Báo động tình trạng tận diệt cá con bằng 'dớn' tại Đồng Tháp

10:50 22/09/2023

Tình trạng khai thác cá đồng bằng 'dớn' tràn lan không chỉ vô tình làm cho cá bé, cá nhỏ bằng que tăm bị tận diệt mà còn là một trong những nguyên nhân khiến nguồn lợi thủy sản ở Đồng Tháp cạn kiệt.

Công cụ đánh bắt cá đồng bằng 'dớn' ở Đồng Tháp. (Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN)

Hằng năm, mùa nước lũ từ thượng nguồn sông Mekong đổ về tỉnh Đồng Tháp, các loài thủy sản cũng theo dòng nước tràn về cánh đồng để sinh sôi và phát triển.

Đây là nguồn thủy sản quan trọng, đem lại thu nhập cho người dân vùng lũ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nguồn lợi thủy sản ngoài tự nhiên này ngày càng ít đi, nguyên nhân là do người dân dùng đủ mọi phương tiện để đánh bắt thủy sản khi các loài cá vừa theo dòng nước lên đồng; trong đó, báo động tình trạng bắt cá đồng tận diệt cá con bằng phương tiện đánh bắt bằng “dớn.”

Đánh bắt hủy diệt nguồn cá đồng bằng 'dớn' trên các cánh đồng xã lũ ở Đồng Tháp. (Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN)

Đây là loại dụng cụ đánh bắt cá mà ngành thủy sản đã cấm sử dụng.

Dớn được làm bằng lưới cước, mắt lưới nhỏ nhất là 7 ly, chiều cao từ 2-3 m, chiều dài của đường dớn từ 50-200 m tùy ý. Một cái dớn không chỉ có đường ven với chiều dài cho cá hướng đi theo chiều về "gọ" được bao quanh khoảng 4-10 m2 bằng lưới cước nơi cá vào không thoát ra được.

Anh Nguyễn Văn Tám ở xã Tân Mỹ, huyện Thanh Bình, cho biết làm một công dớn có chiều dài từ 50-100m, chi phí từ 2-3 triệu đồng, trong 10 ngày đặt là thu hồi vốn. Hiện nay, trên cánh đồng xã Bình Thành, gần xã của anh Tám, trên diện tích gần 1.000ha mà có tới hàng nghìn cái dớn đánh bắt cá.

Theo ngư dân nơi đây. mỗi ngày thu hoạch vào buổi sáng với đường dớn dài 100m thu về từ 2-4kg cá các loại. Mỗi lần thu hoạch được nhiều loại tôm cá như cá lóc, rô, trê, lươn, rắn, ếch…, không bỏ sót con nào kể cả loại cá bé bằng que tăm.

Nếu đã thu hoạch đưa lên bờ, các loại cá bé bằng que tăm đều chết, không kịp chờ lớn… Người đánh bắt chọn cá bé bỏ cho gà, vịt ăn hoặc thảy bỏ bừa bãi trên bờ kênh không hối tiếc - anh Tám chia sẻ.

Ở huyện đầu nguồn Hồng Ngự, ông Trần Văn Tư, một nông dân kỳ cựu với hơn 20 năm chuyên đóng đáy cá ở ở Thường Thới Hậu A cho biết ngoài đánh bắt bằng cách đóng đáy, người dân nơi đây còn đánh bắt cá linh bằng hệ thống dớn, loại đăng làm bằng lưới cước nylon.

Loại này không chỉ bắt cá linh và nhiều loại cá con khác mà tận diệt cá bé từ que tăm. Như vậy, sẽ ảnh hưởng đến nguồn cá đồng ngày càng khan hiếm.

Đi dọc theo cánh đồng xã lũ ở các huyện, thành phố đầu nguồn và hạ nguồn lũ như Tân Hồng, Hồng Ngự,Tam Nông, Thanh Bình…, đâu đâu cũng có phương tiện đánh bắt bằng dớn.

Hàng chục ngàn cái dớn được đặt dọc, đặt ngang trên các cánh đồng để đánh bắt cá. Có nơi, 1ha mặt nước có từ 2-3 cái dớn. Dớn nhỏ nhất với chiều dài 5m và những cái to có chiều dải từ 100-300m.

Mặc dù chính quyền địa phương khuyến cáo cấm đánh bắt bằng dớn nhưng do đây là nguồn thủy sản quan trọng, đem lại thu nhập trong mùa lũ của người dân nơi đây nên ngành chức năng chưa kiên quyết xử lý khiến hình thức này ngày càng phát triển.

Tình trạng khai thác cá đồng bằng dớn tràn lan không chỉ vô tình làm cho cá bé, cá bằng que tăm tận diệt không hối tiếc mà còn là một trong những nguyên nhân khiến nguồn lợi thủy sản ngoài tự nhiên ở Đồng Tháp dần cạn kiệt trong những năm gần đây./.

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Joe Biden không tham dự hội nghị hòa bình Ukraine

Tổng thống Joe Biden không tham dự hội nghị hòa bình Ukraine

04:00 05/06/2024

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Joe Biden sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine diễn ra vào ngày 15 và 16-6 tới tại thành phố Lucerne, Thụy Sĩ. Ông cử cấp dưới dự thay.

Xe tải tông ô tô con rơi xuống ruộng, 2 người chết thương tâm

Xe tải tông ô tô con rơi xuống ruộng, 2 người chết thương tâm

18:30 30/01/2024

Chiều 30/1, Công an huyện Tiên Du (Bắc Ninh) cho biết, cơ quan này đang điều tra vụ tai nạn khiến 2 người chết trên Tỉnh lộ 287 đoạn qua xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du hướng về thị xã Quế Võ (Bắc Ninh). Trước đó, khoảng 3h ngày 30/1, trên Tỉnh lộ 287 đoạn qua xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, vụ va chạm xảy ra giữa ô tô tải mang BKS 98C-307.82 và xe con nhãn hiệu Kia Morning mang BKS 99A- 248.42. Vụ tai nạn khiến 2 người trên xe Morning chết tại chỗ. Tại hiện...

Thách thức cũ cho nhà lãnh đạo mới của Đài Loan

Thách thức cũ cho nhà lãnh đạo mới của Đài Loan

09:40 20/05/2024

Hôm nay 20-5, ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) chính thức nhậm chức lãnh đạo Đài Loan. Trung Quốc đại lục nói ông Lại phải đưa ra lựa chọn rõ ràng giữa phát triển hòa bình hoặc đối đầu.

Ecuador điều 2.700 binh sỹ trấn áp vụ bạo loạn tại nhà tù Guayas 1

Ecuador điều 2.700 binh sỹ trấn áp vụ bạo loạn tại nhà tù Guayas 1

12:10 26/07/2023

Vụ bạo loạn tại nhà tù Guayas 1 - nơi giam giữ hơn 5.600 tù nhân - bùng phát từ ngày 23/7 vừa qua, đã dẫn tới 18 người thiệt mạng, 11 người bị thương và 106 quản giáo bị bắt làm con tin.

98 thủ tục trực tuyến nào tại TP.HCM sẽ được miễn phí?

98 thủ tục trực tuyến nào tại TP.HCM sẽ được miễn phí?

21:50 12/06/2024

TP.HCM miễn lệ phí cho người dân khi đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân và 94 thủ tục khác khi người dân làm trực tuyến từ nay đến hết năm 2025.

Địa phương tăng mức thu đất nghĩa trang gấp 5 lần, dân chưa đồng tình

Địa phương tăng mức thu đất nghĩa trang gấp 5 lần, dân chưa đồng tình

16:40 27/07/2023

Xã Điện Phước, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã nâng mức thu phí mộ phần chôn cất tại nghĩa trang địa phương lên gấp 5 lần so với quy...

UBND TP Nha Trang lên tiếng vụ nhân viên thư viện có nguy cơ mất việc

UBND TP Nha Trang lên tiếng vụ nhân viên thư viện có nguy cơ mất việc

14:40 22/11/2023

Khánh Hòa - Hàng loạt nhân viên thư viện lâu năm ở Nha Trang lo lắng vì tới đây phải thi tuyển viên chức, còn nếu không thi thì họ...

Đề xuất trạm dừng nghỉ, bến xe phải có sạc xe điện

Đề xuất trạm dừng nghỉ, bến xe phải có sạc xe điện

05:50 21/11/2023

Ngày 24.11, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường bộ. Theo dự thảo luật, trạm dừng nghỉ , bến xe phải có sạc xe...

3 thuyền viên chìm tàu trôi từ Kiên Giang sang Cà Mau được đưa về nhà

3 thuyền viên chìm tàu trôi từ Kiên Giang sang Cà Mau được đưa về nhà

20:50 20/07/2023

3 người dân bị chìm tàu rồi ôm xốp trôi dạt từ xã Lại Sơn ( Kiên Giang ) đến khu vực ven biển ấp 11 xã Khánh Tiến (Cà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới