Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trình đề nghị đồng ý Thụy Điển gia nhập NATO lên quốc hội

16:20 24/10/2023
“Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ký nghị định thư về việc Thụy Điển gia nhập NATO vào ngày 23/10 và gửi tới Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ", Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson hoan nghênh động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ. “Bây giờ việc giải quyết vấn đề là việc của quốc hội”, ông Ulf Kristersson nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay, ông mong chờ một "cuộc bỏ phiếu nhanh chóng" tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ và sớm chào đón Thụy Điển là thành viên NATO.

Tại Hội nghị thượng đỉnh của NATO diễn ra ở thủ đô Vilnius của Litva hồi tháng 7, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết ông sẽ trình hồ sơ xin gia nhập NATO của Thụy Điển lên quốc hội nước này để tiến hành biểu quyết thông qua.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary là hai thành viên NATO còn lại chưa phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển. Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái, chấp nhận từ bỏ các chính sách không liên kết quân sự kéo dài suốt nhiều thập kỷ của Chiến tranh Lạnh nhằm phản đối cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Tuy nhiên, Phần Lan đã chính thức trở thành thành viên của NATO hồi tháng 4 năm nay. Trong khi đó, quan hệ giữa Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ đã ngày càng xấu đi sau các hành vi báng bổ kinh Koran xảy ra ở Thụy Điển. Trước đó, Ankara cũng cho rằng Thụy Điển chứa chấp các thành viên của đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Thổ Nhĩ Kỳ đặt ngoài vòng pháp luật.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã thực hiện quyền phủ quyết của mình trong nhiều tháng, cho rằng Thụy Điển chưa có đủ động thái trong việc dẫn độ những người có liên quan đến các nhóm người Kurd mà Ankara coi là tổ chức khủng bố.

Chưa hết, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ dùng F-16 "ra giá" để đồng ý Thụy Điển gia nhập NATO. Theo đó, ông Recep Tayyip Erdogan từng nói Ankara phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển phụ thuộc vào việc liệu chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có thực hiện cam kết phê duyệt bán máy bay chiến đấu F-16 cho Ankara hay không.

Trước đó, một số thượng nghị sĩ Mỹ đe dọa sẽ chặn thương vụ Mỹ bán F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ trừ khi Ankara chấp thuận Thụy Điển.

Có thể bạn quan tâm
Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dàn lãnh đạo VEC hầu tòa

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dàn lãnh đạo VEC hầu tòa

10:40 25/09/2023

Theo dự kiến, hôm nay 25-9, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại hơn 460 tỉ đồng tại giai đoạn 2 (dài 74 km) dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Phiên tòa dự kiến sẽ xét xử trong 6 ngày từ 25 đến 30-9 do Thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã làm chủ tọa phiên tòa. Kiến ThứcBị cáo Mai Tuấn Anh (trái) và Trần Văn Tám. Ảnh: Bộ Công an1 Theo đó, trong sai phạm ở giai đoạn 2 dự án này, VKSND Tối cao truy tố 22 người...

Bố di chúc ‘cho nhà, đất làm nơi thờ cúng’, con được quyền bán không?

Bố di chúc ‘cho nhà, đất làm nơi thờ cúng’, con được quyền bán không?

16:00 20/03/2023

Câu hỏi: Tôi năm nay 40 tuổi, sống tại TP.HCM. Lúc bố đẻ tôi mất có di chúc cho tôi và em trai tôi đứng tên căn nhà cùng mảnh vườn ở quê (đất và nhà chung 1 sổ đỏ). Trong di chúc, bố tôi yêu cầu hai anh em cùng sở hữu làm nơi thờ cúng và làm nơi tụ họp cho con cháu, không được bán. Hiện tại, do khó khăn về kinh tế, em trai tôi đề nghị bán hết tài sản bố để lại. Trường hợp này, nếu tôi không đồng ý bán, em tôi khởi kiện thì tôi có buộc phải đồng...

Đợt ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn: 232 trường hợp là cán bộ, tai nạn giảm mạnh

Đợt ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn: 232 trường hợp là cán bộ, tai nạn giảm mạnh

17:40 25/11/2023

Các trường hợp vi phạm này ngoài xử lý theo quy định, Cục CSGT còn gửi thông báo về cơ quan, đơn vị công tác để xử lý nghiêm.

Việt Nam trao trả hài cốt quân nhân Mỹ tìm thấy ở Nghệ An, Quảng Bình

Việt Nam trao trả hài cốt quân nhân Mỹ tìm thấy ở Nghệ An, Quảng Bình

22:00 10/04/2023

Hai bộ hài cốt quân nhân Mỹ mất tích được hồi hương ngày 10.4 là kết quả của đợt tìm kiếm chung lần thứ 150 của Việt Nam và Mỹ...

Vụ phóng hỏa khiến ba người chết: Công an khám nghiệm hiện trường

Vụ phóng hỏa khiến ba người chết: Công an khám nghiệm hiện trường

13:20 22/11/2023

Công an đã đưa Nguyễn Văn Nhu (28 tuổi, ngụ tỉnh Hà Nam) đến hiện trường vụ phóng hỏa căn nhà ở quận 8 khiến ba người chết.

Triệt phá đường dây ma túy từ Điện Biên về Hải Phòng

Triệt phá đường dây ma túy từ Điện Biên về Hải Phòng

18:40 03/05/2024

Hải Phòng - Ngày 3.5, Công an TP.Hải Phòng cho biết, lực lượng công an quận Đồ Sơn vừa triệt phá, bắt giữ được ổ nhóm chuyên mua bán trái...

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm nhân dân làng cổ Đường Lâm

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm nhân dân làng cổ Đường Lâm

20:30 27/06/2024

Nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), sáng 27/6/2024, Chủ tịch nước Tô Lâm về thăm nhân dân và một số gia đình văn hóa tiêu biểu tại làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).

Ứng cứu 4 người bị đuối nước ở bãi tắm Cửa Việt, 1 người thiệt mạng

Ứng cứu 4 người bị đuối nước ở bãi tắm Cửa Việt, 1 người thiệt mạng

14:00 01/05/2023

Lực lượng biên phòng, ban quản lý bãi tắm cùng người dân đã tổ chức ứng cứu 4 nạn nhân bị đuối nước ở bãi tắm Cửa Việt (huyện Gio...

Học ngành Báo chí có dễ xin việc làm?

Học ngành Báo chí có dễ xin việc làm?

08:50 04/01/2024

Nhiều bạn thường lầm tưởng rằng, học ngành báo chí ra trường chỉ làm nghề báo, nhưng trên thực tế công việc của ngành này khá đa dạng với nhiều vị trí công việc khác nhau. Để biết được học ngành Báo chí ra trường có dễ xin việc làm không, chúng ta hãy cùng tham khảo trong nội dung bài viết dưới đây. Cơ hội việc làm của ngành Báo chí Trong bối cảnh tin tức ngày càng bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay, ngành Báo chí chiếm một vị trí quan trọng. Sau khi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra