TP.HCM có thêm tuyến du lịch đường thủy đi Côn Đảo, Tiền Giang

07:20 07/07/2023

Chiều 6-7, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM tổ chức Hội nghị về phát triển vận tải hành khách, du lịch đường thủy trên địa bàn giai đoạn 2023-2025.

Các tuyến du lịch đường thủy ở TP.HCM rất hút khách - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tiềm năng du lịch đường thủy lớn

Tại hội nghị, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM và Sở Du lịch TP.HCM, các doanh nghiệp... cùng nhau đóng góp ý kiến, kế hoạch phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch đường thủy kết hợp vận tải hành khách trong thời gian tới.

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, TP.HCM có mạng lưới giao thông hơn 101 tuyến tổng chiều dài 913km. Đặc biệt lợi thế với 4 tuyến đường sông chính tạo thành mạng lưới đường thủy liên kết với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Đến nay, hoạt động vận tải hành khách, du lịch đường thủy ở TP.HCM đã khai thác tuyến buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông), tuyến du lịch từ Bạch Đằng - bến Đình (huyện Củ Chi) - tỉnh Bình Dương, 2 bến phà, 25 bến khách ngang sông...

Các tàu khách quốc tế có thể vào ngay trung tâm TP.HCM tại khu vực cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, bến Bạch Đằng mà không phải trung chuyển, tạo thuận tiện cho giao thông đường thủy.

Thêm nhiều tuyến liên tỉnh đặc sắc

Với những thuận lợi đó, giai đoạn 2023-2025, các đơn vị tiếp tục mở ra nhiều tuyến vận tải hành khách kết hợp sản phẩm du lịch thủy đa dạng, ấn tượng.

Trong đó, có tuyến Bạch Đằng - quận 7, tuyến Thanh Đa - Bình Quới, tuyến Bạch Đằng - Bình Dương - Củ Chi... Để phát triển, Sở Giao thông - Vận tải TP TP.HCM mong sớm cải tạo nâng cấp hạ tầng, khu vực neo đậu và mở ra các sản phẩm du lịch khác.

  • TP.HCM hướng ra biển: Từ đô thị ven sông đến kinh tế hướng biển

  • Thêm tàu nhà hàng trên sông Sài Gòn, phát triển kinh tế đêm

Đặc biệt, tuyến TP.HCM - Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đến Côn Đảo với lộ trình khoảng 260 km (có thể khai thác vào năm 2024). Hiện đã có một doanh nghiệp đăng ký và đang đóng tàu 1.100 khách để tham gia khai thác tuyến phục vụ người dân.

Bên cạnh đó còn có tuyến TP.HCM - Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) và các tuyến liên tỉnh khác đang khảo sát, chuẩn bị hình thành.

Kết luận hội nghị, ông Bùi Hòa An - phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, yêu cầu các đơn vị lắng nghe, tiếp thu góp ý của doanh nghiệp về tĩnh không cầu, bến bãi... để trình UBND TP.HCM tới đây.

"Hiện nay Quốc hội đã thông qua Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54, đây cũng sẽ được coi là cơ chế đặc thù, là điểm đột phá hạ tầng giao thông đường thủy. Nếu chúng ta làm tốt, TP.HCM có kinh tế ven sông, giao thông đường thủy phát triển và chắc chắn chia sẻ được với giao thông đường bộ", ông An nói.

Đường thủy ở TP.HCM hạn chế do tĩnh không cầu thấp, thiếu bến bãi

Chia sẻ ở hội nghị, rất nhiều doanh nghiệp đang khai thác tàu khách, tàu du lịch ở TP.HCM khẳng định đường thủy trên sông Sài Gòn bị hạn chế lớn bởi tĩnh không cầu thấp, bến bãi còn thiếu.

Ông An Sơn Lâm - đại diện tàu Đông Dương đang khai thác tàu du lịch nhà hàng ở bến Nhà Rồng, cho biết dịch vụ tàu du lịch hầu như đi qua được cầu Sài Gòn và cầu Thủ Thiêm 2 do tĩnh không thấp. Do đó rất mong TP.HCM đồng bộ tĩnh không cầu tạo luồng, tuyến đường thủy phù hợp với xu hướng phát triển trong vòng vài chục năm.

Trong khi đó ông Nguyễn Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thường Nhật (chủ đầu tư tuyến buýt sông số 1) nhận định hạ tầng là chìa khóa của nhiều vấn đề, trong đó có phát triển du lịch.

"Công ty chúng tôi có dự án làm từ năm 2010 đến nay thủ tục cho thuê đất vẫn chưa xong, bến bãi không đủ dẫn tới trì trệ", ông Toản nói.

Trước những bất cập này, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho hay đã có khảo sát hàng chục vị trí neo đậu trước khi ra vào đón trả khách ở các bến. Ngoài ra, các dự án xây cầu như Thủ Thiêm 4 tới đây được tính toán, lựa chọn tĩnh không phù hợp đảm bảo tàu từ 10m-12m vẫn qua được.

Có thể bạn quan tâm
Chàng trai hiền lành, sống thực tế tìm người thương

Chàng trai hiền lành, sống thực tế tìm người thương

05:20 23/07/2024

Anh 35 tuổi, hiền lành, tình cảm, mong gặp được em sau bao năm tháng kiếm tìm.

Nhiều người tử vong khi chạy bộ: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Nhiều người tử vong khi chạy bộ: Bác sĩ khuyến cáo gì?

07:10 17/10/2023

Tử vong khi đang chạy bộ Thông tin trên báo Dân Trí cho biết, khoảng 19h30 ngày 15/10, một người đàn ông khoảng 30 tuổi bất ngờ ngã gục khi đang chạy bộ ở Công viên Thanh Xuân (Hà Nội). Phát hiện sự việc, người nhà và người có mặt ở công viên nhanh chóng gọi cấp cứu. Anh Phạm Quốc Việt, Đội trưởng Đội hỗ trợ sơ cứu miễn phí FAS Angel cho biết, sau khi nhận được tin báo khoảng 5-7 phút đội đã tiếp cận được hiện trường gần như cùng thời điểm với...

Kỳ vọng những mô hình sáng tạo mới từ Thành Đoàn TP.HCM

Kỳ vọng những mô hình sáng tạo mới từ Thành Đoàn TP.HCM

19:30 24/01/2024

Ban bí thư Trung ương Đoàn đã làm việc với Thành Đoàn TP.HCM về hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Năm thanh niên tình nguyện 2024 vào chiều 24-1.

Người phụ nữ đột tử trong đêm vì 'kẻ giết người thầm lặng'

Người phụ nữ đột tử trong đêm vì 'kẻ giết người thầm lặng'

00:40 12/09/2024

Dale Lockwood phát hiện vợ mình, Ruby, tử vong đột ngột tại nhà ở Birstall, do căn bệnh loạn nhịp tim, được cho là 'kẻ giết người thầm lặng'.

Búp sen hồng trên đất trời xứ 'hoa vàng cỏ xanh'

Búp sen hồng trên đất trời xứ 'hoa vàng cỏ xanh'

23:20 07/07/2024

Tối 7-7, tại TP Tuy Hòa (Phú Yên) diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Búp sen hồng các cung thiếu nhi, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi khu vực phía Nam lần thứ 27 năm 2024 với chủ đề “Sen hồng trên đất Phú”.

Cô gái Hà Nội nhân đôi thu nhập trong 6 tháng

Cô gái Hà Nội nhân đôi thu nhập trong 6 tháng

05:50 14/06/2024

Nhờ áp dụng triệt để 5 quy tắc làm việc, Hồng Ngọc nhân đôi thu nhập trong vòng 6 tháng.

Tìm cô gái cho anh động lực to đùng trong cuộc sống

Tìm cô gái cho anh động lực to đùng trong cuộc sống

08:40 29/06/2024

Anh sinh năm 1992 ở nơi có bánh đậu xanh, tốt nghiệp đại học và làm việc ở quê.

Trung úy người Mông vượt lên nghịch cảnh

Trung úy người Mông vượt lên nghịch cảnh

11:00 06/03/2023

TP - Mồ côi bố từ bé, Trung úy Thào A Khư (31 tuổi, Đội Kinh tế - Ma túy Công an huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) lớn lên trong tình yêu thương, đùm bọc của người mẹ. Vượt qua biết bao gian khó, anh đã lập nhiều chiến công xuất sắc.

Truyện ngắn: Bằng lăng tím ngát giữa cánh đồng (phần 1)

Truyện ngắn: Bằng lăng tím ngát giữa cánh đồng (phần 1)

05:30 20/05/2024

Ông Mười trồng một cây bằng lăng ngay giữa cánh đồng phía trước nhà. Đứng ở thềm ba ngó ra, mùa bông trổ sẽ nhìn thấy một vòm tròn tím...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới