Phản ứng của Việt Nam khi Trung Quốc tập trận vây quanh Đài Loan

17:50 23/05/2024

Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh mong muốn hai bờ eo biển Đài Loan duy trì hòa bình, ổn định vì lợi ích của nhân dân hai bên.

Binh sĩ Trung Quốc dùng ống nhòm quan sát trong một cuộc tập trận của PLA gần đảo Đài Loan năm 2022. Xa xa là một tàu chiến của Đài Loan - Ảnh: THX

"Quan điểm, lập trường của Việt Nam về quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã được nói rõ nhiều lần. Chúng tôi mong muốn quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác, vì lợi ích của khu vực và thế giới cũng như lợi ích của nhân dân hai bờ eo biển", phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt trả lời truyền thông nước ngoài trong họp báo thường kỳ chiều 23-5.

Trước đó, ông Việt nhận được câu hỏi từ một đài truyền hình Nhật Bản, đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc thông báo tập trận gần đảo Đài Loan.

Sáng 23-5, Bộ tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tuyên bố bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn quanh đảo Đài Loan.

Theo hình ảnh được công bố trên trang Facebook của chương trình Eo biển Đài Loan hôm nay thuộc Đài truyền hình Đông Nam của Trung Quốc, cuộc tập trận mang tên "Thanh gươm thống nhất - 2024A" diễn ra trên vùng biển bao quanh hầu như toàn bộ đảo Đài Loan và các đảo do Đài Bắc kiểm soát gần đó.

PLA cũng cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của cả hải quân, không quân, lục quân và lực lượng tên lửa. Trong đó mô phỏng các hoạt động tấn công từ trên biển, trên không vào các mục tiêu giả định.

Trọng tâm của cuộc tập trận nhằm kiểm tra "khả năng sẵn sàng hiệp đồng tác chiến thực tế" của PLA xung quanh Đài Loan.

Cuộc tập trận diễn ra chỉ 3 ngày sau khi ông Lại Thanh Đức - người bị Bắc Kinh cáo buộc chủ trương tách Đài Loan khỏi Trung Quốc - nhậm chức lãnh đạo vùng lãnh thổ này.

"Đây là đòn trừng phạt mạnh mẽ nhắm vào các động thái ly khai của lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan, cũng như là lời cảnh báo đanh thép đối với những thế lực bên ngoài có ý định can thiệp hoặc khiêu khích", PLA nhấn mạnh.

Bản đồ các khu vực tập trận của quân đội Trung Quốc quanh đảo Đài Loan - Ảnh: ĐÀI TRUYỀN HÌNH ĐÔNG NAM (TRUNG QUỐC)

Đây là lần thứ hai trong tháng này Việt Nam lên tiếng về quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Hôm 20-5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết về chính sách "Một Trung Quốc" của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:

"Trên cơ sở kiên định thực hiện chính sách 'Một Trung Quốc' công nhận Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc, Việt Nam duy trì và phát triển quan hệ dân gian, phi chính phủ với Đài Loan trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục…, không phát triển bất cứ quan hệ cấp nhà nước nào với Đài Loan.

Việt Nam tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và cho rằng duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác ở eo biển Đài Loan có vai trò quan trọng đối với khu vực và thế giới".

Thông điệp được Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra cùng ngày lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức chính thức nhậm chức.

Có thể bạn quan tâm
Bảo đảm an toàn tối đa cho thủy thủ Việt Nam qua vùng biển nguy hiểm

Bảo đảm an toàn tối đa cho thủy thủ Việt Nam qua vùng biển nguy hiểm

18:50 14/03/2024

Bộ Ngoại giao đã trao đổi với các cơ quan chức năng trong nước cùng các công ty tàu biển sử dụng lao động Việt Nam nỗ lực bảo đảm an toàn tối đa cho họ, sau vụ Houthi tập kích một tàu hàng tại vịnh Aden.

Sắp tổ chức hội nghị toàn quốc về giải ngân vốn đầu tư công

Sắp tổ chức hội nghị toàn quốc về giải ngân vốn đầu tư công

06:20 10/07/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Đề tốt nghiệp các môn khoa học xã hội: Không khó, phân hóa để lấy điểm cao

Đề tốt nghiệp các môn khoa học xã hội: Không khó, phân hóa để lấy điểm cao

12:20 28/06/2024

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT cho rằng đề thi giáo dục công dân, lịch sử, địa lý năm nay dễ, chỉ có vài câu hỏi phân hóa để lấy điểm cao.

Cơ hội cuối để dừng chiến tranh ở Gaza

Cơ hội cuối để dừng chiến tranh ở Gaza

12:00 20/08/2024

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, hiện tại là thời điểm thích hợp nhất và có thể là cơ hội cuối cùng để dừng chiến tranh ở Gaza .

Bộ Xây dựng gỡ vướng cho dự án khu nhà ở đường Nguyễn Hữu Thọ, TP.HCM

Bộ Xây dựng gỡ vướng cho dự án khu nhà ở đường Nguyễn Hữu Thọ, TP.HCM

09:10 14/06/2023

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi TP.HCM về việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho dự án khu nhà ở đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè - phân khu 16.

'Đôi rồng chầu sen' rực rỡ lên đèn trong đêm khai mạc đường hoa Nguyễn Huệ

'Đôi rồng chầu sen' rực rỡ lên đèn trong đêm khai mạc đường hoa Nguyễn Huệ

11:20 08/02/2024

Tối 7/2 (28 Tết), đường hoa Nguyễn Huệ (Quận 1) khai mạc, chính thức đón người dân và du khách sau hơn 3 tuần thi công. Với chủ đề “Xuân yêu thương, Tết sum vầy”, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn năm 2024 mở màn cho chuỗi chương trình sự kiện Lễ hội Tết năm 2024 của TP.HCM. Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân TP và du khách từ 19h hôm nay đến 21h ngày 14/2 (mùng 5 Tết). Đường hoa...

Nhà máy xử lý rác nằm ì, bãi rác dồn ứ bên quốc lộ cao như núi

Nhà máy xử lý rác nằm ì, bãi rác dồn ứ bên quốc lộ cao như núi

19:20 06/07/2024

Chính quyền thừa nhận các bãi rác đã quá tải nhưng nhà máy xử lý rác đầu tư hơn 7 năm chưa... hoạt động được.

Bắt đối tượng nhiều lần giao cấu với nữ sinh 15 tuổi

Bắt đối tượng nhiều lần giao cấu với nữ sinh 15 tuổi

17:40 05/08/2023

Thanh niên 20 tuổi quê Bạc Liêu bỏ trốn trong thời gian được cho tại ngoại chờ hầu tòa về hành vi giao cấu với nữ sinh 15 tuổi. Khi được cảnh sát vận động, thanh niên này đã ra đầu thú.

Tìm thấy 'thành phố của người chết' nhờ tia vũ trụ

Tìm thấy 'thành phố của người chết' nhờ tia vũ trụ

07:00 28/05/2023

Sử dụng công nghệ chụp cắt lớp mới với tia muon từ bức xạ vũ trụ, các nhà vật lý đã khám phá ra một 'thành phố của người chết' ngầm dưới lòng đất trung tâm thành phố Napoli của Ý.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới