Ukraine nói có bằng chứng Nga bắn tên lửa thuộc thế hệ 'vũ khí vô song' mà ông Putin nói

23:00 13/02/2024

Ukraine tuyên bố có bằng chứng Nga sử dụng tên lửa siêu vượt âm Zircon lần đầu tiên sau 2 năm. Đây là tên lửa được cho rằng không thể bị bắn hạ.

Nga công bố hình ảnh tên lửa Zircon phóng từ một tàu chiến năm 2022 - Ảnh: Russian Defense Ministry

Trong bài đăng ngày 12-2, Viện nghiên cứu khoa học pháp y Kiev khẳng định các mảnh vỡ được thu hồi sau cuộc tấn công ngày 7-2 vào thủ đô Ukraine cho thấy quân đội Nga đã sử dụng tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon.

"Các dấu hiệu trên các bộ phận và mảnh vỡ, việc xác định các thành phần và bộ phận cũng như đặc điểm của loại vũ khí liên quan" cho thấy lần đầu tiên tên lửa Zircon được sử dụng trong chiến đấu, viện này viết trên mạng Telegram kèm theo một đoạn video cho thấy hàng chục mảnh vỡ được cho là của tên lửa mới.

Trong cuộc tấn công ngày 7-2, chính quyền Ukraine cho biết 4 người đã thiệt mạng và 38 người khác bị thương ở Kiev, nhưng không có thương vong nào được cho là trực tiếp do tên lửa Zircon.

Báo cáo của Ukraine không có đề cập đến bệ phóng tên lửa mặc dù trước đó trên truyền thông nhà nước Nga cho rằng nó đã được phóng từ một tàu chiến.

  • Nga tấn công tên lửa thủ đô Kiev khi lãnh đạo ngoại giao EU đang thămĐỌC NGAY

Các chuyên gia cho rằng tên lửa Zircon sẽ là vũ khí đáng gờm của Nga. Theo thông tin từ Matxcơva, loại tên lửa này có tầm bắn 1.000 km và tốc độ gấp 3 lần âm thanh.

Trong khi đó, Liên minh ủng hộ phòng thủ tên lửa có trụ sở tại Mỹ (MDAA), tên lửa này có thể đạt vận tốc Mach 8, tương đương gần 9.900 km/h.

Tốc độ khủng khiếp này khiến nó trở nên bất khả xâm phạm trước cả những hệ thống phòng thủ tên lửa tốt nhất của phương Tây, như Patriot.

"Nếu thông tin đó là chính xác, tên lửa Zircon sẽ là loại nhanh nhất thế giới, khiến nó gần như không thể phòng thủ", MDAA nhận định.

Ngoài ra, "trong quá trình bay, tên lửa được bao phủ hoàn toàn bởi một đám mây plasma có khả năng hấp thụ mọi tia tần số vô tuyến và khiến tên lửa trở nên vô hình trước radar. Điều này cho phép tên lửa không bị phát hiện trên đường bắn tới mục tiêu", MDAA cho biết thêm.

Trước đó, Nga cho biết họ đã hoàn thành thử nghiệm tên lửa Zircon vào tháng 6-2022 và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả Zircon là một phần của thế hệ hệ thống vũ khí vô song mới.

Khi tàu khu trục hải quân Nga Admiral Gorshkov bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chiến đấu vào tháng 1-2023, ông Putin đã khoe về tên lửa Zircon trên tàu. Tên lửa Zircon ban đầu được thiết kế như để phóng từ trên biển và phiên bản phóng từ mặt đất được phát triển sau đó.

Nếu việc sử dụng tên lửa Zircon ở Ukraine được xác nhận, loại vũ khí này có thể đặt ra thách thức bổ sung cho hệ thống phòng không của nước này trong bối cảnh viện trợ quân sự của phương Tây trong tương lai không còn chắc chắn.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích phương Tây cảnh báo không nên phóng đại tác động của việc sử dụng Zircon đối với toàn bộ cuộc chiến.

"Điều cần cân nhắc chính là khả năng của Nga trong việc sản xuất và triển khai năng lực như tên lửa Zircon trên quy mô lớn, đặc biệt khi chương trình này sẽ cạnh tranh về tài chính và các nguồn lực khác với những ưu tiên như củng cố lực lượng mặt đất của Nga", Đài CNN dẫn lời nhà nghiên cứu người Anh Sidharth Kaushal đánh giá.

Có thể bạn quan tâm
Công nhân hối hả thi công cầu gần 1.500 tỉ nối Nam Định-Ninh Bình ngày cận Tết

Công nhân hối hả thi công cầu gần 1.500 tỉ nối Nam Định-Ninh Bình ngày cận Tết

15:00 03/02/2024

Nam Định - Trong thời tiết sương mù, mưa ẩm của miền Bắc những ngày giáp Tết , công nhân vẫn tất bật trên công trường để thi công cây...

Giao tranh ở biên giới Myanmar, Thủ tướng Thái Lan theo sát tình hình

Giao tranh ở biên giới Myanmar, Thủ tướng Thái Lan theo sát tình hình

23:20 20/04/2024

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã chỉ đạo tất cả cơ quan nước này 'chuẩn bị cho mọi tình huống' và sẽ đến thăm khu vực biên giới vào tuần tới.

Top 15 trường THPT có điểm trung bình môn thi tốt nghiệp cao nhất Hà Nội

Top 15 trường THPT có điểm trung bình môn thi tốt nghiệp cao nhất Hà Nội

11:50 18/07/2024

Một ngày sau khi công bố kết quả thi Tốt nghiệp THPT 2024, Sở GD&ĐT Hà Nội phân tích điểm trung bình môn thi của các Trường THPT. Điều bất ngờ là nhiều trường hằng năm có điểm tuyển sinh đầu vào rất thấp nhưng đã 'vươn mình' đạt mức điểm thi vào nhóm trường top điểm cao, thậm chí bằng trường chuyên.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành chờ điều chỉnh chủ trương đầu tư

Cao tốc Bến Lức - Long Thành chờ điều chỉnh chủ trương đầu tư

16:10 19/06/2023

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Phó thủ tướng Trần Lưu Quang xem xét, sớm phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành để làm cơ sở tiếp tục thực hiện dự án.

Bà Nguyễn Phương Hằng từ chối 8 luật sư bào chữa

Bà Nguyễn Phương Hằng từ chối 8 luật sư bào chữa

14:30 24/05/2023

TAND TP.HCM vừa thông báo về việc từ chối người bào chữa. Theo đó, bà Nguyễn Phương Hằng đã từ chối 8 luật sư bào chữa cho mình trước đó.

Quân đội Iraq không kích nhằm vào nơi ẩn náu của IS tại Kirkuk

Quân đội Iraq không kích nhằm vào nơi ẩn náu của IS tại Kirkuk

11:30 25/06/2023

Các máy bay chiến đấu của Iraq đã tiến hành không kích vào nơi ẩn náu của IS tại một ngôi làng gần thị trấn al-Rashad, cách thủ phủ cùng tên của tỉnh Kirkuk khoảng 60km về phía Nam.

Ấn Độ lần đầu tham gia Tập trận Quân sự đa Quốc gia Bright Star-23

Ấn Độ lần đầu tham gia Tập trận Quân sự đa Quốc gia Bright Star-23

09:00 28/08/2023

Khoảng 150 quân nhân Ấn Độ sẽ lần đầu tiên tham gia Bright Star-23, cuộc tập trận hải-lục-không quân lớn nhất ở khu vực Trung Đông do Ai Cập tổ chức từ ngày 31/8 đến 14/9

Tổng công tố Libya ra lệnh bắt 8 quan chức liên quan thảm họa lũ lụt

Tổng công tố Libya ra lệnh bắt 8 quan chức liên quan thảm họa lũ lụt

21:00 25/09/2023

Tám quan chức bị buộc tội “quản lý kém” và bất cẩn, cùng một số tội danh khác, trong đó, 7 người đang hoặc từng đảm trách các vị trí về quản lý nguồn nước và đập ngăn nước.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tư duy mới, cách làm mới trong hoạt động ngoại giao

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tư duy mới, cách làm mới trong hoạt động ngoại giao

08:00 22/12/2023

Chiều 21.12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt các Đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước...

Co loi xay ra
Co loi xay ra