Trạm gốc 5G 'made in Vietnam' đạt quy chuẩn quốc gia

10:00 21/06/2024

Giải pháp do Viettel nghiên cứu, sản xuất được chứng nhận hợp quy, đáp ứng Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Thiết bị trạm gốc thông tin di động 5G.

Chứng nhận này thể hiện việc các sản phẩm 5G "made in Vietnam" phù hợp với yêu cầu về an toàn, chất lượng và hiệu suất. Thiết bị trạm gốc gNodeB 32T32R và gNodeB 8T8R do Tổng Công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel VHT là thiết bị đầu tiên của Việt Nam đạt được chứng nhận này.

Tại lễ trao chứng nhận chiều 20/6, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, đánh giá: "Đây là mốc quan trọng trong quá trình phát triển công nghệ viễn thông của quốc gia, khẳng định sự trưởng thành và khả năng sáng tạo của ngành viễn thông, đồng thời thúc đẩy quá trình thương mại hóa 5G tại Việt Nam".

Cục trưởng Viễn thông Nguyễn Thành Phúc (phải) trao chứng nhận hợp quy cho đại diện VHT. Ảnh: Mai Lê

Hơn một năm qua, Cục Viễn thông cùng VHT đã đánh giá đầy đủ 16 chỉ tiêu vô tuyến theo quy chuẩn. Các chỉ tiêu có trong quy chuẩn kỹ thuật trên tương đương với chuẩn quốc tế của Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU, Nhóm hiệp hội viễn thông 3GPP. Nhờ khả năng làm chủ công nghệ lõi, nhà phát triển cho biết có thể điều chỉnh, nâng cấp thiết bị, cập nhật khả năng triển khai trên hệ thống mạng lưới thực và tăng tính tùy biến khi làm việc với đối tác quốc tế.

Theo ông Phúc, trong bối cảnh thế giới đang trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với nền tảng công nghệ 5G, việc sở hữu và chủ động về công nghệ sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các ngành công nghiệp mới như Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn.

Ông Nguyễn Vũ Hà, Tổng Giám đốc Viettel High Tech, cho biết đội ngũ kỹ sư "sống với sản phẩm, chịu trách nhiệm với sản phẩm hàng ngày", nên hệ thống có thể được cải tiến nhanh. Trong trường hợp mạng lưới gặp sự cố hay các lỗi, nhà sản xuất có thể xử lý và khắc phục trong khoảng thời gian ngắn.

"Đó là lợi thế của người vừa làm chủ, vừa đưa vào sản xuất kinh doanh trong hệ thống khép kín", ông Hà nói, cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu thực tế trong nước, cũng như đưa sản phẩm "Made in Vietnam" vươn tầm quốc tế.

Viettel đã phát triển đầy đủ bộ giải pháp cho mạng 5G từ mạng lõi, mạng truyền dẫn và mạng truy nhập vô tuyến là trạm gốc 5G. Trạm gốc có vị trí quan trọng trong cấu trúc hạ tầng mạng viễn thông, được Viettel High Tech làm chủ phần cứng và phần mềm, toàn trình từ nghiên cứu, thiết kế đến sản xuất. Hiện công ty đã triển khai hơn 300 trạm gNodeB 8T8R và 10 trạm gNodeB 32T32R tại 4 tỉnh Hà Nam, Hà Nội, Đà Nẵng, Ninh Thuận, được đánh giá hoạt động ổn định, thông suốt mạng lưới.

Lưu Quý

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện 5 loài nấm mới tại Việt Nam

Phát hiện 5 loài nấm mới tại Việt Nam

06:40 16/08/2024

Các nhà nghiên cứu phát hiện và công bố 5 loài nấm mới cho khoa học thuộc họ nấm thông Boletaceae và Entolomataceae tại Vườn Quốc gia và Khu bảo tồn Thiên nhiên của Việt Nam.

Cá voi sát thủ dạy con cách săn mồi

Cá voi sát thủ dạy con cách săn mồi

21:00 24/12/2023

Trong chuyến săn kéo dài 30 phút nhằm dạy con non cách săn mồi, cá voi sát thủ mẹ nhiều lần hất tung cá heo lên khỏi mặt nước.

Phú Yên thành lập Công viên địa chất

Phú Yên thành lập Công viên địa chất

10:40 30/08/2024

Tỉnh Phú Yên lập Công viên địa chất để xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.

Phát hiện cá voi gây chìm tàu thuyền ở nơi bất ngờ

Phát hiện cá voi gây chìm tàu thuyền ở nơi bất ngờ

07:10 19/04/2024

Người ta đã phát hiện cá voi tấn công và đánh chìm tàu ​​thuyền ở tây nam châu Âu đang bơi vòng quanh một con tàu ở Tây Ban Nha, cách xa nơi chúng ở hàng trăm dặm. Các nhà khoa học không thể giải thích được tại sao.

Mở cửa xe cẩu thả, xử phạt như thế nào?

Mở cửa xe cẩu thả, xử phạt như thế nào?

12:50 13/09/2024

Nhiều người lái ô tô dừng đỗ thiếu quan sát khi mở cửa xe, dẫn đến gây tai nạn cho người khác. Việc xử phạt với hành vi này như thế nào?

Mực bạch tuộc tấn công camera của người lặn biển

Mực bạch tuộc tấn công camera của người lặn biển

11:20 09/06/2024

Các nhà nghiên cứu từ Quỹ Minderoo và Trung tâm Nghiên cứu Biển sâu của Đại học Tây Úc (UWA) đã ghi lại được cuộc chạm trán hiếm hoi với con mực bạch tuộc ở độ sâu khoảng 1.000 m bên dưới bề mặt Thái Bình Dương, bằng cách sử dụng máy ảnh rơi tự do thả xuống biển gần đó, một khu vực có dòng nước sâu phía bắc Samoa.

Những loài vật con người chưa từng thấy quá trình sinh con

Những loài vật con người chưa từng thấy quá trình sinh con

02:30 27/05/2024

Thế giới chưa từng chứng kiến sự sinh sản của những 'kẻ khổng lồ' dưới biển như cá voi xanh và sinh vật quý hiếm trên cạn như sao la.

Kỳ lạ bộ tộc lá lách to, lặn giỏi như cá

Kỳ lạ bộ tộc lá lách to, lặn giỏi như cá

15:40 16/12/2023

Trong khi người bình thường chỉ có thể nín thở trong vài chục giây hoặc hơn một phút thì có một bộ tộc kỳ lạ khi lá lách to gấp đôi người thường, có thể lặn sâu tới 60 mét trong hàng chục phút.

Trung Quốc phóng vệ tinh viễn thám mới

Trung Quốc phóng vệ tinh viễn thám mới

16:01 10/12/2023

Tên lửa Trường Chinh-2D được phóng lúc 9h58 giờ Bắc Kinh (8h58 giờ Hà Nội) từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, đưa vệ tinh Yaogan-39 vào quỹ đạo định trước. Đây là sứ mệnh thứ 500 của loạt tên lửa đẩy Trường Chinh. Cuối tháng 9 vừa qua, Trung Quốc đã đưa vệ tinh viễn thám Yaogan-33 04 vào không gian từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở Tây Bắc nước này. Vệ tinh Yaogan-33 04 phục vụ các thí nghiệm khoa học,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới