Tổng thống Iran: Không được để Lebanon thành Gaza thứ hai

19:30 24/09/2024

Ngày 24-9, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tuyên bố nhóm Hezbollah ở Lebanon 'không thể đứng đơn độc' chống lại Israel, sau ngày không kích đẫm máu nhất ở Lebanon kể từ năm 2006.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian phát biểu trong "Hội nghị thượng đỉnh tương lai" tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở TP New York, Mỹ hôm 23-9 - Ảnh: REUTERS

"Hebzollah không thể đứng đơn độc chống lại một quốc gia đang được các nước phương Tây, các nước châu Âu và Mỹ bảo vệ, cung cấp, và hỗ trợ" - Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nói trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN được dịch từ tiếng Ba Tư sang tiếng Anh.

Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế "không được để Lebanon trở thành một Gaza khác dưới tay Israel", khi trả lời câu hỏi liệu Iran có sử dụng ảnh hưởng của mình với nhóm vũ trang Hezbollah (nhóm được Tehran hậu thuẫn) để thúc giục kiềm chế hay không.

Hôm 23-9, hàng trăm người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel tại Lebanon. Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công cả ngàn mục tiêu liên quan Hezbollah, tiêu diệt "số lượng lớn" chiến binh Hezbollah, và đã thực hiện thêm các cuộc tấn công vào sáng 24-9.

Ngày 24-9, Lebanon cập nhật số người chết vì các cuộc không kích của Israel một ngày trước đó đã tăng lên 558 người, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ.

"Con số này đã trực tiếp phủ nhận lời nói dối của kẻ thù Israel khi họ nói rằng họ nhắm vào lực lượng chiến đấu. Sự thật là phần lớn, nếu không muốn nói là tất cả, những người thiệt mạng trong các cuộc tấn công ngày hôm qua đều là những người không có vũ khí trong nhà của họ" - Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad nói.

Iran kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc "hành động ngay lập tức" chống lại bước leo thang "điên rồ" của Israel.

"Iran sẽ không thờ ơ. Chúng tôi sát cánh cùng người Lebanon và Palestine" - Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi cho biết trong một bài đăng trên X vào cuối ngày 23-9.

Trung Quốc và Nga lo xung đột Israel - Hezbollah dẫn tới thảm họa khu vực

Theo TTXVN, ngày 24-9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Ngoại trưởng nước này, ông Vương Nghị, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Lebanon và lên án các cuộc tấn công gây tổn hại cho dân thường.

Ông Vương cho biết đã nắm được thông tin về các cuộc không kích của Israel và nêu rõ Trung Quốc lên án mạnh mẽ mọi hành vi vi phạm các chuẩn mực cơ bản chi phối quan hệ quốc tế. Ông nhấn mạnh việc sử dụng bạo lực sẽ không giải quyết được các vấn đề ở Trung Đông mà chỉ dẫn đến thảm họa nhân đạo thậm chí còn lớn hơn.

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Rudakov đã cảnh báo nguy cơ nổ ra chiến tranh giữa Israel và Lebanon là rất cao vào thời điểm hiện tại và tình hình có thể leo thang thành xung đột khu vực.

Theo quan chức này, nếu cuộc chiến tranh ở Lebanon thực sự nổ ra thì rất có khả năng sẽ leo thang thành xung đột khu vực khi các bên liên quan kích hoạt cơ chế hỗ trợ lẫn nhau. Điều này sẽ dẫn đến mức độ thù địch lớn hơn nhiều và hậu quả sâu rộng.

Có thể bạn quan tâm
Tên lửa Nga 'bay qua không phận Ba Lan'

Tên lửa Nga 'bay qua không phận Ba Lan'

23:10 29/12/2023

Quân đội Ba Lan cho biết một tên lửa Nga bay từ Ukraine vào không phận nước này rồi quay trở lại phía bên kia biên giới.

Cận cảnh vụ nổ ở biên giới Mỹ - Canada

Cận cảnh vụ nổ ở biên giới Mỹ - Canada

16:50 23/11/2023

Camera giám sát tại cửa khẩu biên giới Mỹ - Canada ghi lại khoảnh khắc một phương tiện chạy quá tốc độ phát nổ tại trạm kiểm soát hôm 22/11. Sự việc vẫn đang được điều tra. Hình ảnh gần hiện trường ngay trước vụ việc Một số đoạn phim khác trên mạng xã hội cho thấy hình ảnh vụ nổ diễn ra ngay bên ngoài một trạm hải quan, nhưng chiếc ô tô không xuất hiện trong clip. Các đoạn phim khác được các hãng tin bao gồm ABC và Fox News mô tả cho thấy chiếc...

Mỹ tố Nga muốn triển khai vũ khí diệt vệ tinh lên không gian

Mỹ tố Nga muốn triển khai vũ khí diệt vệ tinh lên không gian

11:20 16/02/2024

Nhà Trắng nói Nga đang phát triển vũ khí diệt vệ tinh có thể triển khai trên không gian, song không phải là mối đe dọa tức thời.

Ukraine nêu lý do hạ ba tiêm kích bom Su-34 Nga trong một ngày

Ukraine nêu lý do hạ ba tiêm kích bom Su-34 Nga trong một ngày

15:30 23/12/2023

Quan chức Ukraine nói tên lửa nước này liên tiếp bắn hạ ba tiêm kích bom Su-34 Nga do phi công đối phương bay quá gần phòng tuyến của Kiev.

Vựa lúa của Trung Quốc lâm nguy vì mối đe dọa mới

Vựa lúa của Trung Quốc lâm nguy vì mối đe dọa mới

16:20 13/08/2023

Nông dân Trung Quốc đối mặt với mối đe dọa mới từ sâu bệnh đến phá hoại mùa màng sớm hơn dự kiến do thời tiết khắc nghiệt.

Nam Phi trao đổi với Trung Quốc về sáng kiến hòa bình Ukraine

Nam Phi trao đổi với Trung Quốc về sáng kiến hòa bình Ukraine

13:40 11/06/2023

Tổng thống Nam Phi đã trao đổi và nhận được sự ủng hộ từ Chủ tịch Trung Quốc với sáng kiến hòa bình của châu Phi cho xung đột Ukraine

8 người chết do bão Beryl ở Mỹ, hàng triệu hộ gia đình mất điện

8 người chết do bão Beryl ở Mỹ, hàng triệu hộ gia đình mất điện

12:30 10/07/2024

Ít nhất 8 người thiệt mạng ở miền nam nước Mỹ sau khi bão Beryl quật ngã cây cối và gây ra ngập lụt nghiêm trọng trước khi suy yếu vào hôm 9-7.

Cách xuồng không người lái giúp Ukraine thay đổi cục diện trên Biển Đen

Cách xuồng không người lái giúp Ukraine thay đổi cục diện trên Biển Đen

12:50 30/06/2024

Ukraine sử dụng ngày càng nhiều xuồng không người lái để rải thủy lôi và tấn công chiến hạm Nga trên Biển Đen, khiến Moskva phải điều chuyển lực lượng để tránh tổn thất.

Cháy lớn tại nhà máy Ferroni-Togliatti ở miền Nam nước Nga

Cháy lớn tại nhà máy Ferroni-Togliatti ở miền Nam nước Nga

14:00 14/05/2023

Sáng sớm 14/5, hơn 300 lính cứu hỏa và 2 đoàn tàu chữa cháy đặc biệt đã được huy động để chữa cháy. Vụ hỏa hoạn đã khiến một phần mái của nhà máy Ferroni-Togliatti sập xuống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới