Trời mưa gió, có nên bật đèn khẩn cấp khi trời mưa?

08:00 24/07/2024

Nhiều tài xế cho rằng trong điều kiện tầm nhìn kém như trời mưa, bật đèn khẩn cấp là cần thiết. Nhưng cũng có người cho rằng, điều đó sẽ gây "loạn thông tin" dẫn đến các quyết định xử lý tình huống sai lầm.

Bật đèn khẩn cấp khi trời mưa vẫn luôn gây tranh cãi khi người cho rằng cần thiết, người cho rằng gây nhiễu thông tin - Ảnh minh họa: Fox 13

Khoảng tháng 7, tháng 8 mưa dầm mưa dề, một chủ đề hết sức được quan tâm và gây tranh cãi lại được đưa ra và không đi đến kết luận. Đó là liệu có nên bật đèn khẩn cấp khi trời mưa hay không.

Trên diễn đàn ô tô lớn của Việt Nam xuất hiện một bài đăng gây chú ý, trong đó có liệt kê bật đèn khẩn cấp (hazard) nằm trong số những việc cần tránh làm khi trời mưa.

Trong bài chia sẻ có nói rằng trong các sách hướng sử dụng kèm theo xe, không có mục nào nói sử dụng đèn khẩn cấp để lái xe khi trời mưa hay thời tiết xấu nói chung.

Nguyên nhân là nếu bật đèn, các phương tiện khác sẽ khó phán đoán chiếc xe đó có định chuyển làn hay không, có đạp phanh hay không, hay có dừng đỗ khẩn cấp vì có vấn đề xảy ra hay không.

Đây không phải chia sẻ duy nhất liên quan đến vấn đề này. Những chia sẻ này thường thu hút rất đông sự chú ý của cộng đồng mạng, tạo nên cuộc tranh cãi sôi nổi về cách sử dụng đèn khẩn cấp của ô tô.

Một trong những hình ảnh đang gây tranh luận - Ảnh cắt từ video

Bên phản đối tác giả bài viết

Bài chia sẻ đã nhận nhiều ý kiến phản đối. Nhìn chung, họ cho rằng, nếu các xe không bật đèn, trong điều kiện tầm nhìn kém, sẽ khó nhận định các xe có mặt trên đường hơn, từ đó làm giảm khả năng xử lý tình huống, đặc biệt trên đường tốc độ cao.

Nhiều người cho rằng bật đèn khẩn cấp giúp quan sát dễ dàng hơn điều kiện thời tiết kém như mưa lớn - Ảnh minh họa: Autodeal

- Cứ cho là hiểu nhầm, nhưng ít ra hiểu nhầm vậy nên xe sau giảm tốc độ không đâm vào xe trước thì tốt hơn chứ?

- Mưa to, tầm nhìn hạn chế không có đèn cảnh báo thì húc cho bay luôn ấy chứ. Cứ lý thuyết vớ vẩn đi thực tế trên đường thì biết có ích thế nào.

  • Bão số 2 đang gây mưa, gió giật mạnh ở Quảng NinhĐỌC NGAY

- Đố ai trời mưa to mà nhìn được cái đèn sương mù đấy, kể cả đèn phanh có sáng hơn. Mưa to, nhìn cái đèn phanh mờ mờ ảo ảo còn khó hơn nhiều.

- Cá nhân tôi đi mưa to rất sợ xe trước không bật đèn khẩn cấp vì thực sự rất khó nhìn rõ xe trước trong điều kiện trời mưa lớn, gạt nước không kịp nổi.

- Mưa trắng trời, nhìn đèn cảnh báo nhấp nháy loạn xị còn chẳng rõ nữa là đèn báo bật đèn sương mù.

Hôm trước tôi trên cao tốc, xe trước mà không bật cảnh báo tôi ủi rồi, vì đến sát tầm 15 mét mới nhìn thấy đèn. Mà đấy là đi với tốc có 45km/h. Còn việc rẽ mà vẫn bật cảnh báo thì đúng là ý thức mỗi người lái thôi. Tôi rẽ vẫn ý thức tắt nhanh đèn cảnh báo và bật xi nhan rẽ. Còn ai rẽ mà không tắt đèn cảnh báo bị xe sau ủi thì ráng chịu.

- Ban đầu, mình cũng nghĩ rằng không cần bật đèn cảnh báo. Tuy nhiên, khi thực sự đi trong trời mưa mù mịt, mình mới nhận ra hiệu quả của đèn cảnh báo.

Khi tầm nhìn bị hạn chế, chỉ có thể nhìn thấy đèn phía xa nhấp nháy màu đỏ, và chỉ khi đến gần hơn mới có thể thấy được hình dáng xe, đặc biệt là xe màu trắng trùng với màu sương mù. Vì vậy, mình nghĩ đèn cảnh báo rất cần thiết.

Bên đồng tình

Tuy nhiên, không ít ý kiến đồng tình, cho rằng việc ô tô vừa đi vừa bật đèn khẩn cấp chưa đúng nguyên tắc an toàn.

Nhiều người cũng phàn nàn đèn thông thường thôi là đủ, đèn nhấp nháy dễ gây chói mắt - Ảnh minh họa: Autodeal

- Nhiều thanh niên học lái xe online cứ thích bật khẩn cấp. Qua ngã tư, tắc đường, chạy trời mưa… chạy sau vừa thấy ức chế vừa phải đề phòng.

- Mưa lớn quá không đi nổi thì nên dừng lại, vào làn khẩn cấp và bật đèn khẩn cấp. Nếu còn đi được thì nên bật đèn sương mù.

- Bật đèn khẩn cấp, đến khi muốn chuyển làn thì bạn làm gì để xe sau biết mà tránh bạn?

- Nếu có đèn sương mù sau thì bật lên, nếu không có thì bật đèn lên. 2 đèn sau sẽ sáng, giúp xe sau thấy được, chứ đèn khẩn cấp có phải để dùng đi mưa đâu.

- Bật đèn chiếu gần, không bật đèn cảnh báo là đúng! Khi tầm nhìn bị hạn chế mà bật cảnh báo dễ làm cho xe đang lưu thông hiểu nhầm là xe bật cảnh báo bị sự cố.

Thế giới nói gì?

Việc bật đèn khẩn cấp khi trời mưa không phải là chủ đề gây tranh chỉ riêng Việt Nam. Dạo qua các diễn đàn, trang mạng xã hội có thể bắt gặp những bài chia sẻ thu hút nhiều bình luận.

Ngay cả trong quy định của cùng một quốc gia như Mỹ, vấn đề này cũng không hề được thống nhất. Bởi một số bang như Alaska, Hawaii, Illinois, Kansas, Louisiana, Massachusetts, Nevada, New Mexico hoặc Rhode Island nghiêm cấm bật đèn khẩn cấp khi xe di chuyển, trong mọi điều kiện thời tiết.

Trong khi đó, một số bang như Georgia, Kentucky, Michigan, Mississippi, Texas… lại cho phép sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm, bất kể trời mưa hay nắng, đi hay dừng lại.

Ngoài ra, một số bang trung lập, khi bất hợp pháp trong một số trường hợp nhưng lại hợp pháp trong những trường hợp khác.

Tuy nhiên, nhìn chung, dù luật có cho phép hay không, các chuyên gia thường khuyến cáo không nên sử dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa. Bởi điều này có thể gây nhầm lẫn với một chiếc xe có sự cố phải dừng lại và khiến thao tác rẽ bị chậm lại.

Trang Forbes dẫn lời một chuyên gia nói rằng: Nếu bạn thấy trời mưa lớn đến mức cần bật đèn khẩn cấp để cảnh báo những người khác về sự hiện diện của mình trên đường, nghĩa là lúc đó thời tiết quá xấu, không nên chạy xe nữa. Tốt hơn hết, bạn nên tìm cách dừng lại, trừ khi đã trót ở trên cao tốc. Lúc này, nên chạy ở làn trong để chạy chậm lại và bật các đèn chiếu thông thường lên.

Có thể bạn quan tâm
Dùng nấm độc nấu ăn làm chết 3 người gây rúng động nước Úc

Dùng nấm độc nấu ăn làm chết 3 người gây rúng động nước Úc

16:10 02/11/2023

Cảnh sát Úc ngày 2-11 đã bắt giữ một phụ nữ liên quan đến vụ việc bữa ăn có nấm độc khiến ba người thiệt mạng và một người nguy kịch.

Hacker Việt bị nghi đánh cắp dữ liệu tài chính ở châu Á

Hacker Việt bị nghi đánh cắp dữ liệu tài chính ở châu Á

22:30 07/04/2024

Nhóm tin tặc được cho là từ Việt Nam đang nhắm vào các tổ chức tài chính ở châu Á để đánh cắp dữ liệu kinh doanh.

Giải mã vì sao cá mập tấn công con người ở bãi biển

Giải mã vì sao cá mập tấn công con người ở bãi biển

11:20 26/07/2023

Một con cá mập đã tấn công người đàn ông 60 tuổi ngoài khơi đảo Hilton Head, trước đó, một con cá mập cũng đã cắn nhân viên cứu hộ ở vùng nước nông.

Nhà máy điện hạt nhân thế hệ 4 hoạt động như thế nào?

Nhà máy điện hạt nhân thế hệ 4 hoạt động như thế nào?

11:20 08/01/2024

Nhà máy điện hạt nhân thế hệ 4 đầu tiên trên thế giới mang tên Shidaowan của công ty Huaneng ở tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc, đi vào hoạt động thương mại hôm 6/12/2023.

Tại sao chưa kiểm định, đánh giá chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe?

Tại sao chưa kiểm định, đánh giá chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe?

05:40 04/07/2024

Chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe hiện nay vẫn đang còn là một câu hỏi, bởi chưa có bất cứ sự đánh giá, công nhận có thẩm quyền nào.

Lý do không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn

Lý do không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn

06:10 27/06/2024

Khi việc sử dụng sai đèn khẩn cấp trở thành thông lệ, nguy cơ xảy ra tai nạn càng cao do người lái có xu hướng “phớt lờ” đèn khẩn cấp, từ đó dễ tông vào một phương tiện đang gặp rắc rối phải dừng lại giữa đường, đặc biệt là khi trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế. Ngoài ra, đèn khẩn cấp nhấp nháy ảnh còn hưởng đến tầm nhìn của những tài xế khác, khiến họ khó thấy xe khác ra hiệu rẽ hoặc chuyển làn. Trên thực tế, không chỉ tại riêng Việt Nam mà ở nhiều...

Làm ấm pin xe điện bằng máy nướng bánh mì, chủ lãnh hậu quả đắng, lại còn bị phạt

Làm ấm pin xe điện bằng máy nướng bánh mì, chủ lãnh hậu quả đắng, lại còn bị phạt

15:11 11/12/2023

Máy nướng bánh mì được đặt dưới gầm để làm ấm pin xe điện, được cho là đã gây ra hỏa hoạn khiến chiếc xe bị thiêu rụi và một ngôi nhà bị hư hại.

Phát hiện loài thực vật mới độc đáo gần biên giới Việt Nam, Trung Quốc muốn đưa ngay vào Sách Đỏ

Phát hiện loài thực vật mới độc đáo gần biên giới Việt Nam, Trung Quốc muốn đưa ngay vào Sách Đỏ

12:00 07/12/2023

Sau khi xác định loài thực vật có hoa mọc thành chùm dày đặc gần biên giới với Việt Nam là loài mới, các nhà nghiên cứu đã đề xuất đưa nó vào Sách Đỏ.

6 sinh viên Việt giành vé tham gia ICT Competition khu vực châu Á

6 sinh viên Việt giành vé tham gia ICT Competition khu vực châu Á

03:20 31/01/2024

Huawei Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) vừa tổ chức thành công cuộc thi ICT Competition 2023 - 2024 khi tìm ra 6 sinh viên xuất sắc chiến thắng vòng Quốc gia, gàinh tấm vé tham gia tranh tài vòng thi khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có cơ hội tham gia vòng chung kết toàn cầu được tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc). Được tổ chức thường niên từ năm 2015, Huawei ICT Competition là cuộc thi dành cho các sinh viên thuộc các chuyên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra