũng như thất vọng về các cuộc đàm phán ngừng bắn.

Trong khi đó, tại Nga, trên kênh Telegram cá nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev đã cảnh báo một cuộc chiến tranh toàn diện cuối cùng có thể đẩy các nước Trung Đông tới một nền hòa bình không ổn định.

Ông Medvedev gọi những nạn nhân vô tội của cuộc chiến trong khu vực là “con tin của một quốc gia kinh tởm”, ám chỉ Mỹ.

Bài đăng có đoạn: “Trong khi đó, mọi người đều thấy rõ rằng một cuộc chiến tranh toàn diện là con đường duy nhất dẫn đến nền hòa bình mong manh trong khu vực”.

Có thể bạn quan tâm
Chú gấu Yampil được giải cứu ở Ukraine đã qua đời tại vườn thú Scotland

Chú gấu Yampil được giải cứu ở Ukraine đã qua đời tại vườn thú Scotland

16:50 16/07/2024

Yampil, một chú gấu đen châu Á được giải cứu khỏi vùng chiến sự của Ukraine và được đưa về nhà tại vườn thú Scotland, đã qua đời ở tuổi 12. Yampil đến Sở thú Five Sisters ở Tây Lothian vào tháng 1 sau một nhiệm vụ giải cứu đáng kinh ngạc. Khi binh lính Ukraina tiến vào làng Yampil, Ukraina sau 5 tháng bị Nga chiếm đóng, họ phát hiện ra một vườn thú bị bỏ hoang ở ngoại ô làng. Trong số gần 200 loài động vật tại vườn thú, Yampil là một trong số ít loài động vật sống sót sau cuộc chiến giữa binh lính hai nước. Nhân viên tại Vườn thú Five Sisters ở West Lothian đã được nghe về chú gấu từ tổ chức từ thiện Natuurhulpcentrum của Bỉ và đồng ý nhận nuôi nó. Tuy nhiên, nhân viên tại vườn thú cho biết vào ngày 13/7/2024, chú gấu Yampil đã qua đời khi đang được gây mê để điều trị các vấn đề sức khỏe. “Mặc dù ở đây thoải mái và vui vẻ, Yampil cũng như nhiều động vật được giải cứu khác có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe phức tạp như vấn đề răng miệng hoặc PTSD.” Romain Pizzi, bác sĩ thú y tại Vườn

Điểm chuẩn Đại học Bách khoa Hà Nội 3 năm gần đây

Điểm chuẩn Đại học Bách khoa Hà Nội 3 năm gần đây

00:40 03/07/2024

Điểm chuẩn Đại học Bách khoa Hà Nội theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT có nhiều biến động trong 3 năm trở lại đây.

Sáp nhập Trường Cao đẳng Hải Dương vào Trường Đại học Hải Dương

Sáp nhập Trường Cao đẳng Hải Dương vào Trường Đại học Hải Dương

21:30 27/04/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 448/QĐ-TTg ngày 27.4.2023 sáp nhập Trường Cao đẳng Hải Dương vào Trường Đại học Hải Dương trực thuộc UBND...

Phá ổ nhóm ma tuý trong quán karaoke, bắt đối tượng cầm đầu ở Hải Phòng

Phá ổ nhóm ma tuý trong quán karaoke, bắt đối tượng cầm đầu ở Hải Phòng

18:00 28/12/2023

Chiều 28.12, Công an TP.Hải Phòng thông tin, Công an quận Đồ Sơn vừa bắt giữ, khởi tố đối tượng cầm đầu hoạt động mua bán trái phép chất ma...

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng đâm người từ mâu thuẫn

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng đâm người từ mâu thuẫn

19:00 29/05/2023

Bến Tre - Do mâu thuẫn từ trước, đối tượng Nguyễn Phương Tây lấy dao đâm vào ngực của anh D. dẫn đến bị thương. Cơ quan Cảnh sát điều...

Bộ Giáo dục: Sẽ hạn chế đoán đề, học tủ môn Văn

Bộ Giáo dục: Sẽ hạn chế đoán đề, học tủ môn Văn

20:30 28/06/2024

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT từ 2025 trở đi sẽ lấy ngữ liệu từ nhiều sách giáo khoa và cả bên ngoài, hạn chế chuyện đoán đề như năm nay.

Lịch cúp điện hôm nay tại Hà Nội ngày 17/07/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Hà Nội ngày 17/07/2023

08:20 16/07/2023

Lịch cúp điện Hà Nội ngày 17/07/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Hà Nội ngày 17/07/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực thành phố Hà Nội. Lịch cúp điện quận Hoàn Kiếm Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 17/07/2023 03h00-11h00 Từ số 30 đến số nhà 44, từ số 29 đến số nhà 35 phố Trần Hưng Đạo, từ số 41 đến số nhà 49, từ số 48 đến số nhà 50 phố Ngô Quyền. Từ số nhà 27 đến số nhà 29 phố Trần Hưng Đạo Công ty Điện lực Hoàn Kiếm Kế hoạch...

Hà Nội: Ủy quyền một phần cho cấp huyện lập hội đồng thẩm định giá đất

Hà Nội: Ủy quyền một phần cho cấp huyện lập hội đồng thẩm định giá đất

15:10 20/10/2023

UBND thành phố Hà Nội ủy quyền cho UBND cấp huyện thành lập Hội đồng thẩm định giá đất và quyết định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất đấu giá có giá trị từ 30 tỷ đồng trở lên.

Chồng lo một nửa kinh tế, việc gia đình lại dồn hết lên vai tôi

Chồng lo một nửa kinh tế, việc gia đình lại dồn hết lên vai tôi

01:20 13/07/2024

Đã 15 năm, nhìn vào gia đình tôi, ai cũng thấy thật đầm ấm và no đủ, nhưng đó là kết quả của sự hy sinh từ tôi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới