TP HCM quy định mức trần mua sắm tài sản trong nghiên cứu

12:20 18/07/2024

Chính quyền TP HCM quy định tối đa 1 tỷ đồng cho mua sắm tài sản khi thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ, nhằm tập trung nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu.

Nội dung được HĐND TP HCM thông qua tại kỳ họp 17, ngày 17/7 quy định về thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản của nhiệm vụ khoa học công nghệ sử dụng ngân sách thuộc phạm vi quản lý của thành phố.

Theo tờ trình của UBND TP HCM, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ quyết định mua sắm tài sản có giá trị đến 1 tỷ đồng một nhiệm vụ do mình phê duyệt. Trường hợp nhiệm vụ có giá trị tài sản trên 1 tỷ đồng phải có ý kiến của UBND TP HCM trước khi quyết định.

Với nhiệm vụ từ kinh phí của Trung ương giao thành phố quản lý, thủ trưởng đơn vị dự toán ngân sách được UBND TP HCM giao quản lý, sử dụng kinh phí nhiệm vụ quyết định mua sắm tài sản của nhiệm vụ.

Với các nhiệm vụ khoa học công nghệ khác, thủ trưởng các đơn vị dự toán ngân sách các cấp quyết định mua sắm tài sản có giá trị đến 1 tỷ đồng một nhiệm vụ do mình phê duyệt, trong phạm vi dự toán được giao. Trường hợp mua sắm tài sản trên 1 tỷ đồng, sẽ thực hiện lập dự án mua sắm tài sản theo quy định về thực hiện các chương trình, dự án đầu tư công với dự án không có cấu phần xây dựng.

Theo UBND TP HCM việc đưa ra hạn mức mua sắm tài sản của nhiệm vụ khoa học công nghệ do hiện nay ngân sách nhà nước nói chung và chi tiêu cho khoa học công nghệ ngày càng hạn hẹp. Chính quyền thành phố cho rằng, ngân sách chi cho sự nghiệp khoa học công nghệ hàng năm nên tập trung chủ yếu cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Việc quy định mức trần mua sắm tài sản của các nhiệm vụ khoa học công nghệ nhằm hạn chế các đề xuất nhiệm vụ nhưng bản chất chủ yếu để đầu tư trang thiết bị. Mua sắm trong nhiệm vụ theo chính quyền TP HCM nếu có phát sinh cũng chỉ trang bị thêm một số tài sản giá trị nhỏ, cần thiết phục vụ nghiên cứu.

Thực tế thời gian qua, các nhiệm vụ khoa học công nghệ của TP HCM không bố trí kinh phí mua sắm tài sản thực hiện nghiên cứu. Cơ quan chủ trì yêu cầu các đơn vị nghiên cứu phải có tài sản cơ bản phục vụ cho hoạt động đơn vị.

Thống kê từ 2018 đến nay, trung bình mỗi năm Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM phê duyệt 65 nhiệm vụ, trong đó có 70% nhiệm vụ khoa học công nghệ, còn lại thuộc lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn. Các nhiệm vụ khoa học công nghệ có hơn 70% là mua sắm hàng hóa, dịch vụ, chưa phát sinh mua sắm tài sản. TP HCM đang triển khai đề án xây dựng cơ chế thúc đẩy hình thành và phát triển trung tâm nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế. Hiện có 9 trong số 10 hồ sơ đề án có nội dung mua sắm phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ. Song, trong đề án này, chính quyền thành phố chủ trương đầu tư trang thiết bị, phòng thí nghiệm hiện đại cho trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế, phục vụ nghiên cứu khoa học.

Hà An

Có thể bạn quan tâm
Vì sao phi tần bị đày vào lãnh cung nhưng các thái giám tranh nhau theo hầu hạ?

Vì sao phi tần bị đày vào lãnh cung nhưng các thái giám tranh nhau theo hầu hạ?

13:00 02/08/2023

Trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc, chúng ta thường thấy cảnh vị phi tần bị đày vào lãnh cung khi phạm lỗi lớn. Lúc đó, hoàng đế sẽ chỉ định luôn phi tần này sẽ sống phần đời còn lại trong cung nào, thì đây chính là lãnh cung. Một khi bị hoàng đế ra lệnh đẩy vào lãnh cung, họ đồng nghĩa bị thất sủng hoàn toàn. Các phi tần sau khi bị đưa vào nơi này sẽ không còn người hầu hạ, cuộc sống như tù đày, mất đi tự do, bổng lộc. Tuy nhiên trên thực tế...

Xe máy chạy vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, phải khuân ra ngoài

Xe máy chạy vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, phải khuân ra ngoài

06:00 22/05/2023

Hai ngày đầu đưa vào khai thác tuyến chính, các đơn vị tuần tra đã phát hiện và nhắc nhở nhiều xe máy chạy vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Hà Nội ô nhiễm không khí nhất thế giới sáng nay

Hà Nội ô nhiễm không khí nhất thế giới sáng nay

08:40 05/03/2024

Ứng dụng theo dõi chất lượng không khí Air Visual ghi nhận Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới sáng nay (5/3), vượt qua các điểm nóng ô nhiễm không khí của thế giới là thành phố Lahore của Pakistan và Dhaka của Bangladesh.

Hiện vật kể chuyện cư dân vạn năm trước

Hiện vật kể chuyện cư dân vạn năm trước

13:50 28/04/2024

TP - Cả trăm hiện vật đã được đoàn khai quật phát hiện ở rẫy cà phê của một gia đình ở xã Đăk Drô (huyện Krông Nô, Đắk Nông), hé lộ dấu tích của người tiền sử, có niên đại được dự đoán khoảng trên dưới một vạn năm...

Anh nông dân học hết lớp 7 chế tạo hàng chục loại máy, phủ sóng 15 nước

Anh nông dân học hết lớp 7 chế tạo hàng chục loại máy, phủ sóng 15 nước

11:10 04/10/2023

Nông dân Phạm Văn Hát mới học hết lớp 7 nhưng đã chế tạo thành công hơn 40 loại máy phục vụ trong nhiều lĩnh vực. Trong đó 'robot đặt hạt' của anh có mặt khắp Việt Nam và tại 15 nước trên thế giới.

Phát hiện trăn gấm quý hiếm dài 3 mét mắc lưới ở Quảng Trị

Phát hiện trăn gấm quý hiếm dài 3 mét mắc lưới ở Quảng Trị

16:01 11/12/2023

Một con trăn gấm quý hiếm đã được một ngư dân ở thị trấn Cửa Việt phát hiện mắc lưới. Trăn gấm có tên khoa học là Python reticulatus, thuộc nhóm IIB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

Cựu CEO Binance Changpeng Zhao bắt đầu thụ án tù ở Mỹ

Cựu CEO Binance Changpeng Zhao bắt đầu thụ án tù ở Mỹ

03:40 02/06/2024

Hồi tháng 4, Zhao bị kết án 4 tháng tù sau khi nhận tội cho phép rửa tiền thông qua Binance. Bản án dành cho cựu CEO Binance thấp hơn nhiều so với đề nghị 3 năm của công tố viên. 'Tôi xin lỗi', Zhao nói với Thẩm phán Richard Jones trước khi nhận bản án, theo Reuters. 'Tôi tin rằng bước đầu tiên của việc nhận trách nhiệm là nhận thức được hết sai lầm', Zhao nói trước tòa. 'Tôi đã thất bại khi không thực hiện một chương trình chống rửa tiền đầy...

Hai đơn vị phát trận Việt Nam - Indonesia bị phạt 135 triệu đồng

Hai đơn vị phát trận Việt Nam - Indonesia bị phạt 135 triệu đồng

22:10 18/04/2024

VTV và FPT Telecom bị phạt tổng cộng 135 triệu đồng do phát trận bóng đá Việt Nam - Indonesia có xuất hiện web cá cược bất hợp pháp.

Cần lưu ý những gì khi lái xe qua đường ngập nước?

Cần lưu ý những gì khi lái xe qua đường ngập nước?

07:40 11/06/2024

Lái xe trên đường bị ngập nước vô cùng nguy hiểm, xe dễ bị chết máy giữa đường khi đi vào những khu vực bị ngập nước nghiêm trọng. Nếu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra