Người mẹ Ấn Độ kể khoảnh khắc đàn sói xông vào nhà bắt con gái

04:00 06/09/2024

Chỉ hai phút sau khi ngôi làng chìm trong bóng tối vì mất điện, bé Sandhya, 4 tuổi, bị bầy sói bắt đi khi còn đang say giấc trong nhà.

"Chúng tấn công căn nhà vách đất ngay khi đèn tắt. Khi chúng tôi chưa định hình được chuyện gì đang xảy ra, chúng đã bắt con bé đi rồi", Sunita, mẹ của Sandhya, nhớ lại khoảnh khắc kinh hoàng đêm 17/8.

Thi thể bé Sandhya được tìm thấy ở cánh đồng mía cách nhà khoảng 500 mét vào ngày hôm sau.

Trước đó, một nạn nhân 7 tuổi cũng bị sói xông vào tận nhà tha đi. "Tôi cố hết sức kéo chân con sói để cứu cháu nhưng không thành. Con vật lôi thằng bé khoảng 200 mét đến một cánh đồng. Khi tôi tri hô, dân làng tập trung truy tìm và con sói đã bỏ lại thằng bé", mẹ nạn nhân kể. Cậu bé sống sót sau 13 ngày điều trị.

Hồi đầu tháng 8, tại ngôi làng lân cận, bé Utkarsh 8 tuổi đang ngủ trên giường thì mẹ bé phát hiện một con sói đang tìm cách chui vào nhà. "Từ trong bóng tối, con vật lao tới. Tôi hét lên 'Hãy để con tao được yên'. Hàng xóm hối hả chạy sang cứu và con sói bỏ đi", người mẹ kể.

Kể từ giữa tháng 4, bầy sói này đã gieo rắc kinh hoàng cho khoảng 30 ngôi làng ở vùng Bahraich, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Chúng đã bắt đi và giết hại 9 trẻ em, một phụ nữ 45 tuổi, tấn công làm bị thương ít nhất 34 người.

Loạt vụ tấn công khiến giới chức bang phải mở chiến dịch truy lùng bằng UAV trang bị camera ảnh nhiệt, gài bẫy, đốt pháo nổ, cũng như cắt cử nam giới tuần tra ban đêm, lắp cửa nhà, nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm của sói. Đến nay, giới chức đã bắt được 4 con sói và chuyển chúng đến sở thú.

Theo các chuyên gia, sói tấn công người là hành vi rất hiếm gặp, hầu hết liên quan đến những cá thể mắc bệnh dại. Nhưng ở Bahraich, lũ lụt mới được xem là nguyên nhân hàng đầu khiến đàn sói chủ động săn người.

Bahraich là nơi sinh sống của 3,5 triệu người, cũng là môi trường sống truyền thống của loài sói Ấn Độ chuyên săn linh dương và thỏ. Khu vực này cũng thường xảy ra lũ lụt theo mùa, do nằm trong vùng đồng bằng sông Ghaghara, xung quanh là rừng rậm.

Trải qua thời gian, mưa lớn, lũ lụt đã làm thay đổi đáng kể cảnh quan. Nước sông dâng nhấn chìm nhiều thảm rừng, có thể là lý do khiến sói phải ra ngoài kiếm ăn.

"Biến đổi khí hậu là quá trình diễn ra từ từ, và lũ lụt có thể làm gián đoạn môi trường sống của sói, buộc chúng phải tìm đến những khu định cư của con người để tìm mồi", Amita Kanaujia, chuyên gia thuộc Viện Khoa học Động vật hoang dã tại Đại học Lucknow, giải thích.

Giới quan sát còn chỉ ra các gia đình ở Bahraich giám sát trẻ em rất lỏng lẻo và hầu hết nạn nhân đến từ các hộ gia đình nghèo khó.

Soutik Biswas, bình luận viên BBC tại Ấn Độ, nói gia súc còn được bảo vệ tốt hơn trẻ em tại những làng nghèo này. Khi sói đói phải vật lộn trong môi trường sống cạn kiệt mồi và không thể tiếp cận gia súc, trẻ em sẽ trở thành mục tiêu hàng đầu.

"Tình trạng thiếu nhà vệ sinh ở các vùng nông thôn Ấn Độ cũng đóng vai trò nhất định, khi người dân, trẻ nhỏ thường đi vệ sinh ở các cánh đồng, tăng nguy cơ bị sói tấn công", chuyên gia bảo tồn Yadvendradev Vikramsinh Jhala nhận xét.

Các cộng đồng địa phương ở Ấn Độ có truyền thống chấp nhận sói và chung sống hòa bình cùng loài vật này trong nhiều thế kỷ qua, dù sói có thể bắt gia súc của dân. Nhưng tình trạng sói tấn công gia tăng gần đây đã làm dấy lên những lo ngại mới.

Tình hình ở bang Uttar Pradesh đánh dấu đợt sói tấn công quy mô lớn thứ tư trên toàn Ấn Độ trong 4 thập kỷ qua, trong đó chết chóc nhất là đợt tấn công vào tháng 8/1996, khi một bầy sói gieo rắc kinh hoàng cho hơn 50 làng ở Uttar Pradesh, giết hại 38 trẻ em.

Chuyên gia bảo tồn Jhala và đồng nghiệp Dinesh Kumar Sharma đã mở cuộc điều tra chi tiết về đợt tấn công năm 1996, kiểm tra các báo cáo khám nghiệm tử thi, xem xét tính chất nhà cửa, mật độ dân số, gia súc trong khu vực.

Hai chuyên gia phát hiện đợt tấn công hiện tại và năm 1996 có nhiều nét tương đồng. Trong cả hai đợt, hầu hết các vụ tấn công xảy ra vào ban đêm, tại những làng đông đúc, nghèo khó gần sông, xung quanh là các cánh đồng lúa, mía, đầm lầy.

Ông Jhala khuyến cáo trẻ nhỏ nên ngủ và đi vệ sinh ban đêm cùng người lớn, các làng nên cắt cử người canh gác, tuần tra ban đêm. "Cho đến khi xác định được nguyên nhân chính xác đằng sau các đợt sói tấn công này, biện pháp phòng ngừa là rất quan trọng", Jhala nói.

Đức Trung (Theo BBC, India Today, Hindustan Times)

Có thể bạn quan tâm
Nhóm vũ trang ở Gaza đăng video hai con tin cầu cứu

Nhóm vũ trang ở Gaza đăng video hai con tin cầu cứu

07:20 20/12/2023

Tổ chức Jihad Hồi giáo Palestine đăng video hai con tin Israel kêu gọi giới chức nước này nỗ lực hơn nữa để họ được trả tự do.

Mỹ, Saudi Arabia đánh giá về thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Sudan

Mỹ, Saudi Arabia đánh giá về thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Sudan

17:01 26/05/2023

Đại sứ quán Mỹ ở Khartoum trong một tuyên bố chung ngày 26/5 cho biết Mỹ và Saudi Arabia ghi nhận sự tôn trọng được cải thiện đối với thỏa thuận ngừng bắn ngắn hạn và các thỏa thuận nhân đạo ở Sudan.

Ông Trump dẫn trước ông Biden tại 5 bang chiến trường

Ông Trump dẫn trước ông Biden tại 5 bang chiến trường

05:50 14/05/2024

Kết quả thăm dò cho thấy cựu tổng thống Trump dẫn trước ông chủ Nhà Trắng tại 5 bang chiến trường, những bang ông Biden từng thắng năm 2020.

Mỹ nói không liên quan vụ tập kích tòa lãnh sự Iran ở Syria

Mỹ nói không liên quan vụ tập kích tòa lãnh sự Iran ở Syria

07:20 12/04/2024

Mỹ không liên quan vụ tập kích tòa lãnh sự Iran ở Syria và cảnh báo Tehran không lấy sự việc làm cớ để leo thang căng thẳng khu vực.

Niger đón cố vấn, khí tài Nga sau khi yêu cầu Mỹ rút quân

Niger đón cố vấn, khí tài Nga sau khi yêu cầu Mỹ rút quân

23:20 05/05/2024

Cố vấn, thiết bị quân sự Nga được đưa đến Niger, sau khi quốc gia Tây Phi này yêu cầu binh sĩ Mỹ chấm dứt hiện diện.

Tổng thống Ukraine thừa nhận quân Nga tiến sâu 10km vào Kharkov, Đức hối thúc gửi Kiev vũ khí tầm xa

Tổng thống Ukraine thừa nhận quân Nga tiến sâu 10km vào Kharkov, Đức hối thúc gửi Kiev vũ khí tầm xa

17:40 17/05/2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, lực lượng Nga đã tiến 10 km vào khu vực Kharkov của quốc gia Đông Âu nhưng tình hình đã 'ổn định' kể từ ngày 17/5.

Ukraine công bố xuồng tự sát 'nhanh nhất ở Biển Đen'

Ukraine công bố xuồng tự sát 'nhanh nhất ở Biển Đen'

10:40 28/12/2023

Ukraine cho biết bắt đầu triển khai mẫu xuồng không người lái tự sát có tốc độ 110 km/h để tập kích chiến hạm Nga ở Biển Đen.

Ông Zelensky nói Ukraine đã mạnh hơn trong thông điệp năm mới

Ông Zelensky nói Ukraine đã mạnh hơn trong thông điệp năm mới

08:50 01/01/2024

Tổng thống Ukraine nói nước này trong năm qua đã mạnh hơn để vượt qua thử thách, khi xung đột với Nga sắp bước sang năm thứ ba.

Ông Kim Jong-un dẫn con gái thăm trại chăn nuôi gia cầm

Ông Kim Jong-un dẫn con gái thăm trại chăn nuôi gia cầm

08:30 08/01/2024

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng con gái thăm trang trại chăn nuôi gia cầm và kêu gọi tăng sản lượng để thay đổi mức sống của người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới