Trái đất đã bước vào đại tuyệt chủng lần 6, đe dọa tồn vong loài người?

05:20 27/06/2024

Các nhà khoa học cảnh báo Trái đất đã chính thức bước vào giai đoạn đầu của cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6, và sự tồn tại của loài người có thể sẽ chấm dứt trong vòng 200 năm tới.

Một con voi chết do hạn hán tại Samburu, Kenya, ngày 12-10-2022 - Ảnh: AFP

Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mexico chứng minh rằng Trái đất đã chính thức bước vào giai đoạn đầu của cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6, đồng thời cảnh báo nếu nhân loại không khẩn trương ngăn chặn tình trạng khủng hoảng đa dạng sinh học do ô nhiễm môi trường và biến đối khí hậu, sự tồn tại của loài người có thể sẽ chấm dứt trong vòng 200 năm tới.

Công trình nghiên cứu mang tên "Sự biến mất của sự sống", do hai nhà sinh thái học Gerardo Ceballos và Rodolfo Dirzo thực hiện, chỉ rõ số lượng loài động vật có xương sống bị tuyệt chủng trong 100 năm vừa qua cao gấp 1.000 lần so với 1 triệu năm qua.

Đây cũng là công trình vừa nhận giải thưởng danh giá "Tri thức nơi tuyến đầu" của Tây Ban Nha dành cho những nhà khoa học có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của nhân loại.

  • ‘Đại tuyệt chủng’ là có theo chu kỳ?

  • Đại tuyệt chủng lần 6 diễn ra quá nhanh, lỗi hoàn toàn do con người

Phát biểu tại lễ nhận giải vừa diễn ra tại thành phố Bilbao, Tây Ban Nha, ông Gerardo Ceballos nêu rõ trong 1 thế kỷ qua, hàng trăm nghìn loài động vật đã biến mất do hoạt động của con người, trong khi hàng triệu loài khác đang cận kề nguy hiểm từ các vấn đề liên quan đến môi trường như tăng dân số, biến đổi khí hậu, hủy hoại không gian sống, đánh bắt thủy sản quá mức…

Bên cạnh đó, theo ông Ceballos, đồng thời là giáo sư Đại học tự trị quốc gia Mexico (UNAM), sự biến mất của nhiều loài động vật cũng sẽ kéo theo sự tuyệt chủng tương ứng ở thực vật do mối quan hệ hữu cơ và phụ thuộc lẫn nhau giữa động - thực vật trong tự nhiên.

Trong khi đó, ông Rodolfo Dirzo, đồng tác giả của công trình, nhấn mạnh rằng tương lai của loài người sẽ phụ thuộc phần lớn vào phương thức mà con người áp dụng để giải quyết hài hòa giữa việc bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế - xã hội, qua đó duy trì sự phát triển bền vững và lâu dài.

Theo ban tổ chức giải thưởng, "Sự biến mất của sự sống" là công trình nghiên cứu đầu tiên đánh giá nguy cơ tuyệt chủng của từng loài, đồng thời xem xét nguy cơ này đối với toàn bộ các chi thuộc loài đó. Đây cũng như là công trình khoa học đầu tiên đánh giá tốc độ tuyệt chủng ở cấp độ cao hơn loài.

5 lần đại tuyệt chủng

Trái đất đã trải qua 5 sự kiện tuyệt chủng hàng loạt trong suốt lịch sử 4,5 tỉ năm. Đầu tiên là sự kiện tuyệt chủng Ordovic-Silur vào khoảng 444 triệu năm trước, trong khi đó, sự kiện gần nhất và cũng là nổi tiếng nhất xảy ra cách đây 66 triệu năm khi tiểu hành tinh Chicxulub, rộng khoảng 12km, đâm vào Trái đất ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Yucatán của Mexico ngày nay với vận tốc ước tính 70.000 km/h.

Sự kiện này không chỉ quét sạch loài khủng long, mà còn để lại một miệng núi lửa rộng hơn 190km cũng như gây ra một trận sóng thần khổng lồ và đốt cháy mọi cánh rừng trên bất kỳ vùng đất nào trong bán kính 1.500km sau vụ va chạm.

Ngoài ra, bụi và các mảnh rác phun ra bầu khí quyển cũng dẫn đến sự nguội lạnh toàn cầu và khiến các hệ sinh thái gần như sụp đổ ngay lập tức. Thảm kịch đã dẫn đến việc xóa sổ khoảng 76% số loài sinh vật trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm
Tàu NASA chụp ảnh tàu Nhật Bản trên Mặt Trăng

Tàu NASA chụp ảnh tàu Nhật Bản trên Mặt Trăng

03:30 28/01/2024

Từ quỹ đạo cao 80 km so với bề mặt Mặt Trăng, tàu LRO phát hiện tàu đổ bộ kích thước 2,4 x 1,7 x 2,7 m của Nhật Bản.

Tìm thấy 19 cổ vật, nông dân 3 lần được bảo tàng cho tiền vì lý do bất ngờ này

Tìm thấy 19 cổ vật, nông dân 3 lần được bảo tàng cho tiền vì lý do bất ngờ này

15:00 23/03/2023

Mùa thu năm 1985, tại thôn Cố Tường, huyện Thương Thủy thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, người nông dân tên Hà Cương quyết định làm đậu phụ để tăng thu nhập. Anh ta đào một cái hố trong vườn lấy chỗ đặt cối xay đá. Lúc này cái xẻng đột nhiên va phải thứ gì đó, anh cẩn thận bới đất xung quanh, hóa ra, bên dưới là cái hòm lớn. Trong hòm có một số đồ vật cổ nhìn khá đẹp mắt. Sau khi làm sạch, anh mới biết đó là một số bình gốm, đĩa đựng, thuyền… làm...

Malaysia sẵn sàng là trung tâm trong chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ

Malaysia sẵn sàng là trung tâm trong chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ

17:00 10/10/2023

Quyết định của Boeing chọn Malaysia làm địa điểm tổ chức Diễn đàn Chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ cho thấy tầm quan trọng chiến lược của quốc gia này trong triển vọng hàng không vũ trụ toàn cầu.

Kinh ngạc dấu hiệu bạo lực gây chết người của người Viking tại Na Uy và Đan Mạch

Kinh ngạc dấu hiệu bạo lực gây chết người của người Viking tại Na Uy và Đan Mạch

07:20 06/09/2024

Người Viking ở NaUy có khả năng chết vì bạo lực cao hơn nhiều so với người Viking ở Đan Mạch. Những bộ xương người Viking ở NaUy có nhiều khả năng mang dấu hiệu bạo lực gây chết người hơn so với ở Đan Mạch, có thể là vì xã hội ở Na Uy ít phân tầng hơn.

Triển khai đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao tại Tây Nam Bộ

Triển khai đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao tại Tây Nam Bộ

07:50 13/12/2023

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh bắt đầu triển khai tại Hậu Giang, sáng 12/12.

Khai mạc Tuần lễ An ninh Mạng lần thứ 8 tại Singapore

Khai mạc Tuần lễ An ninh Mạng lần thứ 8 tại Singapore

22:00 17/10/2023

Tại Lễ khai mạc SICW 2023, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Điều phối Chính sách Kinh tế Singapore chỉ ra cuộc cách mạng kỹ thuật số đang gây ra sự lo lắng, bất an về những rủi ro, thông tin sai sự thật.

Bí ẩn xác ướp cổ xưa nhất châu Phi

Bí ẩn xác ướp cổ xưa nhất châu Phi

22:40 21/02/2024

Xác ướp đứa trẻ 3 tuổi ở Libya có niên đại khoảng 5.400 - 5.600 năm, lâu đời hơn các xác ướp Ai Cập khoảng 1.000 năm.

370 nhà khoa học dự Hội nghị hóa lý thuyết và tính toán châu Á - Thái Bình Dương

370 nhà khoa học dự Hội nghị hóa lý thuyết và tính toán châu Á - Thái Bình Dương

23:00 19/02/2023

10 chuyên đề được thảo luận tại Hội nghị hóa lý thuyết và tính toán châu Á - Thái Bình Dương lần thứ X đang diễn ra tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) tập trung vào kỹ thuật tính toán, khoa học phân tử và mô phỏng trong y sinh.

Lửa tự bốc cháy trên mặt nước biển ở Phú Yên

Lửa tự bốc cháy trên mặt nước biển ở Phú Yên

10:30 23/05/2023

Ngọn lửa bất ngờ bốc cháy trên mặt nước biển gần bờ ở thôn Hội Sơn (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) được nhiều người hiếu kỳ cho là 'hiện tượng lạ' thực chất là đám cháy nhỏ do quả lân tinh gây ra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới