Tổng thống Biden tôn vinh và tiếc thương Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

03:00 21/07/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi tầm nhìn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ đón Tổng thống Mỹ Joe Biden tháng 9-2023 - Ảnh: NAM TRẦN

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao ngày 20-7, từ Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi hay tin ông từ trần.

Thông điệp của Tổng thống Joe Biden có đoạn viết:

"Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đi đầu trong việc gây dựng mối quan hệ sâu sắc giữa Nhân dân Việt Nam và Mỹ.

Nhờ sự lãnh đạo của Tổng bí thư, hai nước chúng đã có được tình hữu nghị và quan hệ đối tác như ngày hôm nay.

Chuyến thăm lịch sử năm 2015 của Ngài Tổng bí thư tới Nhà Trắng là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương của chúng ta.

Nhờ tầm nhìn của Ngài Tổng bí thư, trong chuyến thăm cấp nhà nước năm 2023 của tôi tới Hà Nội, Việt Nam và Mỹ đã trở thành "Đối tác chiến lược toàn diện", mức độ đối tác cao nhất trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Nhờ tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta, người dân Việt Nam và Mỹ cũng như người dân trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ngày nay được sống trong môi trường an ninh và những cơ hội lớn hơn.

Đó là nhờ công lao của Ngài Tổng bí thư.

Đất nước Mỹ và cá nhân tôi sẽ luôn ghi nhớ, đánh giá cao cam kết của Ngài trong hàn gắn và xây dựng một tương lai vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.

Chúng tôi tôn vinh di sản của Ngài Tổng bí thư và cùng với người dân Việt Nam xin được tỏ lòng tiếc thương sự ra đi của Ngài".

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp ông Joe Biden khi đó đang là phó tổng thống Mỹ năm 2015 - Ảnh: TTXVN

Trong chuyến thăm tháng 7-2015, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama. Người đứng đầu Đảng sau đó dự tiệc chiêu đãi dưới sự chủ trì của Phó tổng thống Joe Biden.

Đó là khởi đầu cho mối quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Mỹ.

"Tổng bí thư và ông Joe Biden có duyên với nhau" - Đại sứ Việt Nam tại Mỹ khi đó là ông Phạm Quang Vinh chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.

Cuộc gặp đó đã thiết lập được mối quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo. Tháng 11-2020, lãnh đạo cấp cao Việt Nam, trong đó có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã gửi điện mừng tổng thống đắc cử.

Đến tháng 1-2021, khi ông Joe Biden chính thức nhậm chức, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục gửi điện mừng đến nhà lãnh đạo Mỹ. Cả hai bức điện đều bày tỏ niềm tin rằng với nền tảng đã xây dựng ba thập niên qua, quan hệ Việt Nam - Mỹ sẽ tiếp tục phát triển.

Chỉ một tháng sau đó, khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được bầu làm tổng bí thư khóa XIII, Tổng thống Joe Biden đã gửi thư chúc mừng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden tại Hà Nội tháng 9-2023 - Ảnh: TTXVN

Vào tháng 9-2023, nhận lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên đến Việt Nam. Điều này cũng đánh dấu lần đầu tiên cả tổng thống và phó tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam trong cùng một nhiệm kỳ, kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Giới quan sát, chuyên gia trong và ngoài nước đã dùng những từ "lịch sử" hay "chưa có tiền lệ" để nói về chuyến thăm hai ngày này.

"Chuyến thăm thể hiện Mỹ coi trọng thể chế chính trị của Việt Nam, coi trọng vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Việt Nam", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định như vậy với báo chí vào thời điểm đó.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden (bên trái) chủ trì cuộc gặp báo chí tại Hà Nội tháng 9-2023 - Ảnh: TTXVN
Có thể bạn quan tâm
Ông Tập Cận Bình đã tới Nga, sắp gặp ông Putin

Ông Tập Cận Bình đã tới Nga, sắp gặp ông Putin

18:00 20/03/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đáp chuyến bay xuống Matxcơva cho chuyến thăm 3 ngày, dự kiến sẽ trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về những vấn đề hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Từ 1.9, phà Vàm Cống hoạt động trở lại sau 4 năm tạm ngưng

Từ 1.9, phà Vàm Cống hoạt động trở lại sau 4 năm tạm ngưng

16:50 29/08/2023

Ngày 29.8, ông Đỗ Văn Thơm, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải An Giang ký thông báo về việc đưa bến Phà Vàm Cống hoạt động trở...

Lái xe an toàn: Giải quyết 'gốc rễ' từ ý thức mỗi người

Lái xe an toàn: Giải quyết 'gốc rễ' từ ý thức mỗi người

00:10 10/07/2024

Ngày 9-7, báo Tuổi Trẻ tổ chức tọa đàm kết hợp tập huấn “Lái xe an toàn: Vì mình - vì gia đình” cùng thảo luận nguyên nhân, giải pháp kéo giảm tai nạn để nâng cao an toàn giao thông tại TP.HCM.

Ám ảnh sự cố môi trường từ các dự án khai thác quặng thiếc

Ám ảnh sự cố môi trường từ các dự án khai thác quặng thiếc

11:40 14/07/2024

Những ám ảnh của người dân về sự kiện vỡ đập bãi thải khai thác thiếc 7 năm trước lại quay về khi nước sông Nậm Tôn đổi màu khiến cá chết hàng loạt.

Mỹ cam kết sát cánh dài lâu bên tổng thống Ukraine

Mỹ cam kết sát cánh dài lâu bên tổng thống Ukraine

06:30 21/11/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có chuyến thăm không báo trước tới Ukraine ngày 20-11, trong nỗ lực trấn an Kiev về nguồn cung vũ khí cho nước này.

Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp thăm đồi A1 và hầm De Castries

Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp thăm đồi A1 và hầm De Castries

19:50 06/05/2024

Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu đã đi thăm những di tích nổi tiếng gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ là đồi A1 và hầm Đờ Cát vào chiều 6-5

Khách hành hương đội mưa 'hứng lộc' trong ngày khai hội chùa Hương

Khách hành hương đội mưa 'hứng lộc' trong ngày khai hội chùa Hương

15:50 15/02/2024

Sáng 15/2 (mùng 6 Tết), UBND huyện Mỹ Đức, Hà Nội tổ chức lễ khai hội chùa Hương năm 2024 với chủ đề 'Lễ hội Chùa Hương an toàn - văn minh - thân thiện'. Khoảng 8h30, trời đổ mưa nặng hạt nhưng mọi người vẫn háo hức xem lễ khai hội. Tiết mục tung tiền của các nghệ sĩ được nhiều khách hành hương chờ đợi để 'hứng lộc'. Mọi người quan niệm cầm được tờ tiền lộc này sẽ may mắn trong năm mới. Bà Lê Thị Hoà (quê Hà Nam) cho biết, bà cùng người thân...

Vụ gần 100 công nhân nhập viện sau bữa tối: Kịp thời ngăn hơn 700 người dùng suất ăn

Vụ gần 100 công nhân nhập viện sau bữa tối: Kịp thời ngăn hơn 700 người dùng suất ăn

11:20 16/05/2024

Sau khi 400 công nhân ăn bữa tối, có gần 100 người có biểu hiện ngộ độc, công ty nhanh chóng thông báo hơn 700 công nhân còn lại không ăn suất ăn này.

GĐ Trung tâm xúc tiến đầu tư Bình Phước nghi giao cấu đồng tính với thiếu niên

GĐ Trung tâm xúc tiến đầu tư Bình Phước nghi giao cấu đồng tính với thiếu niên

11:20 18/05/2024

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền thông tin một người đàn ông được cho là Giám đốc một trung tâm xúc tiến đầu tư thuộc tỉnh Bình Phước bị bắt quả tang giao cấu đồng tính với nam sinh 16 tuổi. Liên quan đến vụ việc, sáng 18/5, ông Phạm Văn Trinh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Phước đã thông tin tới báo chí. Theo ông Trinh, thông tin ban đầu nắm được, vào tối 15/5, một hộ dân trú ấp Suối Rạt (xã Tân Phước, huyện Đồng Phú) bắt gặp một người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới