Lừa bán ‘bùa ngải’ trên mạng, thu lợi 86 tỷ đồng

06:50 07/06/2024

Lợi dụng tâm lý của người dân, Nguyễn Văn Kiên cùng các đối tượng khác đã rao bán các loại “bùa ngải” trên mạng xã hội với giá cắt cổ. Trong 6 năm, các đối tượng đã thực hiện việc bán “bùa” cho hàng nghìn người trên khắp cả nước, thu lợi hơn 86 tỷ đồng.

Công an thị xã Thái Hòa (tỉnh Nghệ An) vừa phá thành công chuyên án, triệt xoá ổ nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet dưới hình thức bán “bùa ngải”, bắt giữ 4 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Kiên (SN 1987); Lê Thị Lan (SN 1985) – vợ Kiên, cả hai đều trú tại xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa; Vy Thị Hường (SN 1963) – mẹ vợ của Kiên, trú tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp và Lê Đình Quý (SN 1991), trú tại phường Lê Lợi, TP Vinh.

Tiền Phong Nguyễn Văn Kiên (giữa) và đồng bọn. 1
Nguyễn Văn Kiên (giữa) và đồng bọn.

Trước đó, thông qua công tác nắm tình hình, Công an thị xã Thái Hòa phát hiện một ổ nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng hình thức bán “bùa ngải”. Đối tượng cầm đầu là Nguyễn Văn Kiên với những biểu hiện bất minh về kinh tế.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, khi đã có đầy đủ chứng cứ, Ban chuyên án quyết định phá án. Theo đó, vào ngày 19/5, Công an thị xã Thái Hòa triển khai lực lượng, đồng loạt bắt, khám xét tại 3 địa điểm gồm: thị xã Thái Hòa, Quỳ Hợp và TP Vinh; bắt giữ 3 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Kiên, Vy Thị Hường và Lê Đình Quý – là nhân viên bưu cục, điểm giao hàng Viettel Post tại thị xã Cửa Lò về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; thu giữ 1 máy tính xách tay, 10 ĐTDĐ, các “bùa ngải”, vật dụng để làm “bùa ngải” và các sổ sách ghi bằng tiếng dân tộc…

Tiền Phong Số lượng “bùa ngải” bị thu giữ. 1
Số lượng “bùa ngải” bị thu giữ.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, đã sử dụng nhiều số điện thoại, đăng ký nhiều nền tảng mạng xã hội (Telegram, Facebook, Zalo) để rao bán các loại “bùa ngải” như: “bùa giữ người yêu”, “bùa giữ vợ, giữ chồng”, “bùa ghét”, “bùa nghe lời”, “bùa làm ăn”… với giá từ 9.900.000 đồng đến 10.900.000 đồng cho một “bùa”. Sau khi có người kết nối, đối tượng sẽ tiến hành làm “bùa” từ ngải cứu, gừng, muối, lá thảo mộc… và gửi cho bị hại.

Quá trình đấu tranh, cơ quan Công an làm rõ ngoài 3 đối tượng trên còn có Lê Thị Lan cùng tham gia quá trình hoạt động phạm tội. Tại thời điểm bắt giữ, Lê Thị Lan đang ở nước ngoài.

Tiền Phong Công an thị xã Thái Hòa kiểm tra tang vật vụ án. 1
Công an thị xã Thái Hòa kiểm tra tang vật vụ án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và vận động thông qua người thân, gia đình, ngày 3/6/2024, Lê Thị Lan đã về nước, đến Công an thị xã Thái Hòa đầu thú và khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Qua tài liệu điều tra, bước đầu xác định từ năm 2018 đến nay các đối tượng đã thực hiện việc bán “bùa ngải” cho hàng nghìn người trên khắp cả nước, tổng số tiền thu lợi hơn 86 tỷ đồng.

Công an thị xã Thái Hòa thông tin, ai là nạn nhân của vụ việc trên thì đến cơ quan Công an trình báo để được phối hợp, giải quyết.

Có thể bạn quan tâm
Ông Trần Thanh Mẫn được Trung ương giới thiệu để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được Trung ương giới thiệu để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

03:00 19/05/2024

10h ngày 18/5, tại Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các lãnh đạo chủ chốt. Tham dự buổi làm việc có Thường trực Ban Bí thư Lương Cường, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng. Tại cuộc họp, Tổng Bí thư chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ...

Bộ Giao thông vận tải trả lời về khả năng hình thành sân bay Măng Đen

Bộ Giao thông vận tải trả lời về khả năng hình thành sân bay Măng Đen

21:40 03/04/2024

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Kon Tum tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát, tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành, đơn vị để hoàn chỉnh Đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Măng Đen.

Cuộc chiến ngũ cốc Nga - Ukraine, ai thiệt thòi nhất?

Cuộc chiến ngũ cốc Nga - Ukraine, ai thiệt thòi nhất?

13:20 04/08/2023

Khoảng 100.000 tấn ngũ cốc của Ukraine đã bị Nga không kích phá hủy, 200.000 tấn ngũ cốc và phân bón của Nga vẫn bị chặn ở Biển Baltic. Cuộc chiến lương thực đang bước vào giai đoạn nguy hiểm.

Đường 2.000 tỉ đồng ở Yên Bái thi công ì ạch do vướng tài sản của người dân trên đất rừng

Đường 2.000 tỉ đồng ở Yên Bái thi công ì ạch do vướng tài sản của người dân trên đất rừng

04:50 09/05/2024

Sau 2 năm triển khai, tuyến đường liên tỉnh kết nối Sơn La, Lai Châu, Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) gặp nhiều vướng...

Thí sinh Yên Bái, Cao Bằng chụp đề gửi qua mạng: Bộ GD&ĐT nói gì?

Thí sinh Yên Bái, Cao Bằng chụp đề gửi qua mạng: Bộ GD&ĐT nói gì?

08:50 29/06/2023

Thông tin về sự việc thí sinh ở Cao Bằng, Yên Bái mang điện thoại vào phòng thi ngày 28/6, sáng nay, Bộ GD&ĐT cho biết, đó là hành vi sai phạm của cá nhân các thí sinh.

Hãng tin Triều Tiên: Khủng hoảng Ukraine do Mỹ và NATO

Hãng tin Triều Tiên: Khủng hoảng Ukraine do Mỹ và NATO

18:00 23/02/2023

Trước thềm kỷ niệm một năm ngày chiến sự Ukraine vào ngày 24-2, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đã cho rằng cuộc khủng hoảng này do Mỹ và NATO.

Serbia phát động chiến dịch, bắt giữ 4.500 người di cư bất hợp pháp

Serbia phát động chiến dịch, bắt giữ 4.500 người di cư bất hợp pháp

09:40 09/11/2023

Kể từ hôm 27/10, cảnh sát Serbia đã vây bắt 4.500 người di cư tại 3 thành phố Subotica, Sombor và Kikinda gần biên giới với Hungary và Bulgaria, để đưa đến các trung tâm do chính phủ kiểm soát.

Ông Putin sắp thăm Triều Tiên, Hàn Quốc tăng cường theo dõi

Ông Putin sắp thăm Triều Tiên, Hàn Quốc tăng cường theo dõi

22:00 13/06/2024

Hàn Quốc nói đang theo dõi chặt chẽ việc chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Triều Tiên có thể diễn ra vào tuần sau.

Phú Thọ: Đi qua đập tràn, một học sinh lớp 6 bị nước cuốn trôi

Phú Thọ: Đi qua đập tràn, một học sinh lớp 6 bị nước cuốn trôi

08:00 30/09/2023

Huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã huy động khoảng 100 người tìm kiếm cháu Đ.H.D, trú tại xã Thục Luyện, học sinh lớp 6, Trường Trung học Cơ sở Thục Luyện, bị nước lũ cuốn trôi vào ngày 28/9.

Co loi xay ra
Co loi xay ra