Trùm tình báo 'thích bóng tối' của Ukraine

12:50 28/01/2024

Hoạt động trong bóng tối, trùm tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov chỉ đạo những chiến dịch đột kích sâu vào lãnh thổ Nga, nhằm gây khó khăn tối đa cho đối phương.

Trong phòng làm việc của trung tướng Kyrylo Budanov, tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR), không một chút ánh sáng nào lọt vào. Những bức tường được gia cố, cửa sổ được chèn bao cát và rèm cửa kéo kín. Khi Budanov tham gia buổi phỏng vấn của Financial Times, trung tướng 38 tuổi này đã yêu cầu phụ tá tắt đèn và nói "tôi thích bóng tối".

Là người phụ trách lực lượng tình báo quân sự Ukraine, Budanov vạch kế hoạch cho cuộc chiến bí mật chống lại Nga. Ông hiện thường xuyên sống tại văn phòng ở ngoại ô Kiev và bầu bạn cùng con ếch tên Petro trong bể nước đặt cạnh bàn làm việc.

Kyrylo Budanov sinh ra tại Kiev vào ngày 4/1/1986. Sau khi tốt nghiệp Học viện Lục quân Odessa năm 2007, ông bắt đầu phục vụ tại GUR, từng tham chiến chống lực lượng ly khai ở vùng Donbass và nhiều lần bị thương. Trong giai đoạn 2018-2020, Budanov tham gia một số chiến dịch đặc biệt, nhưng thông tin về hoạt động này chưa được giải mật.

Tháng 8/2020, ông được Tổng thống Volodymyr Zelensky bổ nhiệm làm Tổng cục trưởng GRU và được phong hàm chuẩn tướng một năm sau đó

Tháng 4/2022, hai tháng sau khi chiến sự với Nga bùng phát, sĩ quan 36 tuổi này được thăng hàm thiếu tướng, cấp bậc thường dành cho những sĩ quan trên 50 tuổi trong quân đội phương Tây. Chỉ một năm sau, ông nhận quân hàm trung tướng.

Những chiến dịch bí mật trong GRU khiến cơ thể Budanov đầy những vết thương. Ông từng suýt chết vì mảnh mìn găm gần tim, từng bị gãy xương cổ và lưng, bị bắn vào cánh tay.

Tuy nhiên, chúng cũng khiến ông trở nên nổi tiếng. Nhiều người Ukraine đã chia sẻ hình ảnh của ông trên mạng xã hội mỗi khi thiết bị quân sự phát nổ ở Nga hoặc vùng lãnh thổ mà Moskva kiểm soát.

Sự nổi tiếng đó cũng khiến Budanov phải đối mặt với ít nhất 10 vụ ám sát mà ông mô tả là "không có gì đặc biệt". Lần gần nhất ông trở thành mục tiêu ám sát là ngày 4/4/2019. Chiếc xe chở Budanov bị kẻ phá hoại người Nga cài bom, theo chính quyền Ukraine. Quả bom phát nổ sớm và ông không bị thương.

Budanov là một trong số ít quan chức Ukraine dự đoán Nga sẽ phát động cuộc chiến vào ngày 24/2/2022, xác định rằng "nó sẽ diễn ra vào lúc 5h sáng", dù cả Tổng thống Zelensky và nhiều quan chức chính trị không tin Moskva sẽ tấn công. Ông đêm trước đó đã đưa vợ đến cứ điểm được bảo vệ an toàn và "đếm từng giờ trôi qua".

"Tôi không muốn cuộc chiến xảy ra, nhưng tôi phải chịu trách nhiệm với thông tin mà mình đưa ra. Dự báo và nhận định sai lầm sẽ là điều không thể chấp nhận được", ông nói.

Đánh giá của Budanov đã đúng, giúp Kiev không hoàn toàn bị bất ngờ trước chiến dịch của Nga. Tháng 3/2022, ông trở thành chủ tịch cơ quan điều phối về tù binh chiến tranh. Tháng 9 năm đó, ông tham gia cuộc trao đổi tù binh lớn nhất giữa Nga và Ukraine, khi 215 tù nhân Ukraine được trở về nhà. Budanov cũng là thành viên của phái đoàn Ukraine tại các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt lệnh phong tỏa Biển Đen của Nga.

Tướng Budanov thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và nổi tiếng với phong cách kiềm chế, cùng những bình luận úp mở về những cuộc tập kích, phá hoại được cho là do Ukraine thực hiện bên trong lãnh thổ Nga.

Lực lượng dưới quyền Budanov được cho là đang tiến hành các cuộc tấn công bí mật phía sau chiến tuyến Nga. Tuy nhiên, ông trùm tình báo quân sự Ukraine hiếm khi thừa nhận những chiến dịch đó, khiến Moskva và phần còn lại của thế giới mơ hồ về năng lực thực sự của GUR.

Các đối tác phương Tây đôi khi so sánh GUR của Budanov với cơ quan tình báo Mossad nổi tiếng của Israel. Mossad từng được mệnh danh là "nỗi kinh hoàng" với thế giới Arab khi tiến hành những chiến dịch bí mật, giúp duy trì ưu thế của Israel trước các đối thủ ở Trung Đông, cũng như chặn đứng nhiều âm mưu đe dọa tới an ninh quốc gia.

"Thời thế khác nhau, song chúng tôi luôn sẵn sàng cho những hành động cứng rắn", ông Budanov nói.

Nguồn tin quân sự Ukraine ngày 18/1 cho hay lực lượng nước này đã phóng máy bay không người lái (UAV) tập kích cơ sở dầu khí ở St. Petersburg trong "giai đoạn mới" của cuộc xung đột. Ukraine còn được cho đã nhắm mục tiêu nhà máy thuốc súng và kho dầu ở khu vực Bryansk, phía bắc biên giới Ukraine.

Những hoạt động táo bạo này đôi khi khiến các đồng minh phương Tây của Ukraine khó chịu. Họ lo ngại hoạt động tập kích vào lãnh thổ Nga sẽ kích động phản ứng mạnh từ Moskva, thậm chí là đòn đáp trả hạt nhân. Tuy nhiên, Budanov không lay chuyển lập trường của mình và cam kết sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt sâu bên trong nước Nga.

"Chúng tôi không dự tính có thay đổi lớn nào trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ tiếp tục những gì đã làm", ông nói.

Lãnh đạo GUR hiểu rằng Ukraine đang đối mặt một năm khó khăn. "Nói rằng tất cả mọi thứ đều ổn là không đúng sự thật. Song nói đây là thảm họa thì cũng không phải", ông Budanov nói về cuộc phản công không như kỳ vọng của Ukraine vào năm ngoái.

Ông Budanov không muốn đánh giá về hoạt động quân sự hiện tại của Ukraine, song cảnh báo "khó có thể tưởng tượng chúng tôi có thể tiếp tục mà không huy động quân".

Tổng thống Zelensky cho biết các chỉ huy quân đội của ông đã yêu cầu huy động khoảng 450.000-500.000 tân binh để thay thế những người thiệt mạng hoặc bị thương, đồng thời cho phép những lính chiến đấu ở tiền tuyến ác liệt có thời gian nghỉ ngơi.

Một năm trước, Budanov dự đoán lực lượng Ukraine với đà phản công thành công cuối năm 2022 ở Kherson và Kharkov sẽ tiến công tới bán đảo Crimea. Nhưng quân đội Ukraine đã không thể chọc thủng hoàn toàn phòng tuyến kiên cố của Nga và tiền tuyến gần như rơi vào tình trạng đóng băng. Tuy nhiên, Budanov khẳng định ông không sai.

"Dù tình hình không như kỳ vọng ban đầu, chúng tôi vẫn giữ lời hứa. Mùa hè vừa qua, các đơn vị tình báo chúng tôi đã liên tục xâm nhập Crimea", ông nói, đề cập tới việc lực lượng Ukraine thực hiện các vụ tập kích căn cứ Nga trên bán đảo.

Hồi tháng 9/2023, Ukraine tập kích nhà máy đóng tàu tại thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Kiev đã sử dụng 10 tên lửa hành trình và 3 xuồng tự sát không người lái, làm hư hại hai tàu chiến. Một ngày sau, 11 UAV của Ukraine tiếp tục tấn công mục tiêu trên bán đảo.

Đây chỉ là một phần trong chiến dịch tấn công bán đảo Crimea của Ukraine trong năm qua. "Chúng tôi sẽ tiếp tục cản bước Nga, chứng minh rằng họ không phải là lực lượng bất khả chiến bại", ông trùm tình báo "thích bóng tối" của Ukraine nhấn mạnh.

Thanh Tâm (Theo FT, Reuters, Le Monde)

Có thể bạn quan tâm
Nga triệu Đại sứ Pháp làm rõ 'ngọn ngành' một việc ở Ukraine, Paris kiên quyết nói 'không'

Nga triệu Đại sứ Pháp làm rõ 'ngọn ngành' một việc ở Ukraine, Paris kiên quyết nói 'không'

12:50 19/01/2024

Xung quanh việc Nga thông báo tiêu diệt các 'tay súng nước ngoài', chủ yếu là người Pháp, ở Kharkov (Ukraine), Paris đã lên tiếng về vụ việc.

Pháp - Mỹ đề xuất Israel, Hezbollah ngừng bắn ba tuần

Pháp - Mỹ đề xuất Israel, Hezbollah ngừng bắn ba tuần

07:40 26/09/2024

Pháp và Mỹ đề xuất lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày tại Lebanon, sau khi Israel và Hezbollah tăng cường tập kích nhau khiến nhiều người thiệt mạng.

Bàn tròn du lịch Việt Nam-Kuwait: Hiểu nhau hơn để nắm bắt cơ hội

Bàn tròn du lịch Việt Nam-Kuwait: Hiểu nhau hơn để nắm bắt cơ hội

09:20 05/02/2024

“Bàn tròn du lịch Việt Nam – Kuwait” là hoạt động được Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait tổ chức nhằm đưa du lịch Việt Nam tiếp cận gần hơn tới hai nhóm đối tượng chính làm nên thị trường du lịch tại đây: Các blogger du lịch và các công ty du lịch.

Đối ngoại trong tuần: Lãnh đạo các nước gửi thư, điện chúc mừng Quốc khánh Việt Nam; 79 năm thành lâp ngành Ngoại giao

Đối ngoại trong tuần: Lãnh đạo các nước gửi thư, điện chúc mừng Quốc khánh Việt Nam; 79 năm thành lâp ngành Ngoại giao

23:20 02/09/2024

Báo TG&VN điểm lại một số hoạt động nổi bật của đối ngoại Việt Nam trong tuần từ 26/8-2/9.

Đại sứ Phạm Hùng Tâm thăm chính thức bang Victoria

Đại sứ Phạm Hùng Tâm thăm chính thức bang Victoria

22:50 20/07/2024

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm thăm chính thức Bang Victoria từ ngày 16-18/7 với nhiều cuộc tiếp xúc nhằm mở rộng các lĩnh vực hợp tác.

Quốc hội Ukraine phê chuẩn gia nhập ICC

Quốc hội Ukraine phê chuẩn gia nhập ICC

20:40 21/08/2024

Quốc hội Ukraine bỏ phiếu phê chuẩn Quy chế Rome, hiệp ước thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), để trở thành thành viên tổ chức này.

Tấn công khủng bố gần Moskva, ít nhất 40 người chết

Tấn công khủng bố gần Moskva, ít nhất 40 người chết

06:50 23/03/2024

Nhóm nghi phạm xả súng vào khán giả tại nhà hát ở Krasnogorsk, ngoại ô thủ đô Moskva của Nga, khiến ít nhất 40 người chết và 145 người bị thương.

Thiết giáp Nga đấu pháo với xe Bradley Ukraine

Thiết giáp Nga đấu pháo với xe Bradley Ukraine

13:50 08/06/2024

Quân nhân Nga lái thiết giáp BTR-82A lao thẳng vào làng Sokol, đấu pháo với xe M2 Bradley của Ukraine rồi đổ quân xuống mục tiêu.

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

08:20 24/04/2024

Trong một nỗ lực nhằm tăng cường năng lực, Không quân Ấn Độ đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo từ trên không có tầm bắn hơn 250km.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới