Bộ Giáo dục: Sẽ hạn chế đoán đề, học tủ môn Văn

20:30 28/06/2024

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT từ 2025 trở đi sẽ lấy ngữ liệu từ nhiều sách giáo khoa và cả bên ngoài, hạn chế chuyện đoán đề như năm nay.

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chiều 28/6, cho biết như trên.

Năm sau, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ theo chương trình giáo dục phổ thông mới (2018). Mục tiêu của chương trình này là hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh. Học sinh cũng sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa. Vì vậy, ngữ liệu trong đề thi có thể lấy từ nhiều nguồn.

"Với đề như vậy sẽ hạn chế tình trạng học tủ, học lệch, đoán đề hay làm theo bài văn mẫu", ông Thưởng nói.

Việc đoán đề thi tốt nghiệp THPT và lan truyền trên mạng xuất hiện trong vài năm trở lại đây. Năm nay, nhiều người nghi ngờ đề Văn bị lộ, khi đề chính thức có phần giống với các thông tin được phát tán trước ngày thi, như dùng ngữ liệu là bài thơ "Đất Nước", yêu cầu thí sinh bàn về tôn trọng cá tính.

GS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Trưởng ban đề thi tốt nghiệp, khẳng định không có chuyện lộ, lọt đề Văn.

"Mô tả lan truyền trên mạng không trùng cả đoạn trích và lệnh hỏi so với đề chính thức", ông nói. "Số lượng tác phẩm trong chương trình và phạm vi ra đề là có giới hạn. Do đó, việc suy đoán đúng tên tác phẩm, tác giả trong đề thi là ngẫu nhiên".

Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an, cho rằng kết luận đề thi không bị lộ là có căn cứ. Công an đã xác minh được người phao tin là học sinh lớp 12 ở Hà Nội. Em này đã thừa nhận thông tin sai sự thật và gỡ bài.

"Tuy nhiên, để phòng ngừa, chúng tôi sẽ chờ quá trình chấm thi và kết quả thi, nếu phát hiện vấn đề sẽ tiếp tục điều tra", ông Chung nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Ngọc Hà, cho biết hướng dẫn chấm thi môn Văn luôn có phần mở.

"Nếu thí sinh trả lời phương án khác, nhưng vẫn đúng với định hướng, có tính phát hiện thì hội đồng chấm sẽ xem xét việc cho điểm", ông Hà nói.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói thêm những bài thi Ngữ văn được 8-10 điểm đều có sự sáng tạo, đột phá đặc biệt và được ít nhất hai giáo viên công nhận vì quy trình chấm hai vòng độc lập.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào ngày 26-28/6. Thí sinh làm 4 bài thi gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và bài tổ hợp (Khoa học tự nhiên: Lý, Hóa, Sinh, hoặc Khoa học xã hội: Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Về đề thi trong năm cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông cũ (năm 2006), nhiều giáo viên, thí sinh đánh giá đề các môn có cấu trúc quen thuộc, độ phân hóa tốt. Một số câu hỏi nhằm đánh giá năng lực, phẩm chất của thí sinh, tiệm cận với mục tiêu của chương trình mới (năm 2018).

Thứ trưởng Thưởng khẳng định từ năm 2025, kỳ thi tiếp tục thay đổi theo hướng giảm áp lực, tốn kém nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ từng bước nâng cao độ phân hóa của đề thi để các trường đại học tiếp tục sử dụng kết quả của kỳ thi này trong tuyển sinh đầu vào. Hiện, 65% đại học vẫn xét tuyển chính bằng điểm thi tốt nghiệp, dù được tự chủ phương thức tuyển sinh.

"Chúng tôi cũng sẽ có đề nghị các trường cao đẳng, đại học nghiên cứu, xem xét tăng tỷ lệ tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tất nhiên, việc này phải hài hòa với quyền tự chủ của các trường", ông Thưởng nói.

Theo kế hoạch, từ ngày mai các địa phương bắt đầu quy trình chấm thi. Điểm thi dự kiến công bố ngày 17/7, thời gian phúc khảo kéo dài 10 ngày sau đó. Thí sinh xem kết quả tốt nghiệp, nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời trong ba ngày 21-23/7. Các em có thể sử dụng điểm thi tốt nghiệp để xét tuyển đại học.

Năm ngoái, 98,88% thí sinh đỗ tốt nghiệp, là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2015. Trong số này, hơn 546.000 em đăng ký xét tuyển đại học.

Thanh Hằng - Dương Tâm

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ giám đốc nhận 1,3 tỷ đồng hứa 'chạy án' giết người

Bắt giữ giám đốc nhận 1,3 tỷ đồng hứa 'chạy án' giết người

16:30 17/07/2023

Ngày 17/7, Công an tỉnh Lào Cai vừa thông tin về vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP Lào Cai, đồng thời bắt giữ Ngô Tiến Thảo (SN 1984, tổ 14, phường Kim Tân, TP Lào Cai). Ngô Tiến Thảo là Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải Đức Thảo. Theo cơ quan Công an, ngày 24/5/2023, đơn vị nhận được đơn trình báo của Nguyễn Hồng Long tố cáo Phạm Kiên Quyết (trú tại phường Bình Minh, TP Lào Cai) đã hứa giúp Long “chạy án” với số tiền 1,3 tỷ đồng....

Người dân bức xúc khi bị lấy đất ruộng làm khách sạn, sân golf Hoàng Đồng

Người dân bức xúc khi bị lấy đất ruộng làm khách sạn, sân golf Hoàng Đồng

15:20 12/10/2023

Bức xúc vì bị thu hồi đất tâm linh, người dân thôn Hoàng Tâm, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, phản ánh: Họ nhiều lần trình báo, dự án sân golf Hoàng Đồng lấy đất ruộng là không phù hợp với quy định của pháp luật, nhưng cơ quan chức năng không trả lời.

Độc lạ cuộc thi tìm kiếm 'quán quân' cá lóc đồng chính hiệu U Minh Hạ

Độc lạ cuộc thi tìm kiếm 'quán quân' cá lóc đồng chính hiệu U Minh Hạ

17:30 27/04/2023

Cà Mau - Nằm trong chuỗi sự kiện Hương rừng U Minh năm 2023, ngày 27.4, Vườn quốc gia U Minh Hạ tổ chức cuộc thi cá lóc to nhất...

Điện mừng kỷ niệm lần thứ 70 Cuộc tấn công Trại lính Moncada

Điện mừng kỷ niệm lần thứ 70 Cuộc tấn công Trại lính Moncada

21:10 26/07/2023

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng đến lãnh đạo Cuba nhân dịp nước Cộng hòa Cuba kỷ niệm lần thứ 70 Cuộc tấn công Trại lính Moncada.

Quỹ học bổng Vừ A Dính tiếp sức trò nghèo

Quỹ học bổng Vừ A Dính tiếp sức trò nghèo

00:10 07/01/2024

Ngày 6/1, Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” phối hợp với Tỉnh Đoàn và Sở GD&ĐT An Giang tổ chức trao học bổng năm học 2023 -2024 cho học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã Tân Châu (An Giang).

Bí thư Cần Thơ: Tập trung cao độ giải phóng mặt bằng 2 tuyến cao tốc qua địa bàn

Bí thư Cần Thơ: Tập trung cao độ giải phóng mặt bằng 2 tuyến cao tốc qua địa bàn

06:50 28/07/2023

Cần Thơ - Tại buổi làm việc với các sở ngành, địa phương về 2 tuyến cao tốc và vành đai phía Tây, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn...

Vĩnh biệt nhà báo Đức Vịnh của Đồng bằng sông Cửu Long

Vĩnh biệt nhà báo Đức Vịnh của Đồng bằng sông Cửu Long

19:50 26/06/2023

Sau thời gian dài chữa trị, nhà báo Đức Vịnh - nguyên phóng viên báo Tuổi Trẻ - đã trút hơi thở cuối cùng tại quê nhà thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, An Giang.

Chân dung sư giả tự xưng 'Đại đức Thích Tâm Phúc' vừa bị bắt

Chân dung sư giả tự xưng 'Đại đức Thích Tâm Phúc' vừa bị bắt

12:20 07/12/2023

Cơ quan công an xác định, ông Phúc có tu học 10 năm tại chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn, TPHCM) mới làm lễ quy y, chưa xuất gia. Sau đó, ông Phúc về huyện Củ Chi tự xưng là “Đại đức Thích Tâm Phúc” và tự lập chùa “Ngộ Chân Tử” để sinh hoạt tôn giáo trái phép.

Cà Mau kiến nghị hỗ trợ 2.070 tỉ đồng khắc phục sạt lở bờ biển

Cà Mau kiến nghị hỗ trợ 2.070 tỉ đồng khắc phục sạt lở bờ biển

15:20 21/11/2023

Cà Mau - Mặc dù đã được Chính phủ hỗ trợ 500 tỉ đồng, nhưng UBND tỉnh Cà Mau cho rằng vẫn chưa đủ để khắc phục tình trạng sạt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra