38.000 công trình không đáp ứng yêu cầu phòng cháy

11:30 13/06/2023

Toàn quốc còn hơn 38.000 công trình không đáp ứng yêu cầu phòng cháy chữa cháy, cơ quan chuyên môn đang rà soát, sửa đổi và hướng dẫn thực hiện quy chuẩn.

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) cho biết thông tin nêu trên tại cuộc họp với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, chiều 12/6.

Theo ông Tuấn Anh, các vướng mắc về phòng cháy, chữa cháy đã được nhận diện, hầu hết có trước khi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình có hiệu lực. Các vướng mắc với công trình đang thiết kế hoặc đã xây dựng nhưng chưa đạt yêu cầu nghiệm thu, đều được giải quyết triệt để sau khi cơ quan quản lý Nhà nước hướng dẫn.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành hướng dẫn, tiêu chí xác định những công trình hiện hữu đang vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy; phân loại theo nhóm nguy cơ cháy nổ, quy mô, mức độ phức tạp. Từ đó, Bộ có hướng dẫn giải pháp kỹ thuật khắc phục, bổ sung linh hoạt, phù hợp với từng nhóm công trình, bảo đảm hiệu quả phòng, chống cháy nổ.

Bộ Công an và các địa phương có nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, giám sát việc khắc phục của chủ đầu tư theo đúng quy định, "không hợp thức hóa sai phạm". "Việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy không cứng nhắc, máy móc, cần phân loại nhóm công trình phải quản lý rất chặt; nhóm công trình gắn với trách nhiệm của chủ đầu tư", Phó thủ tướng gợi ý.

Theo ông, việc gỡ vướng cho các công trình vi phạm tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy cần linh hoạt nhưng phải bảo đảm hiệu quả. Về lâu dài, các bộ, ngành phải tăng cường phân cấp trong thẩm duyệt, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy; có cơ chế công nhận lẫn nhau về quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn cháy nổ đối với máy móc, thiết bị, vật liệu công trình xây dựng.

Thảo luận tại Quốc hội cuối tháng 5, nhiều đại biểu cho rằng một số quy định phòng cháy chữa cháy không phù hợp thực tế, tiêu chuẩn quá cao. Quy định không phân loại mức độ rủi ro về phòng cháy chữa cháy nên rất khó khăn cho doanh nghiệp, mà để khắc phục thì chi phí rất lớn.

Giải trình, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Quy chuẩn 06 do Bộ ban hành không quy định về sơn chống cháy bởi đây là vật liệu không thể chuẩn hóa. Quy chuẩn cũng đưa ra nguyên tắc không hồi tố, nghĩa là công trình đã áp dụng quy chuẩn trong giai đoạn thiết kế được góp ý hoặc thẩm duyệt thì sử dụng quy chuẩn đó đến khi nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

"Quy chuẩn an toàn phòng cháy cho nhà và công trình ở Việt Nam hiện nay không cao, thậm chí ở mức trung bình thấp", ông Nghị nói.

Có thể bạn quan tâm
Quà 20-10 đặc biệt ở trại giam nữ tù nhân

Quà 20-10 đặc biệt ở trại giam nữ tù nhân

22:40 19/10/2023

Gần 800 nữ phạm nhân ở Trại giam Ngọc Lý (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đã nhận được những món quà 20-10 thật đặc biệt.

Bắt giám đốc giấu gần 1 tạ thuốc nổ dưới phản ngủ của công nhân

Bắt giám đốc giấu gần 1 tạ thuốc nổ dưới phản ngủ của công nhân

22:00 29/11/2023

Tối 29/11, thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu, đơn vị này vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với ông Nguyễn Đình Hạnh (56 tuổi, trú phường Tân Phong, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu) để làm rõ hành vi tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vật liệu nổ. Theo cảnh sát, ông Hạnh là Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoàng Hạnh Phương (Công ty Hoàng Hạnh Phương (có...

Hàng chục hộ dân xóm nghèo mong an cư sau nửa thập kỷ chạy lũ

Hàng chục hộ dân xóm nghèo mong an cư sau nửa thập kỷ chạy lũ

20:40 18/12/2023

Hoà Bình - Sau hơn nửa thập kỷ 'chạy trốn' khỏi những cơn lũ dữ, đến nay, gần 30 hộ dân ở khu tái định cư Suối Tào, xóm Bao,...

Công an vào cuộc làm rõ vụ nam sinh lớp 11 bị hành hung giữa đường

Công an vào cuộc làm rõ vụ nam sinh lớp 11 bị hành hung giữa đường

20:20 09/04/2024

Thanh Hóa - Chiều 9.4, đại diện lãnh đạo Công an xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa cho biết, đơn vị vừa xác minh, làm rõ thông tin một nam...

Phát hiện thêm nhiều tài xế dương tính với ma túy tại Hà Tĩnh

Phát hiện thêm nhiều tài xế dương tính với ma túy tại Hà Tĩnh

12:40 09/04/2024

Tuần tra kiểm soát trên đường, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Tĩnh liên tục phát hiện các tài xế dương tính với ma túy.

Nhìn lại một năm bội thu của nông dân ở Đắk Lắk

Nhìn lại một năm bội thu của nông dân ở Đắk Lắk

18:20 07/02/2024

Đắk Lắk - Năm 2023 đến quý I/2024, người nông dân trồng sầu riêng, cà phê... địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có một vụ mùa bội thu với giá...

Công an TP.HCM bắt giữ 5 nam thanh niên cho vay nặng lãi

Công an TP.HCM bắt giữ 5 nam thanh niên cho vay nặng lãi

12:30 06/05/2023

Ngày 6/5, Công an TP.HCM cho biết đã bắt giữ 5 đối tượng Phan Văn Tài, Phan Văn Trọng, Phùng Văn Minh, Mạc Bửu Đức và Nguyễn Quang (cùng ngụ Hà Nội) để điều tra hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Đây là nhóm cho vay nặng lãi với lãi suất từ 240% đến 695% trên 1 năm. Khám xét khẩn cấp nơi ở của nhóm này, Công an TP.HCM thu giữ hơn 170 kg tờ rơi, 35 kg 'card visit' quảng cáo trái quy định. Công an TP.HCM tiếp tục truy xét nhóm các...

Thanh niên 17 tuổi bị bắt vì chế tạo pháo nổ

Thanh niên 17 tuổi bị bắt vì chế tạo pháo nổ

12:10 20/12/2023

Một thanh niên 17 tuổi ở Đắk Nông lên mạng internet học cách chế tạo pháo nổ bán kiếm lời. Các dụng cụ, nguyên liệu chế tạo được người này mua kênh online.

Bắt giữ 5 nhân viên bốc hành lý ở sân bay Nội Bài giật khóa vali, trộm tài sản

Bắt giữ 5 nhân viên bốc hành lý ở sân bay Nội Bài giật khóa vali, trộm tài sản

12:50 12/09/2023

Ngày 12/9, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Trường (33 tuổi), Nguyễn Minh Thảo (29 tuổi, cùng trú tại Long Biên, Hà Nội), Trần Văn Thành (31 tuổi, trú tại Nghệ An), Phạm Văn Tuấn (27 tuổi), Nguyễn Văn Thịnh (29 tuổi, cùng trú tại Sóc Sơn) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Cả 5 bị can đều là nhân viên bốc xếp hành lý ký gửi tại sân bay quốc tế Nội Bài. Theo điều tra, ngày 23/8, Đồn Công an...

Co loi xay ra
Co loi xay ra