Đại sứ Phạm Hùng Tâm thăm chính thức bang Victoria

22:50 20/07/2024

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm thăm chính thức Bang Victoria từ ngày 16-18/7 với nhiều cuộc tiếp xúc nhằm mở rộng các lĩnh vực hợp tác.

Trong chuyến thăm, Đại sứ Phạm Hùng Tâm gặp Thủ hiến bang Jacinta Allan, Thị trưởng thành phố Melbourne Nicholas Reece, lãnh đạo đối lập John Pesutto; cùng Đoàn công tác tỉnh Đồng Tháp do đồng chí Phan Văn Thắng, Phó Bí Thư thường trực, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh dẫn đầu thăm và toạ đàm với Trung tâm Kết nối Melbourne và Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư Global Victoria. Đại sứ cũng gặp gỡ, làm việc với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại TP Melbourne.

Đại sứ Phạm Hùng Tâm thăm chính thức bang Victoria
Đaij sứ Phạm Hùng Tâm và thủ hiên bang Victoria Jacinta Allan.

Tại các cuộc gặp, các lãnh đạo bang Victoria đánh giá cao mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Australia được thiết lập trong chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 3/2024, đặc biệt là hợp tác giáo dục, thương mại, giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương hai nước; theo đó đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa bang Victoria và TP. Hồ Chí Minh trên cơ sở thoả thuận hợp tác ký giữa hai bên.

Thủ hiến bang Jacinta Allan vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác hai nước phát triển mạnh mẽ và bày tỏ coi trọng Việt Nam là một trong các đối tác ưu tiên trong hợp tác quốc tế của bang Victoria; nhấn mạnh bang Vicroria đã mở Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh để xúc tiến thương mại, đầu tư; đánh giá cao việc gia tăng các chuyến bay thẳng giữa hai thành phố và mong muốn mở rộng hơn nữa mạng lưới hợp tác đào tạo dạy nghề và kỹ năng.

Đại sứ Phạm Hùng Tâm và Thị trưởng thành phố Melbourne Nicholas Reece.

Thị trưởng thành phố Melbourne Nicholas Reece đánh giá Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng đối với Melbourne. Cộng đồng người Việt Nam định cư ở thành phố Melbourne từ lâu và phát triển khá sôi động. Đông đảo sinh viên Việt Nam theo học tại các trường ở Melbourne, gồm trường Đại học Melbourne mà ông là Giám đốc chiến lược doanh nghiệp. Ông Nicholas Reece mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam đặt cơ sở, chi nhánh tại Melbourne để tăng cường kết nối và mở rộng kinh doanh giữa hai bên.

Lãnh đạo đối lập John Pesutto bày tỏ lạc quan về quan hệ giữa hai nước cũng như các địa phương hai nước; cho rằng việc tăng cường quan hệ hợp tác Australia-Việt Nam là đồng thuận lưỡng đảng tại Australia; mong muốn hai hước có mở rộng hợp tác chuyển đổi năng lượng và đổi mới sáng tạo; nhất trí ủng hộ mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu nông sản của nhau vì đây cũng là mặt hàng xuất khẩu chính của bang Victoria.

Phó Hiệu trưởng trường Đại học Melbourne, giáo sư Adrian Little cho biết Đại học Melbourne cộng tác với 41 cơ sở giáo dục, nghiên cứu của Việt Nam; tự hào về mạng lưới đông đảo cựu sinh viên Việt Nam của Đại học Melbourne và hơn 800 sinh viên Việt Nam đang học ở trường.

Giám đốc điều hành Trung tâm Kết nối Melbourne, giáo sư Eduard Hovy giới thiệu về mô hình liên kết giữa các nhà nghiên cứu, sinh viên, doanh nghiệp, trường đại học và nhà đầu tư; giúp tạo sự liên thông và hiệu quả cao thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; nhất trí xem xét hợp tác với các đối tác của Việt Nam, gồm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong các lĩnh vực giao thông; kinh tế xanh và carbon thấp; an ninh nguồn nước, cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo và lao động.

Chủ tịch Hội đồng quản trị của Gloval Victoria Danni Jarret chia sẻ kinh nghiệm xúc tiến thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và hoa quả. Bà Danni Jarret đồng thời đề cao vai trò của Văn phòng đại diện của bang Victoria tại TP. Hồ Chí Minh, đề nghị tỉnh Đồng Tháp tiếp xúc với Văn phòng để triển khai các nội dung trao đổi tại cuộc gặp.

Về phần mình, Đại sứ Phạm Hùng Tâm đánh giá cao sự phát triển của của quan hệ hợp tác Việt Nam-Australia từ khi hai nước nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; đánh giá cao đà tiến của các lĩnh vực hợp tác trọng yếu giữa bang Victoria và các địa phương của Việt Nam, đặc biệt là với TP. Hồ Chí Minh; đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác truyền thống như du lịch, thương mại, giáo dục đào tạo, du lịch; đồng thời mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như chuyển đổi năng lượng, kinh tế xanh, kinh tế số.

Tin liên quan
Đại sứ Phạm Hùng Tâm tiếp Đồng sáng lập Viện Chính sách Australia-Việt Nam
Đại sứ Phạm Hùng Tâm tiếp Đồng sáng lập Viện Chính sách Australia-Việt Nam

Đại sứ Phạm Hùng Tâm cũng trao đổi với Lãnh đạo bang Victoria về các chủ đề liên quan đến cộng đồng người Việt; nhấn mạnh đa số cộng đồng đều ủng hộ quan hệ song phương, hướng về quê hương đất nước; đề nghị trên tinh thần Đối tác chiến lược toàn diện, chính quyền bang tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng sinh sống, học tập, làm việc và đóng góp cho sở tại.

Tại cuộc gặp thân mật với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Melbourne, Đại sứ Phạm Hùng Tâm đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng của các hội đoàn, nhất là các hội sinh viên, Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam-Australia, Hiệp hội Khởi nghiệp - Đổi mới sáng tạo Việt Nam-Australia và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia; cảm ơn đóng góp tích cực của các hội đoàn đối với quan hệ song phương; đồng thời bày tỏ mong muốn các hội đoàn tăng cường đoàn kết, hỗ trợ và phối hợp với nhau để không ngừng nâng cao uy tín của cộng đồng người Việt ở sở tại.

Có thể bạn quan tâm
Cựu phó tổng thống Ecuador cầu cứu

Cựu phó tổng thống Ecuador cầu cứu

09:50 19/04/2024

Cựu phó tổng thống Ecuador Glas, người bị bắt trong vụ đột kích đại sứ quán Mexico ở Quito, cho biết đang tuyệt thực và cầu xin lãnh đạo ba nước Nam Mỹ giúp đỡ.

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan ở Israel kiềm chế

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan ở Israel kiềm chế

15:20 08/10/2023

Việt Nam quan tâm theo dõi và quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang giữa lực lượng Hamas và Israel , gây nhiều thương vong cho...

Thông điệp của Trung Quốc khi đón tiếp nồng hậu Kissinger

Thông điệp của Trung Quốc khi đón tiếp nồng hậu Kissinger

09:00 25/07/2023

Giới lãnh đạo Trung Quốc dường như ngầm thể hiện mong muốn Mỹ thay đổi chính sách khi đón tiếp nồng hậu cựu ngoại trưởng Kissinger tới Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ 'kỳ vọng' gặp Chủ tịch Trung Quốc vào mùa Thu tới

Tổng thống Mỹ 'kỳ vọng' gặp Chủ tịch Trung Quốc vào mùa Thu tới

10:40 20/08/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ mong muốn gặp lại Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong năm nay, cụ thể là mùa Thu tới.

Nga cáo buộc phương Tây muốn gây bất ổn ở Serbia

Nga cáo buộc phương Tây muốn gây bất ổn ở Serbia

20:40 25/12/2023

Nga cho rằng phương Tây khuấy động căng thẳng và gây bất ổn ở Serbia, quốc gia đang rung chuyển bởi các cuộc biểu tình phản đối 'gian lận bầu cử'.

An ninh Nga đấu súng xuyên đêm với khủng bố

An ninh Nga đấu súng xuyên đêm với khủng bố

16:40 03/03/2024

Lực lượng an ninh Nga đấu súng suốt đêm qua với nhóm khủng bố tại Cộng hòa Ingushetia, vùng Bắc Kavkaz, trong chiến dịch truy quét phần tử cực đoan.

Mỹ điều loạt tàu hải quân bám đuôi tàu ngầm Nga đến Cuba

Mỹ điều loạt tàu hải quân bám đuôi tàu ngầm Nga đến Cuba

10:40 12/06/2024

Mỹ triển khai 4 tàu hải quân, trong đó có hai khu trục hạm, để theo dõi tàu ngầm hạt nhân Kazan hiện đại nhất của Nga đang đến Cuba.

Tin thế giới 7/12: Nga ‘chốt’ ngày bầu cử, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tới Washington

Tin thế giới 7/12: Nga ‘chốt’ ngày bầu cử, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tới Washington

23:11 07/12/2023

Nga-Saudi Arabia ra tuyên bố chung, tín hiệu nối lại đàm phán Israel-Hamas, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Hy Lạp …là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt: Tại COP28 Việt Nam sẽ công bố một số sáng kiến, cam kết mới cùng cộng đồng quốc tế ứng phó tốt nhất với BĐKH

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt: Tại COP28 Việt Nam sẽ công bố một số sáng kiến, cam kết mới cùng cộng đồng quốc tế ứng phó tốt nhất với BĐKH

06:10 28/11/2023

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí về đoàn Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân tham dự COP28, tiến hành một số hoạt động song phương tại UAE và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra