TP.HCM vẫn dạy môn tích hợp theo đúng tinh thần tích hợp

07:40 23/08/2023

"TP.HCM đã đầu tư, chuẩn bị từ sớm để triển khai giảng dạy môn tích hợp trong trường THCS. Bây giờ phải kiên trì, quyết liệt làm vì nó có lợi cho học sinh".

Ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở Giáo dục TP.HCM, nói về việc dạy học môn tích hợp cuộc họp ngày 22-8 - Ảnh: ĐỖ YẾN

Tại buổi triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục TP.HCM tổ chức ngày 22-8, ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở, nói về việc dạy học môn tích hợp: "Bao lâu nay chúng ta than thở rằng học sinh vác cặp quá nặng. Các em phải học quá nhiều kiến thức. Giờ chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã tích hợp một số môn, kiến thức nhẹ nhàng rồi thì chúng ta cần giữ vững quan điểm đó. TP.HCM sẽ quyết liệt, kiên trì dạy học môn tích hợp ở bậc THCS vì nó có lợi cho học sinh".

Ông Hiếu cho rằng có thể có một số tỉnh, thành gặp khó khăn trong việc triển khai giảng dạy môn tích hợp. Tuy nhiên, TP.HCM đã chuẩn bị từ rất sớm. Trong đó, bao gồm cả việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên hiện có để dạy tích hợp và việc đào tạo mới giáo viên dạy tích hợp.

Cũng tại buổi họp trên, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình báo cáo tham luận về việc bồi dưỡng giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên. (Sáng kiến "gỡ khó"cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên của quận Tân Bình đã được Tuổi Trẻ online ghi nhận tại bài viết Giúp giáo viên tự tin dạy tích hợp).

Tại buổi họp, lãnh đạo Sở Giáo dục TP.HCM yêu cầu các phòng Giáo dục chủ động, sáng tạo trong việc bồi dưỡng giáo viên như quận Tân Bình.

Ông Hiếu nhấn mạnh tại buổi họp: "Vì lợi ích của người học, tôi đề nghị các đơn vị tăng cường tổ chức chia sẻ đồng nghiệp, giúp giáo viên tự tin hơn khi dạy môn tích hợp. Các trường cần tập trung thay đổi cách dạy, cách học, làm sao để dạy học nhẹ nhàng nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình".

Môn tích hợp là gì?

Môn tích hợp là môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, áp dụng giảng dạy trong các trường THCS từ năm 2021. Trong đó, môn khoa học tự nhiên tích hợp từ môn lý, hóa, sinh của chương trình cũ. Môn lịch sử và địa lý tích hợp từ môn lịch sử và địa lý của chương trình cũ. Tuy nhiên, quan điểm xây dựng chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đổi mới, theo hướng phát triển năng lực - phẩm chất học sinh. Yêu cầu cần đạt của chương trình cũng khá nhẹ nhàng chứ không nặng nề như trước.

Tuy nhiên, khi triển khai chương trình, nhiều giáo viên phản ánh rằng họ đang gặp nhiều khó khăn. Lý do là trước đây họ được đào tạo dạy đơn môn, nay phải dạy đa môn. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉnh sửa chưa trình môn tích hợp theo hướng tách ra đơn môn như cũ.

Có thể bạn quan tâm
Nam sinh Việt giành học bổng hơn 9 tỷ của Đại học Harvard

Nam sinh Việt giành học bổng hơn 9 tỷ của Đại học Harvard

09:30 06/04/2024

Chạm tay đến giấc mơ Harvard Đã một tuần trôi qua, cậu học sinh lớp 12 Toán 1 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vẫn chưa tin bản thân sắp trở thành tân sinh viên của Đại học Harvard (Mỹ). 'Đến giờ em vẫn thấy từ “Congratulations” (chúc mừng) của Harvard còn siêu thực lắm', Trí nói. Nhớ lại những ngày cuối tháng 3, thời điểm các trường trong khối Ivy League hẹn thông báo kết quả trúng tuyển, Minh Trí và cả gia đình đều khá hồi hộp. Sáng 29/3,...

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai thăm, tặng quà cho 'cụ bà cao tuổi nhất thế giới'

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai thăm, tặng quà cho 'cụ bà cao tuổi nhất thế giới'

06:20 13/03/2024

Chiều 12-3, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, đã đến thăm, tặng quà cho cụ Trịnh Thị Khơng, 119 tuổi tại xã Bình Lộc, TP Long Khánh. Dù chưa được tổ chức Guinness đánh giá nhưng theo giấy tờ hiện tại, cụ cao tuổi nhất thế giới.

Chỉ bán đồ ăn vặt, cặp đôi kiếm hơn 30 triệu mỗi ngày

Chỉ bán đồ ăn vặt, cặp đôi kiếm hơn 30 triệu mỗi ngày

01:00 03/04/2023

Cách đây vài ngày, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đã đưa tin về một cặp vợ chồng trẻ bán đồ ăn vặt tại một quầy hàng ở chợ đêm với thu nhập hàng ngày là 9.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 30 triệu đồng). Ngay sau khi tin tức lên sóng, đã lập tức thu hút được sự quan tâm, chú ý của dư luận. Theo nội dung bản tin, cặp vợ chồng sinh sau năm 95 tên Phạm Đan Đan và Triệu Khánh Thư. Cả hai đã mở một quầy bán đồ ăn vặt ở chợ đêm Thanh Khẩu,...

Trường Đại học Phú Xuân: 20 năm phát triển, chuyển mình để vươn xa

Trường Đại học Phú Xuân: 20 năm phát triển, chuyển mình để vươn xa

17:10 27/06/2023

Năm 2023, đánh dấu dấu mốc 20 năm thành lập và phát triển của Trường Đại học Phú Xuân. Trải qua hai thập kỷ, Trường Đại học Phú Xuân đã và đang phấn đấu trở thành trường đại học tiên phong về đổi mới sáng tạo, là bệ phóng vững chắc cho sinh viên trên hành trình sự nghiệp.

Cảnh sát hóa trang bắt giữ hàng loạt quái xế gây náo loạn đường phố Hà Nội trong đêm

Cảnh sát hóa trang bắt giữ hàng loạt quái xế gây náo loạn đường phố Hà Nội trong đêm

11:50 05/11/2023

Trong đêm 4/11 và rạng sáng 5/11, nhiều tổ công tác 141 hóa trang thuộc Công an TP Hà Nội đã ngăn chặn và bắt giữ nhiều thanh niên có hành vi phóng nhanh, lạng lách, thậm chí mang theo gậy sắt di chuyển trên đường.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của hơn 100 trường đại học

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của hơn 100 trường đại học

09:50 18/01/2024

Theo kế hoạch giảng dạy và học tập năm 2023 - 2024, các trường đại học công bố thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2024 để sinh viên, người lao động chủ động lịch trình du xuân, về quê. Tết Nguyên đán 2024, sinh viên các trường được nghỉ ít nhất 7 ngày, nhiều nhất 34 ngày. Dưới đây là danh sách các trường đại học trong cả nước công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024: STT Tên trường Ngày nghỉ Miền Bắc 1 Đại học Bách khoa Hà Nội Từ 5 - 18/2 (14 ngày) 2...

Đã bắt được cá sấu xuất hiện trên sông ở Bạc Liêu

Đã bắt được cá sấu xuất hiện trên sông ở Bạc Liêu

21:20 29/08/2023

Con cá sấu được phát hiện nổi trên sông Phụng Hiệp ở huyện Phước Long, Bạc Liêu hai ngày trước đã được lực lượng chức năng bắt vào tối 29-8.

Máu rừng phòng hộ đang âm ỉ chảy

Máu rừng phòng hộ đang âm ỉ chảy

08:40 09/01/2024

Lực lượng chức năng huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) vừa bắt quả tang 11 đối tượng vào khu vực rừng phòng hộ hồ Quao khai thác gỗ để...

Đã giải cứu hàng loạt ô tô kẹt trong bùn đất ở Sóc Sơn

Đã giải cứu hàng loạt ô tô kẹt trong bùn đất ở Sóc Sơn

10:30 05/08/2023

Sáng nay, một lãnh đạo Văn phòng UBND huyện Sóc Sơn cho biết hiện mọi thứ đã 'ổn thỏa'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra