TP.HCM: 9 quận, huyện đủ điều kiện công bố dịch sởi

16:50 12/08/2024

TP.HCM đã có 9 quận, huyện xuất hiện từ 2 ca bệnh sởi trở lên, đủ điều kiện công bố dịch; 14 quận huyện xác định có 1 ca bệnh sởi.

Cuộc họp trực tuyến giao ban với tất cả các bệnh viện và các trung tâm y tế trên địa bàn để thống nhất các giải pháp phòng chống dịch sởi - Ảnh: THU HIẾN

Chiều 12-8, Sở Y tế TP.HCM đã có cuộc họp trực tuyến giao ban với tất cả các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn để thống nhất các giải pháp phòng chống dịch sởi.

Tại cuộc họp, PGS.TS Tăng Chí Thượng - giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết mặc dù sởi không phức tạp như COVID-19 nhưng không xem thường.

Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn cần triển khai ngay giải pháp phòng chống dịch sởi, không để lây lan, đặc biệt trong bệnh viện.

Các quận, huyện phải chủ động rà soát danh sách trẻ chưa tiêm vắc xin, tổ chức tiêm cho trẻ để tăng miễn dịch cộng đồng.

Bác sĩ Lê Hồng Nga - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM - cho biết đầu năm 2024, TP không ghi nhận ca sởi dương tính nào, nhưng bắt đầu từ ngày 23-5 đến 11-8, tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP ghi nhận có 597 ca sốt phát ban nghi sởi.

  • Tin sáng 29-4: Cảnh báo nguy cơ dịch sởi, viêm não; Áp thấp có ảnh hưởng chơi lễ?ĐỌC NGAY

Hầu hết trẻ được làm xét nghiệm, phát hiện 346 ca dương tính, TP.HCM có 153 ca chiếm 50%, còn lại là tại các tỉnh đến khám và điều trị.

Bà Nga chia sẻ thêm 153 ca sởi tại TP xuất hiện ở 57 phường, xã, 16 quận, huyện và trong đó có 9 quận, huyện có từ 2 ca bệnh trở lên (đủ điều kiện công bố dịch).

Đáng nói từ năm 2021 đến 2023, toàn TP chỉ có 1 ca bệnh sởi.

Bên cạnh đó, trên 115 trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên dương tính với sởi đủ điều kiện tiêm vắc xin mũi 1 thì có 73% là do chưa được tiêm chủng mũi nào, còn lại 12% không rõ tiền sử tiêm chủng.

Trẻ mắc bệnh sởi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: DUYÊN PHAN

Cũng theo bà Nga, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM không đạt tỉ lệ tiêm chủng, tỉ lệ bao phủ vắc xin sởi. Điển hình tỉ lệ tiêm chủng mũi vắc xin sởi 1 năm 2023 chỉ đạt 89,2% trên quy mô toàn TP, chưa có quận nào đạt trên 95%.

Với tỉ lệ tiêm chủng vắc xin sởi mũi 2, từ năm 2019 -2022 đều chưa đạt trên 95%. Có quận huyện 4 năm liên tiếp không đạt tỉ lệ tiêm chủng trên 95% gồm: quận 5, quận 8, quận 11, quận 2, Củ Chi, TP Thủ Đức... do vậy không ngăn chặn được sự tấn công của dịch sởi.

"Khi đi giám sát có những địa phương gần 40% trẻ sinh sống trên địa bàn không có trong danh sách trẻ được quản lý, dẫn đến dễ bỏ sót. TP đã yêu cầu các địa phương phải lập danh sách trẻ sống trên địa bàn để tiêm vắc xin đầy đủ", bà Nga nói.

Tại cuộc họp, đại diện Phòng nghiệp vụ Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện phải chuẩn bị sẵn cơ số giường, phòng riêng biệt cách ly bệnh nhi sởi để tránh lây nhiễm.

Làm gì để kiểm soát dịch sởi?

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết sởi lây qua đường hô hấp, trung bình 1 ca bệnh sẽ lây từ 12-18 ca khác, so với dịch COVID-19 trung bình 1 ca lây từ chỉ 2-5 ca.

Bệnh sởi thông thường sẽ tự khỏi, không có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng một số có diễn tiến nặng như viêm phổi, viêm não... đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng.

Để kiểm soát được dịch sởi trong cộng đồng cần độ bao phủ vắc xin đạt trên 95%.

Có thể bạn quan tâm
Muốn học Bác một cách tự nhiên nhất

Muốn học Bác một cách tự nhiên nhất

10:20 12/05/2024

Đôi lúc Kim Ngân áp lực khi tự đặt và muốn đạt các mục tiêu. Nghĩ sẽ từ bỏ song học Bác, nhớ về những đức tính tốt đẹp của Người, Kim Ngân lại thêm động lực phấn đấu.

Người đàn ông hắt hơi quá mạnh khiến ruột rơi ra ngoài

Người đàn ông hắt hơi quá mạnh khiến ruột rơi ra ngoài

00:00 07/07/2024

Bệnh nhân 63 tuổi hắt hơi quá mạnh, khiến ruột rơi ra ngoài qua vết mổ ung thư, được coi là hy hữu.

Không khí sôi động tại phiên khai mạc Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI

Không khí sôi động tại phiên khai mạc Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI

15:00 18/12/2023

Chiều 18/12, 695 đại biểu sinh viên đã tề tựu về Thủ đô tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 trong không khí sôi động, náo nhiệt. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam; thể hiện khát vọng, ý chí của sinh viên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chữa bệnh cho thú cưng, hoang mang trong ma trận

Chữa bệnh cho thú cưng, hoang mang trong ma trận

06:30 01/06/2024

'Trận đồ' chẩn bệnh và rừng giá khác nhau, có nơi lên đến trăm triệu, nhiều người khi cần chữa bệnh thú cưng không biết đâu mà lần. Họ càng hoang mang khi lạc vào các hội nhóm thú cưng với những lời khen nức nở dạng quảng cáo hoặc tố nhau chan chát.

Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội hợp tác Hội Kế hoạch hóa Gia đình

Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội hợp tác Hội Kế hoạch hóa Gia đình

08:30 05/03/2024

Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội trở thành phòng khám liên kết VINAFPA’s House của Hội Kế hoạch hóa Gia đình Việt Nam, cung cấp dịch vụ cho nhóm đối tượng yếu thế.

Trầm cảm - hậu quả đè nặng con cái khi bố mẹ ly hôn

Trầm cảm - hậu quả đè nặng con cái khi bố mẹ ly hôn

09:50 16/06/2024

Bốn năm sau khi bố mẹ chia tay, Ngân, 16 tuổi, được chẩn đoán trầm cảm nặng bởi những ám ảnh về xung đột giữa hai phụ huynh.

Lý Thế Dân trong lịch sử: “Đứa con bất hiếu, người em bất nghĩa“

Lý Thế Dân trong lịch sử: “Đứa con bất hiếu, người em bất nghĩa“

08:30 10/04/2023

Nhắc đến Lý Thế Dân, có lẽ nhiều người đều biết ông là một vị Hoàng đế tài giỏi đã tạo nên một 'Đại Đường thịnh thế' phát triển bậc nhất thời bấy giờ. Bên cạnh đó, ông gắn liền với nhân vật Võ Tắc Thiên cùng chuyện tình được lưu truyền muôn thuở. Tuy nhiên, đó chỉ là giai đoạn huy hoàng khi Lý Thế Dân ngồi trên ngai vàng, nắm giữ thiên hạ. Ít ai biết rằng để có thể trở thành Hoàng đế, ông đã làm ra vô số chuyện tàn nhẫn: Giết anh em, ép buộc cha...

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành bị bắt

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành bị bắt

19:20 08/03/2024

Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, tạm giam về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Thêm hơn 1.000 người ở Hải Phòng mắc sốt xuất huyết trong 1 tuần

Thêm hơn 1.000 người ở Hải Phòng mắc sốt xuất huyết trong 1 tuần

16:00 01/08/2024

Những ngày vừa qua, tại TP Hải Phòng , tình trạng người dân mắc bệnh sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng, chỉ trong 1 tuần, có hơn 1.000 người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới