Trận lở đất lớn làm vỡ đập sông Canada, nhiều loài cá có nguy cơ tuyệt chủng

07:20 01/09/2024

TPO - Một trận lở đất gần đây dọc theo bờ sông ở British Columbia đã chặn hoàn toàn tuyến đường thủy, dẫn đến khả năng hủy diệt quần thể cá có nguy cơ tuyệt chủng bị mắc kẹt ở phía bên kia sông.

Các bức ảnh vệ tinh về sông Chilcotin do Landsat 9 chụp trước vụ lở đất (ngày 16/7) và sau vụ lở đất (ngày 1/8) cho thấy mực nước sông dâng cao sau khi bị đắp đập. (Ảnh: Đài quan sát Trái đất của NASA/Wanmei Liang/Landsat)

Hình ảnh vệ tinh mới ấn tượng cho thấy một con sông ở Canada nhanh chóng phình to sau một trận lở đất lớn đã chặn hoàn toàn đường thủy. Sự cản trở này cũng có thể đã giết chết một quần thể cá hồi đang bị đe dọa bằng cách ngăn cản những cá thể này sống sót sau vụ đập nước đột ngột này ngăn chúng đến được nơi sinh sản của chúng ở thượng nguồn.

Trận lở đất lớn xảy ra vào cuối ngày 30/7 gần Hẻm núi Farwell trên bờ phía nam của Sông Chilcotin — một nhánh dài 240 km của Sông Fraser. Trận lở đất xảy ra cách nơi Chilcotin hợp lưu với Sông Fraser khoảng 22 km, đổ khoảng 18 triệu m3 đất và đá xuống đường thủy và chặn hoàn toàn dòng chảy của nó, theo một tuyên bố khẩn cấp từ chính quyền British Columbia .

Trong vòng chưa đầy 48 giờ, mực nước sông dâng lên đáng kể, phá vỡ bờ ở một số điểm và tạo thành một hồ chứa đầy mảnh vỡ phía sau chỗ tắc nghẽn, hình ảnh từ Đài quan sát Trái đất của NASA cho thấy. Đoạn sông Chilcotin giữa vụ lở đất và Sông Fraser gần như khô cạn hoàn toàn.

Chính quyền khu vực đã nhanh chóng ban hành lệnh sơ tán cho cư dân sống gần hạ lưu của nơi bị chặn, lo ngại rằng đập đá cuối cùng sẽ vỡ và giải phóng một đợt nước dâng có thể gây ra lũ quét hoặc gây ra thêm lở đất ở hạ lưu. Không rõ có bao nhiêu người đã được sơ tán.

Trước ngày 5/8, không có nước chảy qua các mảnh vỡ còn sót lại sau trận lở đất.(Ảnh: Tỉnh British Columbia)

Vào ngày 5/8, một phần của đập cuối cùng đã vỡ, giải phóng một lượng nước dữ dội chảy qua lòng sông đã cạn nước trước đó. Mặc dù nước chảy với tốc độ hơn 3.500 m3 mỗi giây, nhưng đợt nước dâng cao không gây ra bất kỳ thiệt hại lớn nào.

Tuy nhiên, theo tuyên bố của quốc gia bản địa Tŝilhqot'in, trận lở đất có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến loài cá hồi sockeye (Oncorhynchus nerka) cư trú trên sông, phần lớn trong số chúng có thể đang ở hạ lưu nơi xảy ra trận lở đất.

Không chỉ một số loài cá có khả năng chết sau khi mắc cạn và ngạt thở ở đoạn sông khô cạn, mà bất kỳ loài cá nào sống sót ở Sông Fraser giờ đây cũng sẽ gặp khó khăn hơn nhiều khi đến được nơi sinh sản của chúng ở Hồ Taseko - cách đó khoảng 72 km về phía thượng nguồn, theo Đài quan sát Trái đất của NASA.

Các hình ảnh vệ tinh tiếp theo do Đài quan sát Trái đất của NASA công bố cho thấy sự thay đổi trong dòng chảy của Sông Chilcotin đã khiến nước cuốn theo một lượng lớn trầm tích từ lòng sông, khiến đường thủy và Sông Fraser chuyển sang màu vàng nâu . Mặc dù hiệu ứng này chỉ là tạm thời, nhưng những thay đổi về chất lượng nước có thể ảnh hưởng thêm đến các loài nước ngọt ở hạ lưu.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện loài ếch mới có tiếng kêu quạc quạc như vịt

Phát hiện loài ếch mới có tiếng kêu quạc quạc như vịt

09:20 10/12/2023

Mới đây, các nhà sinh vật học Ấn Độ cùng các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Khoa học Đời sống Wolverhampton đã phát hiện ra một loài lưỡng cư mới ở vùng đầm lầy Namdapha-Kamlang, Arunachal Pradesh, phía đông bắc Ấn Độ. Loài ếch mới được đặt tên là Nidirana noadihing, đặt tên theo sông Noa-Dihing, gần nơi con vật được phát hiện và thu thập nghiên cứu. TS Deepak Veerappan, nhà bò sát học trong nhóm nghiên cứu, cho biết: “Loài ếch mới được phát hiện...

Kéo phanh tay sau khi đi mưa có làm phanh bị gỉ sét?

Kéo phanh tay sau khi đi mưa có làm phanh bị gỉ sét?

14:21 12/12/2023

Nhiều tài xế gặp phải hiện tượng cụm phanh phía sau đã bó cứng do trước đó xe đi giữa trời mưa và phải lội nước. Hiện tượng bó phanh vì kéo phanh tay trong thời gian dài xảy ra với cả phanh đĩa và phanh đùm. Nguyên nhân là khi lọt nước kèm cát, bụi bẩn, các chi tiết bằng kim loại ở hệ thống phanh bị gỉ sét, má phanh do đó có thể không nhả khỏi đĩa. Các tài xế nhiều kinh nghiệm trong trường hợp này sẽ xử lý bằng cách dùng búa bọc lớp vải và gõ...

Khai quật được đồng xu 300 năm tuổi được cất giấu bởi kẻ lừa đảo người Ba Lan

Khai quật được đồng xu 300 năm tuổi được cất giấu bởi kẻ lừa đảo người Ba Lan

08:40 26/05/2024

Các nhà dò tìm kim loại đã khai quật được một kho tàng tiền xu có thể đã từng thuộc về một lang băm ẩn náu ở vùng núi phía nam miền trung Ba Lan sau khi lừa tiền của mọi người.

Lối đi riêng của Vinhomes nhằm kiến tạo những khu đô thị xanh toàn diện

Lối đi riêng của Vinhomes nhằm kiến tạo những khu đô thị xanh toàn diện

02:50 10/07/2024

Cú bắt tay của hai thương hiệu lớn trong chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” được xem là bước đi chưa từng có để hiện thực hóa nhanh chóng mục tiêu kiến tạo các khu đô thị xanh - bền vững. Xóa nghịch lý sống xanh nhưng vẫn sử dụng xe “không xanh” Mỗi buổi sáng, anh Nguyễn Quang Tuấn, cư dân Vinhomes Ocean Park 1, lại đón tuyến buýt VinBus E02 đến cơ quan trên đường Hai Bà Trưng để làm việc. Vợ anh đi làm bằng chiếc...

Ông bà dặn tránh phơi đồ ban đêm, có cơ sở khoa học không?

Ông bà dặn tránh phơi đồ ban đêm, có cơ sở khoa học không?

05:30 09/01/2024

Do bận rộn, nhiều gia đình chọn giặt đồ và phơi đồ vào ban đêm. Thường họ phơi đồ ở lan can, kế cửa sổ... nhưng cũng có người còn phơi luôn ngoài trời.

Bí mật giấu kín gần 50 năm của người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ

Bí mật giấu kín gần 50 năm của người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ

10:30 08/05/2023

Trong chuyến bay lịch sử trên con tàu Vostok 6, nữ phi hành gia Valentina Tereshkova tưởng chừng bản thân không thể về được Trái Đất.

Ngôi mộ thời La Mã chứa xác con gái ôm mẹ

Ngôi mộ thời La Mã chứa xác con gái ôm mẹ

14:20 11/05/2024

Kết quả phân tích một ngôi mộ kép ở Áo hé lộ hai bộ hài cốt không phải vợ chồng mà là cặp mẹ con sống dưới thời La Mã.

Vũ khí lỗi thời của Ukraina đang khiến Nga bó tay?

Vũ khí lỗi thời của Ukraina đang khiến Nga bó tay?

08:00 18/05/2024

Những ngày gần đây, Ukraina đã sử dụng một loại vũ khí đơn giản bất thường để tấn công vào sâu lãnh thổ Nga.

Người Việt chuộng xe máy nhất Đông Nam Á

Người Việt chuộng xe máy nhất Đông Nam Á

08:20 01/07/2024

Có đến 96% người Việt Nam chọn xe máy làm phương tiện di chuyển cá nhân, trong khi chỉ có 4% người thích dùng ô tô hơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới