TP.HCM: Bé trai 8 tuổi nguy kịch vì uống thuốc hạ sốt quá liều

20:30 12/04/2023

Do bé T. bị sốt nên bà ngoại đã tự mua thuốc hạ sốt ở hiệu thuốc gần nhà cho cháu uống, cứ cách 1 giờ bà lại cho cháu sử dụng thuốc, khiến cháu rơi vào tình trạng nguy kịch.

Ảnh minh họa.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh, mới đây, đơn vị đã cấp cứu thành công cho một bé trai 8 tuổi trong tình trạng nguy kịch, men gan cao gấp 300 lần bình thường do uống Paracetamol (thuốc hạ sốt) quá liều.

Đó là bé N.M.T (8 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh), sống cùng ông bà ngoại.

Theo lời bà ngoại, do bé bị sốt nên bà đã tự mua thuốc hạ sốt ở hiệu thuốc gần nhà cho cháu uống. Do không được hướng dẫn kỹ nên khi cháu sốt cao, cứ cách 1 giờ bà lại cho cháu sử dụng thuốc gồm cả thuốc dạng viên, dạng gói và đặt hậu môn.

Dùng thuốc liên tục trong 2 ngày, bé trai bắt đầu rơi vào trạng thái bỏ ăn, hôn mê, suy hô hấp…

Lúc này, gia đình mới đưa bé đến bệnh viện tỉnh và được chuyển gấp lên Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại Khoa Hồi sức nhiễm và COVID-19, Bệnh viện Nhi đồng 2, các bác sỹ ghi nhận bệnh nhi trong tình trạng lơ mơ, rối loạn đông máu, suy gan với men gan cao 9.500 UI/L (đối với người bình thường là 30-40 UI/L).

Sau đó, bệnh nhi được hỗ trợ hô hấp kết hợp truyền thuốc, huyết tương tươi đông lạnh để điều chỉnh rối loạn đông máu và các biện pháp hỗ trợ khác.

Nhờ điều trị tích cực nên tình trạng bệnh nhi cải thiện dần, ăn uống trở lại, men gan từ từ hạ, chức năng gan trở lại bình thường và được xuất viện sau đó 1 tuần.

Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng từng tiếp nhận, điều trị cho một bệnh nhi 14 tuổi (ngụ Thành phố Hồ Chí Minh) bị hôn mê do uống 40 viên Paracetamol nghi do tự tử. Dù đã được các bác sỹ cấp cứu kịp thời, qua cơn nguy kịch nhưng chức năng gan của bệnh nhi bị ảnh hưởng nặng nề.

Bác sỹ Đỗ Châu Việt, Trưởng Khoa Hồi sức nhiễm và COVID-19 cho biết, Paracetamol thường được chỉ định điều trị trong các trường hợp đau và sốt từ nhẹ đến vừa. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp trẻ gặp nguy hiểm tính mạng do sử dụng thuốc Paracetamol quá liều.

Do đó, khi trẻ bị sốt từ 24 giờ đến 48 giờ không hạ, phụ huynh nên đưa đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, không tự ý mua thuốc bên ngoài mà chưa được hướng dẫn cụ thể.

Bác sỹ cũng lưu ý, phụ huynh cần sử dụng thuốc đúng liều lượng cho trẻ với định lượng 10-15mg/kg/liều. Mỗi liều cần cách nhau 4-6 giờ và sử dụng tối đa 5 liều trong 24 giờ.

Trong trường hợp trẻ bị sốt nhưng chưa giảm, phụ huynh cũng không nên nóng vội tăng liều gấp đôi, gấp ba. Nếu uống Paracetamol quá liều trẻ có thể suy gan, nguy kịch.

Đặc biệt, người lớn không tự ý dùng thuốc cho trẻ em dưới 2 tuổi khi không có chỉ định của bác sỹ./.

Có thể bạn quan tâm
Xử phạt người đi bộ không đúng quy định

Xử phạt người đi bộ không đúng quy định

21:30 22/05/2024

Nhiều người chủ quan cho rằng, khi tham gia giao thông chỉ người điều khiển phương tiện mới bị phạt. Tuy nhiên, pháp luật đã có chế tài xử phạt...

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Lào thông qua nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Lào thông qua nhiều nội dung quan trọng

10:00 19/07/2023

Kỳ họp đã xem xét và thông qua chiến lược phát triển khoáng sản đến năm 2030 và Tầm nhìn đến năm 2040; xem xét và thông qua chiến lược bảo trợ xã hội...

Lừa bán ‘bùa ngải’ trên mạng, thu lợi 86 tỷ đồng

Lừa bán ‘bùa ngải’ trên mạng, thu lợi 86 tỷ đồng

06:50 07/06/2024

Lợi dụng tâm lý của người dân, Nguyễn Văn Kiên cùng các đối tượng khác đã rao bán các loại “bùa ngải” trên mạng xã hội với giá cắt cổ. Trong 6 năm, các đối tượng đã thực hiện việc bán “bùa” cho hàng nghìn người trên khắp cả nước, thu lợi hơn 86 tỷ đồng.

Bình Phước: Bị chó dại cắn nhưng không tiêm ngừa, một bệnh nhân tử vong

Bình Phước: Bị chó dại cắn nhưng không tiêm ngừa, một bệnh nhân tử vong

17:20 18/06/2024

Bị chó dại cắn từ hồi tháng Hai nhưng không đi tiêm ngừa, vài ngày trước anh KRốt phát bệnh nặng và nhập viện với các triệu chứng mệt mỏi, đau mỏi khắp người... và tử vong sau khi xin xuất viện.

Tin 20h: Người dân ở chung cư phải mua nước đóng chai để sinh hoạt

Tin 20h: Người dân ở chung cư phải mua nước đóng chai để sinh hoạt

00:10 17/10/2023

Tin 20h ngày 16.10: Người dân ở chung cư phải mua nước đóng chai để nấu cơm, rửa mặt; Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường, giá xăng dự...

Cháy cơ sở sản xuất bánh kẹo, thiệu rụi nhiều tài sản

Cháy cơ sở sản xuất bánh kẹo, thiệu rụi nhiều tài sản

16:00 02/05/2023

TP Hồ Chí Minh - Vụ cháy xảy ra vào khoảng hơn 12h ngày 2.5 tại cơ sở sản xuất bánh kẹo ở số 63 Cây Keo, phường Tam Phú,...

Mới mưa đầu mùa, tuyến phố TP.HCM đã ngập nặng

Mới mưa đầu mùa, tuyến phố TP.HCM đã ngập nặng

04:50 06/05/2024

Đường Quách Điều ở TP.HCM ngập nước sau cơn mưa lớn đầu mùa. Chiều 5/5, cơn mưa lớn xuất hiện tại một số khu vực của huyện Bình Chánh, Quận 12, TP Thủ Đức và quận Bình Tân (TP.HCM). Ghi nhận tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh), cơn mưa lớn kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ khiến đường Quách Điều bị ngập. Theo người dân, đây là cơn mưa lớn đầu tiên ở địa bàn sau thời gian dài nắng nóng gay gắt. Sau mưa, tuyến đường Quách Điều bị ngập kéo dài khoảng...

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ đến Việt Nam cuối tuần này

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ đến Việt Nam cuối tuần này

04:30 23/06/2023

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan sẽ đến thăm Đà Nẵng từ ngày 25 đến 30-6.

Hàn Quốc tố Triều Tiên thả bóng bay rác thải qua biên giới

Hàn Quốc tố Triều Tiên thả bóng bay rác thải qua biên giới

13:30 29/05/2024

Ngày 29-5, Hàn Quốc nói Triều Tiên đã thả hơn 150 quả bóng bay chứa rác thải qua biên giới, nhằm đáp trả việc Seoul rải truyền đơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra