Tranh chấp chỗ đỗ xe với nhà hàng xóm, thẩm phán mất chức

15:10 08/06/2024

Hành vi xô đẩy cảnh sát trong lúc cự cãi sau vụ tranh chấp chỗ đỗ xe khiến thẩm phán đối diện với án kỷ luật và mất chức.

Người đàn ông xô xát với cảnh sát đang thực hiện nhiệm vụ giải quyết vụ tranh chấp chỗ đỗ xe - Ảnh: Jalopnik

Tranh chấp chỗ đỗ xe bùng phát thành bạo lực

Mark Grisanti, thẩm phán Tòa án khiếu nại New York, Mỹ, sẽ không được tái bổ nhiệm vào nhiệm kỳ thứ hai sau cuộc đối đầu nảy lửa với các sĩ quan cảnh sát hồi năm 2020.

Khi đó, Grisanti và vợ đã xảy ra tranh chấp chỗ đỗ xe với hàng xóm. Người này đã đỗ xe trên đường và có vẻ đã cản trở việc đi lại của gia đình ông. Từ đấu khẩu chuyển sang tác động vật lý, cảnh sát đã được gọi đến để duy trì an ninh trật tự.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của cảnh sát không giúp vụ việc lắng xuống. Grisanti thậm chí còn xô ngã một sĩ quan. Tranh chấp với cảnh sát leo thang sau khi vợ của Grisanti không tuân theo lệnh ngừng la hét và bị còng tay. Vị thẩm phán ngay lập tức lao vào các sĩ quan: "Các người nên bỏ vợ tôi ra ngay lập tức".

Ông đã bị bắt, nhưng không bị cáo buộc bất cứ tội danh nào.

Mark Grisanti vốn là một thẩm phán, người nắm rõ luật hơn phần lớn những người khác - Ảnh: San Diego Union-Tribune

Luật sư hạt Erie John Flynn giải thích với truyền thông rằng các cảnh sát đã quyết định không truy tố ông Grisanti. Ông Flynn cho biết thêm, ban đầu các sĩ quan không biết người đàn ông họ bắt giữ là thẩm phán. Tuy nhiên sau đó, một người trong số họ đã nhận ra ông.

Cá nhân Flynn cho rằng hành động của thẩm phán Grisanti không phải là tội hình sự. Ông cho biết: "Nói thẳng ra, đây chỉ là vụ việc 4 người ở độ tuổi 50, 60 hành động như trẻ con".

Quyết định khiển trách

Bất chấp quyết định của các sĩ quan cảnh sát, Ủy ban về hành vi tư pháp New York đã đề nghị khiển trách ông Grisanti vào tháng 4-2024 vì vụ việc này.

Luật sư của ông Grisanti - ông Terry Connors trả lời kênh Spectrum News 1: "Thẩm phán Grisanti vẫn chưa nhận được thông báo chính thức về việc bổ nhiệm lại. Tuy nhiên, các thẩm phán và luật sư - những người hiểu rõ công việc của ông nhất - đã bày tỏ sự ủng hộ.

Ngay cả Ủy ban hành vi tư pháp tiểu bang, sau quá trình điều tra kỹ lưỡng, đã kết luận rằng hai giờ đồng hồ có hành vi sai trái của ông Grisanti không đủ để khiến ông bị cách chức. Mọi thước đo khách quan đều ủng hộ việc ông ấy được giữ lại chức vụ".

Trang ô tô Jalopnik cho rằng việc thẩm phán Grisanti bị thay thế chỉ có thể là do đoạn phim từ camera đã bị lan truyền. Mọi người bắt đầu hoài nghi liệu có phải các mối quan hệ của ông với cơ quan thực thi pháp luật địa phương là lý do giúp ông thoát tội. Nếu đoạn phim không tồn tại, sự việc có thể đã bị ém nhẹm.

Vụ việc xảy ra từ năm 2020, nhưng đến nay bất ngờ bị đào lên, dẫn tới quyết định "đình chỉ" chức vụ chưa rõ thời hạn - Ảnh: New York Post

Dừng đỗ xe trước cửa nhà người khác có phạm luật?

Đứng ở góc độ khác, vụ việc cũng phơi bày cuộc tranh cãi chưa có hồi kết. Đó là việc dừng đỗ xe trước cửa nhà người khác.

Nhìn chung, các nước không quy định rõ ràng về việc này. Ở Việt Nam, ngoài những nơi có biển cấm đỗ, những vị trí liên quan đến an toàn, giữa lòng đường, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng chỉ cấm đỗ xe trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức. Do đó, việc gia chủ làm hư hỏng tài sản (ở đây là chiếc xe) có thể bị xử phạt.

Ở Mỹ cũng tương tự. Việc đỗ xe chắn trước cửa nhà người khác không bị coi là vi phạm pháp luật. Nếu thấy có xe đỗ trước cửa nhà quá lâu, chủ nhà chỉ có thể gọi cho cảnh sát yêu cầu kiểm tra.

Nếu đó là xe của hàng xóm, chủ xe không vi phạm bất cứ quy định nào. Nhưng nếu xe thuộc về một người không sống ở đó nhưng lại đỗ xe quá 72 tiếng thì có thể phạm luật "Đỗ xe 72 tiếng" tùy từng bang.

Có thể bạn quan tâm
Indonesia chuẩn bị các trạm sạc xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN

Indonesia chuẩn bị các trạm sạc xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN

06:30 13/03/2023

Tổng Giám đốc PT PLN khu vực NTT cho biết “PLN sẽ cung cấp 100 chiếc SPKLU để phục vụ 275 ôtô điện để vận chuyển các đại biểu, cũng như phục vụ cho công tác an ninh và điều hành.”

Vật thể ngoài Trái Đất 12.800 năm trước đã thay đổi loài người

Vật thể ngoài Trái Đất 12.800 năm trước đã thay đổi loài người

09:50 10/10/2023

12.800 năm trước, một kẻ tấn công ngoài Trái Đất đã gây ra vụ nổ khủng khiếp phá hủy ngôi làng cổ Abu Hureyra ở Syria, một sự kiện đã tạo nên bước ngoặt cực lớn trong lịch sử nhân loại.

Trung Quốc triển khai 3 sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng trong 4 năm tới

Trung Quốc triển khai 3 sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng trong 4 năm tới

22:30 26/04/2024

Thông tin trên được ông Ngô Vĩ Nhân tiết lộ trong bài phát biểu tại Hội nghị Vũ trụ Trung Quốc tổ chức tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc. Ông cho biết, là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn xây dựng phiên bản cơ bản của Trạm nghiên cứu Mặt Trăng quốc tế, tàu Hằng Nga-6 sắp được phóng trong thời gian tới để thực hiện sứ mệnh lấy mẫu trên vùng tối của Mặt Trăng và đem trở về Trái Đất; tàu Hằng Nga-7 sẽ được phóng vào khoảng...

Cách xử lý khẩn cấp khi xe bị kẹt chân côn

Cách xử lý khẩn cấp khi xe bị kẹt chân côn

07:30 20/07/2023

Dấu hiệu của việc xe bị kẹt chân côn là đạp rất nặng và không nhả được bàn đạp, gây nguy hiểm cho quá trình lưu thông. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách xử lý nhanh nhất việc xe bị kẹt chân côn mà tài xế nên biết. Nguyên nhân làm xe bị kẹt chân côn Xe bị kẹt chân côn là một hiện tượng không hiếm gặp. Dấu hiệu là khi xe bắt đầu nóng máy hoặc chạy trong một thời gian dài thì có hiện tượng khó đạp hoặc không thể đạp được chân côn hoặc côn trả...

Vụ sạt lở ở Sóc Sơn: Chủ xe ô tô có được bồi thường thiệt hại?

Vụ sạt lở ở Sóc Sơn: Chủ xe ô tô có được bồi thường thiệt hại?

12:20 05/08/2023

Liên quan đến việc hàng loạt xe ô tô bị chìm trong bùn đất sau vụ sạt lở ở thôn Phú Ninh (Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội), nhiều người...

Thái Lan: Tin tặc tuyên bố đánh cắp dữ liệu của 55 triệu người

Thái Lan: Tin tặc tuyên bố đánh cắp dữ liệu của 55 triệu người

08:00 04/04/2023

“9Near” đăng trên BreachForum - một trang mạng chuyên mua bán - rằng anh ta có dữ liệu cá nhân của 55 triệu người Thái, bao gồm tên, họ, địa chỉ, ngày sinh, số căn cước công dân và số điện thoại.

Đà Nẵng dẫn đầu chuyển đổi số, một phần nhờ Tổ công nghệ số cộng đồng

Đà Nẵng dẫn đầu chuyển đổi số, một phần nhờ Tổ công nghệ số cộng đồng

11:10 23/11/2023

Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Đà Nẵng Nguyễn Quang Thanh ngày 23.11 cho biết, thành tựu quan trọng trong việc chuyển đổi số của thành phố có phần...

Định danh tài khoản mạng xã hội: Cần bàn việc ngăn chặn sẽ mất dấu vết

Định danh tài khoản mạng xã hội: Cần bàn việc ngăn chặn sẽ mất dấu vết

09:30 09/05/2023

Thông tin đáng chú ý này được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết từ phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp liên quan việc chấp hành pháp luật về phòng chống mua bán người, ngày 8-5.

Cha đẻ của hàng chục máy nông nghiệp tại Cần Thơ

Cha đẻ của hàng chục máy nông nghiệp tại Cần Thơ

15:00 16/04/2023

Cần Thơ - Ông Hoàng Thanh Liêm (tức Ba Liêm, 58 tuổi, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) là “cha đẻ” của gần 20 loại máy nông nghiệp phục vụ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra