Tổng thống Raisi - lãnh đạo siêu bảo thủ thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng

12:00 20/05/2024

Xuất thân từ cơ quan tư pháp, Tổng thống Raisi trở thành lãnh đạo siêu bảo thủ của Iran, được xem là người kế vị của Lãnh tụ Tối cao trước khi thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng.

Chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 19/5 mất tích sau khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi tại khu vực đồi núi hiểm trở ở miền bắc nước này. Sau hơn 16 giờ tìm kiếm, lực lượng cứu nạn đã phát hiện xác trực thăng cháy rụi trên một sườn núi và không tìm thấy dấu hiệu sự sống trên khoang.

Hàng nghìn người dân Iran và lãnh đạo nước này đêm qua đã liên tục cầu nguyện cho Tổng thống Raisi, song truyền thông Iran cho hay Tổng thống cùng toàn bộ hành khách trên trực thăng đã thiệt mạng.

Ông Raisi, 63 tuổi, được coi là học trò và người bạn đáng tin cậy của Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei, 85 tuổi. Trước khi được bầu làm Tổng thống Iran năm 2021, ông Raisi là người lãnh đạo cơ quan tư pháp Iran và nổi tiếng với quan điểm bảo thủ cứng rắn.

Ông sinh ngày 14/12/1960 ở thành phố Mashhad, đông bắc Iran, với tên khai sinh là Sayyid Ebrahim Raisol-Sadati. Cha ông qua đời khi ông mới 5 tuổi. Ông từng tuyên bố nhận bằng tiến sĩ luật tại Đại học Motahari, song thông tin này gây nhiều tranh cãi.

Năm 20 tuổi, ông được bổ nhiệm làm công tố viên thành phố Karaj. Trong những năm tiếp theo, ông nỗ lực vươn lên trong hệ thống tư pháp Iran, bảo vệ nhà nước Hồi giáo non trẻ trước những phe đối lập sau Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979.

Ông từng giữ chức tổng công tố Tehran năm 1989-1994, người đứng đầu Văn phòng Tổng thanh tra năm 1994-2004, thứ trưởng Bộ Tư pháp Iran năm 2004-2014, sau đó là tổng công tố quốc gia Iran năm 2014-2016. Năm 2016, ông được giao phụ trách một quỹ từ thiện để quản lý ngôi đền Imam Reza nổi tiếng ở Mashhad và quản lý danh mục tài sản lớn.

Ông năm 2019 được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp Iran, một trong những vị trí quyền lực nhất của chính phủ. Với cương vị này, ông xây dựng hình ảnh lãnh đạo chống tham nhũng năng nổ, đồng thời thúc đẩy thanh lọc những người chống đối chính phủ.

Tổ chức Ân xá Quốc tế từng cáo buộc ông Raisi là thành viên một ủy ban đặc biệt được thành lập theo lệnh của Lãnh tụ Tối cao Khamenei để xét xử và hành quyết hàng nghìn người trong các nhà tù ở Tehran năm 1988, thời điểm cuộc chiến giữa Iran và Iraq dần kết thúc.

Khi được hỏi về cáo buộc đó, ông Raisi trả lời rằng "nếu một thẩm phán, một công tố viên bảo vệ an ninh của người dân, ông ấy nên được khen ngợi. Tôi tự hào vì đã bảo vệ nhân quyền ở mọi vị trí mà tôi đảm nhận cho đến nay". Những cáo buộc từ nhóm nhân quyền càng khiến ông trở thành người được nhiều cử tri bảo thủ ở Iran ủng hộ.

Vai trò này cũng khiến Raisi nhận được sự tín nhiệm cao của Lãnh tụ Tối cao Khamenei và giúp ông trở thành người kế nhiệm hàng đầu.

Ông từng lên tiếng chỉ trích gay gắt những người theo phe của tổng thống theo đường lối ôn hòa Hassan Rouhani, sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2018 rút Washington khỏi hiệp ước hạt nhân và áp đặt lại các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Bộ Tài chính Mỹ năm 2019 áp lệnh trừng phạt đối với ông Raisi vì là người của Lãnh tụ Tối cao Iran, tham gia "cuộc đàn áp" cuộc biểu tình Phong trào Xanh năm 2009 và "ủy ban đặc biệt" năm 1988.

Sau cuộc bầu cử năm 2021, ông đánh bại Rouhani, người có thành tựu nổi bật là thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với các cường quốc, giúp Iran thoát khỏi các lệnh trừng phạt từ phương Tây vì chương trình hạt nhân của mình. Chiến thắng của Raisi đưa Iran trở lại quỹ đạo cứng rắn, tạo điều kiện củng cố đáng kể quyền lực của một chính trị gia "siêu bảo thủ".

Tổng thống Iran là người đứng đầu bộ máy hành chính, được người dân bầu ra bằng hình thức bỏ phiếu trực tiếp. Tuy nhiên, Tổng thống Iran không có toàn quyền đối với chính sách đối ngoại, lực lượng vũ trang, hay chính sách hạt nhân, vốn do Lãnh tụ Tối cao định đoạt. Dù vậy, Raisi có bệ phóng quan trọng khi nhận được nhiều ủng hộ từ các giáo sĩ bảo thủ của Iran.

Luôn xuất hiện trong trang phục chỉn chu với chiếc khăn đội đầu màu đen và áo choàng truyền thống của người Hồi giáo, ông Raisi thường có những bình luận đầy thách thức khi Iran, cường quốc Hồi giáo dòng Shiite lớn nhất, rơi vào tình trạng căng thẳng với những đối thủ không đội trời chung là Mỹ, Israel.

Tuy nhiên, ông phải kế thừa một đất nước đối mặt nhiều khủng hoảng, gồm đại dịch Covid-19, các cuộc biểu tình chống chính phủ, nền kinh tế hứng chịu loạt lệnh trừng phạt, căng thẳng gia tăng với Israel, cũng như bế tắc trong các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới.

Cái chết của Mahsa Amini, phụ nữ 22 tuổi bị cảnh sát đạo đức bắt với cáo buộc vi phạm quy định nghiêm ngặt về trang phục đối với phụ nữ Hồi giáo, đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình của hàng nghìn người dân Iran năm 2022. Đây được xem là một trong những thách thức nghiêm trọng nhất đối với giới giáo sĩ Iran kể từ sau cuộc cách mạng năm 1979.

Chính phủ do ông Raisi lãnh đạo đã phản ứng bằng cách cử lực lượng an ninh dùng vũ lực giải tán các cuộc biểu tình, khiến hàng trăm người thiệt mạng và nhiều người bị thương, cùng hàng nghìn người bị bắt, theo các nhóm nhân quyền.

Một trong những sự kiện mang tính bước ngoặt trong nhiệm kỳ của ông Raisi là việc Iran và Arab Saudi, hai nước vốn xem nhau như kẻ thù, hồi tháng 3/2023 bất ngờ công bố thỏa thuận giúp khôi phục quan hệ ngoại giao.

Tuy nhiên, xung đột ở Dải Gaza giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas do Iran hậu thuẫn bùng phát hồi tháng 10/2023 đã khiến căng thẳng khu vực tiếp tục leo thang. Iran hồi tháng 4 phát động cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel để đáp trả cuộc tập kích đại sứ quán Iran ở Syria trước đó. Đây là cuộc tấn công trực diện đầu tiên của Iran vào lãnh thổ Israel sau hàng chục năm đối đầu căng thẳng.

Giới quan sát cho rằng cuộc tấn công của Iran, trong đó Israel và đồng minh đã đánh chặn thành công 99% vũ khí, dường như nhằm mục đích phô trương sức mạnh và được căn chỉnh để tránh khiến xung đột khu vực lan rộng. Israel sau đó cũng tiến hành đòn tấn công trả đũa mang tính biểu tượng, gây thiệt hại tối thiểu, nhằm "giữ thể diện" cho Tổng thống Raisi và tránh châm ngòi chiến tranh quy mô lớn.

Trước khi gặp tai nạn trực thăng, Tổng thống Raisi nhấn mạnh sự ủng hộ của Iran đối với người dân Palestine, tuyên bố "Palestine luôn là ưu tiên hàng đầu của thế giới Hồi giáo".

Sau khi Tổng thống Raisi được xác nhận thiệt mạng, Phó tổng thốngMohammad Mokhber sẽ trở thành quyền Tổng thống nếu được Lãnh tụ Tối cao Khamenei phê chuẩn.

Thanh Tâm (Theo AFP, Washington Post, CNN)

Có thể bạn quan tâm
Hoàng gia Kuwait cáo buộc Quốc hội vi phạm Hiến pháp

Hoàng gia Kuwait cáo buộc Quốc hội vi phạm Hiến pháp

19:10 16/02/2024

Kuwait giải tán Quốc hội ngày 15/2 trong bối cảnh bế tắc kéo dài giữa các Bộ trưởng trong Nội các và các nhà lập pháp.

Israel phát hiện 'xưởng chế tạo tên lửa hành trình' của Hamas

Israel phát hiện 'xưởng chế tạo tên lửa hành trình' của Hamas

03:50 08/01/2024

Quân đội Israel tuyên bố phát hiện 'xưởng chế tạo tên lửa hành trình' của Hamas trong địa đạo nằm dưới thành phố ở miền bắc Dải Gaza.

Ukraine để lọt tên lửa Kinzhal trong đòn tập kích của Nga

Ukraine để lọt tên lửa Kinzhal trong đòn tập kích của Nga

14:30 26/05/2024

Ukraine tuyên bố chặn 43 tên lửa hành trình và UAV tự sát của Nga, nhưng để lọt hai quả đạn siêu vượt âm Kinzhal.

Anh giết hại em gái trước mặt người thân để 'bảo vệ danh dự gia đình'

Anh giết hại em gái trước mặt người thân để 'bảo vệ danh dự gia đình'

12:10 01/04/2024

Anh trai bóp cổ em gái tới chết trước sự chứng kiến của người thân trong gia đình ở Punjab, chỉ vì cô đã trò chuyện video với đàn ông lạ mặt.

Ireland sẽ có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử đất nước

Ireland sẽ có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử đất nước

07:50 25/03/2024

Bộ trưởng Giáo dục đại học Ireland Simon Harris sẽ chính thức được bầu làm Thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của quốc đảo này khi Quốc hội nhóm họp vào ngày 9/4 tới.

Trung Quốc 'nhắn nhủ' Nga và Ukraine, Tổng giám đốc IAEA lên kế hoạch mới

Trung Quốc 'nhắn nhủ' Nga và Ukraine, Tổng giám đốc IAEA lên kế hoạch mới

18:10 26/01/2024

Trung Quốc kêu gọi Nga và Ukraine tăng cường trao đổi trực tiếp, từng bước khôi phục đàm phán hòa bình để tiến đến kết thúc cuộc xung đột sắp bước sang năm thứ 3.

Chạy bom ở Gaza

Chạy bom ở Gaza

10:50 18/11/2023

Cô bé 8 tuổi Nada Abu Hiya đã phải hứng chịu ba trận bom trên hành trình sơ tán từ phía bắc Dải Gaza theo yêu cầu của Israel.

Người mẹ Ấn Độ kể khoảnh khắc đàn sói xông vào nhà bắt con gái

Người mẹ Ấn Độ kể khoảnh khắc đàn sói xông vào nhà bắt con gái

04:00 06/09/2024

Chỉ hai phút sau khi ngôi làng chìm trong bóng tối vì mất điện, bé Sandhya, 4 tuổi, bị bầy sói bắt đi khi còn đang say giấc trong nhà.

Chỉ huy Ukraine nêu lý do thất thế ở mặt trận miền đông

Chỉ huy Ukraine nêu lý do thất thế ở mặt trận miền đông

06:00 24/08/2024

Các chỉ huy Ukraine cho rằng tân binh không được huấn luyện đầy đủ, sĩ khí kém là lý do khiến họ liên tục để mất lãnh thổ ở Donbass.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới