Quốc hội Ukraine phê chuẩn gia nhập ICC

20:40 21/08/2024

Quốc hội Ukraine bỏ phiếu phê chuẩn Quy chế Rome, hiệp ước thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), để trở thành thành viên tổ chức này.

Nghị sĩ Yaroslav Zheleznyak hôm nay thông báo trên Telegram rằng quốc hội Ukraine đã phê chuẩn Quy chế Rome với 281 phiếu thuận trên tổng số 450 nghị sĩ.

Ukraine ký Quy chế Rome, hiệp ước thành lập Tòa án Hình sự Quốc tế, năm 2000, nhưng quốc hội nước này lúc đó chưa phê chuẩn, do một số chính trị gia và quan chức quân sự bày tỏ lo ngại binh sĩ Ukraine có thể bị truy tố.

Nhà lập pháp đảng cầm quyền Yevgeniya Kravchuk cho biết trên Facebook rằng việc phê chuẩn của Ukraine được dựa trên tham chiếu Điều 124 Quy chế Rome, trong đó công dân Ukraine sẽ được miễn trừ truy tố tội ác chiến tranh trong 7 năm.

"Việc phê chuẩn Quy chế Rome sẽ tạo điều kiện để có nhiều cơ hội trừng phạt người Nga và tăng cường cô lập nước này hơn", bà nói.

Bên ngoài Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) tại The Hague, Hà Lan tháng 3/2021. Ảnh: Reuters

Năm ngoái, ICC ban hành lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên Tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belov với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga. Hồi tháng 6 năm nay, ICC cũng phát lệnh bắt Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov và cựu bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu, cáo buộc họ "gây tội ác chiến tranh".

Moskva phủ nhận mọi cáo buộc. Nga, nước không phải thành viên ICC, đã phát lệnh bắt với Chủ tịch ICC như động thái đáp trả.

"Ukraine đã hợp tác hiệu quả với ICC để đảm bảo trách nhiệm giải trình toàn diện cho mọi hành động của Nga trong cuộc chiến", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kubela viết trên X. "Công việc này giờ đây sẽ hiệu quả hơn nữa".

Ngoài ra, trở thành thành viên ICC được cho là một phần quan trọng trong nỗ lực của Ukraine để gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Ukraine từ lâu phải đối mặt với áp lực từ các nhóm nhân quyền và EU để phê chuẩn quy chế.

ICC, có trụ sở tại The Hague, Hà Lan, được thành lập năm 2002 để điều tra các tội ác nghiêm trọng nhất, trong đó có diệt chủng, tội ác chiến tranh và tội ác chống loài người. Không giống Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), ICC không truy tố các quốc gia mà chỉ nhắm vào các cá nhân. ICC không phải là cơ quan Liên Hợp Quốc nhưng được thành lập thông qua Đại hội đồng LHQ và duy trì thỏa thuận với tổ chức này.

ICC có 124 quốc gia thành viên, gồm 33 nước châu Phi, 19 nước châu Á - Thái Bình Dương, 28 nước Mỹ Latinh và Caribe, 19 nước Đông Âu, 25 nước Tây Âu và các nước khác. Tòa có những thành viên nổi bật như Anh, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Canada, Australia, Bỉ, Na Uy, Nam Phi....

Khi ICC phát lệnh bắt, các nước thành viên có nghĩa vụ thực thi nếu cá nhân đó đặt chân đến lãnh thổ của họ.

Thùy Lâm (Theo AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc thông qua chính sách kinh tế công nghệ cao

Trung Quốc thông qua chính sách kinh tế công nghệ cao

17:30 19/07/2024

Hội nghị Trung ương 3 khóa 20 đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua các chính sách về kinh tế công nghệ cao và tăng cường an ninh.

Kỷ luật thoát hiểm tạo phép màu trong vụ cháy máy bay Nhật

Kỷ luật thoát hiểm tạo phép màu trong vụ cháy máy bay Nhật

15:50 03/01/2024

Quá trình sơ tán trật tự, có kỷ luật của hành khách và phi hành đoàn đã tạo nên kỳ tích cứu mạng 379 người trong vụ cháy máy bay ở Tokyo.

Đặc phái viên Mỹ lạc quan về cơ hội hòa bình Yemen

Đặc phái viên Mỹ lạc quan về cơ hội hòa bình Yemen

13:10 24/08/2023

Ông Tim Lenderking - đặc phái viên Mỹ v nêu rõ thời gian vừa qua ghi nhận giai đoạn giảm căng thẳng bạo lực ở Yemen kéo dài nhất kể từ khi xung đột bùng phát.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam hôm nay

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam hôm nay

00:51 12/12/2023

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân sẽ đến Hà Nội hôm nay, bắt đầu chuyến thăm thứ ba tới Việt Nam trong 8 năm qua.

Serbia bắt giữ 4.500 người di cư trái phép

Serbia bắt giữ 4.500 người di cư trái phép

11:40 09/11/2023

Trong 2 tuần qua, cảnh sát Serbia đã bắt giữ hàng nghìn người di cư tại khu vực phía Bắc và phía Đông nước này.

Ukraine tiết lộ vũ khí 'hạ oanh tạc cơ Nga'

Ukraine tiết lộ vũ khí 'hạ oanh tạc cơ Nga'

19:00 20/04/2024

Trùm tình báo Ukraine Budanov cho biết quân đội nước này đã theo dõi phi cơ Tu-22M3 Nga trong một tuần trước khi phóng tên lửa S-200 bắn hạ.

Đảo chính ở Niger và lịch sử bất ổn của châu Phi

Đảo chính ở Niger và lịch sử bất ổn của châu Phi

06:50 20/08/2023

Cuộc đảo chính quân sự mới nhất ở Niger không chỉ đẩy đất nước giàu tài nguyên bậc nhất của châu Phi vào vòng xoáy bất ổn mới mà còn là chất kích thích cho xu hướng đảo chính trở lại khu vực.

Thủ lĩnh cấp cao Hamas chết trong nhà tù Israel

Thủ lĩnh cấp cao Hamas chết trong nhà tù Israel

10:00 24/10/2023

Thủ lĩnh cấp cao Hamas Omar Daraghmeh chết trong nhà tù Israel sau khi bị bắt hồi đầu tháng, khiến các cuộc biểu tình phản đối nổ ra ở Palestine.

Tàu ngầm hạt nhân Nga, Mỹ cùng tới Cuba

Tàu ngầm hạt nhân Nga, Mỹ cùng tới Cuba

12:20 14/06/2024

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ tới vịnh Guantanamo ở bờ biển đông nam Cuba, trong lúc nhóm chiến hạm Nga đang neo đậu tại Havana.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới